செவ்வாயன்று சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு குறித்து இங்கிலாந்து அதிகாரிகள் அக்கறை கொண்டிருந்தனர், கிழக்கு இங்கிலாந்திலிருந்து அமெரிக்க இராணுவத்திற்காக ஜெட் எரிபொருளை ஒரு சரக்குக் கப்பல் தாக்கிய ஒரு நாள் கழித்து பதில்களைத் தேடி, இரு கப்பல்களும் தீப்பிடித்தன.
போர்ச்சுகல் பதிவுசெய்யப்பட்ட கொள்கலன் கப்பல் சோலோங் அமெரிக்கா-கொடியிடப்பட்ட டேங்கர் எம்.வி. இந்த மோதல் 24 மணி நேரத்திற்கும் மேலாக எரிந்த வெடிப்புகளையும் தீயையும் தூண்டியது. செவ்வாய்க்கிழமை காலை ஒரு ஹெலிகாப்டரில் இருந்து படமாக்கப்பட்ட காட்சிகள், தீ விபத்தில் பெரும்பாலும் டேங்கரில் வெளியே வருவதாகக் காட்டியது, அதன் துறைமுகப் பக்கத்தில் ஒரு பெரிய காஷ் இருந்தது.
இங்கிலாந்து கடலோர காவல்படை நிறுவனம் செவ்வாயன்று “சோலாங் இன்னும் இறங்குகிறது, மேலும் ஸ்டெனா மாசற்றல் நடந்த தீ வெகுவாகக் குறைந்துவிட்டது” என்று கூறினார். சரக்குக் கப்பல் தெற்கே, டேங்கரில் இருந்து விலகி, 1 கிலோமீட்டர் (1/2 மைல்) விலக்கு மண்டலம் இரு கப்பல்களையும் சுற்றி வைக்கப்பட்டுள்ளதாக அது கூறியது. மோதலுக்கான காரணம் விசாரிக்கப்படுவதாக அரசாங்கம் கூறியது, ஆனால் தவறான விளையாட்டின் எந்த அறிகுறியும் இல்லை.
இது ஒரு “வேகமாக நகரும் மற்றும் மாறும் சூழ்நிலை” என்று அரசு அமைச்சர் மத்தேயு பென்னிகுக் கூறினார்.
காற்றின் தர அளவீடுகள் இயல்பானவை என்றும், கடலோர காவல்படை அலகுகள் “எந்தவொரு எண்ணெய் கசிவுகளையும் கட்டுப்படுத்தவும், சிதறடிக்கவும் நன்கு பொருத்தப்பட்டவை” என்றும், எண்ணெய் பரவுவதை நிறுத்த கப்பல்களில் இருந்து பயன்படுத்தப்பட்ட ஏற்றம் உள்ளிட்ட உபகரணங்கள், மற்றும் சிதறல்களை ஒரு கசிவில் தெளிக்கக்கூடிய விமானங்கள் என்றும் அவர் கூறினார்.

இந்த மோதல் பனிமூட்டமான வட கடலில் லைஃப் படகுகள், கடலோர காவல்படை விமானம் மற்றும் வணிகக் கப்பல்களால் ஒரு பெரிய மீட்பு நடவடிக்கையைத் தூண்டியது.

தினசரி தேசிய செய்திகளைப் பெறுங்கள்
ஒரு நாளைக்கு ஒரு முறை உங்கள் இன்பாக்ஸுக்கு வழங்கப்படும் நாளின் சிறந்த செய்திகள், அரசியல், பொருளாதார மற்றும் நடப்பு விவகார தலைப்புச் செய்திகளைப் பெறுங்கள்.
இரண்டு கப்பல்களைச் சேர்ந்த 37 குழு உறுப்பினர்களில் ஒருவர் தவிர மற்ற அனைவரும் லண்டனுக்கு வடக்கே சுமார் 150 மைல் (240 கிலோமீட்டர்), பெரிய காயங்கள் இல்லாமல், கிரிம்ஸ்பி துறைமுகத்தில் பாதுகாப்பாக கரைக்கு கொண்டு வரப்பட்டனர். ஒரு குழு உறுப்பினரைக் காணவில்லை, கடற்கரை காவலர்கள் திங்கள்கிழமை பிற்பகுதியில் தேடலை நிறுத்தினர்.
ஆங்கில கடற்கரையிலிருந்து சுமார் 10 மைல் (16 கிலோமீட்டர்) நங்கூரமிட்ட நிலையான டேங்கரைத் தாக்க, ஸ்காட்லாந்தின் கிரெஞ்ச்மவுத்தில் இருந்து ஸ்காட்லாந்தின் ரோட்டர்டாம் வரை பிணைக்கப்பட்டுள்ள சோலோங்கை என்ன ஏற்படுத்தியது என்பதற்கான ஆதாரங்களை இங்கிலாந்து கடல் விபத்து விசாரணைக் கிளை சேகரிக்கத் தொடங்கியுள்ளது.
விசாரணைக்கு அமெரிக்கா மற்றும் போர்ச்சுகல், கப்பல்கள் கொடியிடப்பட்ட நாடுகள் தலைமை தாங்கும்.
183 மீட்டர் (596-அடி) ஸ்டெனா மாசற்றல் அமெரிக்க அரசாங்கத்தின் டேங்கர் பாதுகாப்பு திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக செயல்பட்டு வந்தது, இது வணிகக் கப்பல்களின் ஒரு குழுவானது, தேவைப்படும் போது இராணுவத்திற்கு எரிபொருளை எடுத்துச் செல்ல ஒப்பந்தம் செய்யலாம். அதன் ஆபரேட்டர், அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட கடல்சார் மேலாண்மை நிறுவனமான குரோலி, 16 தொட்டிகளில் 220,000 பீப்பாய்கள் ஜெட்-ஏ 1 எரிபொருளை எடுத்துச் செல்வதாகக் கூறியது, அவற்றில் குறைந்தது ஒன்று சிதைந்தது.
கடலில் எவ்வளவு எரிபொருள் கசிந்துள்ளது என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை என்று நிறுவனம் கூறியது.
சோலாங்கின் உரிமையாளர், கப்பல் நிறுவனமான எர்ன்ஸ்ட் ரஸ், முந்தைய அறிக்கைகளுக்கு மாறாக, கப்பல் சோடியம் சயனைட்டின் கொள்கலன்களை எடுத்துச் செல்லவில்லை, இது தண்ணீருடன் இணைந்தால் தீங்கு விளைவிக்கும் வாயுவை உருவாக்கும். நான்கு வெற்று கொள்கலன்களில் முன்னர் ரசாயனம் இருந்தது என்று அது கூறியது.
“எங்கள் குழு அனைத்து உள்ளூர் அதிகாரிகளுடனும் தீவிரமாக ஈடுபட்டுள்ளது, மேலும் கடல் சூழலில் மேலும் தாக்கங்களைத் தணிக்க ஒவ்வொரு முயற்சியும் மேற்கொள்ளப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக நாங்கள் தூய்மைப்படுத்தும் குழுக்களுடன் இணைந்து பணியாற்றுவோம்” என்று நிறுவனம் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.
இந்த மோதலில் இருந்து எந்தவொரு சுற்றுச்சூழல் சேதத்தின் அளவை மதிப்பிடுவது மிக விரைவாக இருந்தது என்று க்ரீன்பீஸ் யுகே தெரிவித்துள்ளது, இது பிஸியான மீன்பிடி மைதானம் மற்றும் முக்கிய கடற்புலி காலனிகளுக்கு அருகில் நடந்தது.
எண்ணெய் மற்றும் ரசாயனங்கள் திமிங்கலங்கள் மற்றும் டால்பின்கள் உள்ளிட்ட கடல் உயிருக்கு ஆபத்தை ஏற்படுத்துவதாகவும், கடலோர பாறைகளில் வாழும் பஃபின்கள், கேனெட்டுகள் மற்றும் கில்லெமாட்டுகள் உள்ளிட்ட பறவைகளுக்கும் சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்கள் தெரிவித்தனர்.
ஷெஃபீல்ட் பல்கலைக்கழகத்தின் கடல் சூழலியல் மற்றும் பாதுகாப்பின் மூத்த விரிவுரையாளர் டாம் வெப், அந்த கடற்கரையில் வனவிலங்குகள் “மகத்தான உயிரியல், கலாச்சார மற்றும் பொருளாதார முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவை” என்று கூறினார்.
“ஆண்டு முழுவதும் இருக்கும் கடல் வாழ்வின் செல்வத்திற்கு மேலதிகமாக, இந்த ஆண்டின் இந்த நேரம் பல புலம்பெயர்ந்த உயிரினங்களுக்கு முக்கியமானது” என்று அவர் கூறினார்.
வாசிப்பு பல்கலைக்கழகத்தில் எண்ணெய் கசிவுகளை மாதிரியாகக் கொண்ட அலெக்ஸ் லுக்கியானோவ், சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு “கசிவு அளவு, வானிலை, கடல் நீரோட்டங்கள், நீர் அலைகள், காற்று வடிவங்கள் மற்றும் சம்பந்தப்பட்ட எண்ணெய் வகை” உள்ளிட்ட பல காரணிகளைப் பொறுத்தது என்று கூறினார்.
“இந்த குறிப்பிட்ட சம்பவம் தொந்தரவாக இருக்கிறது, ஏனெனில் இது தொடர்ச்சியான எண்ணெயை உள்ளடக்கியது, இது தண்ணீரில் மெதுவாக உடைகிறது,” என்று அவர் கூறினார். “சுற்றுச்சூழல் எண்ணிக்கை கடுமையானதாக இருக்கலாம்.”
© 2025 கனடிய பிரஸ்