இந்த கேள்வியை நாங்கள் அதிகம் பெறுகிறோம்: “கடன்களை சேகரிக்க குறுஞ்செய்திகள் அல்லது சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்துவது சரியா?” குறுகிய பதில் அல்லது விரிவான ஒன்றை நீங்கள் விரும்புகிறீர்களா? குறுகிய பதில் என்னவென்றால், நியாயமான கடன் வசூல் நடைமுறைகள் சட்டம் சேகரிப்பாளர்கள் உரைகள் அல்லது சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்துவதை தடை செய்யவில்லை. ஆனால் – இது ஒரு பெரிய எச்சரிக்கையாகும் – சமீபத்திய FTC சட்ட அமலாக்க நடவடிக்கைகள் அவற்றைப் பயன்படுத்துவது குறிப்பிட்ட இணக்க சவால்களை முன்வைக்க முடியும் என்று கூறுகின்றன. அதுதான் குறுகிய பதில். உங்கள் வணிகத்தின் ஒரு பகுதியாக நீங்கள் கடன்களை சேகரித்தால், மேலும் அறிய படிக்கவும்.
அஞ்சல் அட்டைகளைத் தவிர, சேகரிப்பாளர்கள் எந்தவொரு குறிப்பிட்ட வகையான தகவல்தொடர்புகளையும் பயன்படுத்துவதை FDCPA தடை செய்யவில்லை. . அதாவது:
அவர்கள் ஏமாற்ற முடியாது. FTC வழக்குகள் ஏமாற்றும் “கதவு திறப்பாளர்களை” சவால் செய்துள்ளன – நுகர்வோரை சேகரிப்பாளரை திரும்ப அழைக்க தவறான பாசாங்குகளைப் பயன்படுத்திய நூல்கள். எடுத்துக்காட்டாக, பண சட்ட அமலாக்கத்திற்கான செய்தியிடலில் பிரதிவாதிகள் இது போன்ற உரைகளை அனுப்பினர்:
உங்கள் கட்டணம் அட்டையுடன் குறைந்தது ****-****-****-5463
. . . உடனடியாக 866.256.2117 ஐ அழைக்கவும்.
நியாயமான நுகர்வோருக்கு, அது அவர்களின் கிரெடிட் கார்டு நிறுவனத்திடமிருந்து ஒரு மோசடி எச்சரிக்கை போல இருக்கும். உண்மையில், சேகரிப்பாளர்களுக்கு அவர்கள் பணம் செலுத்தியதாகக் கூறிய நபரிடமிருந்து பதிலைப் பெறுவதற்கான ஒரு ஸ்னீக்கி – மற்றும் சட்டவிரோதமான வழி இது. இதேபோல், “நண்பர்” நுகர்வோரை அணுகுவது உண்மையில் கடன் சேகரிப்பவர் என்பதை வெளிப்படுத்தாத ஒரு நண்பர் கோரிக்கை சட்டத்தை மீறும். கடன் சேகரிப்பாளர்களும் மூன்றாம் தரப்பினரை ஏமாற்ற சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்தக்கூடாது. ஒரு நண்பரை அல்லது சக ஊழியரை அணுகுவதற்கு தவறான பாசாங்குகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் ஒரு சேகரிப்பாளருக்கு நுகர்வோர் பற்றிய இருப்பிட தகவல்களைப் பெற முடியாது – எ.கா., முகவரி அல்லது சொத்து தகவல்களைக் கண்டுபிடிக்கும் நம்பிக்கையில் ஒரு கடனாளியின் சமூக இணைப்புகளுக்கு நண்பர் கோரிக்கையை அனுப்ப ஒரு போலி பேஸ்புக் கணக்கைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம்.
அவை பொருத்தமான வெளிப்பாடுகளை வழங்க வேண்டும். FDCPA இன் பிரிவு 807 (11) இன் படி, ஒரு சேகரிப்பாளருக்கும் நுகர்வோருக்கும் இடையிலான ஆரம்ப தொடர்பு, கடனைச் சேகரிக்க முயற்சிக்கும் கடன் சேகரிப்பாளரிடமிருந்து இது என்பதை வெளிப்படுத்த வேண்டும், மேலும் பெறப்பட்ட எந்தவொரு தகவலும் அந்த நோக்கத்திற்காக பயன்படுத்தப்படும். பின்னர் தகவல்தொடர்புகள் கடன் சேகரிப்பாளரிடமிருந்து வந்தவை என்பதை தெளிவுபடுத்த வேண்டும். தேசிய வழக்கறிஞர் சேகரிப்பு சேவைகளுடனான FTC இன் தீர்வு விளக்குவது போல, “ஆனால் அது ஒரு உரையில் செய்வது கடினம். . . ” சட்டத்தின் கீழ் பாதுகாப்பு. கடன் சேகரிப்பாளர்கள் நுகர்வோருடன் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்ள தேர்வு செய்கிறார்கள் என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் FDCPA இன் வெளிப்படுத்தல் விதிகள் பொருந்தும்.
மூன்றாம் தரப்பினருக்கு கடன் இருப்பதை அவர்களால் வெளிப்படுத்த முடியாது. FDCPA இன் பிரிவு 805 (பி) இன் கீழ், மூன்றாம் தரப்பினருக்கு கடன் இருப்பதை வெளிப்படுத்துவது சட்டவிரோதமானது. மேலும் என்னவென்றால், பிரிவு 806 (3) “கடன்களை செலுத்த மறுத்ததாகக் கூறப்படும் நுகர்வோரின் பட்டியலை” வெளியிடுவதைத் தடைசெய்கிறது. சமூக ஊடக சூழலில் சேகரிப்பாளர்களுக்கான முக்கியமான பாடங்கள் அவை, பேஸ்புக், ட்விட்டர் அல்லது டம்ப்ளரில் ஒரு இடுகையை உடனடியாக மற்றவர்களால் பார்க்க முடியும் – குறிப்பாக நுகர்வோரின் சமூக தொடர்புகளால். கடன் வசூல் வழக்கறிஞரின் விசாரணையை மூடும் ஒரு FTC பணியாளர்கள் கடிதம் அந்த விஷயத்தை விளக்குகிறது. கடிதத்தின்படி, “(ஈ) ஈபிடி சேகரிப்பாளர்கள் எஃப்.டி.சி.பி.ஏ மற்றும்/அல்லது எஃப்.டி.சி சட்டத்தை மீறலாம். . . கடனாளர்களின் சமூக ஊடக நெட்வொர்க்குகளில் சேரக் கோருகிறது (எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு ‘நண்பர் கோரிக்கையை’ அனுப்புவதன் மூலம் பேஸ்புக்கில்). ” ஏனெனில் இது வணிகக் கடனைச் சேகரிக்கும் நோக்கத்திற்காக ஒரு தனிமைப்படுத்தப்பட்ட சம்பவமாகத் தோன்றியது – FDCPA க்கு வெளியே வரும் செயல்பாடு – அந்த விஷயம் மூடப்பட்டது. ஆனால் தொழில்துறையின் விவேகமான உறுப்பினர்கள் அதை கற்றுக்கொண்ட பாடமாக எடுத்துக்கொள்கிறார்கள்.
சட்டவிரோத குற்றச்சாட்டுகளை விதிக்க அவற்றைப் பயன்படுத்த முடியாது. கடனை உருவாக்கும் ஒப்பந்தத்தால் கட்டணம் வெளிப்படையாக அங்கீகரிக்கப்படாவிட்டால் அல்லது சட்டத்தால் அனுமதிக்கப்படாவிட்டால், கடன் வசூலிப்பவர்கள் கட்டணங்களை சேகரிப்பதை FDCPA தடை செய்கிறது.
உங்கள் சொந்த ஆன்லைன் அல்லது சமூக ஊடக இருப்பைப் பற்றிய ஒரு இறுதி குறிப்பு. சில தொழில் உறுப்பினர்கள் தங்கள் வலைத்தளங்கள் மற்றும் சமூக ஊடக பக்கங்களைப் பயன்படுத்தி நுகர்வோருக்கு பயனுள்ள தகவல்களை வழங்குகிறார்கள் – எடுத்துக்காட்டாக, செலவுகளின் முறிவு அல்லது கடனை மறுப்பதற்கான எளிதான வழி. எனவே நாங்கள் புதிய வகையான தகவல்தொடர்பு விஷயத்தில் இருக்கும்போது, பொதுவான தகவல்களை வழங்க இந்த தளங்களை சட்டப்பூர்வமாகப் பயன்படுத்துவது உங்கள் நிறுவனம் மற்றும் நுகர்வோர் இருவருக்கும் பயனளிக்குமா என்பதைக் கவனியுங்கள்.