
புளோரிடா கடற்கரை உலகின் மிகப்பெரிய செயற்கை பாறைக்கு இடமாக இருக்க உள்ளது, மேலும் இது 75 வயதான, 1,000 அடி நீளமுள்ள கப்பலில் இருந்து தயாரிக்கப்படப்போகிறது.
இது எஸ்.எஸ். யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸுக்கு ஒரு கவிதை முடிவு, இது 1952 மற்றும் 1969 க்கு இடையில் பயணம் செய்தது மற்றும் அட்லாண்டிக்கைக் கடக்கும் வேகமான கடல் லைனராக இருந்தது. கப்பல் தற்போது புளோரிடா கடற்கரையைச் சுற்றி அதன் கடைசி பயணத்தை மேற்கொள்கிறது (நீங்கள் ஒரு பார்க்கலாம் லைவ் டிராக்கர் இங்கே) அலபாமாவின் மொபைலுக்கு செல்லும் வழியில், அங்கு ஒரு வருடம் சுத்தம் செய்யவும், சுமார் 20 கடல் மைல் தொலைவில் இருந்து கைவிடவும் தயார்படுத்தப்படும் புளோரிடாவின் டெஸ்டின்-ஃபோர்ட் வால்டன் கடற்கரை.
இன்று, பாதுகாவலர்கள் மாசுபாடு மற்றும் காலநிலை மாற்றத்தின் தீங்கு விளைவிக்கும் தாக்கங்களை எதிர்த்துப் போராடுவதற்காக செயற்கை திட்டுகளை உருவாக்குவதை அதிகளவில் ஆராய்ந்து வருகின்றனர், பழைய சுரங்கப்பாதை கார்கள் மற்றும் வாக்களிக்கும் பெட்டிகள் முதல் கட்டமைப்புகளுக்காக மனித சாம்பலிலிருந்து தயாரிக்கப்படும் வாழ்விடங்கள் வரை அனைத்தையும் பயன்படுத்துகின்றனர். மேலும், நீக்கப்பட்ட கப்பலில் சில முக்கிய குணங்கள் உள்ளன, இது ரீஃப் மாற்றத்திற்கான பிரதான வேட்பாளராக மாறும்.
நமக்கு ஏன் செயற்கை திட்டுகள் தேவை
மொத்த கடல் தளத்தில் 1% க்கும் குறைவாக இருந்தபோதிலும், பவளப்பாறைகள் அனைத்து கடல் வாழ்வுகளிலும் 25% என மதிப்பிடப்படுகின்றனஅதாவது கடல் பல்லுயிரியலைப் பாதுகாப்பதில் அவை மையமாக இருக்கின்றன. எவ்வாறாயினும், உலகளாவிய கடல் வெப்பநிலை உலகளாவிய பவள வெளுக்கும் நிகழ்வை (கடந்த 10 ஆண்டுகளில் இரண்டாவது) ஏற்படுத்தியுள்ளது, இது இயல்பான நிலைமைகளை விட வெப்பமான ஒரு சிம்பியோடிக் ஆல்கா உறவை சீர்குலைக்கும் போது ஏற்படுகிறது, இது பவளத்தை உயிரோடு வைத்திருக்கிறது, இதனால் அவை காலப்போக்கில் இறந்துவிடும்.
2023 முதல், 53 நாடுகள், பிரதேசங்கள் மற்றும் உள்ளூர் பொருளாதாரங்களில் வெகுஜன வெளுக்கும் நிகழ்வுகள் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளன என்று தேசிய கடல் மற்றும் வளிமண்டல நிர்வாகம் (NOAA) தெரிவித்துள்ளது. உயரும் கடல் மாசுபாட்டின் அளவு இதேபோல் உலகளாவிய திட்டுகளின் ஆரோக்கியத்தை அச்சுறுத்துகிறது.
பவள இறப்புகளுக்கு ஒரே நீண்டகால தீர்வுகள் கடல் மாசுபாடு மற்றும் காலநிலை மாற்றத்தை கட்டுப்படுத்துகின்றன என்றாலும், செயற்கை திட்டுகள் இதற்கிடையில் இழப்பைத் தணிக்க ஒரு வழியாகும். NYC இன் “லிவிங் பிரேக்வாட்டர்ஸ்” அல்லது ரோட்டர்டாமின் லெகோ போன்ற தொகுதிகள் போன்றவற்றைப் போலவே செயற்கை திட்டுகளும் நோக்கமாக இருக்கலாம்; அல்லது நீக்கப்பட்ட டக்போட்கள், படகுகள் மற்றும் இராணுவ தொட்டிகள் போன்ற மறுபயன்பாட்டு பொருட்களிலிருந்து தயாரிக்கப்படுகிறது.
ஒரு மாபெரும் கப்பலை ஒரு நல்ல செயற்கை பாறையாக மாற்றுவது எது?
ஏராளமான கட்டமைப்புகள் கோட்பாட்டளவில் திட்டுகளாக உருவாக்கப்படலாம், ஆனால் சில விருப்பங்களை மற்றவர்களை விட சிறந்ததாக மாற்றும் பல காரணிகள் உள்ளன.
டேனியல் ஷீஹி ஒரு சுற்றுச்சூழல் ஆலோசகர் ஆவார், அவர் 50 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக செயற்கை திட்டுகளைப் படித்து வருகிறார். 2022 நேர்காணலில் வேகமான நிறுவனம்அவற்றின் படைப்புக்குச் செல்லும் சில பரிசீலனைகளை அவர் பகிர்ந்து கொண்டார்.
தொடங்க, கூட்டாட்சி மற்றும் மாநில விதிமுறைகள் சுற்றியுள்ள சூழலுக்கு கவனக்குறைவாக தீங்கு விளைவிக்காது என்பதை உறுதி செய்வதற்காக புதிய செயற்கை திட்டுகளை எவ்வாறு கட்டமைக்க முடியும், வடிவமைக்க முடியும் மற்றும் ஒழுங்குபடுத்தலாம் என்பதை பாதுகாப்பவர்கள் தீர்மானிக்கின்றனர். ஒரு செயற்கை ரீஃப் ஒரு செயற்கை ரீஃப் உடைத்து விரைவாக சிதைவடைவதற்கு வாய்ப்புள்ளது என்றால், இது நியூயார்க்கின் பழைய பிரைட்லைனர் சுரங்கப்பாதை கார்கள் பல கடல் தளத்திற்கு ஓய்வு பெற்றபோது, ஷீஹி பகிர்ந்து கொண்டது, ஆனால் ஸ்பாட்-வெல்டிங் அவர்களின் எஃகு பிரேம்கள் பிரிந்து செல்லும்போது விரைவாக சிதைந்தது.
ஒழுங்காக வெல்டட் எஃகு பொதுவாக திட்டுகளுக்கு பாதுகாப்பாக கருதப்படுகிறது, ஆனால் ரப்பர், ஃபைபர் கிளாஸ், மரம் மற்றும் பிளாஸ்டிக் போன்ற பிற பொருட்கள் உப்புநீரில் விரைவாக மோசமடைவதைக் கண்டறிந்து இப்போது செயற்கை திட்டுகளுக்கு தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளன.
அதன் பொருள் கட்டுமானத்திற்கு அப்பால், ஷீஹி பகிரப்பட்ட, ஒரு செழிப்பான செயற்கை பாறைக்கு ஒரு பெரிய பரப்பளவு தேவை (ஏராளமான கடல் உயிரினங்களை ஒரு புதிய வாழ்விடத்தை உருவாக்க அனுமதிக்க) மற்றும் கணிசமான எடை (அதன் நியமிக்கப்பட்ட தளத்திலிருந்து பாறை வெளியேறுவதைத் தடுக்க.) இந்த இரண்டு கூறுகளும் மிகவும் வலுவான தேர்வை உருவாக்குகின்றன: எஸ்எஸ் யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ், குறிப்பாக, கடிகாரங்கள் கடிகாரங்கள் 990 அடி நீளமும் 50,000 டன் எடையும் கொண்டது. கப்பலாக மாறிய பிற-ரீஃப் திட்டங்கள், யுஎஸ்எஸ் ஓரிஸ்கனியைப் போலவே, இது 2006 இல் மூழ்கியது புளோரிடாவின் பென்சகோலாவுக்கு அருகில், காலப்போக்கில் வெற்றிகரமாக நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது.
எஸ்.எஸ். யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ் உண்மையில் அதன் புதிய நிரந்தர இல்லத்திற்கு அனுப்பப்படுவதற்கு முன்பு, அது இருக்கும் அசுத்தங்களை முழுமையாக சுத்தம் செய்யவும் ஏதேனும் எரிபொருள்கள் மற்றும் எண்ணெய்கள், வண்ணப்பூச்சு எச்சம் மற்றும் மீதமுள்ள மிதவை அல்லது குப்பைகள் உட்பட. அதிகாரப்பூர்வ டெஸ்டின்-ஃபோர்ட் வால்டன் பீச் வலைத்தளத்தின்படி, கப்பல் அதன் வரலாற்றை ஆவணப்படுத்த அதிவேக நில அடிப்படையிலான அருங்காட்சியகத்தைப் பெற உள்ளது.