FTC இன் வரலாற்று $ 200 மில்லியனின் ஒரு பகுதியாக ஹெர்பலைஃப் உடன் தீர்வுசுமார் 350,000 ஹெர்பலைஃப் விநியோகஸ்தர்கள் ஓரளவு பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் காசோலைக்கு தங்கள் அஞ்சலைப் பார்க்க வேண்டும். FTC க்கு அதிகமானவை உள்ளன பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் மற்றும் ஆலோசனை பற்றிய தகவல்கள் பல நிலை சந்தைப்படுத்தல் வாய்ப்பில் முதலீடு செய்வது பற்றி சிந்திக்கும் மக்களுக்கு. ஆனால் எம்.எல்.எம் துறையின் உறுப்பினர்களுடன் சில நேரடியான பேச்சுக்கு இது ஒரு நல்ல நேரம்.
ஹெர்பலைஃப் மற்றும் வெம்மாவுக்கு எதிரான சமீபத்திய சட்ட அமலாக்க நடவடிக்கைகள் உட்பட, நியாயமற்ற மற்றும் ஏமாற்றும் எம்.எல்.எம் நடைமுறைகளை சவால் செய்யும் 40 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான வரலாற்றை எஃப்.டி.சி கொண்டுள்ளது. அந்த ஆர்டர்களின் குறிப்பிட்ட விதிமுறைகள் – நிறுவனங்கள் தங்கள் செயல்பாடுகளை மேலிருந்து கீழாக மறுசீரமைக்க வேண்டும் – ஹெர்பலைஃப் மற்றும் வெம்மாவுக்கு மட்டும் பொருந்தும். ஆனால் தொழில்துறை உறுப்பினர்கள் சட்டத்தை மீறுவதாகவும், அந்த உத்தரவுகளின் அடிப்படையிலான கொள்கைகளைப் புரிந்துகொள்வதாகவும் எஃப்.டி.சி கூறுகிறது.
அந்த வழக்குகளிலிருந்து எம்.எல்.எம் கள் எடுக்கக்கூடிய சில பாடங்கள் இங்கே.
தவறான அல்லது ஆதாரமற்ற வருவாய் உரிமைகோரல்கள் FTC சட்டத்தை மீறுகின்றன. எஃப்.டி.சியின் அதிகார வரம்பில் உள்ள அனைத்து நிறுவனங்களுக்கும் நிறுவப்பட்ட உண்மை-விளம்பரத் தரங்கள் பொருந்தும், அதில் எம்.எல்.எம்.எஸ் அடங்கும். எஃப்.டி.சி தேதியிட்ட ஒவ்வொரு எம்.எல்.எம் வழக்கும் கூறியுள்ளது-மற்றவற்றுடன்-பணம் சம்பாதிக்கும் பிரதிநிதித்துவங்களை தவறாக வழிநடத்துகிறது. சில எம்.எல்.எம் கள் நுகர்வோரை கவர்ந்திழுக்கும் தூண்டுதலாக லிமோஸ், ஆடம்பர மற்றும் பகட்டான வாழ்க்கை முறைகளைப் பயன்படுத்துகின்றன, ஆனால் அவற்றின் பை-இன்-ஸ்கை வாக்குறுதிகள் அரை சுடப்பட்டதாக மாறும். மற்றவர்கள் ஒரு நுட்பமான அணுகுமுறையை முயற்சி செய்கிறார்கள், நுகர்வோரின் சொந்த முதலாளியாக இருக்க வேண்டும், தங்கள் குழந்தைகளுடன் அதிக நேரம் செலவிடுகிறார்கள், அல்லது அவர்களின் குடும்பங்களின் நிதி எதிர்காலத்தைப் பாதுகாக்க வேண்டும். இது கடின விற்கப்படுகிறதா அல்லது மென்மையான சோப்பு என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், ஏமாற்றுதல் என்பது ஏமாற்றுதல். அதை எதிர்கொள்வோம்: மிகச் சில எம்.எல்.எம் பங்கேற்பாளர்கள் ஒரு சிறிய அளவு துணை வருமானத்தை விட அதிகமாக சம்பாதிக்கிறார்கள் என்று உண்மைகள் உள்ளன. அதனால்தான் எம்.எல்.எம்.எஸ் வருவாய் உரிமைகோரல்களை – வெளிப்படையாக அல்லது உட்குறிப்பால் – வழக்கமான பங்கேற்பாளர்கள் எதை அடைகிறார்கள் என்பதை பிரதிபலிக்காது.
உங்கள் விநியோகஸ்தர்கள் செய்யும் உரிமைகோரல்களைக் கண்காணிக்கவும். சில தொழில் உறுப்பினர்கள் பதிலளிக்கலாம், “நாங்கள் ஒருபோதும் வருவாய் உரிமைகோரல்களைச் செய்ய மாட்டோம்!” ஒருவேளை இல்லை, ஆனால் உங்கள் விநியோகஸ்தர்கள் என்ன சொல்கிறார்கள்? வழக்கமான விநியோகஸ்தர்கள் அந்த முடிவுகளை அடைய வாய்ப்பில்லை என்றால் ஒரு உண்மை வருமான சான்று கூட தவறாக வழிநடத்தும். உங்கள் விநியோகஸ்தர்கள் தவறான உரிமைகோரல்களைச் செய்தால், நீங்கள் பொறுப்பேற்க முடியும். விநியோகஸ்தர்கள் சட்டத்திற்கு இணங்குவதை உறுதிசெய்ய எம்.எல்.எம் கள் ஒரு பயனுள்ள கண்காணிப்பு திட்டத்தைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் மற்றும் தவறான உரிமைகோரல்களை வெளிப்படுத்தவில்லை. கூடுதலாக, எம்.எல்.எம் கள் போதுமான தகவல்களையும் பயிற்சியையும் வழங்க வேண்டும், இதனால் வருங்கால ஆட்கள் வணிகத்தின் யதார்த்தமான படத்தைக் கொண்டுள்ளனர்.
ஒரு முறையான எம்.எல்.எம் இன் மையத்தில் உண்மையான வாடிக்கையாளர்களுக்கு உண்மையான விற்பனை உள்ளது. சட்டத்திற்குள் செயல்படும் நிறுவனங்களுக்கு, உண்மையான வாடிக்கையாளர்களுக்கு தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்வதன் மூலம் வணிகம் இயக்கப்படுகிறது. “உண்மையான வாடிக்கையாளர்கள்” என்பதன் அர்த்தம் யார்? எம்.எல்.எம் விற்கும் தயாரிப்பை உண்மையில் வாங்கி பயன்படுத்தும் நிறுவனத்துடன் இணைக்கப்படாதவர்கள் – உண்மையான சில்லறை விற்பனை, வேறுவிதமாகக் கூறினால். “உண்மையான விற்பனை” என்பதன் மூலம், லாபகரமான மற்றும் சரிபார்க்கக்கூடிய விற்பனையை நாங்கள் குறிக்கிறோம் – சில்லறை விற்பனை உறுதிப்படுத்தப்படலாம். எம்.எல்.எம்.எஸ் முதன்மையாக கட்டமைக்கப்பட்டிருப்பது, மேலும் மேலும் அதிகமானவர்களைக் கொண்டுவருவதிலும், மற்ற உள்நாட்டினருக்கு விற்பனையை வளர்ப்பதிலும். மிகச் சிலரே பணம் சம்பாதிக்கப் போகிறார்கள், பெரும்பாலான பங்கேற்பாளர்கள் பதுங்கியிருப்பார்கள்.
இழப்பீடு மற்றும் பிற சலுகைகள் உண்மையான வாடிக்கையாளர்களுடன் உண்மையான விற்பனையுடன் பிணைக்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். ஹெர்பலைஃப் மற்றும் வெம்மாவுக்கு எதிரான எஃப்.டி.சி புகார்கள் சில்லறை விற்பனையைப் பொருட்படுத்தாமல் விநியோகஸ்தர்களுக்கு வெகுமதி அளித்த இழப்பீட்டு கட்டமைப்புகளுக்கு சவால் விடுத்தன. அந்த வழக்குகளில் நீதிமன்றத்தால் அமல்படுத்தக்கூடிய உத்தரவுகள் நிறுவனங்கள் அந்த அமைப்புகளை அகற்ற வேண்டும். அவர்களின் இடத்தில், ஹெர்பலைஃப் மற்றும் வெம்மா ஆகியவை நெட்வொர்க்குக்கு வெளியே உள்ளவர்களுக்கு தயாரிப்புகளை விற்க பங்கேற்பாளர்களை ஊக்குவிக்கும் அமைப்புகளை செயல்படுத்த வேண்டும். உங்கள் எம்.எல்.எம் இன் இழப்பீட்டு கட்டமைப்பை உன்னிப்பாகக் கவனிக்க வேண்டிய நேரம் இதுதானா?
மேலும் தகவலுக்கு, நேரடி விற்பனை சங்கத்தின் கடிதத்திற்கு இந்த பதிலைக் காண்க.