
சுகாதார தயாரிப்புகளுக்கான விளம்பரங்கள் பெரும்பாலும் பூமர் நுகர்வோரை குறிவைக்கின்றன, ஆனால் அவை ஓய்வூதியத்தை நோக்கியவர்களுக்கு ஒரே கூற்றுக்கள் அல்ல. ஒரு எஃப்.டி.சி நடவடிக்கை ஆன்லைன் டிரேடிங் அகாடமி என்ற நிறுவனம் என்று குற்றம் சாட்டுகிறது அந்த புள்ளிவிவரங்களுக்கு அதன் ஏமாற்றும் பிரதிநிதித்துவங்களை ஏற்றுவதன் மூலம் 370 மில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக எடுத்துள்ளது. கூடுதலாக, புகார் நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயச் சட்டத்தின் மீறல்கள் என்று குற்றம் சாட்டுகிறது.
FTC இன் கூற்றுப்படி, கலிபோர்னியாவை தளமாகக் கொண்ட செயல்பாடு, தொடர்புடைய நிறுவனங்கள் மற்றும் மூன்று தனிப்பட்ட பிரதிவாதிகள் ஒரு “காப்புரிமை பெற்ற மூலோபாயத்தை” விளம்பரப்படுத்துகின்றனர், இது நுகர்வோர் “பங்குகள், விருப்பங்கள், எதிர்காலம் மற்றும் நாணயங்கள் உள்ளிட்ட எந்தவொரு சொத்து வகுப்பிற்கும்” பெரிய பணத்தை ஈட்ட பயன்படுத்தலாம். அவர்கள் தங்கள் “பயிற்சித் திட்டங்களை” கூறுகிறார்கள் – விலைக் குறிச்சொற்கள் $ 50,000 வரை – நுகர்வோருக்கு “வோல் ஸ்ட்ரீட்டில் சாதகமாக முதலீடு செய்வது” என்பதைக் கற்பிக்கும். “உங்கள் அனுபவம் மற்றும் குறிக்கோள்களைப் பொருட்படுத்தாமல்,” பிரதிவாதிகளின் “நிரூபிக்கப்பட்ட” மூலோபாயம் “எந்தவொரு சந்தையிலும் பணம் சம்பாதிக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, அது மேலே செல்கிறதா” என்று மக்களிடம் கூறப்பட்டது.
தி புகார் டிவி மற்றும் வானொலி விளம்பரங்கள், ஆன்லைன் விளம்பரங்கள் மற்றும் நேரடி அஞ்சல் மூலம் நுகர்வோரை ஈர்க்க பிரதிவாதிகள் பயன்படுத்தும் செயல்முறையை விவரிக்கிறது. முதலில் ஒரு நபர் “முன்னோட்டம்” கருத்தரங்கு வருகிறது. அடுத்து, மூன்று நாள் “நோக்குநிலைக்கு” மக்கள் 9 299 செலுத்துகிறார்கள். ஆயிரக்கணக்கான செலவாகும் கருத்தரங்குகளில் பதிவுபெறுமாறு பிரதிவாதிகள் பங்கேற்பாளர்களை வற்புறுத்துகிறார்கள். பிரதிவாதிகள் ஒவ்வொரு பங்கேற்பாளருக்கும் ஒரு “கல்வி ஆலோசகர்” – கமிஷனில் பணிபுரியும் ஒரு/கே/ஒரு விற்பனையாளர் – தொலைபேசி அல்லது மின்னஞ்சல் மூலம் பின்பற்றுகிறார்கள். புகாரின் படி, பிரதிவாதிகள் தங்கள் கல்வி ஆலோசகர்களை “ஒரு பாரம்பரிய விற்பனையாளரைப் போல தோற்றமளிக்கவோ, செயல்படவோ அல்லது ஒலிக்கவோ கூடாது, மாறாக ஒரு” பாத்திரத்தை “எடுத்துக்கொண்டு நுகர்வோரை” வலி புனல் “மூலம் வழிநடத்துவதற்கும், நுகர்வோர் மனநிலையை கடக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளனர்.
அதிகமான கருத்தரங்குகளுக்கு மக்களை பதிவு செய்ய, பிரதிவாதிகள் வழக்கமாக அனைத்து அல்லது செலவின் ஒரு பகுதியை கடன்களுடன் 18%க்கு நிதியளிக்க முன்வருகிறார்கள், ஆறு மாதங்களுக்குள் நுகர்வோர் மொத்தத்தை செலுத்தினால் வட்டியை மன்னிப்பதாக உறுதியளித்தார். சில சந்தர்ப்பங்களில், அந்த “காப்புரிமை பெற்ற மூலோபாயத்தை” பயன்படுத்தி அவர்கள் செய்யும் பணத்துடன் விரைவாக கடனை திருப்பிச் செலுத்த முடியும் என்று பிரதிவாதிகள் வாங்குபவர்களை நம்புகிறார்கள் என்று எஃப்.டி.சி கூறுகிறது.
எனவே நுகர்வோர் சம்பாதிக்கும் என்று ஆன்லைன் வர்த்தக அகாடமி எவ்வளவு கூறுகிறது? அவர்களின் ஆடுகளத்தின் மையக் கருப்பொருள் “வோல் ஸ்ட்ரீட் போன்ற பணம் சம்பாதிக்க நீங்கள் வோல் ஸ்ட்ரீட்டில் வேலை செய்ய வேண்டியதில்லை.” “மூன்று மணி நேரத்தில் நான், 000 12,000 சம்பாதித்தேன்” அல்லது “ஏழு வர்த்தக நாட்களில் நான், 000 32,000 சம்பாதித்தேன்” என்று கூறி இன்போமெர்ஷியல்ஸ் வாங்குபவர்களைக் கொண்டுள்ளது. ஒரு யூடியூப் வீடியோவில், ஒரு ஓய்வு பெற்றவர் “ஒரே வர்த்தகத்தில், 000 40,000” என்று கூறுகிறார். கூடுதலாக, ஒரு நேரடி நிகழ்வில் ஒரு பேச்சாளர் நுகர்வோர் “ஆண்டு வருமானத்தில் $ 50,000 ஐ 5,000 டாலர் குறைவாக சம்பாதிக்க முடியும்” என்று கூறியது, ஏனெனில் ஆன்லைன் வர்த்தக அகாடமிக்கு “நீங்கள் சந்தைகளை நேரம் செலவழிக்க முடியும் என்பதில் காப்புரிமை உள்ளது”, இது “எப்போது வெளியேற வேண்டும், எப்போது வெளியேற வேண்டும், நீண்ட கால மற்றும் குறுகிய காலத்தை நமக்குத் தருகிறது.”
பிற பேச்சாளர்கள்-பெயரிடப்பட்ட சில பிரதிவாதிகள் உட்பட-சர்வதேச பயணத்தால் நிரப்பப்பட்ட பகட்டான வாழ்க்கை முறைகள், ஒவ்வொரு ஆண்டும் “சூப்பர் சொகுசு கார்”, மற்றும் குழந்தைகளுக்கு “நேரடி ஆயாக்கள், சமையல்காரர்கள், தோட்டக்காரர்கள்” உள்ள பகுதிகளில் உள்ள வீடுகள். ஆன்லைன் டிரேடிங் அகாடமியின் மூலோபாயத்தைப் பயன்படுத்தி அவர் செய்த பணம் அவரை ஒரு பிரத்தியேகமான ஒரு இடத்திலேயே வாழ அனுமதிக்கிறது, புகழ்பெற்ற ஒலிம்பிக் தங்கப் பதக்கம் வென்ற ஒரு பக்கத்து வீட்டுக்காரர் தனது மகளுக்கு நீந்த கற்றுக் கொடுத்தார்.
ஆனால் உண்மைகள் வேறு படத்தை வரைகின்றன. பிரதிவாதிகள் தங்கள் வருவாய் உரிமைகோரல்களை உறுதிப்படுத்த போதுமான தரவை முறையாக சேகரிக்கவில்லை என்று FTC குற்றம் சாட்டுகிறது. ஆனால் அவர்கள் செய்த சான்றுகள் கூட அவற்றின் பிரதிநிதித்துவங்களை அறிய நல்ல காரணத்தை அளித்துள்ளன. தொடக்கத்தில், எஃப்.டி.சி படி, அந்த உயர் வட்டி, குறுகிய கால கடன்களை எடுக்கும் சில நுகர்வோர் ஆறு மாதங்களுக்குள் அவற்றை முழுமையாக திருப்பிச் செலுத்துகிறார்கள் என்பதை பிரதிவாதிகள் அறிவார்கள். உண்மையில், குறைந்தது ஒரு வயது பழமையான கடன்களில், ஒரு குறிப்பிடத்தக்க எண்ணிக்கையானது இயல்புநிலை அல்லது பணம் செலுத்தாத பிற நிலைக்கு வந்துள்ளது-திவால்நிலை போன்றவை.
கூடுதலாக, நிறுவனத்தின் சொந்த வாடிக்கையாளர் திருப்தி ஆய்வுகள் தங்களது பெரிய பண விளம்பர உரிமைகோரல்களை நம்புகின்றன என்று FTC கூறுகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு 2018 கணக்கெடுப்பு கேட்கப்பட்டது – மற்றவற்றுடன் – “ஆன்லைன் டிரேடிங் அகாடமியில் உங்கள் அனுபவத்தின் விளைவாக, வர்த்தகம் மற்றும் முதலீடு மூலம் நீங்கள் ‘பணம் சம்பாதிக்கிறீர்கள்’ என்று கூறுவீர்களா?” முடிவுகள்: பதிலளித்தவர்களில் வெறும் 3% பேர் “நிறைய பணம்” செய்வதாகக் கூறினர், 31% பேர் “கொஞ்சம் பணம்” செய்வதாகக் கூறினர், மேலும் 66% பேர் பணம் சம்பாதிக்கவில்லை என்று கூறியுள்ளனர். பிரதிவாதிகளின் “சூத்திரதாரி” உறுப்பினராக ஆயிரக்கணக்கானவர்களை முடித்துவிட்டவர்களுக்கு கதை மிகவும் சிறப்பாக இல்லை. எஃப்.டி.சி படி, கணக்கெடுப்பு முடிவுகள் மிகவும் பேரழிவு தரும், ஆன்லைன் வர்த்தக அகாடமியின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஈயல் ஷாச்சர் அறைக்கு வெளியே ஒரு நகலை எடுப்பதை யாரும் தடைசெய்தனர். எனவே பிரதிவாதிகள் மீண்டும் வரைபடக் குழுவிற்குச் சென்று இரண்டாவது கணக்கெடுப்பை நடத்தினர், இது சிலர் எதையும் சம்பாதிப்பதையும், பலர் பணத்தை இழக்கிறார்கள் என்பதையும் மீண்டும் காட்டியது. கூடுதலாக, ஆன்லைன் வர்த்தக அகாடமி அதன் மாணவர்களுக்கு பரிந்துரைத்த ஒரு வர்த்தக தளத்தின் தரவு பல நுகர்வோர் வர்த்தகம் செய்யவில்லை என்பதையும், செய்தவர்களில் கிட்டத்தட்ட 75% பணத்தை இழந்ததாகவும் எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டுகிறது.
பிரதிவாதிகளின் “மூலோபாயம்” மிகைப்படுத்தலுக்கு ஏற்ப வாழவில்லை என்பதில் அதிருப்தி அடைந்துள்ளனர், வாங்குபவர்கள் பெரும்பாலும் தங்கள் பணத்தை திரும்பக் கேட்டுள்ளனர். பல சந்தர்ப்பங்களில், கார்ப்பரேட் பிரதிவாதிகள் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஷாச்சர், நுகர்வோர் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது ஒரு படிவ ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட வேண்டும், அதில் டிஸ்பராக் அல்லாத விதிமுறைகளை உள்ளடக்கியது, ஆன்லைன் வர்த்தக அகாடமி பற்றி எதிர்மறையாக எதையும் சொல்வதைத் தவிர்த்து-சட்ட அமலாக்க முகவர் மற்றும் சிறந்த வணிக பணியகம் உட்பட. படிவம் “எதிர்மறை” கருத்துகளை “எந்த வலைப்பதிவிலும், இணைய அரட்டை அறை, வலைத்தளத்திலும், அனைத்து வகையான சமூக ஊடகங்களும் உட்பட” குறிப்பிடுகிறது.
எந்தவொரு நுகர்வோர் – கல்வி, பின்னணி, மூலதனம் அல்லது “மூலோபாயத்திற்கு” அர்ப்பணிப்பதற்கான நேரத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் – அர்த்தமுள்ள வருமானத்தை ஈட்டக்கூடிய எந்தவொரு நுகர்வோர் – அவர்களின் பிரதிநிதித்துவங்களை பிரதிவாதிகள் தவறான அல்லது ஆதாரமற்ற வருவாய் உரிமைகோரல்களைச் செய்ததாகவும் சவால் விடுபடுவதாகவும் எஃப்.டி.சி வழக்கு குற்றம் சாட்டுகிறது. தி புகார் கார்ப்பரேட் பிரதிவாதிகள் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஷாச்சர் ஆகியவை படிவ ஒப்பந்தங்களில் வேறுபாடு இல்லாத பிரிவை விதிப்பதன் மூலம் நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயமான சட்டத்தை மீறியதாகக் கூறுகின்றன.
வழக்கு நிலுவையில் உள்ளது கலிபோர்னியாவில் உள்ள கூட்டாட்சி நீதிமன்றத்தில்.