
வலுவான உணர்வுகளை தொடர்ந்து வெளிப்படுத்தும் சில பணியிட தலைப்புகள் உள்ளன, மேலும் செயல்திறன் மதிப்புரைகள் அந்த பட்டியலில் முதலிடத்தில் உள்ளன.
ஊழியர்கள் தங்கள் வேலைகளில் எவ்வாறு செயல்படுகிறார்கள் என்பதை அளவிடுவதற்கான ஒரு கருவியாகவும், மேலாளர்கள் தொழில் முன்னேற்றத்தைப் பற்றி விவாதிப்பதற்கான நேரமாகவும் இருப்பது ஒரு நல்ல விஷயம் என்பதை பெரும்பாலான மக்கள் ஒப்புக் கொள்வார்கள், செயல்திறன் மதிப்புரைகள் தற்போது அமைக்கப்பட்டுள்ள விதம் செயல்படுகிறது என்று மிகச் சிலரே நினைக்கிறார்கள்.
உண்மையில், அ கடந்த ஆண்டு கேலப் ஆய்வு முக்கிய நிறுவனங்களில் மனிதவள அதிகாரிகளில் 2% மட்டுமே தங்கள் செயல்திறன் மேலாண்மை அமைப்பு செயல்படுவதாக கருதுவதாகவும், 22% தொழிலாளர்கள் தங்கள் மறுஆய்வு செயல்முறை “நியாயமானதாகவும் வெளிப்படையானதாகவும்” இருப்பதாகவும் கண்டறிந்தனர்.
செயல்திறன் மதிப்புரைகளைப் பற்றி ஊழியர்களுக்கு வைத்திருக்கும் மிகப்பெரிய புகார்களில் ஒன்று, அவை மிகவும் அகநிலை. உங்கள் வேலையில் நல்லதாகக் கருதப்படுவதற்கு என்ன தேவை அல்லது உயர்வு அல்லது பதவி உயர்வுக்கு தகுதியானது என்பது பெரும்பாலும் ஓரிரு நபர்களின் கருத்துக்களுக்கு கீழே இருக்கும். அதாவது இது சார்புக்கான வளமான மைதானம்.
எனவே, செயல்திறன் மதிப்புரைகள் உடைந்துவிட்டதாக ஊழியர்களும் தலைமைத்துவமும் நினைத்தால், செயற்கை நுண்ணறிவு அதை சரிசெய்யும் மேஜிக் புல்லட்டாக இருக்க முடியுமா? AI- இயங்கும் செயல்திறன் மேலாண்மை கருவிகளை விற்கும் தொடக்கங்களின் புதிய பயிர் நிச்சயமாக அப்படி நினைக்கிறது. ஆனால் இது AI சார்புக்கு மனித சார்புகளை மாற்றுகிறதா? “உங்கள் வேலையில் நல்லது” என்று அளவிடக்கூடிய ஒன்று? ஒரு ரோபோவால் மதிப்பீடு செய்ய மனிதர்கள் தயாரா?
இன் சமீபத்திய அத்தியாயத்தில் நாங்கள் வேலை செய்யும் புதிய வழிநான் மேலாண்மை ஆலோசனை நிறுவனமான கோர்ன் ஃபெர்ரியில் AI மூலோபாயம் மற்றும் மாற்றத்தின் தலைவர் பிரையன் அக்கர்மனுடன் பேசினேன்.
செயல்திறன் மதிப்புரைகள் மற்றும் பணிநீக்கங்கள் இரண்டிலும் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவதன் நன்மைகள் மற்றும் குறைபாடுகளை அவர் விளக்கினார்.
செயல்திறன் மதிப்புரைகளில் AI ஐ அறிமுகப்படுத்துவதைக் கருத்தில் கொள்ளும்போது சரியான கேள்விகளைக் கேட்பதன் மூலம் தொடங்குவது முக்கியம் என்று அக்கர்மன் கூறுகிறார்: நாங்கள் மாற்ற முயற்சிக்கும் அடிப்படை விஷயம் என்ன? செயல்திறன் மதிப்புரைகளுடன் நிறைய வலி புள்ளிகள் உள்ளன, ஆனால் அவை அனைத்தையும் சரிசெய்ய AI க்கு பொருந்தாது. இங்கே என்ன செய்ய முடியும்.
செயல்திறன் மறுஆய்வு செயல்முறைக்கு AI எவ்வாறு உதவ முடியும்
திறன்: செயல்திறன் மறுஆய்வு செயல்முறையை மேம்படுத்த AI உதவக்கூடிய மிக நேரடியான வழிகளில் ஒன்று செயல்திறன். மேலாளர்கள் தங்கள் குறிப்புகளிலிருந்து மதிப்புரைகளை வரைவு செய்ய உதவுவதற்கு மேலாளர்கள் உருவாக்கும் AI ஐப் பயன்படுத்தலாம் என்று அக்கர்மன் குறிப்பிடுகிறார், ஆனால் இது ஒரு தொடக்க புள்ளியாக மட்டுமே நல்லது. அதை அர்த்தமுள்ளதாக மாற்ற மேலாளர் வரைவைத் திருத்த வேண்டும் என்பதால், அது உண்மையில் எந்த நேரத்திலும் சேமிக்காது.
ஊழியர்கள் மற்றும் மேலாளர் தரப்பு இரண்டிலும், AI தரவை வைப்பதற்கும் அதை அளவிடுவதற்கும் நல்லது (எடுத்துக்காட்டாக விற்பனை எண்கள்) ஆனால் மீண்டும், இது அந்த வகையான தரவின் தரம் மற்றும் அணுகலுக்கு உட்பட்டது.
மதிப்புரைகளை மேலும் புரிந்துகொள்ளச் செய்வது: செயல்திறன் மதிப்புரைகளின் மிகப்பெரிய சிக்கல்களில் ஒன்று அகநிலை மற்றும் தன்னிச்சையான தரவரிசை அமைப்புகள் எவ்வாறு உணர்கின்றன என்பதுதான். முதலாளிகள் தரநிலைப்படுத்தவும் தரவரிசைகளைப் பற்றி மிகவும் வெளிப்படையாகவும் இருக்கவும், மாற்றங்களுக்கான ஜம்பிங்-ஆஃப் புள்ளியாக பணியாற்ற AI நோட் எடுக்கும் பயன்பாடுகளைப் பயன்படுத்தவும் AI க்கு சாத்தியம் உள்ளது என்று அக்கர்மன் கூறுகிறார்.
தொழில் வளர்ச்சியுடன் உதவி: செயல்திறன் மதிப்புரைகளில் AI உதவக்கூடிய மிகவும் பயனுள்ள வழி, அவர்களின் அசல் நோக்கத்திற்கு மதிப்புரைகளைப் பெறுவதற்கான ஒரு வழியாக அதைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் அதை ஒரு தொழில் மேம்பாட்டு கருவியாகப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் அக்கர்மன் கருதுகிறார். மேலாளர்கள் சிறந்த மற்றும் பயனுள்ள கருத்துக்களை வழங்க உதவும் திறன் AI க்கு உள்ளது, என்று அவர் கூறுகிறார்.
என்ன AI க்கு உதவ முடியாது
செயல்திறன் மதிப்புரைகளில் AI ஐப் பயன்படுத்துவதில் ஆபத்துகள் உள்ளன, அக்கர்மன் கூறுகிறார், குறிப்பாக நீங்கள் அதை பெரிதும் நம்பினால். இது உங்களுக்கு வேலை செய்ய அதிக தரவை வழங்கும், அல்லது “தரவு தரம் பெரிதாக இல்லாவிட்டால், அதைத் தீர்ப்பதை விட அதிகமான சிக்கலை உருவாக்குங்கள், ”என்று அவர் கூறுகிறார். “கேள்வி (என்பது) நாங்கள் ஒரு மேலாளரின் வாழ்க்கையை எளிதாக்குகிறோமா அல்லது கடினமாக்குகிறோமா?”
AI ஐ கண்மூடித்தனமாக நம்புவது செயல்திறன் மதிப்புரைகளில் சிக்கல்களை அதிகரிக்கும் திறனைக் கொண்டுள்ளது. “அதிக தரவை கலவையில் சேர்ப்பது, இந்த செயல்முறையை எளிதாகவும் திறமையாகவும், சீரானதாகவும், பாதுகாப்பானதாகவும் (() குறைந்த சார்புடையதா? அல்லது மேலாளர் எப்படியாவது இன்னும் அர்த்தமுள்ளதாக இருக்க வேண்டும் என்று சிக்கலான தன்மையைச் சேர்க்கிறதா? ” அவர் கூறுகிறார்.
மனித உரையாடலையும் நுணுக்கத்தையும் செயல்முறையிலிருந்து அகற்றக்கூடாது, அதற்கு பதிலாக AI ஐ ஒரு கருவியாகப் பயன்படுத்தலாம்.
மறுஆய்வு செயல்பாட்டில் AI ஐ அறிமுகப்படுத்துவதன் நன்மை தீமைகள் குறித்து மேலும் அறிய முழு அத்தியாயத்தைக் கேளுங்கள், அங்கு அடுத்த சில ஆண்டுகளில் விஷயங்கள் நடக்கும் என்று அவர் நினைக்கிறார், மேலும் பணிநீக்கம் முடிவுகளில் AI பயன்படுத்தப்பட்டால்.
நீங்கள் கேட்கலாம் மற்றும் குழுசேரலாம் நாங்கள் வேலை செய்யும் புதிய வழி ஆன் ஆப்பிள் பாட்காஸ்ட்கள்அருவடிக்கு கூகிள் பாட்காஸ்ட்கள்அருவடிக்கு தையல்அருவடிக்கு Spotifyஅருவடிக்கு ரேடியோபப்ளிக்அல்லது உங்கள் பாட்காஸ்ட்களை எங்கிருந்தாலும்.