கட்டணத்தின் காரணமாக இந்த மளிகைக்கு அதிக கட்டணம் செலுத்த எதிர்பார்க்கலாம்

வாய்ப்பு ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் வர்த்தக போர் நாளுக்கு நாள் மாற்றவும். வளைக்க பங்குச் சந்தைக்கு அனுப்பப்பட்டது மற்றும் நுகர்வோரின் நம்பிக்கை இந்த கட்டணங்கள் 1970 களின் வரலாற்று உயரத்தில் பணவீக்கத்தை அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, குறிப்பாக பிரதான துறையில், இது இறக்குமதியின் மையமாக உள்ளது.
உலகளாவிய உணவு விநியோகச் சங்கிலி சிக்கலானது, ஆனால் மளிகை ஒரு குறிப்பிட்ட வழியில் கட்டணங்களால் பாதிக்கப்படும். காலநிலை காரணமாக, காபி மற்றும் வாழைப்பழங்கள் போன்ற சில உணவுகளை அமெரிக்காவில் வெறுமனே மசாஜ் செய்ய முடியாது.
டிரம்பின் கட்டணத்தில் சமீபத்தியது
கடந்த வாரம், டிரம்ப் புதிய சுங்க அச்சுறுத்தல் அவரது வர்த்தக கோரிக்கைகளுக்கு இணங்காத நாடுகள்.
சீனா, மிகவும் ஆக்கிரோஷமான கட்டணமும், அமெரிக்காவின் மூன்றாவது பெரிய வர்த்தக பங்காளியும் நிகழ்ச்சியைப் பெறுபவர் தள்ளுபடியின் அறிகுறிகள் எதுவும் இல்லைதி
டிரம்பும் உரிமை கோரியுள்ளார் நேரத்துடன் நேர்காணல் 200 ஒப்பந்தங்கள் கையெழுத்திடப்பட்டிருந்தாலும், கணிசமாக, பகிரங்கமாக அறிவிக்கப்பட்ட எதுவும் பகிரங்கமாக அறிவிக்கப்படவில்லை.
நீங்கள் வெறுமனே பிடிக்கிறீர்கள் என்றால்
ஏப்ரல் 2, டிரம்ப் அறிவித்தார் தொங்கும் கட்டணம் சீனா, ஜப்பான் மற்றும் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் உட்பட டஜன் கணக்கான நாடுகள். ஒரு வாரம் கழித்து கட்டணம் தயாரிக்கப்பட்டவுடன், அவர் 90 நாட்களுக்கு பெரும்பாலான கட்டண இடைவெளிகளைக் கொடுத்தார். இதற்கு நேர்மாறாக, சீன இறக்குமதிக்கான வெளிப்படையான கட்டணங்கள் 145%அதிகரித்துள்ளன, அரசியல் அறிக்கை. பதில், அமெரிக்காவிற்கு எதிராக சீனா கட்டணங்களை உயர்த்தியது 125%, அமெரிக்க-சீனா வர்த்தக போர் ஒரு விரலைக் கொண்டுவருகிறது.
டிரம்பின் தொங்கும் கட்டணங்கள் வெற்றிகரமாக இருந்தால், உங்கள் மளிகை அதிக விலை கொண்டதாக இருக்கும்.
ஏப்ரல் 9, ட்ரம்ப் 90 நாள் இடைவெளி கொடுத்த சில மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு, சி.என்.இ.டி உடன் பேசினார் ரஸ்ஸல் ஹில்பெர்ரிபார்ட்யூ பல்கலைக்கழகத்தின் வேளாண் பொருளாதாரம் பேராசிரியர், அமெரிக்காவில் வாங்குபவர்களுக்கு மளிகை செலவுகளை “பரஸ்பர” கட்டணங்கள் எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள்.
ஹில்பெரியின் கூற்றுப்படி, இப்போது என்ன நடக்கிறது, கூடுதல் கட்டணம் பயனுள்ளதாக இருந்தால் என்ன நடக்கும் என்பது பற்றி நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
மேலும் வாசிக்க:: கோஸ்ட்கோ உறுப்பினர் பற்றி யோசிக்கிறீர்களா? மளிகை எவ்வளவு மலிவான மளிகை உள்ளது என்பது இங்கே
அமெரிக்காவிற்கு பயன்படுத்தப்படும் கட்டணமானது அமெரிக்க வாடிக்கையாளர்களுக்கு விலைகளை உயர்த்துமா?
“ஆம்.” ஹில்பெர்ரி டாக்டர் “அமெரிக்கா உலகின் பல்வேறு பகுதிகளிலிருந்து வெவ்வேறு தயாரிப்புகளைப் பெறுகிறது. தயாரிப்புகள் ஒரு குறிப்பிட்ட தொகைக்கு விற்கப்படுகின்றன, அவை துறைமுகத்திற்கு (அமெரிக்காவில்) வரும்போது, விலை துறைமுகத்தில் உள்ள விலையில் உள்ளது.”
இதன் பொருள் என்னவென்றால், தற்போது சீனாவிலிருந்து அமெரிக்காவிற்கு இறக்குமதி செய்யப்பட்டால், அந்த உருப்படி அமெரிக்காவை அடையும் போது, துறைமுகத்திற்கு வரும்போது, அசல் கொள்முதல் விலையின் உச்சியில் கூடுதலாக 145% கட்டணம் இருக்கும். கட்டணத்திலிருந்து கூடுதல் செலவுகள் பொதுவாக நுகர்வோருக்கு வழங்கப்படுகின்றன.
கட்டணமானது 10% ஆக இருந்தால், கூடுதல் செலவினங்களில் சுமார் 8% வாடிக்கையாளருக்கு அனுப்பப்படும் என்று அவர் கருதினார், இது வாடிக்கையாளர்களை, குறிப்பாக மளிகை-கைவிடுதல் வேறுபாடுகள் போன்ற குறைந்த விலை பொருட்களில் செய்யாது. இருப்பினும், கட்டணமானது விலை உயர்வுக்கு பெரியது.
ஆரம்பத்தில், கட்டணம் வேறுபட்டது. எடுத்துக்காட்டாக, ஐரோப்பிய ஒன்றியம் – அமெரிக்கா அதன் நிறைய மது மற்றும் சீஸ் பெறும் இடத்தில் – அடிவானத்தில் அதிக சாத்தியமான கட்டணங்களுடன் 20% கட்டணங்களை எதிர்கொள்கிறது.
அதைப் பாருங்கள்: நீங்கள் இப்போது வாங்க வேண்டுமா அல்லது காத்திருக்க வேண்டுமா? எங்கள் வல்லுநர்கள் கட்டணத்தை சார்ந்துள்ளது
கட்டணங்கள் காரணமாக மளிகை விலை உயருமா?
ஏப்ரல் 2 ம் தேதி 90 நாள் இடைவெளிகளுக்குப் பிறகு டிரம்ப் அறிவித்த அனைத்து கட்டணங்களும் பயனுள்ளதாக இருந்தால், அமெரிக்கர்கள் மளிகைக் கடைகளில் வளருவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கலாம்-அநேகமாக அலமாரிகளில் காணக்கூடியவை மாறக்கூடும்.
அமெரிக்காவில் சீனா ஒரு பெரிய உணவை இறக்குமதி செய்பவர் அல்ல என்றாலும், ஏப்ரல் 9 ஆம் தேதி (இடைவேளைக்கு முன்னர்) கட்டணத்தை அடைவதற்கு பல நாடுகள் உள்ளன.
மேலும் வாசிக்க: இந்த துரித உணவு சங்கிலிகள் கடந்த ஆண்டு அதிக விலைகளை உயர்த்தியுள்ளன
சில தயாரிப்புகள் ஒன்றாக மறைந்துவிடும்?
சுங்கமானது அலமாரிகளுக்கும் வாங்குபவர்களுக்கும் குறைந்த மாற்று வழிகளுக்கு வழிவகுக்கும் பிரச்சினைக்கு காரணமாகவும் காரணமாக இருக்கலாம்.
ஹில்பெரியின் கூற்றுப்படி, கட்டணங்கள் நடைமுறைக்கு வந்தால் அது ஒரு வாய்ப்பு.
ஹில்பெர்ரி கூறினார், “ஜனாதிபதியின் பாராட்டு என்னவென்றால், மற்ற வாங்குபவர்கள் நாடுகளுக்கு விற்க முடியும்” என்று ஹில்பெர்ரி கூறினார். “ஆகவே, நாங்கள் அவர்களை விரும்பவில்லை என்று நாங்கள் முடிவு செய்தால், அவர்கள் அவற்றை வேறு எங்காவது விற்கிறார்கள், மேலும் விநியோகச் சங்கிலி கட்டணத்துடன் கூடுதல் செலவை நியாயப்படுத்த முடியாது, எனவே சில விஷயங்கள் இருக்காது.”
கடல் உணவு
கடல் உணவு என்பது ஒரு உணவுப் பிரிவாகும், இது கட்டணங்களை விட கணிசமாக அதிக விலை கொண்டது.
“விஷயங்கள் (அமெரிக்கா) செதில்களை உற்பத்தி செய்யாது, குறிப்பாக மீன் மற்றும் இறால், ஆசியா, இந்தியா, வியட்நாம், அடிப்படையில் இடங்களிலிருந்து வருகின்றன.” “எனவே அவை துறைமுகத்தில் 20 முதல் 50% ஆகவும், மளிகைக் கடையில் கொஞ்சம் குறைவாகவும் இருக்கலாம்.”
காபி மற்றும் வாழைப்பழம்
பெரும்பாலான காபி பீன்ஸ் இறக்குமதி செய்யப்படுகிறது, இது விலைகளை உயர்த்தும் அபாயத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
பெரும்பாலான உணவுகள் இன்னும் கிடைக்கும், கட்டணங்கள் விலைகள் கூர்முனைகள் மற்றும் முக்கிய இறக்குமதியில் சாத்தியமான குறைபாடுகளை உருவாக்கும்.
ஹில்பெர்ரி வலியுறுத்தினார், “காபி மற்றும் வாழைப்பழங்கள் வரப்போகின்றன, நிச்சயமாக அவை அதிக விலை கொண்டதாக இருக்கும்.” “இந்த விஷயங்கள் மறைந்துவிடும் என்று நான் எதிர்பார்க்கவில்லை, ஆனால் கட்டணங்கள் காரணமாக சூப்பர் மார்க்கெட்டில் குறைந்த வேறுபட்ட வகைகளை நீங்கள் எதிர்பார்க்கலாம் என்று நினைக்கிறேன். ஆனால் முக்கிய விளைவு விலையில் இருக்கும்.”
தக்காளி மற்றும் வெண்ணெய்
பழைய கிண்ணத்தில் குவாக் சேர்ப்பது 2025 ஆம் ஆண்டில் அதிக விலை கொண்டதாக இருக்கும்.
அமெரிக்காவில் விழுங்கப்பட்ட பல வெண்ணெய், தக்காளி மற்றும் பெர்ரிகள் மெக்சிகோவில் வளர்க்கப்படுகின்றன, எனவே அந்த தயாரிப்புகள் விலை கட்டணத்தை உயர்த்துவதையும் காணலாம்.
பழம்
சூப்பர் மார்க்கெட்டில் நாம் வாங்கும் பழங்களின் அளவு இப்போது மற்றும் 90 நாட்கள் இடைவெளிகள் பயனுள்ளதாக இருக்கும்போது, இரண்டும் கட்டணங்களுக்கு உட்பட்ட நாடுகளிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படுகின்றன.
மது மற்றும் மது
கனடிய விஸ்கி ஏற்கனவே கட்டணங்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஐரோப்பாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் ஒயின் கட்டணங்கள் மற்றும் கனடா, மெக்ஸிகோ மற்றும் ஆசியாவின் சில பகுதிகள் மற்றும் ஒயின் கட்டணம் தொடர்ந்து வருவதால் விலை உயர்ந்ததாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
கட்டணங்களைத் தொங்கவிடுவதற்கான சாத்தியங்கள் என்ன?
இது தெளிவாக இல்லை, ஆனால் இடைவேளைக்கு முன்னர், டிரம்ப் நிர்வாகம் கட்டணங்களை விட்டு வெளியேறும் என்று ஹில்பெர்ரி கணித்தார், ஏனெனில் அவர்கள் கட்டணங்களை மிகவும் வேதனையாகவோ அல்லது காங்கிரஸாகவோ நிறுத்த நடவடிக்கை எடுப்பார்கள், அவை மீண்டும் நடைமுறைக்கு செல்லக்கூடும்.
“இவை நிலப்பரப்பின் நிரந்தர அம்சங்கள் என்று நான் உண்மையில் நினைக்கவில்லை”, “என்று ஹில்பெர்ரி கூறினார்.” இருப்பினும், கட்டணம் அதிகரித்தவுடன், மீண்டும் இறங்க சிறிது நேரம் ஆகும் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும்.