எனவே, வாடிக்கையாளர்களுடன் வணிகங்களை இணைக்கும் தொழில்நுட்பத்தால் இயக்கப்படும் விநியோக தளத்தை நீங்கள் உருவாக்கியுள்ளீர்கள், கிக் தொழிலாளர்கள் வாகனம் ஓட்டுகிறார்கள். இப்போது நீங்கள் உங்கள் மேடையில் தயாரிப்புகளை வழங்க வணிகங்களை நம்ப வைக்க வேண்டும், வாடிக்கையாளர்கள் தளத்தைப் பயன்படுத்த, மற்றும் தொழிலாளர்கள் விநியோகங்களை உருவாக்க வேண்டும். பல போட்டியாளர்கள் இருப்பதால், ஒரு விளிம்பைப் பெற நீங்கள் பயன்படுத்தக்கூடிய ஆக்கபூர்வமான தந்திரோபாயங்கள் ஏதேனும் உள்ளதா என்பதை நீங்கள் பரிசீலிக்கலாம். ஏமாற்றும் விளம்பர உரிமைகோரல்கள் அல்லது நியாயமற்ற வணிக நடைமுறைகளை நாடுவது பதில் அல்ல. உணவு விநியோக தளமான க்ரூப் மற்றும் எஃப்.டி.சி மற்றும் இல்லினாய்ஸ் அட்டர்னி ஜெனரலுக்கு இடையிலான இன்றைய குடியேற்றத்தைக் கவனியுங்கள். கிருபப் நுகர்வோருக்கும் போட்டிகளுக்கும் சந்தை தலைவராக மாறுவதற்கான அதன் உந்துதலில் பாதிப்பை ஏற்படுத்தியதாக புகார் கூறுகிறது. இங்கே தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
என்ன நடந்தது? யாருக்கு?
புகாரின் படி, க்ரூப்ஹப்பின் நியாயமற்ற மற்றும் ஏமாற்றும் வணிக நடைமுறைகள், உணவகங்கள், உணவகங்கள் மற்றும் கிக் தொழிலாளர்கள் உட்பட மேடையில் ஈடுபட்டுள்ள அனைவரையும் பாதிக்கின்றன. உணவகங்களுக்கு வரும்போது, க்ரூப்ஹப் வாடிக்கையாளர்களிடம் கவரும் வகையில் பூஜ்ஜியம் அல்லது குறைந்த கட்டண உணவு விநியோகத்தை விளம்பரப்படுத்தியதாக புகார் கூறுகிறது, ஆனால் உண்மையில் கூடுதல் “சேவை” மற்றும் விநியோகத்திற்கான “சிறிய ஆர்டர்” கட்டணங்களை உயர்த்தியது. இந்த கட்டணங்கள் சில நேரங்களில் தங்கள் உணவைத் தேர்ந்தெடுத்து, “இப்போது ஆர்டர்” என்பதைக் கிளிக் செய்யத் தயாராக இருந்தபின், உணவகங்களின் எதிர்பார்க்கப்படும் விநியோக செலவுகளை இரட்டிப்பாக்கியது அல்லது மூன்று மடங்காக உயர்த்தியது. க்ரூப்ஹப்+ நிரலுக்கு குழுசேர்ந்த நபர்கள் உட்பட அனைத்து உணவகங்களுக்கும் க்ரூப் பெரும்பாலும் இந்த கட்டணங்களை வசூலித்தார் – இது ஒரு மாதத்திற்கு 99 9.99 க்கு “வரம்பற்ற இலவச டெலிவரி” வழங்கும் எதிர்மறை விருப்பத் திட்டமாகும். இது “வரம்பற்ற இலவச டெலிவரி” “சேவை” மற்றும் “சிறிய ஆர்டர்” கட்டணங்கள் க்ரூப்ஹப் பிரசவத்திற்காக வசூலிக்கப்படவில்லை, மேலும் க்ரூப்+ திட்டத்தில் “பங்கேற்காத” எந்த உணவகத்திற்கும் விண்ணப்பிக்கவில்லை. புகாரின் படி, க்ரூப்ஹப் சந்தாதாரர்கள் பதிவு செய்வதற்கு முன்பு அதை தெளிவுபடுத்தவில்லை. க்ரூப்ஹப்+க்கு மக்கள் பதிவுசெய்த பிறகு, க்ரூப்ஹப் சந்தாவை நிறுத்த கடினமாக இருந்தது.
பிரசவ செலவு குறித்து மக்களை தவறாக வழிநடத்துவதோடு மட்டுமல்லாமல், க்ரூப்ஹப் வழக்கமாக நியாயமற்ற முறையில் மக்களின் கணக்குகளை அறிவிப்பின்றி தடுத்ததாக புகார் கூறுகிறது. புகாரின் படி, மக்கள் தங்கள் கணக்குகளில் பல அல்லது உயர் மதிப்பு பரிசு அட்டைகளைச் சேர்த்தபோது, க்ரூப்ஹப் அந்தக் கணக்குகளை மோசடி செய்ய கொடியிட்டு, கணக்கு வைத்திருப்பவர்களுக்கு அறிவிக்காமல் அவர்களைத் தடுத்தார். தடுக்கப்பட்ட கணக்கு என்பது பரிசு அட்டைகள் அல்லது உள்ளே சேமிக்கப்பட்ட பிற நிதிகளுக்கான அணுகல் இல்லை. தடுக்கப்பட்ட கணக்குகளைக் கொண்ட உணவகங்கள் – மன அழுத்தமான அல்லது சோகமான நிகழ்வுகளுக்கு உதவ பல பரிசு அட்டைகளைப் பெற்றவர்கள் உட்பட – சில சந்தர்ப்பங்களில், ஆயிரக்கணக்கான டாலர்களின் மதிப்புள்ள சேமிக்கப்பட்ட நிதிகள் இருந்தபோதிலும் ஆர்டர்களை வைக்க முடியவில்லை, மேலும் கிருபப் அவர்களிடம் ஏன் என்று சொல்ல மாட்டார் அல்லது கணக்குகளைத் தடுக்க ஒரு வழியைக் கொடுக்க மாட்டார்.
க்ரூப்ஹப்பின் நடைமுறைகள் நூறாயிரக்கணக்கான உணவகங்களுக்கும் தீங்கு விளைவித்தன. புகாரின் படி, க்ரூப்ஹப் தொடர்ந்து அதன் மேடையில் உணவகங்களை அவர்களின் அறிவு அல்லது ஒப்புதல் இல்லாமல் சுய விவரிக்கப்பட்ட “தேசிய அளவைப் பெறுவதற்கான பொறிமுறையாக” பட்டியலிட்டார். பின்னர், விஷயங்கள் தவறாக நடந்தபோது – விநியோக தாமதங்கள், ஆர்டர் ரத்துசெய்தல், தவறுகள் அல்லது கூடுதல் கட்டணங்கள் என்று சிந்தியுங்கள் – உணவகங்கள் உணவகங்களை குற்றம் சாட்டின, மரியாதைக்குரிய மற்றும் பிற தீங்குகளை ஏற்படுத்தின. இணைக்கப்படாத உணவகங்கள் அவற்றை மேடையில் இருந்து அகற்றுமாறு க்ரூப்ஹப்பைக் கேட்டபோது, புகார் கூறுகிறது, க்ரூப் தாமதமாகி அகற்றுவதற்கு தடைகளை விதித்துள்ளார். இந்த நடத்தை பாதிக்கப்பட்ட உணவகங்களை மட்டுமல்ல, போட்டிகளையும் பாதித்தது என்று புகார் கூறியது.
க்ரூப்ஹப் டெலிவரி டிரைவர்களை உயர்த்தப்பட்ட சம்பாதிக்கும் உரிமைகோரல்களுடன் தவறாக வழிநடத்தியது. புகாரின் படி, க்ரூப்ஹப் மக்களிடம் மேடையில் வாகனம் ஓட்டுவது லாபகரமானதாக இருக்கும் என்று கூறினார், சில சந்தர்ப்பங்களில் வருங்கால ஓட்டுநர்கள் ஒரு மணி நேரத்திற்கு 26 டாலர் வரை சம்பாதிப்பார்கள் என்று உறுதியளித்தனர். உண்மை என்னவென்றால், பெரும்பாலான மக்கள் எங்கும் நெருக்கமாக சம்பாதிக்கவில்லை. உண்மையில், ஓட்டுனர்களில் முதல் 2% மட்டுமே வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட விகிதங்களைப் பெற்றனர். குறைந்தது அக்டோபர் 2021 முதல் இது ஒரு பிரச்சினை என்று க்ரூபப் அறிந்திருந்தார், தவறான வருவாய் உரிமைகோரல்களை விளக்கும் அபராதம் குற்றங்களின் அறிவிப்பின் நகலை எஃப்.டி.சி நிறுவனத்திற்கு அனுப்பியபோது சட்டவிரோதமானது. க்ரூப் எப்படியும் கூற்றுக்களைச் செய்தார்.
வழக்கைத் தீர்க்க, புகாரில் விவரிக்கப்பட்டுள்ள நியாயமற்ற மற்றும் ஏமாற்றும் நடைமுறைகளை நிறுத்த க்ரூப் ஒப்புக்கொண்டார். எடுத்துக்காட்டாக, க்ரூப்ஹப் அதன் விளம்பரங்களில் உண்மையைச் சொல்லவும், அனைத்து கட்டாய விநியோகக் கட்டணங்களையும் வெளிப்படுத்தவும், அறிவிப்பின்றி கணக்குகளைத் தடுப்பதைத் தவிர்க்கவும், உணவக இணைப்புகளைப் பற்றி தவறாக வழிநடத்துவதைத் தடுக்கவும், விநியோக ஓட்டுநர் வருவாயை தவறாக சித்தரிப்பதை நிறுத்தவும், ஆன்லைன் கடைக்காரர்களின் நம்பிக்கைச் சட்டத்தை (ரோஸ்கா) மீட்டெடுக்கவும் ஒப்புக்கொண்டார். க்ரூப்ஹப் 140 மில்லியன் டாலர் தீர்ப்பில் 25 மில்லியன் டாலர்களை செலுத்துவார், இது க்ரூப்ஹப் செலுத்த இயலாமையின் அடிப்படையில் ஓரளவு இடைநிறுத்தப்பட்டது, ஆனால் தீர்வு பேச்சுவார்த்தைகளின் போது எஃப்.டி.சிக்கு வழங்கப்பட்ட பதவியேற்ற நிதிநிலை அறிக்கைகள் குறித்து அது பொய் சொன்னால் எந்த க்ரூப் உடனடியாக பணம் செலுத்த வேண்டியிருக்கும்.
இந்த வழக்கில் இருந்து வணிகங்கள் என்ன கற்றுக்கொள்ளலாம்?
- சாத்தியமான வாடிக்கையாளர்களுக்கு விளம்பரம்? பிற வணிகங்கள்? டெலிவரி டிரைவர்கள்? உண்மையைச் சொல்லுங்கள். உங்கள் பார்வையாளர்கள் யாராக இருந்தாலும், நல்ல விளம்பரம் உண்மையுடன் தொடங்குகிறது. உங்கள் தயாரிப்பு என்ன செய்ய முடியும், எவ்வளவு செலவாகும், நீங்கள் யாருடன் இணைந்திருக்கிறீர்கள், அல்லது நீங்கள் விற்கிறதை வாங்கலாமா என்பதை தீர்மானிக்கும் ஒருவருக்கு முக்கியமானதாக இருக்கலாம்.
- கிக் தொழிலாளர்களை ஆட்சேர்ப்பு செய்கிறீர்களா? சாத்தியமான வருவாயை உயர்த்த வேண்டாம். மக்கள் எவ்வளவு சம்பாதிப்பார்கள் என்பது குறித்து நீங்கள் உரிமைகோரல்களைச் செய்யும்போது, அந்த உரிமைகோரல்களை வழக்கமான வருவாயில் அடிப்படையாகக் கொண்டுள்ளனர். ரைட்ஷேர் ஆபரேட்டர் லிஃப்டுக்கு எதிரான சமீபத்திய வழக்கைப் பற்றி படியுங்கள் ஒரு நிறுவனத்தின் மற்றொரு எடுத்துக்காட்டுக்கு எஃப்.டி.சி கூறுகிறது, ஓட்டுநர்கள் மணிநேர வருவாயை வழக்கமானதை விட அதிகமாக வாக்குறுதியளித்ததாகக் கூறுகின்றனர். உங்கள் வருவாய் உரிமைகோரல்கள் மற்றும் உங்கள் கணக்கீடுகளுக்கான அடிப்படை தெளிவாக இருப்பதை உறுதிசெய்து, முக்கிய வெளிப்பாடுகளைப் பயன்படுத்துங்கள். தொழிலாளர் செயல்திறனுடன் பிணைக்கப்பட்டுள்ள போனஸ் அல்லது பிற சலுகைகள் நீங்கள் உறுதியளித்தால், லிஃப்ட் வழக்கிலிருந்து மற்றொரு குறிப்பை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்: உங்கள் சலுகையின் விதிமுறைகளை நீங்கள் தெளிவாக விவரிக்கிறீர்கள் என்பதையும், நீங்கள் உறுதியளித்ததை வழங்குகிறீர்கள் என்பதையும் உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
- ஆன்லைனில் எதிர்மறை விருப்பத்தை விற்கிறதா? பொருள் விதிமுறைகளை வெளிப்படுத்தவும், எளிய ரத்து முறையை வழங்கவும். நீங்கள் இல்லாவிட்டால் எதிர்மறையான விருப்பத்தின் மூலம் ஆன்லைனில் விற்கப்படும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளுக்கு மக்களை வசூலிப்பதை ரோஸ்கா தடைசெய்கிறது: (1) பில்லிங் தகவல்களைப் பெறுவதற்கு முன்பு அனைத்து பொருள் விதிமுறைகளையும் தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும் வெளிப்படுத்துகிறது; (2) மக்கள் கட்டணம் வசூலிப்பதற்கு முன் வெளிப்படையான ஒப்புதல் பெறுதல்; மற்றும் (3) மக்கள் தொடர்ச்சியான கட்டணங்களை நிறுத்த ஒரு எளிய வழியை வழங்குகிறார்கள். இணக்க புதுப்பிப்பு செய்ய இந்த நேரத்தை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். நீங்கள் அதில் இருக்கும்போது, விதிமுறையை ரத்து செய்ய FTC இன் புதிய கிளிக்கில் நீங்கள் வேகப்படுத்தப்படுவதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
- மற்றொரு வணிகத்துடன் ஒரு தொடர்பை முன்னிலைப்படுத்துகிறீர்களா? இணைப்பை தவறாக சித்தரிக்க வேண்டாம். எஃப்.டி.சியின் ஆள்மாறாட்டம் விதி ஒரு அரசாங்க நிறுவனம் அல்லது வணிகமாக முன்வைப்பது சட்டவிரோதமானது, மேலும் இது ஒரு அரசாங்க நிறுவனம் அல்லது வணிகத்தின் ஒப்புதல் அல்லது நிதியுதவி உள்ளிட்ட ஒரு தொடர்பை தவறாக சித்தரிப்பதை தடை செய்கிறது. பெரிய, நன்கு அறியப்பட்ட நிறுவனங்களுடனான தொடர்புகளைப் பற்றி பொய் சொல்லும் நபர்கள் அல்லது வணிகங்களுக்கு இந்த விதி பொருந்தாது. எந்தவொரு அளவு அல்லது அளவிலான வணிகத்துடனான தொடர்பை தவறாக சித்தரிப்பது-ஒரு சிறிய, உள்நாட்டில் சொந்தமான உணவகம் உட்பட-மீறலாக இருக்கலாம்.
- அபராதம் குற்றத்தின் அறிவிப்பைப் பெறலாமா? உங்கள் செயலை சுத்தம் செய்யுங்கள். FTC உங்களுக்கு ஒரு அறிவிப்பை அனுப்பினால், உட்கார்ந்து, கவனம் செலுத்துங்கள், நீங்கள் சட்டத்தை மீறவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த கவனமாக இணக்க சோதனை செய்யுங்கள். நீங்கள் அத்தகைய அறிவிப்பைப் பெற்று, எப்படியும் சட்டத்தை மீறினால், லிஃப்ட் போன்ற சிவில் அபராதங்களுக்கு நீங்கள் பொறுப்பேற்கலாம். அபராதம் குற்றங்களின் அறிவிப்புகள் உங்கள் வணிகத்திற்கு என்ன அர்த்தம் என்பதைப் பற்றி மேலும் அறிக மற்றும் அபராதம் குற்றங்கள் மற்றும் பெறுநர்களின் கடந்த கால அறிவிப்புகளின் பட்டியலைக் காணலாம்.