ஜீன் ஹேக்மேனின் தி போஸிடான் சாகச செயல்திறன் ஒரு முழு வகையையும் நியாயப்படுத்த உதவியது

1970 களின் அமெரிக்க சினிமா அதில் இரண்டு பெரிய மரபுகள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. ஒருபுறம், புதிய ஹாலிவுட் இயக்கம் அமெரிக்க புதிய அலை அல்லது உள்ளது, இதில் “ஐந்து எளிதான துண்டுகள்,” “க்ளூட்,” “தி பிரஞ்சு இணைப்பு” மற்றும் அவற்றைப் போன்ற பிற படங்கள் பிரதான ஸ்டுடியோ திரைப்படத் தயாரிப்புப் சூத்திரத்தை ஆக்கப்பூர்வமாக தைரியமான மற்றும் இதயப்பூர்வமான கதைகளைச் சொல்வதற்கு ஆதரவாகத் தவிர்த்தன. மறுபுறம், பிளாக்பஸ்டரின் விடியல் உள்ளது, இது இன்றுவரை தொடர்கிறது, அதன் ஆரம்பம் பெரும்பாலும் 1975 முதல் ஸ்டீவன் ஸ்பீல்பெர்க்கின் “தாடைகள்” என்று கூறப்படுகிறது.
பேரழிவு படம் 70 களுக்கு முன்பே ஒரு வடிவத்தில் அல்லது இன்னொரு வடிவத்தில் இருந்தது, ஆனால் இது அந்த தசாப்தத்தில் பிரபலப்படுத்தப்பட்ட பதிப்பாகும், இது வகையை இன்றுவரை தொடர அனுமதித்துள்ளது. 1970 களின் “விமான நிலையம்” பெரும்பாலும் நீர்நிலை பேரழிவு திரைப்படமாகக் கருதப்பட்டாலும், இது 1972 இன் “தி போஸிடான் அட்வென்ச்சர்”, இது வகையின் மேக்-அல்லது பிரேக் பாயிண்ட் ஆகும். ரொனால்ட் நீம் இயக்கிய, படத்தின் தயாரிப்பாளர் இர்வின் ஆலன் (“தி மாஸ்டர் ஆஃப் பேரழிவு” என்று பெயரிடப்படுவார், இந்த படத்தின் வெற்றிக்கும் அதன் பின்தொடர்தலுக்கும் நன்றி, “தி ட்ரோவிங் இன்ஃபெர்னோ”) “தி போஸிடான் அட்வென்ச்சர்” ஒரு புதிய ஹாலிவுட் படமாக விளம்பரம் செய்தது; படத்தின் விளம்பர உருவாக்கம் சுருக்கமாக “தி ரிட்டர்ன் ஆஃப் தி மூவி திரைப்படம்” என்று பெயரிடப்பட்டது. அடிப்படையில், ஆலன் சில தப்பிக்கும் பொழுதுபோக்குகளை விரும்பிய பார்வையாளர்களை ஈர்க்கும் பொருட்டு படத்தின் கண்கவர்-முதல் இயல்பை இயக்க விரும்பினார்.
இருப்பினும், திரைப்படத்தின் ஆல்-ஸ்டார் குழுமத்தின் முன்னணியாக ஜீன் ஹேக்மேனை நீம் நடித்துள்ளார், “தி போஸிடான் சாகசத்தை” ஒரு பெரிய, வேடிக்கையான காட்சியாக மாற்றுவதற்கான ஆலனின் திட்டங்களைத் தகர்த்தார். ரெவரெண்ட் ஃபிராங்க் ஸ்காட் என்ற பாத்திரத்தில், சொகுசு லைனர் போஸிடான் புத்தாண்டு ஈவ் அன்று கடலின் நடுவில் உயிர்வாழ்வதற்கு போராடும் பல பயணிகளில் ஒருவரான ஹேக்மேன் செயல்திறனுக்கு ஒரு திரை நடிகராக தனது கணிசமான வலிமை அனைத்தையும் தருகிறார். இதன் விளைவாக, “தி போஸிடான் அட்வென்ச்சர்” ஒரு லார்க் என்று எளிதில் நிராகரிக்க முடியவில்லை, மேலும் படத்தில் ஹேக்மேனின் பணி பேரழிவு திரைப்படத்தை நியாயப்படுத்த உதவியது மட்டுமல்லாமல், ஒரு பிளாக்பஸ்டர் திரைப்படத்தை உயர்த்தும் ஒரு சிறந்த நடிகரின் ஆரம்ப எடுத்துக்காட்டு.
ஹேக்மேன் ரெவரெண்ட் ஃபிராங்க் ஸ்காட்டை அழியாத பாத்திரமாக ஆக்குகிறார்
சரியாகச் சொல்வதானால், “தி போஸிடான் சாகச” க்கான திரைக்கதை (ஸ்டிர்லிங் சில்லிபாண்ட் மற்றும் வெண்டெல் மேயஸ் ஆகியோரால் எழுதப்பட்டவை) மிகவும் மிகைப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் உயர்ந்த கைகளில், இது உண்மையில் தற்செயலான முகாமில் ஒரு அம்ச நீள பயிற்சியாக இருந்திருக்கலாம். அந்த லென்ஸ் மூலம் திரைப்படத்தை இன்னும் பார்க்கும் சிலர் இருக்கிறார்கள் என்றாலும் (ஒரு பாப் கலாச்சார நகைச்சுவையால் உதவியது என்பதில் சந்தேகமில்லை பெட் மிட்லரிலிருந்து இன்னும் பிரபலமான 90 களின் சிட்காம் “பிரண்ட்ஸ்” க்கு), இது ஹாக்மேனின் பாத்திரத்திற்கான அர்ப்பணிப்பு மற்றும் அவரது செயல்திறன் ம silence னமாக இருக்கும் சக்கிலர்களாக இருக்கும். ஒரு மாபெரும் அலைகளில் தப்பிப்பிழைத்தவர்களைப் பற்றி ஒரு பேரழிவு திரைப்படத்தை வழங்குவது ஒரு தைரியமான தேர்வாகும், இது ஒரு கப்பலில் ஒரு தலைகீழான கப்பலின் வழியாக ஒரு தீர்மானகரமான திருச்சபை ஹீரோவுக்கு பாதுகாப்பிற்கு செல்கிறது. அந்த கதாபாத்திரத்திற்கு ஒரு தத்துவத்தை வழங்குவது இன்னும் தைரியமாக இருக்கிறது, இது ராண்டியனாக இருப்பதை நெருக்கமாகத் தவிர்க்கிறது (ஸ்காட் மகிழ்ச்சியுடன் “கடவுள் தங்களுக்கு உதவி செய்பவர்களுக்கு உதவுகிறார்” என்ற எண்ணத்தை மகிழ்ச்சியுடன் பிரசங்கிக்கிறார்), படத்தின் ஏறக்குறைய விவிலிய துன்பம் மற்றும் சண்டையுடன் ஒன்றிணைந்து, குறைந்தபட்சம் காகிதத்தில் விரும்பத்தக்கதாக இருக்கக்கூடாது, மிகவும் குறைந்த தாய்ரீதியானதாக இருக்கக்கூடாது.
அதிர்ஷ்டவசமாக, ரெவரெண்ட் ஸ்காட் என ஹேக்மேனை நடிப்பது இந்த சாத்தியமான ஆபத்துகள் அனைத்தையும் தணிக்க உதவுகிறது. நடிகரின் இயல்பான ஓரளவு (அவர் வழங்கிய ஒவ்வொரு செயல்திறனிலும் அவருக்கு நம்பமுடியாத அளவிற்கு சிறப்பாக சேவை செய்த ஒரு தரம்) அந்தக் கதாபாத்திரத்திற்கு போதுமான விளிம்பைக் கொடுக்கிறது, இதனால் அவரது தன்னலமற்ற தன்மையும் தாராள மனப்பான்மையும் மிகவும் உண்மையானதாகவும் உச்சரிக்கப்படுவதாகவும் தெரிகிறது. நிச்சயமாக, ஹேக்மேனின் அதிகார உணர்வு (மேன்மை இல்லையென்றால்) கப்பலின் தலைவரின் பங்கை ஸ்காட் நிரப்புவதை எளிதில் விளக்குகிறது, அது கப்பலில் இருந்து காத்திருப்பதற்குப் பதிலாக ஒரு வெளியேற்றத்தை உருவாக்க முயற்சிக்கிறது. சக கடினமான பையன் நடிகர் எர்னஸ்ட் போர்க்னைன் (ஒரு போலீஸ்காரர் விளையாடுவது, மைக் ரோகோ) உடனான அவரது வேதியியல் மோதலின் தருணங்களை கூடுதல் தீவிரத்தை அளிக்கிறது, மேலும் டீனேஜ் சூசன் (பமீலா சூ மார்ட்டின்) மீதான அவரது மென்மை, நடுத்தர வயது பெல்லி (ஷெல்லி வின்டர்ஸ்) மீதான அவரது மென்மை, அந்தக் கதாபாத்திரத்திற்கு மனிதநேயத்தின் மிகப் பொருத்தமான கூடுதல் பரிமாணத்தை அளிக்கிறது.
மற்றொரு திரைப்படத்தில், ஒரு குறைந்த நடிகருடன், ஸ்காட்டின் சுய தியாகத்தின் இறுதி தருணம் ஒரு மலிவான வித்தை போல் தோன்றும், மேலும் பார்வையாளர்களை படத்தால் திருப்தியடையச் செய்திருக்கலாம். அதற்கு பதிலாக, ஹேக்மேன் அதை ஒரு அழியாத தருணமாக மாற்ற உதவுகிறார், படம் அறிமுகப்படுத்தும் அனைத்து பாரமான கருப்பொருள்களின் உச்சம், இல்லையெனில் அது செலுத்த முடியாது. இது ஒரு மனிதனின் விசுவாச நெருக்கடியை சித்தரிக்கும் ஒரு காட்சி, இது ஒரு நல்ல சக்தியைக் கூறும் மனிதகுலத்தின் குற்றச்சாட்டு என இரட்டிப்பாகிறது. அந்த ஹேக்மேன் ஒரு சிறப்பு-விளைவு காட்சிக்குள் இதுபோன்ற ஒரு தருணத்தை வழங்க முடிந்தது அவரது திறன்களுக்கு ஒரு சான்றாகும்.
ஒரு நடிகராக ஹேக்மேனின் நேர்மை அவர் கொடுத்த ஒவ்வொரு செயல்திறனுக்கும் நீட்டிக்கப்பட்டது
“தி போஸிடான் அட்வென்ச்சர்” இல் ஜீன் ஹேக்மேனின் செயல்திறன் ஹாலிவுட்டுக்கு ஒரு உறுதியான நட்சத்திரத்தை ஒரு முக்கிய பாத்திரத்தில் வைப்பதில் எவ்வளவு மதிப்பு இருந்தது என்பதை நிரூபித்தது. அத்தகைய ஒரு நபருடன், நீங்கள் மார்க்யூ மதிப்பைப் பெறவில்லை, ஆனால் படைப்பு மதிப்பும் இல்லை. வார்ப்புரு ஏற்கனவே கட்டப்பட்டிருந்தாலும், “போஸிடான் அட்வென்ச்சர்” இன் வெற்றி எதிர்கால பேரழிவு திரைப்படங்கள் தொழில்முறை மற்றும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஒரு நடிப்பு குழுமத்தை ஒன்றிணைப்பதை ஒரு சுட்டிக்காட்டும் என்பதை உறுதிசெய்தது. ஆகவே, “சுதந்திர தினம்” மற்றும் “அர்மகெதோன்” போன்ற படங்களின் “தி ட்ரோவிங் இன்ஃபெர்னோ” இன் “தி ட்ரோவிங் இன்ஃபெர்னோ” இன் இன்னும் இன்னும் நட்சத்திரம் கொண்ட நடிகர்களைப் பெற்றது மட்டுமல்லாமல், பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு எங்களுக்கு கிடைத்தது.
படத்தில் ஹேக்மேனின் நடிப்பின் உண்மையான சிறந்த கேக் குறித்த முரண்பாடான ஐசிங் என்னவென்றால், நடிகரைப் பொறுத்தவரை, கிக் வெறுமனே அவர் சாதாரணமாக தூக்கி எறியப்பட்ட ஒரு பணியாளராக இருந்திருக்கலாம். 2020 நேர்காணலில் வேனிட்டி ஃபேர்“தி போஸிடான் சாகசத்தில்” தனது படைப்புகளைப் புகழ்வதற்காக “தி ராயல் டெனன்பாம்ஸ்” தொகுப்பில் ஹேக்மேனை அணுகியதை பென் ஸ்டில்லர் நினைவு கூர்ந்தார்:
. ஒரு திரைப்படத் தயாரிப்பாளராக இருக்க, திரைப்படங்களில் இருக்க வேண்டும், நான் அதை பல முறை பார்த்தேன், அது உண்மையில் என் வாழ்க்கையை மாற்றியது. “
ஸ்டில்லர் நினைவு கூர்ந்தபடி, ஹேக்மேன் இதற்கு பதிலளித்தார், அவரைப் பார்த்து, “ஓ ஆமாம், பண வேலை” என்று கூறி, பின்னர் விலகிச் சென்றார். ஹேக்மேன் வெறுமனே வேலையில் ஒரு மோசமான நாளைக் கொண்டிருக்கலாம் அல்லது அந்த நேரத்தில் தனது கடந்தகால படங்களைப் பற்றி பேச ஆர்வம் காட்டவில்லை என்பது சாத்தியம் என்றாலும், பிரபலமற்ற புல்ல்கள் இல்லாத *** நடிகர் அவர் சொன்னதைக் குறிக்கிறது. ஸ்டில்லர் தொடர்ந்தார்:
“என் உலகம் சிதைந்துவிட்டது, இது ஹேக்மேனுக்கு பண வேலையாக இருந்தாலும், நான் பார்த்திராத மிகவும் நம்பமுடியாத பணம்-வேலை செயல்திறன் இது.”
வெளிப்படையாக, நான் இங்கே ஸ்டில்லரின் உணர்வுகளுடன் முற்றிலும் பக்கபலமாக இருக்கிறேன். ஹேக்மேன் “போஸிடான் அட்வென்ச்சர்” மற்றும் அவரது தோற்றத்தை வெறும் சம்பளக் கிக் என்று பார்த்தது படத்தில் அவரது படைப்புகளை குறைக்காது. மாறாக, இது இன்னும் ஈர்க்கக்கூடியதாக ஆக்குகிறது – இது பையன் செய்தபோது செய்த வேலையின் தரம் இதுதான் இல்லை கவனிப்பு. ஹேக்மேன் கடந்து சென்றவுடன், அமெரிக்கன் திரைப்பட நடிப்பின் டைட்டான்ஸில் ஒன்றை நாங்கள் இழந்துவிட்டோம், ஒரு கலைஞரான ஒரு கலைஞரான அவர் அத்தகைய உள்ளார்ந்த திறமையைக் கொண்டிருந்தார், அவர் பொருளைப் பொருட்படுத்தாமல் மகத்துவத்தை வழங்க முடியும். இது ஆசைப்படுவதற்கான ஒரு கைவினைப் படை, மற்றும் சினிஃபைல்கள், இதன் பொருள் என்னவென்றால், அவரது எந்தவொரு படத்தையும் நாம் பார்க்கும்போதெல்லாம் இன்பத்திற்கான உத்தரவாதத்தை நாம் பெறக்கூடிய மிக நெருக்கமான விஷயம். ஸ்காட்டின் தியாகத்தைப் போலவே, ஹேக்மேன் எங்களுக்காக செய்த அனைத்தையும் செய்தார்.