கார்ப்பரேட் பரோபகாரம் மற்றும் கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்பு (சி.எஸ்.ஆர்) குழுக்கள் சிக்கலான சமூக மற்றும் சுற்றுச்சூழல் சவால்களை எதிர்கொள்ளும் போது தங்கள் வரையறுக்கப்பட்ட நிதிகளின் செயல்திறனை அதிகரிக்க அதிக அழுத்தத்தை எதிர்கொள்கின்றன. இந்த கோரிக்கைகளை பூர்த்தி செய்ய, பிரச்சாரங்கள், கல்வி மற்றும் ஆழ்ந்த பங்குதாரர் ஈடுபாட்டை இணைக்கும் புதுமையான உத்திகள் மிக முக்கியமானவை. இந்த அணுகுமுறைகளை மேம்படுத்துவதன் மூலம், நிறுவனங்கள் பாரம்பரிய மானியம் வழங்குவதிலிருந்து உலக அளவில் உறுதியான மற்றும் நிலையான விளைவுகளை வழங்கக்கூடிய மிகவும் ஆற்றல்மிக்க, தாக்கத்தால் இயக்கப்படும் மாதிரிகளுக்கு மாறுகின்றன.
வினையூக்க தாக்கம் நிதி மாதிரிகளை எவ்வாறு மாற்றுகிறது
பாரம்பரிய தனிமைப்படுத்தப்பட்ட முயற்சிகளுக்கு மாறாக, ஒரு வினையூக்க தாக்க மாதிரி ஒருங்கிணைந்த மற்றும் அளவிடக்கூடிய விளைவுகளை இயக்க ஒரு பகிரப்பட்ட பணியைச் சுற்றி பல்வேறு நிறுவனங்களை ஒன்றிணைக்கிறது. இந்த அணுகுமுறை “தனியாக இருப்பதை விட நாங்கள் ஒன்றாகச் செய்ய முடியும்” என்ற கருத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது. இந்த கடந்த ஆண்டு, கிவா ஒரு பணிக்கு பின்னால் பல கூட்டாளர்களை ஒன்றாகக் கொண்டுவந்தார்: பெண்களுக்கு ஆதரவளிக்கவும். சர்வதேச மகளிர் தினம் 2024 க்கான ஒரு முயற்சி, உலகெங்கிலும் 4,000 க்கும் மேற்பட்ட பெண்களை நிதி ரீதியாக ஆதரிப்பதற்கான அவர்களின் பகிரப்பட்ட இலக்கை மீறுவதற்காக பல கார்ப்பரேட் பங்காளிகளை அணிதிரட்டுவதன் மூலம் இந்த கருத்தை நிரூபித்தது.
விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தவும், அவர்களின் பங்குதாரர்களை ஈடுபடுத்தவும் ஆறு பங்காளிகள் ஒன்றிணைந்தனர்: யுஜிஜி, யு.எஸ். மகளிர் தேசிய அணி வீரர்கள் சங்கம் (யு.எஸ்.டபிள்யூ.என்.டி.பி.ஏ), பாங்க் ஆப் அமெரிக்கா, ஹிட்டாச்சி, கோகோ கோலா அறக்கட்டளை மற்றும் விசா அறக்கட்டளை. விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தவும், பார்வையாளர்களை ஈடுபடுத்தவும் அவர்கள் தங்கள் தளங்களையும் நெட்வொர்க்குகளையும் பயன்படுத்தினர். உதாரணமாக, யுஜிஜி ஒரு தாக்கத்தை மையமாகக் கொண்ட இறங்கும் பக்கத்தை உருவாக்கியது, மற்றவர்கள் தங்கள் பார்வையாளர்களை அணிதிரட்ட சமூக ஊடக ஒத்துழைப்புகளைப் பயன்படுத்தினர். முடிவு: இந்த நிறுவனங்கள் 2.3 மில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான கடன்களுடன் 4,279 பெண்களை ஆதரிப்பதன் மூலம் இலக்கை விஞ்சியது மட்டுமல்லாமல், 12,901 கூடுதல் பெண்கள் கடன் நிதியில் அதிகரிப்பு பெற்றனர்.
இந்த சாதனை வினையூக்க தாக்கத்தின் திறனை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது: சீரமைக்கப்பட்ட நிறுவனங்கள் நோக்கத்துடன் ஒன்றுபடும்போது, அவற்றின் கூட்டு முயற்சிகள் உடனடி இலக்குகளை மட்டும் நிறைவேற்றாது -அவை நடந்துகொண்டிருக்கும் தாக்கத்திற்கான அடித்தளத்தை வகுக்கின்றன. சுழலும் நிதிகள் போன்ற புதுமையான மாடல்களுக்கு நன்றி, திரட்டப்பட்ட வளங்கள் தொடர்ந்து புழக்கத்தில் உள்ளன, மேலும் ஆயிரக்கணக்கான பெண்களுக்கு அவர்கள் செழிக்கத் தேவையான மூலதனத்துடன் பயனளிக்கிறார்கள்.
அதிக நன்மைக்கான கூட்டாண்மை
சிட்னியில் நடந்த 2023 ஃபிஃபா மகளிர் உலகக் கோப்பையின் போது, கோகோ கோலா அறக்கட்டளை உலகெங்கிலும் குறைவான பெண்கள் தொழில்முனைவோருக்கான நிதி அணுகலை மேம்படுத்த ஐந்தாண்டு, 1.1 மில்லியன் டாலர் மானியத்தை அறிவிக்க மேடை எடுத்தது.
இந்த முயற்சியின் உண்மையான மதிப்பு அதிவேக தாக்கத்திற்கான அதன் ஆற்றலில் உள்ளது. முதல் ஆண்டின் முடிவில், இது ஏற்கனவே 17,000 க்கும் மேற்பட்ட பெண் தொழில்முனைவோரை எட்டியிருந்தது, இன்று, ஒரு வருடம் கழித்து, அந்த எண்ணிக்கை உலகெங்கிலும் உள்ள பெண்களின் கைகளில் million 2 மில்லியனுக்கும் அதிகமான மூலதனத்துடன் இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளது. ஒரு சுழலும் நிதி மாதிரியுடன், அதே நிதி தொடர்ந்து சுழற்சி செய்யும், மேலும் அதிகமான பெண்கள் தங்கள் வணிகங்களைத் தொடங்கவும் வளர்க்கவும் தேவையான மூலதனத்தை அணுக உதவும். அடுத்த நான்கு ஆண்டுகளில், இதன் தாக்கம் மூன்று மடங்காக அனுமதிக்கப்படுகிறது, இது 45,000 க்கும் மேற்பட்ட பெண்களுக்கு நேரடியாக பயனளிக்கிறது.
“கிவாவின் வெளிப்படையான மற்றும் பயனுள்ள மாதிரி கோகோ கோலா அறக்கட்டளையை உலகளவில் சமூகங்களில் முதலீடு செய்ய உதவியது, அதே நேரத்தில் ஒரு தனிப்பட்ட மட்டத்தில் தாக்கத்தை கண்காணிக்க முடிந்தது” என்று கோகோ கோலா அறக்கட்டளையின் தலைவர் கார்லோஸ் பக்காகா கூறினார்.
இந்த தாக்க கண்காணிப்புக்கு மையமானது a நிகழ்நேர தாக்க டாஷ்போர்டு இது பங்குதாரர்களுக்கு கூட்டாண்மை குறித்த தெளிவான பார்வையை வழங்குகிறது, இது நிறுவனங்களுக்கும் பங்குதாரர்களுக்கும் இடையில் வெளிப்படைத்தன்மையின் ஒரு கூறுகளை செயல்படுத்துகிறது.
“இது உண்மையான மாற்றத்திற்கு உறுதியளித்த எந்தவொரு நிறுவனத்திற்கும் கார்ப்பரேட் கூட்டாண்மைக்கு ஒரு உருமாறும் அணுகுமுறையாகும்” என்று பகாகா கூறினார்.
சக்திவாய்ந்த கதைகள் மூலம் ஈடுபாட்டை உருவாக்குங்கள்
பயனுள்ள கூட்டாண்மைகள் நிதியுதவியை மட்டுமல்ல, பங்குதாரர்களையும் பார்வையாளர்களையும் அணிதிரட்டுவதையும் ஒரு பகிரப்பட்ட பணி மற்றும் மாற்றத்திற்கான பார்வையில் சேர்ப்பதையும் நம்பியுள்ளன. USWNTPA இன் விளையாட்டு மைதான முன்முயற்சி ஒரு பிரதான எடுத்துக்காட்டு. USWNTPA க்குப் பிறகு வரலாறு செய்தது 2022 ஆம் ஆண்டில் ஆண்கள் குழுவுடன் முழுமையான ஊதியத்தைப் பெறுவதன் மூலம், அதன் உறுப்பினர்கள் அந்த செல்வாக்கை அதிகரிக்க ஒரு வழியை நாடினர். கிவா பாலின சமத்துவத்திற்கான அர்ப்பணிப்பு அவர்களின் கவனத்தை ஈர்த்தது, பொருளாதார நீதியை முன்னேற்றுவதற்கும் பெண்களுக்கான நிதி அணுகலை விரிவுபடுத்துவதற்கும் ஒரு மாறும் வாகனத்தை வழங்கியது. அணி ஆவலுடன் உறுதியளித்தது million 2.5 மில்லியன் கடன் பூஜ்ஜிய ஆர்வத்திற்கான மூலதனத்தில், 2025 க்குள் அமெரிக்காவில் பூஜ்ஜிய கட்டணம் கிவா கடன்கள்.
கடன் வாங்குபவர்கள் தங்கள் கடன்களை திருப்பிச் செலுத்துவதால், நிதிகள் யு.எஸ்.டபிள்யூ.என்.டி.பி.ஏவின் கணக்கிற்கு திருப்பி அனுப்பப்படுகின்றன, இது தொடர்ச்சியான தாக்க சுழற்சியை செயல்படுத்துகிறது. இதன் பொருள், ஒரு நபரின் ஒரு கடன், பொருந்தக்கூடிய பங்களிப்புடன் இணைந்து, இரண்டு முதல் மூன்று மடங்கு தாக்கமாக பெருக்கலாம், ஆயிரக்கணக்கான அமெரிக்க சிறு வணிகங்களுக்கான வாய்ப்புகளை உருவாக்கி பொருளாதார வலுவூட்டலை வளர்க்கும்.
தங்கள் பார்வையாளர்களை மேலும் ஈடுபடுத்த, யு.எஸ்.டபிள்யூ.என்.டி.பி.ஏ சமீபத்தில் 1999 மகளிர் உலகக் கோப்பையின் வரலாற்று வெற்றியைக் கொண்டாட 99 பெண்கள் பிரச்சாரத்தை அறிமுகப்படுத்தியது. 99 பெண்களை ஆதரிப்பதன் மூலம் பெண் தொழில்முனைவோருக்கு “விளையாட்டை மாற்ற” இந்த பிரச்சாரம் ரசிகர்களை ஊக்குவித்தது. அவர்கள் சாம்பியன் செய்ய விரும்பும் பெண் தொழில்முனைவோரின் வகைகளில் வாக்களிக்க பின்தொடர்பவர்களை இது அழைத்தது, “சரியான அணியுடன், எந்தவொரு குறிக்கோளும் சாத்தியமாகும்” என்ற கருத்தை வலுப்படுத்தியது. இந்த அணுகுமுறை USWNTPA இன் மரபு மற்றும் ரசிகர்களுடனான அதன் தொடர்பை உறுதியான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.
கார்ப்பரேட்டுகள் உலகளாவிய தாக்கத்திற்கு ஒன்றுபடுகின்றன
உலகளாவிய சிக்கல்கள் தொடர்ந்து சிக்கலில் வளர்ந்து வருவதால், பாரம்பரிய வளங்கள் அதிகரித்து வரும் தடைகளை எதிர்கொள்வதால், மாறும் கூட்டாண்மை மற்றும் புதுமையான நிதி மாதிரிகள் அதிக தாக்கத்தை அடைவதற்கான திறவுகோலைக் கொண்டுள்ளன என்பது தெளிவாகிறது. சமூக தாக்கத் தலைவர்கள் வினையூக்க தாக்கத்திற்காக தங்கள் நிதியை மேம்படுத்துவதன் மூலம் உலகை மாற்றி வருகின்றனர். ஒவ்வொரு கூட்டாண்மை தனித்துவமானது என்றாலும், உலகளாவிய சவால்களால் அதிகம் பாதிக்கப்பட்டுள்ள சமூகங்களில் நீடித்த மாற்றத்தை அடைவதில் அனைவரும் கவனம் செலுத்துகிறார்கள்.
கார்ப்பரேட் தலைவர்கள், நேரம் இப்போது உள்ளது. உங்கள் சி.எஸ்.ஆர் முன்முயற்சிகளுடன் உண்மையிலேயே மாற்றத்தை ஏற்படுத்த, பாரம்பரிய மானியங்களுக்கு அப்பால் சிந்தித்து, புதுமையான பிரச்சாரங்கள், கல்வி மற்றும் பங்குதாரர்களின் ஈடுபாட்டைக் கலக்கும் உத்திகளை ஆராயுங்கள். சுழலும் நிதிகள் மற்றும் வினையூக்க கூட்டாண்மை போன்ற மாதிரிகளை இணைப்பதன் மூலம், உங்கள் அமைப்பு அதன் தாக்கத்தை பெருக்கலாம், மேலும் ஈடுபடும் பார்வையாளர்களை உருவாக்கலாம் மற்றும் நீண்டகால, உருமாறும் மாற்றத்திற்கு பங்களிக்க முடியும். உங்கள் அடுத்த சி.எஸ்.ஆர் முதலீடு நல்லதை விட அதிகமாக செய்யட்டும் the இது நிலையான, தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவதற்கான புதிய தரங்களை நிர்ணயிக்க வேண்டும்.
விஷால் கோட்ஜ் கிவாவில் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக உள்ளார்.
ஃபாஸ்ட் கம்பெனி இம்பாக்ட் கவுன்சில் என்பது செல்வாக்கு மிக்க தலைவர்கள், வல்லுநர்கள், நிர்வாகிகள் மற்றும் தொழில்முனைவோரின் ஒரு தனியார் உறுப்பினர் சமூகமாகும், அவர்கள் தங்கள் நுண்ணறிவுகளை எங்கள் பார்வையாளர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள். உறுப்பினர்கள் பியர் கற்றல் மற்றும் சிந்தனை தலைமைத்துவ வாய்ப்புகள், நிகழ்வுகள் மற்றும் பலவற்றை அணுக வருடாந்திர உறுப்பினர் நிலுவைத் தொகையை செலுத்துகிறார்கள்.
ஆதாரம்