இதன் விளைவாக, குழு 9 மிஷன் செப்டம்பரில் இரண்டு விண்வெளி வீரர்களுடன் தொடங்கப்பட்டது. வில்மோர் மற்றும் வில்லியம்ஸ் அந்தக் குழுவினருடன் விண்வெளி நிலையத்தில் ஆறு மாத அதிகரிப்புக்கு இணைந்தனர்.
விண்வெளி நிலையம் மற்றும் சுற்றுப்பாதை ஆய்வகத்தின் தேவைகளுக்கு விமான அட்டவணைகளின் அடிப்படையில் நாசா அந்த முடிவை எடுத்ததாக ஸ்டிச் கூறினார். விண்வெளி வீரர்களின் ஜோடி விண்வெளிகளை அனுப்புவதற்கும், சீட் லைனர்களை உற்பத்தி செய்வதற்கும் இது நேரத்தை அனுமதித்தது, அவை தண்ணீரில், பாராசூட்டுகளின் கீழ், பாதுகாப்பாக இருக்கும்.
“நாங்கள் அதையெல்லாம் வைத்தபோது, சிறந்த வழி உண்மையில் நாங்கள் இப்போது தொடங்குகிறோம்” என்று ஸ்டிச் கூறினார். “எனவே நாங்கள் குழு 9 செய்தோம், இரண்டு வெற்று இருக்கைகளையும் பறக்கவிட்டு, புட்சுக்கு ஒரு சூட்டை பறக்கவிட்டு, புட்சின் மானுடவியல் அளவீடுகளுக்கும், சுனியின் பாதுகாப்பாகவும் திருப்பித் தரமான இடங்கள் சரியானவை என்பதை உறுதிசெய்கிறோம்.”
எனவே ஆம், கடந்த இலையுதிர்காலத்தில் திரும்புவதற்கான சாத்தியக்கூறுகள் உட்பட விருப்பங்களை வழங்க ஸ்பேஸ்எக்ஸ் நாசாவுடன் இணைந்து செயல்பட்டு வருகிறது. எவ்வாறாயினும், அந்த விவாதங்கள் நிரல் நிலைகள் மற்றும் அவற்றின் தலைவர்களுக்குள் நடத்தப்பட்டன: வணிகக் குழுவினருக்கான ஸ்டிச் மற்றும் சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்திற்கான டானா வீகல்.
“டானாவும் நானும் வணிகக் குழு திட்டம் மற்றும் விண்வெளி நிலையத்தில் பணிபுரிந்த ஒரு முடிவைக் கொண்டு வர வேலை செய்தோம்” என்று ஸ்டிச் கூறினார். “பின்னர், கென் (போவர்சாக்ஸ்), நாங்கள் அனைவரும், நாங்கள் உங்களுடன் விமான தயார்நிலை மறுஆய்வு செயல்முறை வைத்திருந்தோம், நாசாவின் நிர்வாகியும் கேட்டார். எனவே நாங்கள் ஏஜென்சிக்கு ஒரு பரிந்துரை இருந்தது, அது நாங்கள் பொதுவாகப் பயன்படுத்தும் செயல்பாட்டில் இருந்தது.”
நிரல் மட்டத்தில் இந்த முடிவு எடுக்கப்பட்டதை போவர்சாக்ஸ் உறுதிப்படுத்தினார்.
“இது பொதுவாக எங்கள் முடிவுகள் செயல்படும் விதம்” என்று போவர்சாக்ஸ் கூறினார். “நிரல்கள் அவர்களுக்கு மிகவும் அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கும், நிரல் ரீதியாக, தொழில்நுட்ப ரீதியாக. நாங்கள் தலைமையக மட்டத்தில் எடைபோடுவோம், இந்த விஷயத்தில் நாங்கள் கொண்டு வந்த திட்டம் நிறைய அர்த்தமுள்ளதாக இருந்தது என்று நினைத்தோம்.”
தொலைதொடர்பு போது, ஸ்பேஸ்எக்ஸ் துணைத் தலைவரான பில் ஜெர்ஸ்டென்மேயர், பிடன் நிர்வாகத்தைக் குறிப்பிட்டபோது மஸ்க் என்ன சலுகை குறிப்பிடுகிறார் என்று நேரடியாகக் கேட்கப்பட்டது. அவர் ஒரு கணிசமான பதிலை வழங்கவில்லை.
பிடன் நிர்வாகத்தின் மூத்த அதிகாரிகளுக்கு நேரடியாக ஒரு வாய்ப்பை வழங்கியதாக மஸ்க் கூறுகிறார். அதை சரிபார்க்க எங்களுக்கு எந்த வழியும் இல்லை, ஆனால் பிடன் நிர்வாகம் நாசாவுக்குள் கீழ்-நிலை அதிகாரிகளுக்கு அத்தகைய சலுகையை ஒருபோதும் தெரிவிக்கவில்லை என்பது தெளிவாகத் தெரிகிறது, அவர் அரசியல் காரணங்களை விட தொழில்நுட்பத்திற்காக தங்கள் முடிவை எடுத்தார்.
“நாங்கள் நாசாவுக்காக வேலை செய்கிறோம் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும் என்று நான் நினைக்கிறேன், நாங்கள் நாசாவுடன் ஒத்துழைப்புடன் பணியாற்றினோம், நாங்கள் சரியான விஷயம் என்று நினைப்பதைச் செய்ய வேண்டும்” என்று ஸ்பேஸ்எக்ஸ் அதிகாரி ஜெர்ஸ்டென்மேயர் பதிலளித்தார். “உங்களுக்குத் தெரியும், நாங்கள் ஆதரிப்பதற்கான சரியான வழி என்று அவர்கள் நினைத்த எந்த வகையிலும் நாங்கள் ஆதரிக்க தயாராக இருந்தோம். அவர்கள் இன்று விவரித்த நீங்கள் கேள்விப்பட்ட விருப்பத்தை அவர்கள் கொண்டு வந்தார்கள், நாங்கள் அந்த விருப்பத்தை ஆதரிக்கிறோம்.”
புட்ச் மற்றும் சுனியின் வருகையை துரிதப்படுத்த டிரம்ப் நாசாவிடம் சொன்னாரா?
கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில், குழு 9 மிஷன் பிப்ரவரி நடுப்பகுதியில் திரும்பவிருந்தது. இருப்பினும், ஒரு புதிய டிராகன் விண்கலத்துடன் பேட்டரி சிக்கல் இருந்தது, அது குழு 10 ஐ சுற்றுப்பாதையில் பறக்கப் போகிறது. இதன் விளைவாக, நாசா அறிவித்தது டிசம்பர் 17 அன்று, குழுவினர் திரும்புவது மார்ச் மாத இறுதியில் அல்லது ஏப்ரல் தொடக்கத்தில் தாமதமானது.
பின்னர், பிப்ரவரி 11 அன்று, நாசா மார்ச் 12 க்கு குழு 10 ஏவுதலுக்கு கொண்டு வரப்படுவதாக அறிவித்தது. இது திட்டமிட்டதை விட சில வாரங்களுக்கு முன்னதாக இருந்தது, மேலும் இது சாத்தியமானது, ஏனெனில் நாசா மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் டிராகன் காப்ஸ்யூல்களை மாற்ற முடிவு செய்தனர், முன்பு பறந்த வாகனத்தைப் பயன்படுத்தி – க்ரூ டிராகன் க்ரூ சகிப்புத்தன்மைகுழுவினருக்கு 10.
வில்மோர் மற்றும் வில்லியம்ஸ் அரசியல் ரீதியாக உந்துதல் பெறுவதை துரிதப்படுத்த இந்த மாற்றம் இருந்ததா?
இடமாற்றம் செய்வதற்கான முடிவு சகிப்புத்தன்மை ஜனவரி பிற்பகுதியில் செய்யப்பட்டது, ஸ்டிச் கூறினார், இது வெளியீட்டு தேதியை முன்னோக்கி நகர்த்த அனுமதித்தது. அரசியல் அழுத்தம் ஒரு காரணமா என்று கேட்டதற்கு, ஸ்டிச் அது இல்லை என்று கூறினார். “இது உண்மையில் பல காரணிகளால் இயக்கப்படுகிறது, அந்த அறிக்கைகள் சில ஜனாதிபதி மற்றும் திரு. மஸ்க் ஆகியோரால் வழங்கப்படுவதற்கு முன்பு நாங்கள் இதைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்தோம்,” என்று அவர் கூறினார்.
இது சரியானது என்றும், விண்வெளி திட்டத்தில் ஜனாதிபதியின் ஆர்வத்தை நாசா பாராட்டியதாகவும் போவர்சாக்ஸ் கூறினார்.
“நாசாவுக்கு வெளியே ஏதேனும் கலந்துரையாடல் வருவதற்கு ஒரு நல்ல மாதத்திற்கு முன்பே விமானங்களை எவ்வாறு கையாள வேண்டும் மற்றும் காப்ஸ்யூல்களை மாற்ற வேண்டும் என்பது பற்றி ஸ்டீவ் பேசுகிறார் என்பதை நான் சரிபார்க்க முடியும், ஆனால் ஜனாதிபதியின் ஆர்வம் உரையாடலில் ஆற்றலைச் சேர்த்தது” என்று போவர்சாக்ஸ் கூறினார்.
இந்த கதை முதலில் தோன்றியது ஆர்ஸ் டெக்னிகா.