Home News உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள் இந்த வாரம் ஒரு சந்திரனைத் தரும் ஸ்ட்ரீக்கை எதிர்பார்க்கின்றன

உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள் இந்த வாரம் ஒரு சந்திரனைத் தரும் ஸ்ட்ரீக்கை எதிர்பார்க்கின்றன

ஹூஸ்டனை தளமாகக் கொண்டது இடம் நிறுவனம் ஒரு ஸ்னீக் முன்னோட்டத்தை வெளியிட்டது – அதன் ரோபோ விண்கலத்தின் பட வரிசை சந்திரன்தென் துருவத்தின் அதன் திட்டமிட்ட தரையிறங்கும் தளத்திற்கு அருகில்.

இலக்கு மோன்ஸ் ம out டன், ஒன்று நாசாஅதன் ஆர்ட்டெமிஸ் விண்வெளி வீரர்களுக்கான தரையிறங்கும் இடங்கள். உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள்‘அதீனா மூன் லேண்டர் மார்ச் 3 ஆம் தேதி சந்திரனைச் சுற்றி வரத் தொடங்கினார், ஒரு போட்டியாளருக்கு ஒரு நாள் கழித்து, ஃபயர்ஃபிளை விண்வெளிசந்திர மேற்பரப்பில் எந்தவித இடையூறும் இல்லாமல் இறங்கியது.

இது கடந்த ஆண்டு அதன் வெற்றியைத் தொடர்ந்து, சந்திரனுக்கான உள்ளுணர்வு இயந்திரங்களின் இரண்டாவது பயணத்தைக் குறிக்கிறது முதல் வணிகமாக மாறுகிறது – அரசாங்க விண்வெளி திட்டத்தை விட – மிகவும் மோசமாக நொறுங்காமல் மேற்பரப்பில் தொடுவதற்கு அது பணியை முடித்தது. ஆனால் விமானக் கட்டுப்பாட்டாளர்களை “ஒரு காலை உடைக்க” சொல்வது ஏதீனாவின் வம்சாவளியை விட அவர்கள் கேட்க விரும்பும் நல்ல-அதிர்ஷ்ட விருப்பமாக இருக்காது: அதன் நிர்ணயிக்கப்படாத ஒடிஸியஸ் லேண்டர் 2024 ஆம் ஆண்டில் சில தரவுகளை திருப்பி அனுப்ப முடிந்தது என்றாலும், அது அதன் ஸ்ட்ரட்களில் ஒன்றை சேதப்படுத்தியது மற்றும் அதன் பக்கத்தில் முடிந்தது.

சமீபத்திய பணி, IM-2 அல்லது என குறிப்பிடப்படுகிறது பிரைம் -1ஒரு சந்திரன் தரையிறங்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது மார்ச் 6 அன்று 11:32 AM CT. உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள் மற்றும் நாசா வழங்கும் நேரடி நிகழ்வு பாதுகாப்புகாலை 10:30 மணிக்கு சி.டி.

மேலும் காண்க:

ஒரு நிறுவனம் சந்திரனுக்குத் திரும்புகிறது. அது மீண்டும் நனைப்பதைத் தவிர்ப்பது இங்கே

மேலே உள்ள வீடியோவில், ஏதீனா லேண்டர் அதன் நோக்கம் கொண்ட தரையிறங்கும் இடத்திற்கு அருகே சந்திர தென் துருவத்தின் மீது பறப்பதைக் காணலாம்.

மேற்பரப்புக்கு வருவதில் அது வெற்றி பெற்றால், சந்திரனில் வள கண்டறிதலின் முதல் ஆன்சைட் ஆர்ப்பாட்டங்களில் நிறுவனத்தின் பணி ஒன்றாக இருக்கும். ஒரு துரப்பணம் மற்றும் வெகுஜன ஸ்பெக்ட்ரோமீட்டர், ஒரு பொருளில் உள்ள உறுப்புகள் அல்லது துகள்களின் வகைகளை அடையாளம் காணும் ஒரு சாதனம், சந்திர மண்ணில் வாயுக்களின் சாத்தியமான இருப்பை அளவிடும். லேண்டரின் மேல் டெக்கில் ஒரு லேசர் ரெட்ரோஃப்ளெக்டர் வரிசை எந்தவொரு சுற்றுப்பாதை அல்லது உள்வரும் விண்கலத்திலும் லேசர் ஒளியைத் திருப்பி வருங்கால பயணங்களுக்கு சந்திரனில் நிரந்தர குறிப்பு புள்ளியைக் கொடுக்கும். பிற கருவிகள் ஒரு மேற்பரப்பு தகவல் தொடர்பு முறையை சோதிக்கும் மற்றும் சந்திர மேற்பரப்பில் ஹாப் செய்யக்கூடிய ஒரு ட்ரோனை வரிசைப்படுத்தும்.

Mashable ஒளி வேகம்

அதீனா இரண்டாவது வணிக சந்திர பேலோட் சேவைகள்ஆதரிக்கப்பட்ட லேண்டர் ஆண்டு. நாசா திட்டம் சந்திரனுக்கு கருவிகளை வழங்குவதற்கும் முக்கியமான தரவை திருப்பி அனுப்புவதற்கும் உதவுவதற்காக தனியார் துறை விற்பனையாளர்களுடன் 2.6 பில்லியன் டாலர் ஒப்பந்தங்களில் முதலீடு செய்துள்ளது.

மேலே உள்ள பட வரிசையில் சந்திரனின் நடுப்பகுதிகளில் ஏதீனா பறக்கிறது.

ஆனால் சந்திரனில் இறங்குவது கடுமையானது. தி சந்திரனின் எக்ஸோஸ்பியர் ஒரு விண்கலத்தை தரையை நெருங்கும்போது அதை மெதுவாக்க கிட்டத்தட்ட இழுவை வழங்காது. மேலும், ஒரு கைவினைப்பொருளை அதன் தரையிறங்கும் இடத்திற்கு வழிநடத்த சந்திரனில் ஜி.பி.எஸ் அமைப்புகள் எதுவும் இல்லை.

ஈர்ப்பு மற்றும் செயலற்ற காரணிகளின் கலவையானது உள்ளுணர்வு இயந்திரங்களின் முந்தைய தரையிறக்கத்தைத் தடுக்கிறது. சந்திரனில் உள்ள அனைத்தும் “ஆறு மடங்கு டிப்பியர்” என்று புளோரிடா பல்கலைக்கழகத்தின் கிரக விஞ்ஞானி பில் மெட்ஜெர் கூறினார் x இல் ஒரு இடுகை. ஜப்பானிய மூன் லேண்டர் ஸ்லிம், சந்திரனை விசாரிப்பதற்காக ஸ்மார்ட் லேண்டருக்கு குறுகியது, அனுபவம் வாய்ந்தது இதே போன்ற விளைவு.

“நாங்கள் ஏன் 30 டிகிரி கோணத்தில் முடிந்தது? நாங்கள் ஏன் செய்தோம் என்பது எங்களுக்குத் தெரியும்” என்று உள்ளுணர்வு இயந்திரங்களின் விண்வெளி அமைப்புகளின் மூத்த துணைத் தலைவர் ட்ரெண்ட் மார்ட்டின் ஒரு செய்தி மாநாட்டின் போது செய்தியாளர்களிடம் கூறினார். .

2024 ஆம் ஆண்டில் உள்ளுணர்வு இயந்திரங்களின் ஒடிஸியஸ் லேண்டர் சந்திரனைத் தொட்டபோது, ​​லேண்டிங் கியர் ரோபோ விண்கலத்தின் ஆறு ஸ்ட்ரட்களில் ஒன்றிலிருந்து உடைந்தது.
கடன்: உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள்

லேசர் ஆல்டிமீட்டரைப் பயன்படுத்துவதற்குப் பதிலாக, விமானக் கட்டுப்பாட்டாளர்கள் உண்மையில் விண்கலத்தில் உள்ள கேமரா அமைப்புகளைப் பயன்படுத்துகிறார்கள், அவை குறைவான துல்லியமானவை, இறுதியில் திட்டமிட்டதை விட கடினமாக தரையிறங்கின. விண்கலத் தரவு தொடர்பான விசாரணையின் விளைவாக 85 மேம்படுத்தல்கள் ஏற்பட்டன, இதில் தற்செயல்கள் உட்பட, ஏதீனா எந்த திசையிலும் 10 டிகிரி வரை தரையிறங்க அனுமதிக்க வேண்டும் – ஒருவேளை அதிகமாக – இன்னும் பணி நோக்கங்களை முடிக்க வேண்டும்.

இதற்கிடையில், ஏதீனாவுடன் ஒரு ராக்கெட்டைப் பகிர்ந்து கொண்ட மற்றொரு விண்கலத்தின் சிக்கல்களை சரிசெய்ய நாசா முயற்சிக்கிறது. பொறியியலாளர்கள் தொடர்பு கொள்ள முடிந்தது நாசாவின் சந்திர டிரெயில்ப்ளேஸர் பிப்ரவரி 27, மறுநாள் காலையில் அதை இழக்க மட்டுமே விண்வெளியில்.

அணி என்று நாசா கூறினார் தரை நிலையங்களுடன் பணிபுரிதல் டெலிமெட்ரியை மீண்டும் நிறுவவும், அதை சரிசெய்ய முயற்சிக்க சக்தி அமைப்பு சிக்கல்களை மதிப்பிடவும். விண்வெளி நிறுவனம் விண்கலத்தைப் பற்றிய புதுப்பிப்பை வழங்கவில்லை.



ஆதாரம்