Home News ‘காஸ்டில்கோர்’ எங்கள் டெக்னோஃபியுடல் எதிர்காலத்தின் அழகியல்?

‘காஸ்டில்கோர்’ எங்கள் டெக்னோஃபியுடல் எதிர்காலத்தின் அழகியல்?

8
0

எங்களுக்கு ஒரு தன்னை ஒரு ராஜா என்று அழைக்கும் ஜனாதிபதிடிக்டோக் பேஷன் படைப்பாளர்கள் தங்களைப் பின்தொடர்பவர்களுக்கு கற்பித்தல் DIY சங்கிலி பொன்னெட்டுகள் எப்படி, நடிகர்கள் சிவப்பு தரைவிரிப்புகளில் அடியெடுத்து வைக்கிறார்கள் வெள்ளி மையக்கருத்துகளில் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது இடைக்கால கவசத்தை நினைவூட்டுகிறது, மற்றும் Pinterest கணித்துள்ளது 2025 ஆம் ஆண்டிற்கான புதிய போக்கு: “காஸ்டில்கோர்.”

நல்லது: இடைக்காலம், மீண்டும் வருக.

காஸ்டில்கோரின் எழுச்சி

2025 ஆம் ஆண்டின் ஆரம்பத்தில் ஆதிக்கம் செலுத்தும் அழகியலில் ஒன்று “காஸ்டில்கோர்” என்று கவனம் செலுத்தும் எவருக்கும் தெளிவாகத் தெரிகிறது. இடைக்கால நவீன அல்லது எதிர்கால இடைக்காலம் என்றும் அழைக்கப்படும் காஸ்டில்கோர் ஒரு வடிவமைப்பு போக்கு – அச்சுக்கலை, ஃபேஷன், வீட்டு வடிவமைப்பு மற்றும் பலவற்றை பாதிக்கிறது – இது செயின்மெயில் போன்ற இடைக்கால அழகியல் மற்றும் கல் கட்டமைப்பை ஏர் கண்டிஷனிங் மற்றும் தடுப்பூசிகள் போன்ற நவீன வசதிகளுடன் ஒருங்கிணைக்கிறது.

இந்த போக்கின் குறிப்புகளை 2018 ஆம் ஆண்டில் ஜெண்டயா மெட் காலாவில் ஆர்க்-ஈர்க்கப்பட்ட கவச தோற்றத்தை அணிந்தபோது பார்த்தோம். ஆனால் இப்போது, ​​காஸ்டில்கோர் எல்லா இடங்களிலும் உள்ளது. அதன் மீள் எழுச்சிக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க எடுத்துக்காட்டு சேப்பல் ரோன் “ரோன் ஆஃப் ஆர்க்” செயல்திறன் இடைக்காலத்தால் ஈர்க்கப்பட்ட காட்சிகளை மீண்டும் கவனத்தை ஈர்த்த எம்டிவி வி.எம்.ஏ.எஸ்.

டிக்டோக் அல்லது இன்ஸ்டாகிராமில் “செயின்மெயில்” ஐத் தேடினால், பயனர்கள் தங்கள் சொந்த அணியக்கூடிய செயின்மெயிலை எவ்வாறு உருவாக்குவது என்பதைக் காண்பிக்கும் ஆயிரக்கணக்கான DIY பயிற்சிகளைக் காண்பீர்கள் – டாப்ஸ் மற்றும் பொன்னெட்டுகள் முதல் பாகங்கள் வரை. Pinterest இன் கூற்றுப்படி, “இடைக்காலம்” இந்த ஆண்டு ஒரு “முக்கிய தருணத்தை” கொண்டுள்ளது – “பழங்கால ரூபி ரிங்” தேடல்கள் 50 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளன, “கோட்டை ஹவுஸ் திட்டங்கள்” 45 சதவிகிதம், “செயின்மெயில் நெக்லஸ்கள்” க்கு 45 சதவீதம், மற்றும் பெரும்பாலானவை “இடைக்கால கோர்” க்கு 110 சதவீதம். அதன் வருடாந்திர போக்குகள் அறிக்கையில், தளம் குறிப்பிட்டது, “2025 ஆம் ஆண்டில், ஜெனரல் இசட் மற்றும் மில்லினியல்கள் பண்டைய அரண்மனைகளிலிருந்து வீட்டு அலங்கார உத்வேகத்தை எடுக்கும், அதே நேரத்தில் ஃபேஷன் மற்றும் பாகங்கள் கோதிக் ஈர்க்கப்பட்டதாக இருக்கும், இது மிக உயர்ந்த ஒழுங்கின் மறுபிரவேசம்.”

“இந்த போக்கைப் பற்றி எனக்கு மிகவும் பிடித்த பகுதி என்னவென்றால், இது வகைகளில் பரவுகிறது, எனவே இது முதன்மையாக வீடு மற்றும் நாகரிகத்தில் காண்பிக்கப்படுவதை நாங்கள் காணப்போகிறோம்” என்று சிட்னி ஸ்டான்பேக், Pinterest இல் உலகளாவிய போக்குகள் மற்றும் நுண்ணறிவு முன்னணி, Mashable இடம் கூறினார். “விண்டேஜ் நாடாக்கள், பணக்கார இருண்ட டோன்கள் மற்றும் வீடுகளில் இயற்கையான பொருட்கள் போன்றவற்றை நாங்கள் காண்கிறோம், அதே நேரத்தில் இடைக்கால நிழற்படங்கள், செயின்மெயில் மற்றும் பழங்கால நகைகள் பாணியில் பொறுப்பேற்பது.”

இந்த எழுச்சி ஆச்சரியமல்ல, ஏனெனில் ஃபேஷன் நீண்ட காலமாக வெவ்வேறு வரலாற்றுக் காலங்களிலிருந்து உத்வேகம் பெற்றுள்ளது. “ஆனால் இந்த அழகியல் அதன் இருண்ட, கோதிக் மற்றும் அடைகாக்கும் காட்சி மொழியுடன் இடைக்கால காலத்திற்குள் தட்டுகிறது” என்று நுகர்வோர் போக்கு முன்கணிப்பு நிறுவனமான WGSN இன் இளைஞர் பேஷன் மூலோபாயவாதியான மியா ஜேக்கப்ஸ் Mashable க்கு கூறினார். “இருப்பினும், இந்த மீண்டும் எழுச்சி வரலாற்று துல்லியத்தால் பிணைக்கப்படவில்லை; அதற்கு பதிலாக, ஒரு சமகால லென்ஸ் மூலம் மறுபரிசீலனை செய்யப்பட்ட பல காலங்களிலிருந்து குறிப்புகளின் ஒருங்கிணைப்பை நாங்கள் காண்கிறோம். “

டெக்னோஃபியுடலிசம், புதிய-நடுத்தரவாதம் மற்றும் நமது கடுமையான அரசியல் யதார்த்தம்

முதல் பார்வையில், இந்த போக்கு பளபளப்பான வெள்ளி பொருள்களில் மனிதகுலத்தின் காகம் போன்ற மோகத்தின் மற்றொரு அறிகுறியாகத் தோன்றலாம். ஆனால் அதன் உயர்வு அரசியல் ரீதியாக ஒரு தனித்துவமான நேரத்தில் வருகிறது. காஸ்டில்கோரின் புகழ் அதிகரிக்கும் போது, ​​டெக்னோஃபுடலிசம் மற்றும் புதிய-இடைக்காலவாதத்தின் வயதில் நாம் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கலாம் என்ற கருத்தும். டெக்னோஃபுடலிசம் பிரபுக்களும் மன்னர்களும் அரசியல்வாதிகள் அல்லது ஒரு முடியாட்சியின் உறுப்பினர்கள் அல்ல, மாறாக, தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள்-மற்றும் புதிய இடைக்காலம் சமூகங்கள் துண்டு துண்டாக இருக்கும் ஒரு காலத்தை விவரிக்கிறது, பொருளாதாரங்கள் சமநிலையற்றவை, அச்சுறுத்தல்கள் எப்போதும் இருப்பதால். தெரிந்திருக்கிறதா?

கேத்தி பாம், ஒரு படைப்பாளி நியோ-மிடிவாலிசம் மற்றும் காஸ்டில்கோர் இடையேயான தொடர்புகளை விவரிக்கும் வீடியோ, “இடைக்கால மறுமலர்ச்சியின் இந்த பதிப்பு நாடுகள் மற்றும் மாநிலங்களின் பரவலாக்கத்துடன் ஒரே நேரத்தில் நடப்பதைப் பார்ப்பது சுவாரஸ்யமானது” என்று பாம் கூறினார், கிரேட் பிரிட்டன் 2020 ஆம் ஆண்டில் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தை விட்டு வெளியேறுவதைக் குறிப்பிடுகிறார் ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் தனிமைப்படுத்தல் கொள்கைகள்.

அவரது புத்தகத்தில் டெக்னோஃபுடலிசம்: முதலாளித்துவத்தை கொன்றது என்னமுன்னாள் கிரேக்க நிதியமைச்சர் யானிஸ் வருபாகிஸ் நாங்கள் உண்மையில் ஒரு டெக்னோஃபியுடல் மாநிலத்தில் வசித்து வருகிறோம் என்று வாதிடுகிறார் – மேலும் முதலாளித்துவம் கடந்த காலத்தின் ஒரு விஷயம். ஆப்பிள், மெட்டா மற்றும் அமேசான் போன்ற தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் பொருளாதாரத்தை மிகவும் மாற்றியுள்ளன, நாங்கள் இனி ஒரு முதலாளித்துவ சமுதாயத்தில் இருக்கவில்லை, ஆனால் ஏற்கனவே ஐரோப்பாவின் இடைக்கால நிலப்பிரபுத்துவ அமைப்பைப் போல தோற்றமளிக்கத் தொடங்கியுள்ளோம். காஸ்டில்கோர் அழகியலின் எழுச்சியுடன் அவரது சிந்தனை வரிசையை நாம் இணைத்தால், ஒரு முதலாளித்துவ சமுதாயத்திலிருந்து தப்பிக்க இடைக்கால அழகியலைப் பயன்படுத்தவில்லை; ஒரு டெக்னோஃபுடல் ஒன்றிலிருந்து தப்பிக்க நாங்கள் அதைப் பயன்படுத்துகிறோம்.

ஒரு கம்பி உடனான நேர்காணல்.

Mashable சிறந்த கதைகள்

“எனது வாதம் என்னவென்றால், நிலப்பிரபுத்துவத்தின் பல குணாதிசயங்களைக் கொண்ட ஒரு புதிய அமைப்புக்கு நாங்கள் முன்னேறியுள்ளோம், ஆனால் இது முதலாளித்துவத்தை விட ஒரு படி மேலே உள்ளது. நான் டெக்னோ என்ற வார்த்தையைச் சேர்த்தேன்,” என்று அவர் செய்தி நிலையத்திற்கு தெரிவித்தார்.

காஸ்டில்கோர் ஒரு ஃபேஷன் அல்லது பாப் கலாச்சார போக்கு போல் தோன்றினாலும், அதன் நேரத்தை புறக்கணிப்பது கடினம். நிச்சயமாக, நாங்கள் பார்த்தோம் 1970 கள் மற்றும் 1990 களில் இடைக்கால புத்துயிர். மேலும், பாம் அங்கீகரிப்பது போல, பேஷன் ஷோக்களில், சிவப்பு கம்பளங்கள் மற்றும் முந்தைய மறுமலர்ச்சிகளை விட ஆன்லைனில் “இன்னும் நிறைய செயின்மெயில், வெள்ளி, கவச பாகங்கள், கவச பாகங்கள் ஆகியவற்றைப் பார்க்கிறோம்”. நாம் தப்பிக்கும் தன்மையை விரும்பும்போது கடந்த காலத்தை காதல் செய்ய முனைகிறோம், ஆனால் இது நமது பரந்த அரசியல் மற்றும் கலாச்சார சூழலையும் பிரதிபலிக்கிறது.

ஒரு புதிய இடைக்கால உலகில் வாழ்வது

A வீடியோ இன்ஸ்டாகிராம் ரீல்களில் இடுகையிடப்பட்டது 50,000 க்கும் மேற்பட்ட லைக்குகளைப் பெற்றதுராண்ட் கார்ப்பரேஷன் வெளியிட்ட 2023 ஆய்வறிக்கையை பாம் சுட்டிக்காட்டுகிறார் “ஒரு நியோமிடீவல் உலகில் அமெரிக்க-சீனா போட்டி“இது புதிய-இடைக்கால சகாப்தத்தை வரையறுக்கிறது” 2000 ஆம் ஆண்டு தொடங்கி ஒரு வரலாற்றுக் காலம், பலவீனமான மாநிலங்கள், துண்டு துண்டான சமூகங்கள், சமநிலையற்ற பொருளாதாரங்கள், பரவலான அச்சுறுத்தல்கள் மற்றும் போரின் முறைசாரமயமாக்கல் ஆகியவற்றால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. “

தாளின் இணை ஆசிரியரான திமோதி ஹீத் வோக்ஸிடம் கூறினார்“கடந்த 200 ஆண்டுகளில் பல வழிகளில் மனித வரலாற்றில் நம்பமுடியாத ஒழுங்கின்மை உள்ளது, மேலும் இப்போது நாம் இருக்கும் நிலைமை உண்மையில் சமீபத்திய காலத்தை விட 1800 க்கு முந்தைய உலகத்துடன் பொதுவான பல அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளது.”

தி செல்வ இடைவெளி தொடர்ந்து விரிவடைகிறது, தி இனச் செல்வம் பிளவு வலுவாக உள்ளது, வாழ்க்கைச் செலவு, ஊதியங்கள் தேக்கமடைகின்றன, அமெரிக்க அரசியல் பெருகிய முறையில் துருவப்படுத்தப்பட்டு, ஒத்துழைப்புக்கு சிறிய இடமில்லை. ஆராய்ச்சி கார்னகி எண்டோவ்மென்டில் இருந்து கருத்தியல் ரீதியாக மட்டுமல்லாமல், அமெரிக்கர்கள் உணர்ச்சிவசப்படுகிறார்கள் என்பதை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இந்த காதல் இடைக்கால அழகியலின் எழுச்சி இந்த யதார்த்தத்திலிருந்து தப்பிப்பதற்கான எங்கள் கூட்டு முயற்சியாக இருக்கலாம்.

“ஜெனரல் இசட் பொறுத்தவரை, இந்த அழகியல் தற்போதைய பாலிக்ரிசிஸ் மற்றும் நவீன உலகின் கவலைகள் ஆகியவற்றிலிருந்து தப்பிக்கும் உணர்வை வழங்குகிறது, ஏனெனில் அவை வரலாற்று கற்பனைகளில் ஆறுதலைக் காண்கின்றன” என்று ஜேக்கப்ஸ் கூறினார். ஸ்டான்பேக் இந்த போக்கு இளைய தலைமுறையினரைக் குறிக்கிறது, அவை “அதன் ஆன்லைன் தங்கியிருக்கும் சக்தியைப் பேசுகின்றன” என்று கூறுகின்றன.

பாப் கலாச்சாரத்தில் தப்பித்தல், கற்பனை மற்றும் நிலப்பிரபுத்துவம்

இதை நாம் காண்கிறோம் ரோமான்டாசி வகையின் வரலாற்று உயர்வுகூட. படி கார்டியன்அறிவியல் புனைகதை மற்றும் கற்பனை புத்தகங்களின் விற்பனை 2023 மற்றும் 2024 க்கு இடையில் 41.3 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது. இந்த புத்தகங்கள் பொதுவாக இடைக்கால சகாப்தத்தை ஒத்திருக்கும் மாய காலங்களில் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. நாங்கள் அரண்மனைகள், கவசம் மற்றும் மன்னர்கள் மற்றும் ராணிகள் பேசுகிறோம். (நிச்சயமாக, நாங்கள் டிராகன்களையும் கற்பனையையும் பேசுகிறோம்).

இது கற்பனை புத்தகங்கள் மட்டுமல்ல. நீடித்த வெற்றி சிம்மாசனத்தின் விளையாட்டு மற்றும் டிராகனின் வீடு “இந்த அழகியலை பிரதான கலாச்சாரத்தில் தொடர்ந்து உட்பொதித்து வருகிறார்” என்று ஜேக்கப்ஸ் கூறினார். “AI மற்றும் ஹைப்பர்-ஃபுடூரிஸ்டிக் அழகியல் வேகத்தில் துரிதப்படுத்தும் ஒரு நேரத்தில், வளர்ந்து வரும் எதிர்-இயக்கம் உள்ளது, அங்கு தனிநபர்கள் உண்மையானதைத் தேடுகிறார்கள்.”

ஆயினும்கூட இது மற்றொரு முரண்பாட்டுடன் ஒத்துப்போகிறது: நாங்கள் ராயல்டியின் கட்டைவிரலின் கீழ் வாழ்கிறோம், அப்படியே ஜனாதிபதி டொனால்ட் ட்ரம்பின் சுய-சமூகத்தில் சுய-அறிவிக்கப்பட்ட ராஜ்யம் அல்லது ஜெஃப் பெசோஸின் மேலாண்மை அமேசான், இது முதலாளித்துவத்தை விட டெக்னோஃபியுடலவிக்கு அதிக ஒற்றுமையைக் கொண்டுள்ளதுஅருவடிக்கு மற்றும் அவரது இலவச பத்திரிகையின் முயற்சிகளை அகற்ற முயற்சிக்கிறது.

புதிய-மருத்துவவாதம் மற்றும் டெக்னோஃபுடலிசம் ஒரு வெற்றிடத்தில் இல்லை, இந்த பொருளாதார மற்றும் அரசியல் அமைப்புகள் நமது கலாச்சார நனவுக்குள் நுழைந்த உடனேயே, கவச மோதிரங்கள் மற்றும் செயின்மெயில் பொன்னெட்டுகள் இருந்தன.

“வரலாறு மீண்டும் நிகழாது என்று அந்த மேற்கோள் இருக்கிறது, ஆனால் அது ஒலிக்கிறது,” என்று பாம் கூறினார். “ஆகவே, பாப் கலாச்சாரம் முழுவதும் நான் காணும் இந்த தாளம் மற்றும் முறை அங்கீகார உணர்வு உள்ளது, ஆனால் எங்கள் சமூக-அரசியல் காலநிலைக்குள்ளும் உள்ளது. அவை நேரடியாக இணைக்கப்பட்டுள்ளன என்று சொல்வதில் எனக்கு நம்பிக்கை இல்லை, ஆனால் அந்த இரண்டு இணைகளையும் பார்ப்பது சுவாரஸ்யமானது.”

நாங்கள் எந்த நேரத்திலும் கல் அரண்மனைகளை உருவாக்க மாட்டோம், ஆனால் நம் உலகம் மிகவும் கணிக்க முடியாததாகவும், நிலையற்றதாகவும் மாறி வருவதை நாங்கள் அங்கீகரிக்கிறோம் – இந்த அழகியலுக்கான நமது இணைப்புகள் நிரந்தரத்திற்கான ஏக்கத்தை பரிந்துரைக்கின்றன.

அரசியல் மற்றும் அழகியல் நீண்ட காலமாக பிரிக்க முடியாதவை. சேப்பல் ரோன் தனது சின்னமான செயின்மெயில் தோற்றத்தை டெக்னோஃபுடலிசம் அல்லது நியோ-இடைக்காலத்திற்கு நேரடி பதிலாக அணிந்திருக்கவில்லை என்றாலும், ஒன்று மற்றொன்று இல்லாமல் இருக்கிறது என்று நாம் உண்மையில் சொல்ல முடியுமா? இடைக்கால அழகியலின் எழுச்சி வெறுமனே தப்பிக்கும் தன்மையா, அல்லது இது நமது தற்போதைய அரசியல் தருணத்தின் தயாரிப்பா?

காஸ்டில்கோர் மற்றொரு விரைவான போக்காக இருக்கலாம், இது எங்கள் தப்பிக்கும் கற்பனைகளுடன் பொருந்தக்கூடிய ஒன்று. ஆனால் நாங்கள் செயின்மெயில் பாகங்கள் அணிந்திருந்தாலும் அல்லது ரொமான்டஸி நாவல்களில் தப்பித்தாலும், அழகியல் ஒருபோதும் அரசியலில் இருந்து பிரிக்கப்படுவதில்லை. இடைக்காலத்தை பெருகிய முறையில் ஒத்த ஒரு உலகில், நாங்கள் சந்தர்ப்பத்திற்காக ஆடை அணிவதில் ஆச்சரியமில்லை.



ஆதாரம்