ஒவ்வொரு நாளும், எஃப்.டி.சி தரவுகளை சேகரிக்கிறது, எண்களைப் பார்ப்பது, மற்றும் போக்குகளைக் கண்டறிகிறது. நுகர்வோர் மற்றும் வணிகங்களை குறிவைக்கும் கோவ் -19 தொடர்பான மோசடிகள் பற்றியும் நாங்கள் பரப்புகிறோம். என்ன நடக்கிறது என்பது பற்றி நீங்கள் அதிகம் அறிந்திருப்பதால், உங்களையும் மற்றவர்களையும் இந்த மோசடிகளிலிருந்து பாதுகாப்பது எளிதாக இருக்கும்.
இதுவரை, மோசடி, அடையாள திருட்டு, அழைக்க வேண்டாம் மற்றும் பிற நுகர்வோர் பாதுகாப்பு பிரச்சினைகள் குறித்து 175,000 க்கும் மேற்பட்ட கோவ் -19 தொடர்பான அறிக்கைகள் கிடைத்துள்ளன. நீங்கள் பற்றி அறியலாம் உங்கள் சொந்த சமூகத்தில் போக்குகள் உங்கள் மாநிலத்தைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம், ஆனால் சமீபத்திய தேசிய தகவல்கள் ஆன்லைன் ஷாப்பிங் #1 மோசடி புகார் என்பதையும், அறிவிக்கப்பட்ட இழப்புகளில் million 16 மில்லியனை ஏற்படுத்தியதையும் காட்டுகிறது. முகமூடிகள், கை சுத்திகரிப்பாளர் மற்றும் ஒருபோதும் வராத பிற உயர் தேவை போன்ற பொருட்களை ஆர்டர் செய்வதற்கு மக்களை ஏமாற்றும் மோசடிகள் இவை. வருமானம், போலி பொருளாதார நிவாரண திட்டங்கள், போலி தொண்டு நிறுவனங்கள் மற்றும் அரசாங்க வஞ்சகர்கள் சம்பாதிக்க போலி சலுகைகள் தொடர்பான மோசடி குறுஞ்செய்திகளையும் மக்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.
ஒரு பரந்த போக்கின் ஒரு பகுதியாக, ஒட்டுமொத்தமாக அழைக்கும் புகார்களின் எண்ணிக்கை பல மாதங்களுக்குப் பிறகு மீண்டும் எடுக்கத் தொடங்குகிறது. மோசடி செய்பவர்கள் மீண்டும் தொலைபேசிகளுக்குச் செல்லும்போது, பிரபலமான தொலைபேசி மோசடிகளில் ஒரு முன்னேற்றத்தைக் காணலாம், தொற்று அல்லது பொருளாதார தூண்டுதல் திட்டங்களை சுரண்டும் அரசாங்க வஞ்சக மோசடிகள் போன்றவை.
இந்த மோசடிகளுக்கு முன்னால் இருக்க உங்களுக்கு உதவ, இந்த உதவிக்குறிப்புகளை மனதில் வைத்து அவற்றை ஊழியர்கள், குடும்பத்தினர், நண்பர்கள் மற்றும் உங்கள் சமூகத்திற்கு அனுப்பவும்:
- அறிமுகமில்லாத ஆன்லைன் ஸ்டோரிலிருந்து நீங்கள் ஆர்டர் செய்வதற்கு முன், நிறுவனத்தைப் பாருங்கள் அல்லது முதலில் ஆன்லைனில் தயாரிப்பு. கிரெடிட் கார்டு மூலம் பணம் செலுத்துங்கள், எனவே உங்களால் முடியும் பில்லிங் பிழையை மறுக்கவும்அதை உங்கள் கிரெடிட் கார்டு நிறுவனத்தில் புகாரளித்து, ஏதேனும் தவறு நடந்தால் உங்கள் பணத்தை திரும்பப் பெறுங்கள்.
- அவர்கள் அரசாங்கத்திலிருந்து வந்தவர்கள் என்று கூறும் அழைப்புகள், மின்னஞ்சல்கள் அல்லது நூல்களுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக பணம் செலுத்தவோ அல்லது உங்கள் தனிப்பட்ட தகவல்களை வழங்கவோ வேண்டாம். பணம் அல்லது உங்கள் தனிப்பட்ட தகவல்களை (சமூக பாதுகாப்பு, வங்கி கணக்கு அல்லது கிரெடிட் கார்டு எண்கள் போன்றவை) கேட்க அரசாங்கம் ஒருபோதும் நீல நிறத்தில் இருந்து அழைக்காது.
சமீபத்திய மோசடிகளையும், எஃப்.டி.சி என்ன செய்து கொண்டிருக்கிறது என்பதையும் தொடர்ந்து பதிவுசெய்க வணிக வலைப்பதிவு இடுகைகள் மற்றும் நுகர்வோர் விழிப்பூட்டல்கள். FTC.gov/complaint இல் நீங்கள் பார்ப்பதைப் புகாரளிக்கவும்.