ஜான் கார்பெண்டரின் 1986 அதிரடி-நகைச்சுவை “லிட்டில் சீனாவில் பிக் ட்ரபிள்” என்பது ஒரு அழகான விசித்திரமான திரைப்படமாகும், இது ஒரு வழிபாட்டு உன்னதமாக ரசிகர்களின் இதயங்களில் ஒரு சிறப்பு இடத்தைப் பெற்றுள்ளது. அதில், டிரக் டிரைவர் ஜாக் பர்டன் (கர்ட் ரஸ்ஸல்) தனது நண்பரும் போலி-சைடெகிக், வாங் சி (டென்னிஸ் டன்) உடன் பண்டைய தீமைக்கு எதிரான போரில் சிக்கிக் கொள்கிறார். எவ்வாறாயினும், ஒரு முழுமையான அதிரடி ஹீரோவாக இருப்பதற்குப் பதிலாக, ஜாக் உண்மையில் உண்மையில் வாங் சியின் பக்கவாட்டு, புத்திசாலித்தனமாக மற்றும் அந்தப் பெண்ணைப் பெறுகிறார், ஆனால் சண்டையிடும் வழியில் ஒருபோதும் அதிகம் செய்யவில்லை. இது இருந்தபோதிலும் அவர் ஒரு ஆல்-அமெரிக்க ஹீரோ தொல்பொருள், மற்றும் வெளிப்படையாக, ரஸ்ஸல் மேற்கத்திய திரைப்படமான ஜாம்பவான் ஜான் வெய்னை சேனல் செய்து கொண்டிருந்ததால் இது ஓரளவு தான்.
தனது நேர்காணல் புத்தகமான “ஜான் கார்பெண்டர்: இளவரசர் இளவரசர்” என்ற தனது நேர்காணல் புத்தகத்தில், அவரும் ரஸ்ஸலும் புகழ்பெற்ற மேற்கத்திய நடிகரைப் போல கதாபாத்திரத்தை நடிக்க வேண்டும் என்று முடிவு செய்ததாக கார்பென்டர் விளக்கினார், ஏனெனில் வெய்னுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட வகையான “ப்ளோஹார்ட்” அணுகுமுறை இருந்தது. ஜான் வெய்ன் அவரை விளையாடியிருக்கலாம் என்று ஜாக் பர்ட்டனை விளையாடுவதன் மூலம், ரஸ்ஸல் நடிகரின் பழைய பள்ளி இயந்திரத்தை (சிறந்த மற்றும் மோசமான) கதாபாத்திரத்திற்கு கொண்டு வர முடிந்தது. நிச்சயமாக, பர்டன் விரும்பத்தக்கவர், ஏனென்றால் அவர் குத்துக்களுடன் உருளும் (மற்றும் ரஸ்ஸல் கிட்டத்தட்ட நிரந்தரமாக கொஞ்சம் விரும்பத்தக்கவர் என்பதால்), ஆனால் அவர் சில பழங்கால அணுகுமுறைகளைக் கொண்ட ஒரு சுயநல அகங்காரவாதி. உங்களுக்கு தெரியும், ஜான் வெய்ன் போன்றது.
கர்ட் ரஸ்ஸல் ஜான் வெய்ன் ஜாக் பர்ட்டனாக நடித்தார்
புத்தகத்தில், கார்பென்டர் “ஜாக் பர்டன் ஜான் வெய்ன், மற்றும் கர்ட் அதை விளையாடுகிறார் ஜான் வெய்ன்” என்று விளக்குகிறார். கார்பெண்டரின் அறிவியல் புனைகதை திரைப்படமான “எஸ்கேப் ஃப்ரம் நியூயார்க்கில்” இல் ரஸ்ஸல் வெஸ்டர்ன் கிரேட் கிளின்ட் ஈஸ்ட்வூட்டை பிரபலமாக மாற்றினார், மேலும் இது ஜாக் பர்டன் விளையாடுவதை எவ்வாறு அணுகுவது என்பது குறித்து இயக்குனருக்கும் நடிகருக்கும் இடையிலான விவாதத்தை ஊக்குவிக்க உதவியது. “லிட்டில் சீனாவில் பெரிய சிக்கல்” முதலில் பழைய மேற்கு நாடுகளில் ஒரு கற்பனை சாகசமாக இருக்க திட்டமிடப்பட்டது, எனவே எல்லா காலத்திலும் மிகவும் பிரபலமான மேற்கத்திய நட்சத்திரங்களில் ஒன்றைப் பயன்படுத்தும் அணுகுமுறையை எடுத்துக்கொள்வது நிறைய அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கிறது. ரஸ்ஸல் தனது வரிகளை எவ்வாறு வழங்குகிறார் என்பதில் நிறைய வெய்ன் இருக்கிறார், அவரது லேசான இழுப்பு முதல் அவரது பேச்சின் காடன்ஸ் வரை. அவர் தனது சொந்த மிகைப்படுத்தலுக்கு ஏற்ப ஒருபோதும் வாழத் தெரியவில்லை என்றாலும் அவர் மிகவும் தன்னம்பிக்கை கொண்டவர், அது வெய்னுக்கு அஞ்சலி செலுத்துவதாக உணர்கிறது மற்றும் அவரது உயர்த்தப்பட்ட ஈகோ பற்றிய விமர்சனம்.
மேற்கில் ஒரு சீன தற்காப்புக் கலை திரைப்படம் செய்ய வேண்டும் என்ற எண்ணத்தால் “பெரிய சிக்கல்” ஈர்க்கப்பட்டிருக்கலாம், ஆனால் 1980 களில் மேற்கத்தியர்கள் வணிக ரீதியாக மிகச் சிறப்பாக செயல்படவில்லை என்பதால், கார்பெண்டரும் அவரது படைப்புக் குழுவும் அதை சமகால சான் பிரான்சிஸ்கோவில் அமைக்க முடிவு செய்தனர். கிழக்கு மற்றும் மேற்கு நாடுகளின் மேஷ்-அப் சற்று சிறப்பாக செயல்பட்டது, இருப்பினும் படத்தின் முன்னணி அவரது நடிப்பில் அசல் திரைக்கதையை இன்னும் கொண்டுவருகிறது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, ரஸ்ஸல் மேற்கத்தியர்களைப் பற்றி சில விஷயங்களை அறிந்திருந்தார், சில சிறந்தவற்றில் நடித்தார், மேலும் டிவி மேற்கத்திய நாடுகளில் அவரது வாழ்க்கையைத் தொடங்கினார். ஜான் வெய்ன் மீதான அவரது ரிஃப் மிகவும் சரியானது, அவர் அதைச் செய்த கடைசி நேரமாக இருக்காது.
ரஸ்ஸல் ஒரு டரான்டினோ கிளாசிக் நகரில் டிராவை மீண்டும் கொண்டு வந்தார்
ஜாக் பர்ட்டனை மீண்டும் விளையாடுவதற்கு தனக்கு சில சிறப்பு நிபந்தனைகள் இருப்பதாக ரஸ்ஸல் கூறியிருந்தாலும், ஜான் வெய்னின் பதிப்பை மற்றொரு திரைப்படத்தில் திரும்பக் கொண்டுவந்தார்: குவென்டின் டரான்டினோவின் குறைவான 2007 ஓட், “டெத் ப்ரூஃப்”. “டெத் ப்ரூஃப்” இல், ரஸ்ஸல் மற்றொரு தன்னம்பிக்கை கொண்ட மற்றொரு மனிதரான ஸ்டண்ட்மேன் மைக், தனது “டெத் ப்ரூஃப்” ஸ்டண்ட் காரைப் பயன்படுத்தி இளம் பெண்களைத் துன்புறுத்தவும் கொல்லவும் பயன்படுத்துகிறார். எவ்வாறாயினும், அவரது சாத்தியமான பாதிக்கப்பட்டவர்கள் அவர் மீது அட்டவணையைத் திருப்பும்போது அவர் நடிப்பதைப் போல அவர் கடினமானவர் அல்ல என்பது இறுதியில் தெரியவந்துள்ளது, இது ரஸ்ஸலுக்கு வெய்னை மீண்டும் சேனல் செய்ய மைக் வகையான சரியான பாத்திரத்தை உருவாக்குகிறது. அவர் திரைப்படத்தில் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் முதல் சுற்று பாதிக்கப்பட்டவர்களைப் பின்தொடரும்போது, மைக் ஆர்லீனை (வனேசா ஃபெர்லிட்டோ) தெரிவிக்கிறார், அவர் “தனது புத்தகத்தில் சரி” என்று தனது ஆழமான அர்த்தத்தை விளக்குகிறார், இது மேற்கத்திய நடிகரை நினைவூட்டுகின்ற ஒரு கனமான டிராலுடன்.
அது மட்டுமல்லாமல், ஜாக் பர்ட்டனின் சட்டை சுவரில் தொங்கிக்கொண்டிருப்பதால், ஸ்டண்ட்மேன் மைக் நாச்சோஸை கீழே தள்ளிவிட்டு, அவரது அடுத்த பாதிக்கப்பட்டவர்களை வெளியே எடுப்பதால், “டெத் ப்ரூஃப்” இல் ஒரு மிகப் பெரிய “பெரிய சிக்கல்” ஈஸ்டர் முட்டையும் உள்ளது. ஜாக் பர்ட்டனுக்கு வேண்டுமென்றே ஒரு ஆக்டாக ரஸ்ஸல் இதைச் செய்தாரா இல்லையா என்பது யாருடைய சிறந்த யூகமாகும், ஆனால் இது இன்னும் மிகச் சிறந்தது, ஓலே ஜான் வெய்னுக்கு அவரது சிக்கலான மரபில் மற்றொரு அடிக்குறிப்பைக் கொடுத்தார்.