
ஒவ்வொரு ஆண்டும், பணியாளர் பாராட்டு நாள் வந்து செல்கிறது, நிறுவனங்களை நன்றியுணர்வு பயன்முறையில் விரைந்து செல்ல தூண்டுகிறது the மதிய உணவுகள், கூச்சல்கள் மற்றும் சிறிய பரிசுகளை வழங்குதல். ஆனால் மார்ச் 7 மட்டுமே தலைவர்கள் தங்கள் அணிகளுக்கு பாராட்டுக்களைக் காட்டினால், அவர்கள் அடையாளத்தை காணவில்லை.
இது உங்கள் ஆண்டுவிழாவில் “ஐ லவ் யூ” என்ற உங்கள் கூட்டாளரிடம் மட்டுமே சொல்வது போன்றது. ஆண்டின் பிற்பகுதியில் பாராட்டு இல்லாவிட்டால், உணர்வு வெற்றுத்தனமாக உணர்கிறது. உண்மையில், ஒரு வருடத்திற்கு ஒரு முறை அங்கீகாரக் காட்சி நல்லதை விட அதிக தீங்கு விளைவிக்கும், ஏனெனில் ஊழியர்கள் இந்த செயல்களை நேர்மையற்றவர்களாக உணரக்கூடும். உறவுகளிலோ அல்லது பணியிடத்திலோ இருந்தாலும், உண்மையான பாராட்டு சீரான, அர்த்தமுள்ள அங்கீகாரத்தின் மூலம் கட்டமைக்கப்படுகிறது.
தொழில்கள் முழுவதிலும் உள்ள நிறுவனங்கள் தங்கள் DEI முயற்சிகளைத் திரும்பப் பெறுவதால் அங்கீகாரம் இன்னும் முக்கியமானதாகும் – இது மேலும் அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய பணியிடங்களை உருவாக்குவதற்கான முயற்சிகளை பாதிக்கும். சில நிறுவனங்கள் அமைதியாக பன்முகத்தன்மை திட்டங்களை இழிவுபடுத்துகின்றன, மற்றவர்கள் மெட்டா போன்றவர்கள் தங்கள் DEI அணிகளுக்கு மிகவும் புலப்படும் வெட்டுக்களைச் செய்துள்ளனர்.
DEI முன்முயற்சிகள் சுருங்கும்போது, மறுபெயரிடுதல் அல்லது முற்றிலும் மறைந்துவிடுவதால், அன்றாட நடைமுறைகள் மூலம் சேர்ப்பதை வலுப்படுத்துவது முன்னெப்போதையும் விட முக்கியமானது. இதைச் செய்வதற்கான எளிய மற்றும் மிகவும் பயனுள்ள வழிகளில் அங்கீகாரம் ஒன்றாகும். ஊழியர்கள் தங்கள் பங்களிப்புகளுக்காகக் காணப்படுவதையும் மதிப்பிடப்படுவதையும் உணரும்போது, சேர்த்தல் பணியிட கலாச்சாரத்தில் உட்பொதிக்கப்பட்டு -ஒரு கார்ப்பரேட் பேசும் இடமாக மட்டுமல்ல.
உள்ளடக்கிய அங்கீகார கலாச்சாரத்தை வளர்ப்பதற்கான 4 வழிகள்
மிகவும் ஒருங்கிணைந்த அங்கீகாரம் உள்ள நிறுவனங்களில் உள்ள ஊழியர்கள் -அங்கு அங்கீகாரம் அடிக்கடி, அர்த்தமுள்ள மற்றும் கலாச்சாரத்தில் உட்பொதிக்கப்பட்டுள்ளது -10 மடங்கு அதிகம் அவர்களின் அமைப்பை நம்புங்கள் மேலும் அவர்களின் அமைப்பு அவர்களைப் பற்றி அக்கறை காட்டுகிறது என்று நம்புவதற்கு ஒன்பது மடங்கு அதிகம். ஆயினும்கூட, பல நிறுவனங்கள் இன்னும் அங்கீகாரத்தை அன்றாட நடைமுறையை விட ஒரு பின் சிந்தனையாக கருதுகின்றன.
அங்கீகாரத்தை உங்கள் கலாச்சாரத்தின் நிலையான மற்றும் பயனுள்ள பகுதியாக மாற்ற இந்த நான்கு வழிகளைக் கவனியுங்கள்:
1. அங்கீகாரம் தினசரி பழக்கத்தை உருவாக்குங்கள்
ஒரு சக ஊழியரின் பங்களிப்புகளுக்கு நீங்கள் கடைசியாக நன்றி தெரிவித்ததைப் பற்றி சிந்தியுங்கள். கடந்த வாரம் இருந்ததா? கடந்த மாதம்? உங்களுக்கு நினைவில் இல்லை என்றால், அங்கீகாரத்தை ஒரு பழக்கமாக்குவதற்கான நேரம் இது.
இருக்கும் நடைமுறைகளில் அங்கீகாரத்தை இணைப்பதன் மூலம் தொடங்கவும். சமீபத்திய பங்களிப்புகளை ஒப்புக் கொள்ள குழு கூட்டங்களின் தொடக்கத்திலோ அல்லது முடிவிலோ சில நிமிடங்கள் எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். பின்னூட்டங்களை வழங்கும்போது-ஒருவருக்கொருவர் உரையாடல்கள், மின்னஞ்சல்கள் அல்லது திட்ட புதுப்பிப்புகள்-வித்தியாசத்தை ஏற்படுத்திய குறிப்பிட்ட செயல்களைக் குறிக்கின்றன. நிறுவன அளவிலான பாராட்டுக்கு ஒரு இடத்தை உருவாக்க ஸ்லாக் அல்லது மைக்ரோசாஃப்ட் அணிகள் போன்ற டிஜிட்டல் கருவிகளைப் பயன்படுத்தவும்.
அங்கீகாரம் தலைமையிலிருந்து மட்டும் வர வேண்டியதில்லை. நீங்கள் பியர்-டு-பியர் பாராட்டுகளையும் ஊக்குவிக்க வேண்டும், எனவே ஊழியர்கள் தங்கள் சகாக்களால் மதிப்புடையவர்களாக உணர்கிறார்கள். தினசரி இடைவினைகளில் மிகவும் ஆழமான அங்கீகாரம் மாறும், எல்லோரும் பார்த்த மற்றும் சேர்க்கப்பட்டதாக உணரும் ஒரு கலாச்சாரத்தை அது வளர்க்கிறது.
2. விளைவுகளை மட்டுமல்ல, நடத்தைகளை அங்கீகரிக்கவும்
விற்பனை இலக்குகளை மீறுவது அல்லது பெரிய திட்டங்களை முடிப்பது போன்ற இலக்குகளைத் தாக்கியதற்காக மட்டுமே நீங்கள் ஊழியர்களை அங்கீகரிக்கிறீர்கள் என்றால், அணிகளை வெற்றிகரமாக மாற்றுவதில் ஒரு பெரிய பகுதியை நீங்கள் காணவில்லை. ஊழியர்கள் எவ்வாறு செயல்படுகிறார்கள் என்பதைப் போலவே முக்கியம்.
மற்றவர்களுக்கு வழிகாட்டும், தங்கள் குழு உறுப்பினர்களை மேம்படுத்துதல் அல்லது அனைத்து குரல்களையும் கேட்கும் சூழலை உருவாக்கும் ஊழியர்களைப் பற்றி சிந்தியுங்கள். இந்த நடத்தைகள் நீண்டகால வெற்றியைத் தூண்டுகின்றன, ஆனால் அவை பெரும்பாலும் கவனிக்கப்படாமல் போகின்றன. நீங்கள் ஒரு உள்ளடக்கிய கலாச்சாரத்தை உருவாக்க விரும்பினால், ஊழியர்கள் ஒருவருக்கொருவர் ஆதரிக்கும் மற்றும் ஒத்துழைக்கும் வழிகளை ஒப்புக் கொள்ள ஒரு புள்ளியைச் செய்யுங்கள், அவர்களின் தனிப்பட்ட சாதனைகள் மட்டுமல்ல.
எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு துறையில் சிறந்த நடிகரை மட்டுமே கொண்டாடுவதற்குப் பதிலாக, எல்லோரும் வெற்றிக்காக அமைக்கப்பட்டிருப்பதை உறுதிசெய்த குழு உறுப்பினரை அங்கீகரிக்கவும். அறிவைப் பகிர்ந்து கொள்ள நேரம் எடுத்துக் கொண்டவர்களை அழைக்கவும், ஒரு சக ஊழியரின் யோசனைகளுக்கு வாதிடவும் அல்லது நேர்மறையான குழு சூழலை உருவாக்கவும். வெறும் முடிவுகளுக்கு அப்பால் கவனத்தை மாற்றுவதன் மூலம், பரந்த அளவிலான பங்களிப்புகள் மதிப்பிடப்படுவதை நீங்கள் உறுதி செய்கிறீர்கள்.
3. அங்கீகாரம் தெரியும் மற்றும் சமமானதாக இருப்பதை உறுதிசெய்க
மிகவும் குரல் கொடுக்கும் அல்லது உயர்-தெரிவுநிலை திட்டங்களில் பணிபுரியும் ஊழியர்களை அங்கீகரிப்பது இயல்புநிலை எளிதானது. ஆனால் திரைக்குப் பின்னால் பங்களிப்பவர்களைப் பற்றி என்ன? மயக்கமற்ற சார்பு சில ஊழியர்களை தங்கள் சகாக்களை விட குறைவான அங்கீகாரத்தைப் பெற வழிவகுக்கும்.
ஒரு படி பின்வாங்கி, உங்கள் நிறுவனத்தில் யார் அங்கீகாரம் பெறுகிறார்கள் என்பதை மதிப்பிடுங்கள். மற்றவர்கள் கவனிக்கப்படாத அதே பெயர்கள் மீண்டும் மீண்டும் வருகின்றனவா? அப்படியானால், அணிகள், நிலைகள் மற்றும் பாத்திரங்கள் முழுவதும் அங்கீகாரத்தை விரிவுபடுத்த ஒரு நனவான முயற்சியை மேற்கொள்ளுங்கள்.
நிறுவனம் அளவிலான செய்திமடல், டவுன் ஹால் கூட்டம் அல்லது பகிரப்பட்ட பாராட்டு வாரியம் மூலம் அங்கீகாரம் பொது மற்றும் புலப்படும் என்பதை உறுதிப்படுத்தவும். அங்கீகாரம் சமமாக இருக்கும்போது, எல்லா மட்டங்களிலும் உள்ள ஊழியர்கள் தங்கள் பணி விஷயங்களைப் போல உணர்கிறார்கள்.
4. பணியாளர் பாராட்டு தினத்தை ஒரு பிரதிபலிப்பு புள்ளியாகப் பயன்படுத்துங்கள்
அங்கீகாரம் தொடர்ந்து நிகழும்போது, பணியாளர் பாராட்டு நாள் நன்றியைக் காண்பிப்பதற்கான கடைசி நிமிட முயற்சியைக் காட்டிலும் கடந்த ஆண்டின் சாதனைகளின் அர்த்தமுள்ள பிரதிபலிப்பாக மாறும்.
ஊழியர்களைக் கொண்டாடுவதற்கான ஒரே நேரமாக இதைப் பயன்படுத்துவதற்குப் பதிலாக, உங்கள் ஆண்டு முழுவதும் அங்கீகார முயற்சிகளை வலுப்படுத்தவும் பெருக்கவும் ஒரு வாய்ப்பாக இதை நினைத்துப் பாருங்கள். குழுப்பணியின் அர்த்தமுள்ள கதைகளைச் சொல்ல இதைப் பயன்படுத்தவும், ஊழியர்கள் மேலேயும் அதற்கு அப்பாலும் சென்ற தருணங்களை முன்னிலைப்படுத்தவும், உங்கள் நிறுவனத்தின் வெற்றியை வடிவமைத்த பங்களிப்புகளை வெளிப்படுத்தவும். ஒரு நிகழ்வைக் காட்டிலும் ஒரு பிரதிபலிப்பாக நாளை வடிவமைப்பது உங்கள் பாராட்டு கலாச்சாரத்தை வலுப்படுத்த உதவுகிறது.
ஊழியர்களிடமிருந்து கருத்துக்களை சேகரிக்க இது ஒரு சிறந்த தருணம். அவர்கள் எவ்வாறு அங்கீகரிக்கப்பட விரும்புகிறார்கள் என்று அவர்களிடம் கேளுங்கள். சிலர் பொது கூச்சல்களைப் பாராட்டலாம், மற்றவர்கள் தலைமைத்துவத்திலிருந்து தனிப்பட்ட ஒப்புதல்களை விரும்புகிறார்கள். உங்கள் அணுகுமுறையைச் செம்மைப்படுத்த இந்த உள்ளீட்டைப் பயன்படுத்தவும், அங்கீகாரத்தை இன்னும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தவும். ஊழியர்கள் எதிர்பார்த்தபோது மட்டுமல்லாமல், எல்லா நேரத்திலும் மதிப்புடன் இருப்பதை உறுதி செய்வதே குறிக்கோள்.
கீழ்நிலை: சேர்த்தல் தினமும் கட்டப்பட்டுள்ளது
ஊழியர்களின் பாராட்டு நாளில் வருடத்திற்கு ஒரு முறை புகழ் மற்றும் அங்கீகாரத்தின் வெளிப்பாடுகளை மட்டுமே ஊழியர்கள் கேட்டால், மேலும் ஈடுபடும், இணைக்கப்பட்ட பணியாளர்களை உருவாக்குவதற்கான வாய்ப்பை நீங்கள் இழக்கிறீர்கள். அங்கீகாரத்தின் கலாச்சாரம் பணியிட உறவுகளை வலுப்படுத்தவும், உந்துதலை அதிகரிக்கவும், மக்கள் தங்கள் சிறந்த வேலையைச் செய்ய விரும்பும் சூழலை உருவாக்கவும் உதவுகிறது.
அங்கீகாரம் மட்டும் போதாது என்பதை நினைவில் கொள்வதும் முக்கியம். வாழ்க்கை ஊதியம், நியாயமான நேரம் மற்றும் ஆதரவு மேலாண்மை இல்லாமல், பாராட்டு உண்மையான ஈடுபாட்டையோ அல்லது வேலை திருப்தியையோ தூண்டாது. அங்கீகாரம் ஒரு நியாயமான மற்றும் மரியாதைக்குரிய பணிச்சூழலுடன் இணைக்கப்பட வேண்டும்.
அங்கீகாரத்தை தினசரி பழக்கமாக்குவதன் மூலமும், நடத்தைகளையும் விளைவுகளையும் கொண்டாடுவதன் மூலமும், பாராட்டு காணக்கூடியதாகவும் சமமானதாகவும் இருப்பதை உறுதி செய்வதன் மூலம், ஒவ்வொரு நாளும் உங்கள் ஊழியர்கள் மதிப்புமிக்கதாக உணரும் ஒரு பணியிடத்தை நீங்கள் உருவாக்கலாம்.