ஒரு என்எப்எல் லைன்மேன் “டைனி” என்று அழைப்பதைப் போல, அடுத்த நபரைப் போலவே ஒரு முரண்பாடான பெயரை நாங்கள் பாராட்டுகிறோம். ஆனால் ஒரு நிறுவனம் தன்னை அழைக்கும் போது இது வேறுபட்டது – நுகர்வோர் பாதுகாப்பு, விருப்பமான சட்டம் மற்றும் மாற்றும் மறுஆய்வு வாரியம், பின்னர் தங்கள் வீடுகளை வைத்திருக்க போராடும் நுகர்வோருக்கு கடன் மாற்றும் சேவைகள் குறித்து ஏமாற்றும் கூற்றுக்களைச் செய்கிறது. 14 நிறுவனங்கள் மற்றும் தனிநபர்களைக் கொண்ட ஒரு குழுவிற்கு எதிராக ஒரு எஃப்.டி.சி வழக்கு தாக்கல் செய்யப்பட்டது, எஃப்.டி.சி சட்டம் மற்றும் செவ்வாய் விதி (ஒழுங்குமுறை ஓ) ஆகியவற்றின் மீறல்கள் குறித்து கட்டணம் வசூலிக்கிறது.
FTC இன் கூற்றுப்படி, பிரதிவாதிகள் வீட்டு உரிமையாளர்களை போராடுவதில் தங்கள் நிபுணர் சட்ட ஆலோசனைகள் நுகர்வோர் முன்கூட்டியே செல்வதைத் தடுக்கலாம் என்றும் அவர்கள் மலிவு அடமான மாற்றங்களைப் பெறலாம் என்றும் வாக்குறுதிகளுடன் இரையச் செய்தனர். டிவி மற்றும் வானொலியில், ஆன்லைனில், நேரடி அஞ்சல் மூலமாகவும், தொலைபேசியிலும், பிரதிவாதிகள் பெரும்பாலும் இந்த மாற்றங்கள் நுகர்வோரின் வீடுகளை காப்பாற்றும் என்று கூறினர், ஆனால் பெரிய ரூபாயையும் – எடுத்துக்காட்டாக, வட்டி விகிதங்களை பாதியாகக் குறைப்பதன் மூலமும், மாதாந்திர கட்டணத்தை நூற்றுக்கணக்கான டாலர்களால் குறைப்பதன் மூலமும்.
98%-100%வரை ஒரு தட சாதனையைப் பற்றி, பிரதிவாதிகள் பொதுவாக பணமில்லா நுகர்வோருக்கு, 900 3,900 மாதாந்திர தவணைகளில் 50 650 வசூலித்தனர். நுகர்வோருடனான சில ஒப்பந்தங்கள் இது போன்ற பிரதிநிதித்துவங்களை செய்தன:
விருப்பமான சட்டத்தின் கூட்டாட்சி சட்ட சேவைகளின் உதவியுடன் அமெரிக்க வீட்டுக் கடன் ஆலோசகர்களின் கடந்தகால செயல்திறனையும், உங்கள் உண்மை நிலைமை பற்றிய எங்கள் அறிவும், எம்ஆர்பி (மாற்றும் மறுஆய்வு வாரியம்) இதன்மூலம் HAFA திட்டத்திற்கு இணங்க ஒரு மாற்றம் அல்லது வீட்டு முன்கூட்டியே மாற்று பின்வரும் விதிமுறைகளின் அடிப்படையில் நிபந்தனைக்குட்பட்டது என்று உத்தரவாதம் அளிக்கிறது. . . .
(“நிபந்தனைகள்” என்பது தேவையான கட்டணங்களை செலுத்துதல் மற்றும் ஆவணங்களை சரியான நேரத்தில் திருப்பித் தருவது போன்றவை.)
மாற்றியமைக்கும் தொகுப்புகள் செயல்பாட்டில் இருப்பதாக தவறாக வழிநடத்தும் வாக்குறுதிகளுடன் பிரதிவாதிகள் பல மாதங்களாக நுகர்வோரைத் தூண்டினர் என்று FTC கூறுகிறது. சூழ்ச்சியின் ஒரு பகுதியாக, பிரதிவாதிகள் வீட்டு உரிமையாளர்களுக்கு தங்கள் அடமானங்களை செலுத்த வேண்டாம், தங்கள் கடன் வழங்குநர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள வேண்டாம் என்று அறிவுறுத்தினர். நுகர்வோர் செலுத்த வேண்டும் என்று பிரதிவாதிகள் வலியுறுத்தினர் அவர்கள்நிச்சயமாக.
ஆனால் FTC இன் கூற்றுப்படி, பல சந்தர்ப்பங்களில், பிரதிவாதிகள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு எந்த நிவாரணத்தையும் பெறத் தவறிவிட்டனர். பிரதிவாதிகள் முழுமையான மாற்றும் ஆவணங்களை வழங்கவில்லை, தகவல்களுக்கு பொருத்தமற்ற கோரிக்கைகளை சமர்ப்பிக்கவில்லை, அல்லது கடன் வழங்குநரை முதலில் தொடர்பு கொள்ளவில்லை என்று நுகர்வோர் தங்கள் கடன் வழங்குநர்களிடமிருந்து கற்றுக்கொண்டதாக புகார் கூறுகிறது. பிரதிவாதிகளுக்கு என்ன சிறிய பணத்தை மாற்றுவதன் மூலமும், அதற்கு ஈடாக ஒன்றும் இல்லை என்று வழக்கு வசூலிக்கிறது, பல நுகர்வோர் இறுதியில் தங்கள் வீடுகளை இழந்தனர்.
நிச்சயமாக, அங்கே அவை வீட்டை மலிவு (எம்.எச்.ஏ) செய்வது போன்ற வீட்டு உரிமையாளர்களுக்கு உதவ கூட்டாட்சி திட்டங்கள். அரசாங்க திட்டங்களுடன் தவறான தொடர்பை பரிந்துரைக்க பிரதிவாதிகள் டாக்டர் லோகோக்கள் மற்றும் பிற தந்திரோபாயங்களைப் பயன்படுத்தினர் என்று FTC குற்றம் சாட்டுகிறது.
பிரதிவாதிகள் தங்கள் சேவைகளை தவறாக சித்தரிப்பதன் மூலமும், மத்திய அரசின் தவறான தொடர்பை அல்லது ஒப்புதல் அளிப்பதன் மூலமும், நுகர்வோரின் அடமான நிறுவனங்களுடன் சிறப்பு உறவைக் கொண்டிருப்பதாகக் கூறி, தங்கள் அடமானக் கொடுப்பனவுகளை நிறுத்த வேண்டும் என்று மக்களிடம் கூறுவதன் மூலம் எஃப்.டி.சி சட்டத்தை மீறுவதாக புகார் கூறுகிறது.
இந்த வழக்கு செவ்வாய் கிரக விதியின் பல மீறல்களையும் வசூலிக்கிறது, இது சட்டவிரோதமானது – மற்றவற்றுடன் – நுகர்வோர் மற்றும் கடன் வைத்திருப்பவர் அல்லது சேவையாளருக்கு இடையில் எழுத்துப்பூர்வ ஒப்பந்தம் இருப்பதற்கு முன்பு முன்பண கொடுப்பனவுகளைக் கேட்க அல்லது பெற. பிரதிவாதிகள் விதிக்குத் தேவையான குறிப்பிட்ட வெளிப்பாடுகளைச் செய்யத் தவறிவிட்டனர் என்று எஃப்.டி.சி கூறுகிறது, இதில் (ஒரு சில பெயர்களைக் குறிப்பிட)
- “(நிறுவனத்தின் பெயர்) அரசாங்கத்துடன் தொடர்புடையது அல்ல, எங்கள் சேவைக்கு அரசாங்கம் அல்லது உங்கள் கடன் வழங்குபவர் அங்கீகரிக்கப்படவில்லை. & Rdquo
- “இந்த சலுகையை நீங்கள் ஏற்றுக்கொண்டு எங்கள் சேவையைப் பயன்படுத்தினாலும், உங்கள் கடனை மாற்ற உங்கள் கடன் வழங்குபவர் ஒப்புக் கொள்ள மாட்டார்.”
- “நீங்கள் எந்த நேரத்திலும் எங்களுடன் வியாபாரம் செய்வதை நிறுத்தலாம். உங்கள் கடன் வழங்குநரிடமிருந்து (அல்லது சேவையாளரிடமிருந்து) நாங்கள் பெறும் அடமான உதவியை நீங்கள் ஏற்றுக்கொள்ளலாம் அல்லது நிராகரிக்கலாம். சலுகையை நீங்கள் நிராகரித்தால், நீங்கள் எங்களுக்கு பணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை. சலுகையை நீங்கள் ஏற்றுக்கொண்டால், எங்கள் சேவைகளுக்கான தொகையை கணக்கிடுவதற்கான தொகை அல்லது முறையை எங்களுக்கு (செருக) செலுத்த வேண்டும். ”
- “உங்கள் அடமானத்தை செலுத்துவதை நீங்கள் நிறுத்தினால், உங்கள் வீட்டை இழந்து உங்கள் கடனை சேதப்படுத்தலாம்.”
இந்த வழக்கு நெவாடா பெடரல் நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ளது, இது தற்காலிக தடை உத்தரவுக்கான FTC இன் கோரிக்கையை வழங்கியது.
செவ்வாய் கிரகத்துடன் இணங்குவதற்கான உதவிக்குறிப்புகளைத் தேடுகிறீர்களா? அடமான உதவி நிவாரண சேவைகள் விதி: வணிகத்திற்கான இணக்க வழிகாட்டி. மிக முக்கியமான நினைவூட்டல் என்னவென்றால், அடமான உதவி சேவைகளை வழங்குவதாகக் கூறும் வணிகங்கள் முன்பண கட்டணங்களை வசூலிக்க முடியாது – ஒரு பைசாவைப் போல – நுகர்வோர் மற்றும் அவர்களின் கடன் வைத்திருப்பவர்கள் அல்லது சேவையாளர்கள் ஒரு புதிய ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடும் வரை.