Home News கூகிள் Chrome ஐ விற்க வேண்டும் என்று DOJ இன்னும் விரும்புகிறது

கூகிள் Chrome ஐ விற்க வேண்டும் என்று DOJ இன்னும் விரும்புகிறது

11
0

ஒரு மைல்கல் நம்பிக்கையற்ற வழக்கில் அதன் இறுதி தீர்வு திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக கூகிள் தனது குரோம் உலாவியை விற்க வேண்டும் என்று அமெரிக்க நீதித்துறை விரும்புகிறது.

வெள்ளிக்கிழமை பிற்பகல் தாக்கல் செய்யப்பட்ட இந்த முன்மொழிவு, கூகிள் “நீதிமன்றமும் வாதிகளும் ஒப்புதல் அளிக்கும் விதிமுறைகளுக்கு உட்பட்டு, வாதிகளால் தங்கள் சொந்த விருப்பப்படி அங்கீகரிக்கப்பட்ட வாங்குபவருக்கு, விலக்குதலை வெற்றிகரமாக முடிக்க தேவையான எந்தவொரு சொத்துக்கள் அல்லது சேவைகளுடன் Chrome ஐ உடனடியாகவும் முழுமையாகவும் விலக்க வேண்டும்.” கூகிள் அதன் தேடுபொறியின் முன்னுரிமை சிகிச்சைக்கு கூட்டாளர்களுக்கு பணம் செலுத்துவதை நிறுத்த வேண்டும்.

கூகிள் எந்தவொரு நிறுவனத்துடனும் கூகிள் தேடலில் அல்லது தேடல் உரை விளம்பரங்களில் போட்டியிடும் எந்தவொரு நிறுவனத்துடனும் கூகிள் முன் அறிவிப்பதை கூகிள் வழங்க வேண்டும் என்றும் DOJ கோருகிறது. எவ்வாறாயினும், கடந்த நவம்பரில் வாதிகள் வெளியிட்ட ஆரம்ப பரிந்துரைகளின் ஒரு பகுதியாக இருந்த அதன் செயற்கை நுண்ணறிவு முதலீடுகளை நிறுவனம் இனி விலக்க வேண்டியதில்லை. எதிர்கால AI முதலீடுகளின் முன் அறிவிப்பை வழங்க நிறுவனம் இன்னும் தேவைப்படும்.

“அதன் சுத்த அளவு மற்றும் கட்டுப்பாடற்ற சக்தியின் மூலம், கூகிள் நுகர்வோர் மற்றும் வணிகங்களை பொதுமக்களுக்கு செலுத்த வேண்டிய ஒரு அடிப்படை வாக்குறுதியைக் கொள்ளையடித்தது -போட்டி சேவைகளிடையே தேர்வு செய்வதற்கான அவர்களின் உரிமை” என்று தாக்கல் செய்யும் உரிமைகோரல்களுடன் DOJ அறிக்கை. “கூகிளின் சட்டவிரோத நடத்தை ஒரு பொருளாதார கோலியாத்தை உருவாக்கியுள்ளது, இது சந்தையில் அழிவை ஏற்படுத்துகிறது, இது -என்ன நிகழ்கிறது என்பது முக்கியமல்ல – கூகிள் எப்போதும் வெற்றி பெறுகிறது.”

1990 களில் மைக்ரோசாப்டுக்கு எதிரான DOJ இன் பல ஆண்டுகால யுத்தத்திலிருந்து மிக முக்கியமான தொழில்நுட்ப நம்பிக்கையற்ற வழக்கு 2020 ஆம் ஆண்டில் கூகிளுக்கு எதிரான வழக்கை DOJ முறையாக கொண்டு வந்தது. கூகிள் அதன் தேடல் ஆதிக்கத்தை பாதுகாக்க எதிர்விளைவு தந்திரோபாயங்களைப் பயன்படுத்தியதாகவும், வலை உலாவிகள் மற்றும் ஸ்மார்ட்போன்களில் இயல்புநிலை தேடுபொறி என்பதை உறுதிசெய்யும் ஒப்பந்தங்களை உருவாக்குவதாகவும் வழக்கு குற்றம் சாட்டியது. தேடலில் அதன் பிடிப்பின் காரணமாக, கூகிள் ஏல முறையை விளம்பரங்களை விற்கலாம் மற்றும் விளம்பரதாரர்களுக்கான விலையை அதிகரிக்க முடியும், மேலும் அதிலிருந்து அதிக வருவாயைப் பெறலாம்.

தேடலில் அதன் மிகப்பெரிய வெற்றி -இது அமெரிக்க சந்தையில் கிட்டத்தட்ட 90 சதவீத பங்கைக் கொண்டுள்ளது என்று கூகிள் வாதிட்டது – சிறந்த தேடல் தொழில்நுட்பத்தை வழங்கும் நிறுவனத்தின் சோதனைகள். நுகர்வோர் தங்கள் இயல்புநிலை தேடுபொறியை எளிதில் மாற்ற முடியும் என்றும், கூகிள் மைக்ரோசாப்ட் மற்றும் பிறரிடமிருந்து போட்டியை எதிர்கொள்கிறது என்றும் அது கூறுகிறது.

இந்த வழக்கு 2023 ஆம் ஆண்டில் விசாரணைக்கு சென்றது, 2024 ஆகஸ்டில் கொலம்பியா மாவட்டத்திற்கான அமெரிக்க மாவட்ட நீதிபதி அமித் மேத்தா, கூகிள் சட்டவிரோத ஏகபோகத்தை பொதுவான தேடல் மற்றும் பொது தேடல் உரை விளம்பரங்களில் பராமரித்து வருவதாக தீர்ப்பளித்தது.

சாதன தயாரிப்பாளர்கள் மற்றும் உலாவி கூட்டாளர்களுடன் கூகிள் வைத்திருக்கும் ஒப்பந்தங்களை மையமாகக் கொண்ட தீர்ப்பின் பெரும்பகுதி, கூகிளை அவற்றின் இயல்புநிலை தேடல் தொழில்நுட்பமாகப் பயன்படுத்துகிறது. மேத்தாவின் தீர்ப்பின் படி, அமெரிக்காவில் 70 சதவீத தேடல் வினவல்கள் கூகிள் இயல்புநிலை தேடுபொறியாக இருக்கும் போர்ட்டல்கள் மூலம் நிகழ்கின்றன. கூகிள் பின்னர் அந்த கூட்டாளர்களுடன் வருவாயைப் பகிர்ந்து கொள்கிறது, அவர்களுக்கு பில்லியன் கணக்கான டாலர்களை செலுத்துகிறது, இது அந்த ஒப்பந்தங்களுடன் போட்டியிட முடியாத சிறிய தேடல் போட்டியாளர்களை நிறுத்துகிறது, மேத்தா கூறினார்.

கடந்த நவம்பரில், அரசு வழக்கறிஞர்கள் விரிவான திட்டத்தை சமர்ப்பித்தது அமெரிக்க தேடல் சந்தையில் கூகிளின் கோட்டையை எவ்வாறு சிறந்த முறையில் தளர்த்துவது என்பதற்கான பரிந்துரைகளை உள்ளடக்கிய மேத்தாவுக்கு. இந்த பரிந்துரைகள் கூகிள் அதன் பிரபலமான வலை உலாவியான Chrome ஐ உடனடியாக விலக்குகிறது; ஆண்ட்ராய்டை விலக்கலாம்; ஆப்பிள் உடனான அதன் தேடல் கூட்டாட்சியை முடிக்கவும், இதில் ஆப்பிள் ஒவ்வொரு ஆண்டும் அதன் சஃபாரி உலாவிக்கு கூகிள் தேடலுக்கு இயல்புநிலைக்கு பில்லியன் கணக்கான டாலர்களைப் பெறுகிறது; தேடல் மற்றும் விளம்பரங்களுக்காக, கூகிளின் தரவுகளுக்கு போட்டியாளர்களுக்கு அணுகலை வழங்கவும், “இது கூகிள் அதன் விலக்கு நடத்தையிலிருந்து தொடர்ச்சியான நன்மையை வழங்கும்.”

ஆதாரம்