Home Business சிறு வணிகத்திற்கான இணைய பாதுகாப்பு: தொழில்நுட்ப ஆதரவு மோசடிகள்

சிறு வணிகத்திற்கான இணைய பாதுகாப்பு: தொழில்நுட்ப ஆதரவு மோசடிகள்

ஒரு பணியாளருக்கு அலுவலக கணினியில் சிக்கல் குறித்து தொலைபேசி அழைப்பு, பாப்-அப் அல்லது மின்னஞ்சல் எச்சரிக்கை கிடைக்கிறது. உதவியாக இருக்கும் முயற்சியில் – அல்லது ஒருவேளை அவர்கள் தடுமாற்றத்தை ஏற்படுத்திய ஒன்றைக் கிளிக் செய்திருக்கலாம் – பணியாளர் பணத்தை அனுப்ப, தனிப்பட்ட தகவல்களைத் திருப்ப அல்லது உங்கள் கணினிக்கான அணுகலை வழங்குவதற்கான வழிமுறைகளைப் பின்பற்றுகிறார். ஒரு சிறு வணிக உரிமையாளராக, இது ஒரு தொழில்நுட்ப ஆதரவு மோசடி என்று உங்களுக்குத் தெரியும், ஆனால் உங்கள் அணியின் ஒவ்வொரு உறுப்பினருக்கும் அதைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான ஆர்வமுள்ளவர் உறுதியாக இருக்கிறீர்களா? தொழில்நுட்ப ஆதரவு மோசடிகள் உள்ளிட்ட இணைய பாதுகாப்பு அபாயங்களிலிருந்து உங்கள் நிறுவனத்தைப் பாதுகாக்க உதவும் புதிய ஆதாரங்கள் FTC இல் உள்ளன.

மோசடி எவ்வாறு செயல்படுகிறது

மோசடி செய்பவர்கள் பெரும்பாலும் நன்கு அறியப்பட்ட கணினி தொடர்பான நிறுவனத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று பாசாங்கு செய்கிறார்கள். அவசரகால நடவடிக்கை அவசியம் என்று உங்கள் ஊழியரை நம்பவைக்க அவர்கள் குழப்பமான தொழில்நுட்ப பேச்சு மற்றும் புகை மற்றும் நொறுக்கிகள் சிகானரி-ஒருவேளை உங்கள் கணினியின் போலி “ஸ்கேன்”-பயன்படுத்துகிறார்கள்.

மோசடி செய்பவர் என்ன என்பதைப் பொறுத்து அடுத்த கட்டம் மாறுபடும். தரவு திருடர்கள் உங்கள் பிணையத்திற்கு தொலைநிலை அணுகலை வழங்கும் “பிழைத்திருத்தத்தை” முன்மொழியலாம். உள்ளே நுழைந்ததும், அவை முக்கியமான தரவைத் திருடுகின்றன அல்லது எதிர்கால படையெடுப்புகளை எளிதாக்க தீம்பொருளை நிறுவுகின்றன.

மற்றவர்கள் பணத்தைப் பற்றி கவலைப்படுகிறார்கள். பயனற்ற கணினி “பராமரிப்பு” அல்லது “உத்தரவாதம்” திட்டத்தில் சேர உங்கள் பணியாளரை சமாதானப்படுத்த அவர்கள் முயற்சி செய்யலாம். அல்லது அவர்கள் கிரெடிட் கார்டு எண்ணைக் கேட்பார்கள், இதனால் அவர்கள் உங்கள் வணிகத்தை போலி பழுதுபார்ப்புக்காக பில் செய்யலாம். மோசடியின் மாறுபாட்டில், அவர்கள் உங்கள் பணியாளரை ஒரு வலைத்தளத்திற்கு வழிநடத்தலாம், அங்கு அவர்கள் கணக்கு தகவல், கடவுச்சொற்கள் அல்லது தனிப்பட்ட தரவைக் கேட்கலாம்.

உங்கள் வணிகத்தை எவ்வாறு பாதுகாப்பது

யாராவது உங்கள் பணியாளரை அழைத்து கணினியில் சிக்கல் இருப்பதாகச் சொன்னால்-அது ஒரு உள்ளூர் எண்ணாகத் தோன்றினாலும் அல்லது அழைப்பாளர் ஐடி இது ஒரு பிரபலமான நிறுவனத்திடமிருந்து வந்ததாகக் கூறினாலும்-உங்கள் பணியாளரைத் தொங்கவிடுமாறு அறிவுறுத்துங்கள்.

இது நம்பகமான வணிகத்திலிருந்து வந்ததாகத் தோன்றும் மின்னஞ்சல் என்றால், பதிலளிக்க வேண்டாம். எந்த இணைப்புகளையும் கிளிக் செய்ய வேண்டாம். கடவுச்சொற்களைப் பகிர வேண்டாம். செய்தியில் தொலைபேசி எண்ணை அழைக்க வேண்டாம்.

இது ஒரு பாப்-அப் என வந்தால், ஆலோசனை ஒன்றே: பதிலளிக்க வேண்டாம். கிளிக் செய்ய வேண்டாம். பகிர வேண்டாம். அழைக்க வேண்டாம். தொழில்நுட்ப ஆதரவு மோசடி செய்பவர்கள் அழைப்பாளர் ஐடிகள், மின்னஞ்சல் முகவரிகள், URL கள் போன்றவற்றில் வல்லுநர்கள். எனவே அவை தந்திரமானதை நம்பகமானவர்களிடமிருந்து பிரிப்பதற்கான நம்பகமான முறைகள் அல்ல.

நிச்சயமாக, கணினி சிக்கல்களைப் பற்றிய சில பாப்-அப் செய்திகள் முறையானவை, சில சமயங்களில் உங்கள் தகவல் தொழில்நுட்ப மக்கள் ஒரு பணியாளருடன் பேச வேண்டும். சக ஊழியரை அழைப்பதன் மூலம் அல்லது மின்னஞ்சல் செய்வதன் மூலம் பதிலளிக்க உங்கள் ஊழியர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்கவும் நீங்கள் ஒரு எண் அல்லது முகவரியைப் பயன்படுத்தி நியமிக்கவும் நீங்கள் முன்கூட்டியே வழங்கப்பட்டுள்ளது.

நீங்கள் மோசடி செய்தால் என்ன செய்வது

உங்கள் வணிகத்தில் யாராவது ஒரு கடவுச்சொல்லுடன் கடவுச்சொல்லைப் பகிர்ந்து கொண்டால், அந்த கடவுச்சொல்லைப் பயன்படுத்தும் ஒவ்வொரு கணக்கிலும் அதை மாற்றவும். ஒவ்வொரு கணக்கிற்கும் தனிப்பட்ட கடவுச்சொற்களை வலியுறுத்துங்கள்.

தீம்பொருளிலிருந்து பாதுகாக்க, முறையான பாதுகாப்பு மென்பொருளைப் பயன்படுத்தவும், அதை தற்போதைய நிலையில் வைத்திருக்கவும். மென்பொருளின் ஸ்கேன் அம்சத்தைப் பயன்படுத்தவும், அது கொடுக்கும் எதையும் ஒரு சிக்கலாக நீக்கவும். உங்களுக்கு உதவி தேவைப்பட்டால், உங்கள் சமூகத்தில் நம்பகமான பாதுகாப்பு நிபுணரை அணுகவும். தீம்பொருளால் பாதிக்கப்பட்ட கணினி உங்கள் நெட்வொர்க்குடன் இணைக்கப்பட்டிருந்தால், நீங்கள் அல்லது ஒரு பாதுகாப்பு நிபுணர் முழு பிணையத்தையும் ஊடுருவல்களுக்கு சரிபார்க்க வேண்டும். ஒரு தாக்குதலை இப்போதே புகாரளிக்கவும் Ftc.gov/complaint.

ஒரு ஊழியர் தொழில்நுட்ப ஆதரவு மோசடி செய்பவரிடமிருந்து போலி சேவைகளை வாங்கினால், கட்டணங்களை மாற்றியமைக்க உங்கள் கிரெடிட் கார்டு நிறுவனத்திடம் கேளுங்கள். மோசடி செய்பவர் சில நொடிகளுக்கு திரும்பிச் செல்ல முயற்சிக்கவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த உங்கள் மாதாந்திர அறிக்கைகளைச் சரிபார்க்கவும் – அதை FTC க்கு புகாரளிக்கவும்.

உங்கள் அடுத்த ஊழியர்களின் கூட்டத்தில் இந்த புள்ளிகளை எழுப்புங்கள், இந்த உண்மைத் தாளை ஒரு விவாத ஸ்டார்ட்டராகப் பயன்படுத்துங்கள்.

அடுத்து: விற்பனையாளர் பாதுகாப்பு

ஆதாரம்