1990 களின் பிற்பகுதியிலிருந்து ஃபிவர், ஹேண்டி, உபெர் மற்றும் அப்வொர்க் போன்ற ஆன்லைன் தொழிலாளர் சந்தை தளங்கள் கணிசமாக வளர்ந்துள்ளன, இது பொருளாதாரத்தை தீவிரமாக மாற்றியமைக்கிறது மற்றும் கிக் வேலைகளை ஆதரிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் மேலாண்மை நடைமுறைகள். இந்த தளங்களால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஒரு பெரிய மாற்றம், தொழிலாளர் செயல்திறனை மதிப்பிடுவதற்கு வாடிக்கையாளர் மதிப்பீடுகளை நம்பியிருப்பது. பாரம்பரிய நிறுவனங்களைப் போலல்லாமல், செயல்திறன் மதிப்பீடுகள் பொதுவாக குழு உறுப்பினர்கள் மற்றும் மேற்பார்வையாளர்களிடமிருந்து நீண்ட காலத்திலும் பல செயல்திறன் பரிமாணங்களிலும் உள்ளீட்டை உள்ளடக்கியது, ஆன்லைன் தொழிலாளர் தளங்கள் பெரும்பாலும் ஒரு சுருக்கமான தொடர்பைத் தொடர்ந்து வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து விரைவான, ஒற்றை பரிமாண மதிப்பீடுகளை நம்பியுள்ளன.