
முன்கூட்டிய திட்டங்கள், தொடர்ச்சியான நிரல்கள், தானியங்கி புதுப்பிப்புகள், இலவச ஊதிய மாற்றங்கள். அவை அனைத்தும் எதிர்மறை விருப்ப கருப்பொருளில் உள்ள வேறுபாடுகள். சரியான சூழ்நிலையில், அந்த சந்தைப்படுத்தல் முறைகள் நுகர்வோருக்கு வசதியாக இருக்கும். ஆனால் பல தசாப்தங்களாக எஃப்.டி.சி சட்ட அமலாக்கத்தை தெளிவுபடுத்துவதால், எதிர்மறையான விருப்பங்கள் பொய்யானவை, அரை உண்மைகள் மற்றும் மறைக்கப்பட்ட சரங்களால் கறைபடும்போது, நுகர்வோர் மீதான தாக்கம் எதிர்மறையாக இருக்கலாம். அதனால்தான், நியாயமற்ற தன்மை மற்றும் ஏமாற்றத்தை எதிர்த்துப் போராடுவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட அதன் எதிர்மறை விருப்ப விதிக்கு முன்மொழியப்பட்ட திருத்தங்கள் குறித்து பொதுமக்கள் கருத்துத் தெரிவிக்க எஃப்.டி.சி கேட்கிறது.
தற்போதுள்ள விதிகளை FTC உன்னிப்பாகக் கவனிக்கும்போது, புதுப்பிப்பு காரணமாக இருக்கலாம் என்று பரிந்துரைக்கும் சந்தையில் ஏற்படும் மாற்றங்களுக்கு இது ஒரு கண் வைத்திருக்கிறது. தி எதிர்மறை விருப்ப விதி அதற்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு. முதலாவதாக, வளர்ந்து வரும் வீட்டு வாசல் பொருளாதாரத்திற்கு நன்றி, நுகர்வோர் ஒரு குறிப்பிட்ட கால அட்டவணையில் எதையும் – உணவு, உடைகள், வீட்டு பொருட்கள் போன்றவற்றை வாங்கலாம். இருப்பினும், தற்போதைய எதிர்மறை விருப்ப விதி, பழைய (மற்றும் வெளிப்படையாக, மங்கலான) வணிக மாதிரியான முன்கூட்டிய திட்டங்களுக்கு மட்டுமே பொருந்தும். ஒரு முன்கூட்டிய திட்டத்தின் கீழ், ஒரு ரெக்கார்ட் கிளப்பின் உறுப்பினர்கள் (ரெக்கார்ட் கிளப்புகளை நினைவில் கொள்கிறீர்களா?) ஒரு குறிப்பிட்ட ஆல்பத்தை அனுப்ப நிறுவனம் விரும்புகிறது என்று முன்கூட்டியே அறிவிப்பைப் பெறுங்கள். உறுப்பினர்கள் அந்த ஆல்பத்தை விரும்பவில்லை என்றால், அவர்களுக்கு அஞ்சலட்டை திருப்பித் தர குறைந்த நேரம் இருக்கிறது (அஞ்சல் அட்டைகளை நினைவில் கொள்கிறீர்களா?). அவர்கள் காலக்கெடுவை தவறவிட்டால், அவர்கள் ஆல்பத்துடன் சிக்கிக்கொண்டார்கள் – மற்றும் மசோதா. தற்போதுள்ள எதிர்மறை விருப்ப விதியின் குறுகிய நோக்கத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, மறுபரிசீலனை செய்வதற்கான நேரம் சரியானதாகத் தெரிகிறது.
விதியில் முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்கள் குறித்து உங்கள் கருத்தை FTC கேட்கும் இரண்டாவது காரணம், ஏனெனில் சிக்கலான எதிர்மறை விருப்ப நடைமுறைகள் நுகர்வோர் காயத்தை தொடர்ந்து ஏற்படுத்துகின்றன. நுகர்வோர் எங்களிடம் கூறுகிறார்கள், அவர்கள் முதலில் வாங்க ஒப்புக் கொள்ளாத பொருட்களுக்கு கட்டணம் வசூலிக்கப்படுகிறார்கள். அல்லது அவர்கள் பல ரத்து முயற்சிகளைச் செய்துள்ளனர், ஆனால் தயாரிப்புகள் கடிகார வேலைகளைப் போலவே வருகின்றன. மற்றவர்கள் சிரமமான வளையங்களை விவரிக்கிறார்கள், நிறுவனங்கள் ரத்து செய்யப்படுகின்றன.
எதிர்மறை விருப்ப விதியின் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட பொருந்தக்கூடிய தன்மை காரணமாக, எஃப்.டி.சி சட்டத்தை மீறுவதாகக் குற்றம் சாட்டும் தனிப்பட்ட வழக்குகளை அல்லது பொருந்தினால் – டெலிமார்க்கெட்டிங் விற்பனை விதி, மீட்டெடுக்கும் ஆன்லைன் கடைக்காரர்களின் நம்பிக்கை சட்டம் (ரோஸ்கா) மற்றும் பிற சட்டங்கள். ஆனால் புகார்களின் அளவு, வழக்கு-மூலம் அமலாக்கம் நுகர்வோரை போதுமானதாக பாதுகாக்காது என்று கூறுகிறது.
எனவே 2019 ஆம் ஆண்டில் FTC முன்மொழியப்பட்ட விதிமுறை உருவாக்கத்தின் முன்கூட்டியே அறிவிப்பை வெளியிட்டது. எங்களுக்கு கிடைத்த கருத்துகளின் அடிப்படையில், 2021 ஆம் ஆண்டில் ஆணைக்குழு எதிர்மறை விருப்ப சந்தைப்படுத்தல் தொடர்பாக அமலாக்கக் கொள்கை அறிக்கையை வெளியிட்டது. சமீபத்திய படி, விதியை திருத்துவதற்கான இப்போது அறிவிக்கப்பட்ட திட்டம். விவரங்களுக்கு பெடரல் பதிவு அறிவிப்பைப் படிக்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் FTC சில சிறப்பம்சங்களுடன் ஒரு உண்மைத் தாளைக் கொண்டுள்ளது. அட்டவணையில் உள்ள மூன்று திட்டங்களின் சுருக்கம் இங்கே:
- ஒப்பந்தத்தின் விவரங்களை உச்சரிக்க நிறுவனங்கள் தேவை. “அவர்கள் என்னை கையெழுத்திட்டனர், ஆனால் என்ன சம்பந்தப்பட்டார்கள் என்று என்னிடம் சொல்லவில்லை!” எதிர்மறை விருப்ப சலுகைகளை தவறாக வழிநடத்துவது பற்றி நுகர்வோர் தாக்கல் செய்யும்போது இது ஒரு பொதுவான தீம். அந்த தகவல் பற்றாக்குறையை நிவர்த்தி செய்ய, முன்மொழியப்பட்ட திருத்தத்திற்கு விற்பனையாளர்கள் தங்கள் பில்லிங் தகவல்களைப் பெறுவதற்கு முன்பு மக்களுக்கு முக்கியமான தகவல்களை வழங்க வேண்டும்: 1) நுகர்வோரின் கொடுப்பனவுகள் பொருந்தினால், 2) கட்டணங்களை நிறுத்துவதற்கான காலக்கெடு, 3) நுகர்வோர் செலுத்த வேண்டிய தேதி, 4) நுகர்வோர் எவ்வாறு செயல்படுத்தலாம் என்பது பற்றிய தகவல்கள்.
- நிறுவனங்கள் நுகர்வோரின் வெளிப்படையான தகவலறிந்த ஒப்புதல் பெறுவதை உறுதி செய்தல். “இந்த தேவையற்ற விஷயங்கள் அனைத்தையும் நான் ஏன் பெறுகிறேன், இந்த நபர்கள் எனது கிரெடிட் கார்டுக்கு பில் செய்ய முடியும் என்று யார் சொன்னார்கள்?!” சட்டவிரோத நடைமுறைகளிலிருந்து அவர்களைப் பாதுகாக்க கூடுதல் விதிகள் தேவைப்படலாம் என்று நுகர்வோரிடமிருந்து நிறைய நிறைய கேள்விகளைக் கேள்விப்படுகிறோம். முன்மொழியப்பட்ட திருத்தம் ரோஸ்காவின் “வெளிப்படையான தகவலறிந்த ஒப்புதல்” தேவையுடன் ஒத்துப்போகிறது, அதே நேரத்தில் வணிகங்களுக்கு எவ்வாறு இணங்குவது என்பது குறித்த கூடுதல் வழிகாட்டுதல்களை வழங்குகிறது.
- கிளிக்-க்கு-புற்றுநோயை செயல்படுத்த நிறுவனங்கள் தேவை. “$%#& நான் ரத்துசெய்கிறேனா?!” ஆன்லைன் சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கு அந்த உராய்வு இல்லாத சேர்க்கை விஷயம் கீழே உள்ளது. ஆனால் நுகர்வோர் ரத்து செய்ய விரும்பும்போது, அதே நிறுவனங்களில் சில விரக்தி மற்றும் தோல்விக்காக வடிவமைக்கப்பட்ட தடையாக படிப்புகளை அமைக்கின்றன. சமீபத்திய FTC நிகழ்வுகளில் சவால் செய்யப்பட்ட இரண்டு நடைமுறைகள் இதை விளக்குகின்றன. ஒரு நிறுவனம் ரத்து செய்ய ஒரு தொலைபேசி எண்ணை அழைக்க வேண்டும், பின்னர் அவர்களை பல ஆண்டுகளாக நிறுத்தி வைத்தது. ரத்துசெய்தல்களை ஏற்க அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஒரு கடினமான மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு நுகர்வோர் அனுப்பாவிட்டால் மற்றொரு நிறுவனம் ரத்துசெய்யும் கோரிக்கைகளை புறக்கணித்தது. முன்மொழியப்பட்ட திருத்தம் நிறுவனங்களை ரத்து செய்வதை எளிதாக்க வேண்டும், மேலும் அந்த இலக்கை மேலும் மேம்படுத்துவதற்கான ஒரு வழி, வணிகங்கள் பதிவுசெய்யப் பயன்படுத்திய அதே முறையைப் பயன்படுத்தி மக்களை ரத்து செய்ய அனுமதிக்க வேண்டும் என்று கட்டளையிடுவதே – வேறுவிதமாகக் கூறினால், கிளிக்-க்கு-ரத்து.
முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்கள் அனைத்து வகையான எதிர்மறை விருப்ப சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் அனைத்து ஊடகங்களிலும் பொருந்தும் என்று FTC கருதுகிறது. முன்மொழியப்பட்ட திருத்தங்கள் வணிகங்கள் மற்றும் நுகர்வோருக்கு ஆர்வமுள்ள பிற சிக்கல்களையும் நிவர்த்தி செய்கின்றன: “சேமிப்புகளின்” பயன்பாடு (வாடிக்கையாளரை கையெழுத்திட ரத்து செய்வதற்கு முன்பு செய்யப்பட்ட கூடுதல் சலுகைகள்), நினைவூட்டல்கள் மற்றும் உறுதிப்படுத்தல்கள், மீறல்களுக்கான அபராதம் மற்றும் ஏற்கனவே உள்ள மாநில சட்டங்களில் உள்ள தாக்கம், ஒரு சில பெயர்களைக் குறிக்கிறது.
மற்றொரு முன்மொழியப்பட்ட மாற்றம் தொடர்ச்சியான சந்தாக்கள் மற்றும் பிற எதிர்மறை விருப்பத் திட்டங்கள் தொடர்பான எதிர்மறை விருப்ப விதியிலிருந்து விதிக்கு பெயரை மாற்றும். இது ஒரு சிறிய திருத்தம் போல் தோன்றலாம், ஆனால் இது உங்கள் அப்பாவின் ரெக்கார்ட் கிளப்பை விட “எதிர்மறை விருப்பம்” மிகவும் பரந்த அளவில் பொருந்தும் என்பதைக் குறிக்கிறது.
இந்த கட்டத்தில், இந்த திட்டம் அப்படியே – உங்கள் கருத்தை நாங்கள் விரும்புகிறோம். ஃபெடரல் பதிவேட்டில் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டதும், ஆன்லைனில் பொது கருத்தை தாக்கல் செய்வதன் மூலம் ஒரு படி சேமிக்க முடியும்.