
நாசா மற்றும் இத்தாலிய விண்வெளி நிறுவனம், 243,000 மைல் தொலைவில் இருந்து பூமியை அடிப்படையாகக் கொண்ட வழிசெலுத்தல் சமிக்ஞைகளைக் கண்டறிவதற்கான சாதனையை முறியடித்ததாகக் கூறுகிறது இடம்.
டெக்சாஸை தளமாகக் கொண்ட ஒரு தனியார் விண்கலமான தி ப்ளூ கோஸ்ட் மூன் லேண்டரில் அமெரிக்க விண்வெளி நிறுவனம் அனுப்பப்பட்ட 10 சோதனைகளில் சோதனை இருந்தது. ஃபயர்ஃபிளை விண்வெளி. நிர்ணயிக்கப்படாத ரோபோ லேண்டர் மென்மையாகத் தொட்டது சந்திரன் மார்ச் 2 அன்று. அந்த தரையிறங்கிய சில மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு, ரிசீவர் சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து மீண்டும் சமிக்ஞைகளை எடுத்துக்கொண்டு கண்காணித்தார்-முதல் முறையாக சாதனை.
சந்திர ஜி.என்.எஸ்.எஸ் ரிசீவர் சோதனை அல்லது லுக்ரே என அழைக்கப்படும் ஆர்ப்பாட்டம், சந்திரனில் ஒரு விண்கலம் அல்லது சந்திர சுற்றுப்பாதையில் பறப்பது பூமியிலிருந்து ஜி.பி.எஸ் மற்றும் பிற வழிசெலுத்தல் சமிக்ஞைகளைக் கண்டறிய முடியும் என்பதை நிரூபித்துள்ளது. இந்த திருப்புமுனை எதிர்காலத்தை உருவாக்கக்கூடும் ஆர்ட்டெமிஸ் பயணங்கள் எளிதானது, விண்வெளி வீரர்கள் சந்திரனை நெருங்கும்போது அவர்களின் இருப்பிடத்தையும் வேகத்தையும் சுயாதீனமாக தீர்மானிக்க விண்கலம்.
“இது சந்திர வழிசெலுத்தலுக்கான மிகவும் உற்சாகமான கண்டுபிடிப்பு” என்று நாசாவின் விண்வெளி தகவல் தொடர்பு மற்றும் வழிசெலுத்தல் திட்டத்தின் துணை இணை நிர்வாகி கெவின் கோகின்ஸ் கூறினார் ஒரு அறிக்கை“மேலும் எதிர்கால பயணங்களுக்கு இந்த திறனைப் பயன்படுத்துவோம் என்று நம்புகிறோம்.”
நாசா மீண்டும் சந்திரன் வியாபாரத்தில் வந்துள்ளார். இதன் அர்த்தம் இங்கே.
பொறியாளர்கள் சந்திர ஜிஎன்எஸ்எஸ் ரிசீவர் பரிசோதனை அல்லது லுக்ரே, வன்பொருள் ஒரு சுத்தமான அறையில் ஆய்வு செய்கிறார்கள்.
கடன்: ஃபயர்ஃபிளை விண்வெளி
பொது மக்களைப் பொறுத்தவரை, சந்திர மேற்பரப்பில் விண்கலம் தொடர்ந்து விபத்துக்குள்ளாகிறது அல்லது கீல் செய்வது ஒற்றைப்படை என்று தோன்றலாம் முதல் மென்மையான நிலவு தரையிறக்கம் ஆறு தசாப்தங்களுக்கு முன்னர் நிகழ்ந்தது. ஆனால் சந்திரனில் இறங்குவது கடுமையானது. தி சந்திரனின் எக்ஸோஸ்பியர் ஒரு விண்கலத்தை மெதுவாக்க கிட்டத்தட்ட இழுவை வழங்குவதில்லை. எல்லாவற்றையும் பற்றி உண்மை இருக்கிறது ஆறு முறை டிப்பியர் பூமியை விட. மேலும், ஒரு கப்பலை அதன் தரையிறங்கும் இடத்திற்கு வழிநடத்த உதவும் சந்திரனில் அல்லது அதைச் சுற்றியுள்ள ஜி.பி.எஸ் அமைப்புகள் எதுவும் இல்லை, இது துரோக பள்ளங்களால் சிக்கலாக இருக்கலாம்.
Mashable ஒளி வேகம்
பொதுவாக, பொறியாளர்கள் பூமியில் உள்ள நிலையங்களிலிருந்து சமிக்ஞைகளைப் பயன்படுத்தி விண்கலத்தையும், விண்கலத்தில் உள்ள சென்சார்களுடனும் விண்வெளிகளைக் கண்காணிக்கின்றனர். தொலைதூர விண்கலம் பூமியின் வழிசெலுத்தல் சமிக்ஞைகளை தன்னாட்சி முறையில் பயன்படுத்த முடிந்தால், எதிர்கால தரையிறக்கங்களுக்கு மிஷன் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளவர்களை நம்பியிருக்க தேவையில்லை என்று லுக்ரே சோதனை காட்டுகிறது.
இந்த வழிசெலுத்தல் சமிக்ஞைகள் பூமியின் உலகளாவிய வழிசெலுத்தல் செயற்கைக்கோள் அமைப்பில் உள்ள செயற்கைக்கோள்களிலிருந்து அனுப்பப்பட்ட ரேடியோ சிக்னல்களைக் குறிக்கின்றன, இதில் அமெரிக்காவில் பயன்படுத்தப்படும் ஜி.பி.எஸ் மற்றும் ஐரோப்பாவில் இதேபோன்ற அமைப்பு கலிலியோ ஆகியவை அடங்கும். சமிக்ஞைகளில் ஒரு செயற்கைக்கோளின் இருப்பிடம் மற்றும் அது அனுப்பப்பட்ட சரியான நேரம் பற்றிய தகவல்கள் உள்ளன. ஸ்மார்ட்போன்கள், கார்கள் மற்றும் விமானங்கள் இந்த சமிக்ஞைகளைப் பெறுகின்றன, மேலும் அவை வழங்கும் திசைகள் அன்றாட வாழ்க்கையின் இன்றியமையாத பகுதியாக மாறிவிட்டன.
பூமியைச் சுற்றும் செயற்கைக்கோள்கள் சிக்னல்களை நேராக தரையில் தரையில் ஆனால் விண்வெளியில் அனுப்பாது. அவர்கள் எவ்வளவு தூரம் செல்ல முடியும், இன்னும் உதவியாக இருக்க முடியும் என்பதுதான் கேள்வி. சமிக்ஞை கையகப்படுத்துதலுக்கான முந்தைய சாதனை படைத்தவர் பூமியிலிருந்து 209,900 மைல் தொலைவில் இருந்தார், இது நாசாவின் அடையப்பட்டது காந்தவியல் மல்டிஸ்கேல் பணி.
பூமியிலிருந்து கால் மில்லியன் மைல் தொலைவில் சமிக்ஞைகள் கணிசமாக பலவீனமாக இருப்பதால்-மற்றும் சந்திர வழிசெலுத்தலுக்காக வடிவமைக்கப்படாத செயற்கைக்கோள்களிலிருந்து வருகின்றன-அவை பிரச்சினைக்கு நிரந்தர தீர்வு அல்ல. எதிர்காலத்தில், சந்திரனைச் சுற்றி வரும் செயற்கைக்கோள்களின் அமைப்பு வலுவான மற்றும் நம்பகமான வழிசெலுத்தல் சேவையை வழங்கும்.
ஆனால் இப்போதைக்கு, பொறியாளர்கள் முன்னேற்றம் மற்றும் அதன் அர்த்தம் குறித்து உற்சாகமாக உள்ளனர் ஒரு சாத்தியமான சந்திர பொருளாதாரம். சந்திர நீருக்கான சுரங்கமாக இருக்கலாம் 206 பில்லியன் டாலர் தொழில் அடுத்த 30 ஆண்டுகளில், புவியியல் மற்றும் சுரங்க ஆலோசனை நிறுவனமான வாட்ஸ், கிரிஃபிஸ் மற்றும் மெக்க ou ட் கருத்துப்படி. பூமிக்கும் சந்திரனுக்கும் இடையிலான இடைவெளி அத்தகைய தொழில்துறையை நடத்துவதற்காக, வழிசெலுத்தல் மேம்பாடுகள் முக்கியமானவை.
தி லுக்ரே பரிசோதனை நாசா, அதன் இத்தாலிய எதிர்ப்பாளர் மற்றும் காஸ்காம் மற்றும் பொலிடெக்னிகோ டி டொரினோ உள்ளிட்ட சில தொழில் குழுக்கள் இடையே ஒரு குழு முயற்சியாகும். ரிசீவர் சந்திரனில் செயல்படும் முதல் இத்தாலிய கட்டப்பட்ட வன்பொருளாகும், மேலும் இந்த ஆய்வு அமெரிக்காவிற்கும் இத்தாலிக்கும் பயனளிக்காது, ஆனால் எவரும் சந்திரனுக்குச் சென்றனர். கூட்டாளர்கள் தங்கள் தரவை பகிரங்கப்படுத்த விரும்புகிறார்கள்.
“லுக்ரே போன்ற ஒரு திட்டம் நாசாவைப் பற்றியது அல்ல” என்று நாசா வழிசெலுத்தல் மற்றும் மிஷன் டிசைன் பொறியாளர் லாரன் கொனிட்சர் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளார். “நாங்கள் எங்கள் கண்டுபிடிப்புகளை உலகத்துடன் பகிர்ந்து கொள்கிறோம்.”