
ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் போர்ச்சுகல், போலந்து மற்றும் கிரேக்கத்தில் தங்கள் சொந்த வியாபாரத்தை உருவாக்க பெண்கள் மிகவும் பசி. இருப்பினும், முகாமுக்கு வெளியே, உக்ரைன் ஆர்வமுள்ள பெண் தொழில்முனைவோரின் இன்னும் அதிக விகிதத்தில் உள்ளது, ஒரு புதிய ஆய்வு காட்டுகிறது.
மாஸ்டர்கார்டு நியமித்த புதிய ஆராய்ச்சிகளின்படி, உக்ரேனில் உள்ள பெண்கள் ஐரோப்பாவின் மற்ற பகுதிகளுடன் ஒப்பிடும்போது தங்கள் சொந்த வியாபாரத்தை அமைக்க மிகவும் தயாராக உள்ளனர்.
அனைத்து உக்ரேனிய பெண்களிலும், ஒரு போர் மண்டலத்தில் வாழ்ந்து, மிகவும் கடினமான சூழ்நிலைகளை எதிர்கொண்டு, மூன்றில் இரண்டு பங்கு (66%) தாங்கள் தங்கள் சொந்த தொழிலைத் தொடங்க திட்டமிட்டுள்ளதாகக் கூறுகிறார்கள். இதைக் கருத்தில் கொண்டவர்களில், இந்த விகிதம் இளைய தலைமுறையினரிடையே இன்னும் அதிகமாக உள்ளது, ஜெனரல் இசட் (83%) இன் நான்கில் ஐந்தில் ஒரு பகுதியை இந்த விசுவாசத்தின் பாய்ச்சலை எடுக்க விரும்புகிறது.
பெண் தொழில்முனைவோர் பொருளாதார வளர்ச்சி, பின்னடைவு மற்றும் மீட்பு ஆகியவற்றில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர் என்று மாஸ்டர்கார்டு கூறினார், உலகில் நேர்மறையான மாற்றத்தை ஆதரிப்பதன் மூலம் அவர்களும் உந்தப்படுகிறார்கள்.
“எடுத்துக்காட்டாக, உக்ரைனின் கார்கிவில் உள்ள பார்பர்ஷாப்பின் உரிமையாளர் தொழில்முனைவோர் மற்றும் தாய் இன்னா போஷ்கோ. சவுண்டால் பாதிக்கப்பட்டுள்ள (அவரது எட்டு வயது மகளுக்கு பெருமூளை வாதம் உள்ளது) குறைபாடுகள் உள்ள குழந்தைகளுக்கான சிறப்பு ஒலிபெருக்கி இடத்துடன் தனது சொந்த முடிதிருத்தும் இடத்தைத் திறக்க மாஸ்டர்கார்டு சென்டர் ஃபார் உள்ளடக்கிய வளர்ச்சியின் மூலம் அவர் எங்கள் ஆதரவைப் பயன்படுத்தினார், ”என்று பேயல் தலால் நிர்வாக துணைத் தலைவர் உலகளாவிய மாஸ்டர்கார்டின் உலகளாவிய திட்டங்கள் யூரோநெவ்ஸ் பிசினஸிடம் தெரிவித்துள்ளன.
உக்ரேனியர்கள், ஆண்கள் மற்றும் பெண்கள் இருவரும், அவர்கள் இன்னும் ஒரு தொழிலைத் தொடங்காததற்கு முக்கிய காரணம் (65% ஆண்கள் மற்றும் 76% பெண்கள்). அனுபவமின்மை (47%), அறிவு (36%), மற்றும் தன்னம்பிக்கை (38%) ஆகியவை ஒரு தொழிலைத் தொடங்குவதைத் தடுத்து நிறுத்தும் முக்கிய காரணிகளாகவும் பெண்கள் பெயரிட்டனர்.
ஆன்லைன் விற்பனை (22%), கல்வி (17%), வேளாண்மை (15%) மற்றும் உணவு மற்றும் பானம் (15%) உள்ளிட்ட கல்வி, கல்வி ஆகியவற்றில் தங்கள் வணிகத்தைத் திறப்பதில் உக்ரேனிய பெண்கள் அதிக ஆர்வம் காட்டுகிறார்கள்.
ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் தொழில்முனைவோர் மீது பெண்கள் அதிக ஆர்வம் காட்டுகிறார்கள்?
ஜென்சின் மிகவும் தொழில்முனைவோர் மனப்பான்மையால் உயர்த்தப்பட்ட, ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் அதிகமான பெண்கள் நிதி சுதந்திரத்தைப் பெறுவதற்கும், வேலை-வாழ்க்கை நெகிழ்வுத்தன்மையை மேம்படுத்துவதற்கும், உலகில் ஒரு வித்தியாசத்தை ஏற்படுத்துவதற்கும் தங்கள் சொந்த வியாபாரத்தை அமைக்கின்றனர்.
உலகெங்கிலும் 41 நாடுகளில் மேற்கொள்ளப்பட்ட அறிக்கையின்படி, பத்து ஐரோப்பிய பெண்களில் நான்கு பேர் தங்கள் சொந்த வியாபாரத்தை நடத்துவதைக் கருத்தில் கொண்டுள்ளனர், இந்த விகிதம் ஜெனரல் இசட் (62%) மற்றும் மில்லினியல் பெண்கள் (53%) மத்தியில் மிக உயர்ந்தது.
ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்குள், போர்த்துகீசிய பெண்கள் தங்கள் வணிகத்தை அமைக்க மிகவும் தயாராக உள்ளனர், மேலும் சராசரி ஐரோப்பிய பெண்ணை (21%) விட சேமிப்பு மற்றும் வரவு செலவுத் திட்டங்களைக் கையாள்வது போன்ற அடிப்படை நிதித் திறன்களுடன் அவர்கள் இரு மடங்கு வசதியாக உள்ளனர்.
“போர்த்துகீசியம் (62%), போலந்து (47%) மற்றும் கிரேக்க (46%) பெண்கள் சராசரி ஐரோப்பிய பெண்ணை விட (40%) தங்கள் சொந்த தொழிலைத் தொடங்குவதைக் கருத்தில் கொள்ள வாய்ப்புள்ளது என்று எங்கள் தரவு கண்டறிந்துள்ளது” என்று தலால் யூரோனெவ் வணிகத்திற்கு கூறினார்.
அறிக்கையின்படி, கருத்தில் கொள்ளாதவர்கள், ஆனால் உண்மையில் இந்த நாடுகளில் தங்கள் வணிகங்களை அமைக்க திட்டமிட்டுள்ளவர்கள் ஏராளமானவர்கள் – போர்ச்சுகலில், 56%; போலந்தில் 36%; மற்றும் கிரேக்கத்தில் 46%.
உலகில் சில நன்மைகளைச் செய்வது ஜெனரல் இசைக்கு ஒரு முக்கிய இயக்கி
தொழில்முனைவோருக்கான அதிகரித்த பசியின் பின்னால், ஐரோப்பாவில் ஜெனரல் இசட் பெண்கள் ‘உலகிற்கு ஏதாவது நல்லது’ (19% எதிராக 13% மில்லினியல்கள், 14% ஜெனரல் எக்ஸ் மற்றும் 16% பேபி பூமர்கள்) செய்ய ஒரு தொழிலைத் தொடங்க வாய்ப்புள்ளது என்று அறிக்கை காட்டுகிறது.
இதன் பிரதிபலிப்பில், ஐரோப்பிய ஜெனரல் Z பெண்கள் ஒரு வணிகத்தைத் தொடங்க விரும்பும் முதல் மூன்று துறைகளில் கல்வி மற்றும் குழந்தை பராமரிப்பு ஆகியவை உள்ளன. இருப்பினும், முதலிடத்தில் அழகுசாதனப் பொருட்களுக்காக ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது, இது இந்த தலைமுறைக்கு மிகவும் பிரபலமான துறையாகும் (26% எதிராக பெண்களிடையே 10% ஐரோப்பிய சராசரி).
பெண்கள் தங்கள் சொந்த வியாபாரத்தை அமைக்கும் போது ஐரோப்பாவில் எதிர்கொள்ளும் தடைகள் யாவை?
அறிக்கையின்படி, தோல்வியின் ஆபத்து (31%), நிதி ஆதாரங்களின் பற்றாக்குறை (29%) மற்றும் அனுபவமின்மை (28%) ஆகியவை தங்கள் சொந்த தொழிலைத் தொடங்காத பெண்களால் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட சிறந்த தடைகள்.
பெண்களுக்கு நம்பிக்கை ஒரு குறிப்பிடத்தக்க சவாலாகும், அவர்கள் அக்கறையுள்ள கடமைகளுடன் (குழந்தைகள் மற்றும் வயதான குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கும்) விகிதாசாரமாக போராடுகிறார்கள் என்றும் கூறுகிறார்கள்.
தொழில்நுட்பம் எவ்வாறு பெண் தொழில்முனைவோரை அதிகரிக்கும்
மாஸ்டர்கார்டின் தலைவர்கள் மற்றும் அமேசான் வலை சேவைகள் டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பங்களுக்கு அமைவு மற்றும் சிறு வணிகங்களின் இயக்கத்தை மாற்றுவதற்கான பெரிய சாத்தியங்கள் உள்ளன என்பதை ஒப்புக்கொள்கின்றன, மேலும் பெண்கள் தொழில்முனைவோர் குறிப்பாக இவற்றிலிருந்து பயனடையலாம்.
“அடுத்த சில ஆண்டுகளில், டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பங்களின் பயன்பாட்டின் மூலம் பெண் தொழில்முனைவோருக்கான தடைகளை கடக்க முடியும் என்று நான் நம்புகிறேன், அவை சிறு வணிகங்களின் மாறுபட்ட தேவைகள் மற்றும் திறன்களைப் பூர்த்தி செய்வதற்கு இன்னும் மாற்றியமைக்க வேண்டும்.”
“செயல்பாட்டு செயல்திறனை மேம்படுத்துவதிலிருந்து சந்தை வரம்பை விரிவாக்குவது வரை, டிஜிட்டல் கருவிகள் அதிகரித்த அளவிடுதல், பின்னடைவு மற்றும் வளர்ச்சிக்கு முன்னோடியில்லாத வாய்ப்புகளை வழங்குகின்றன” என்று பயல் கூறினார்.
அமேசான் வெப் சர்வீசஸ் துணைத் தலைவரும், EMEA க்கான நிர்வாக இயக்குநருமான மற்றும் பவர்வமன் நெட்வொர்க்கின் நிறுவனர் தனுஜா ரேண்டரி கூறுகையில், “தொழில்நுட்பத்தின் சமீபத்திய முன்னேற்றங்கள், ஜெனரல் AI உடன், பெண் தொழில்முனைவோருக்கு பெரும் வாய்ப்புகளைத் திறக்கிறது – நுழைவதற்கான தடைகளை குறைத்தல், உற்பத்தித்திறனை மேம்படுத்துவதற்கான பணிகளை தானியக்கமாக்குதல் மற்றும் வணிகங்களை அளவிடுவதற்கு சிறந்த மைக்ரஸை வழங்குதல்” என்று கூறினார்.
“பெண் தொழில்முனைவோரை விரைவுபடுத்துவதற்கும், ஐரோப்பாவின் அடுத்த யூனிகார்ன்களை இயக்குவதற்கும், இந்த வாய்ப்புகளை நம்பிக்கையுடன் செல்ல உதவுவதற்காக பெண்களுக்கு சரியான ஸ்பான்சர்கள், நெட்வொர்க்குகள் மற்றும் துணிகர/அரசாங்க நிதியுதவியை அணுகுவதை நாங்கள் உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.”
ராண்டரி யூரோநியூஸ் வியாபாரத்திடம் இந்தியாவில் வளர்ந்து வரும் அனுபவத்தைப் பற்றியும், தொழில்நுட்பத் துறையில் பணியாற்ற தனது தந்தையால் ஈர்க்கப்பட்டதாகவும் கூறினார். இன்று அவர் உலகின் சிறந்த ஐந்து தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களில் ஒன்றான அமேசானை அதன் வலை சேவைகள் கிளை மூலம் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறார். அடுத்த தலைமுறை பெண் தொழில்முனைவோருக்கு ஊக்கமளிக்கக்கூடியது குறித்து யூரோநியூஸ் வியாபாரத்துடன் தனது எண்ணங்களைப் பகிர்ந்து கொண்டார்.
“பெண்கள் தங்கள் வாழ்க்கையைத் தொடரும்போது எனக்கு மூன்று ஆலோசனைகள் உள்ளன: அ) ஒரு திட்டத்தை வைத்திருங்கள்“ ஆலிஸ் சொன்னதை நினைவில் கொள்ளுங்கள், நீங்கள் எங்கு செல்கிறீர்கள் என்று உங்களுக்குத் தெரியாவிட்டால், எந்த சாலையும் உங்களை அங்கு அழைத்துச் செல்லும்; b) உங்கள் ஸ்பான்சர்களைக் கண்டுபிடி, “பெண்கள் வழிகாட்டப்பட்டவர்களாகவும், நிதியுதவி அளிப்பதாகவும் இருக்கிறார்கள், மற்றும் இ) பொருந்தாமல் இருக்க, அபாயங்களை எடுத்துக் கொள்ளாமல், மொபைல் (நாடுகள், தொழில்கள், செயல்பாடுகளை நகர்த்த) – மற்றும் கருத்துக்களை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள், ஆனால் இறுதியில் நீங்கள் யார் என்பதை மறந்துவிடக் கூடாது, எது உங்களுக்கு மகிழ்ச்சியைத் தருகிறது, சிறந்ததாக இருக்கிறது.”