
கட்டுமானத் தொழிலாளர்கள் பணியில் சிக்குவதைத் தடுக்க கோல்ஃப் டீஸ், உணவு கொள்கலன்கள், காகிதத் தகடுகள், ஷாப்பிங் பைகள், பிளாஸ்டிக் சேர்க்கைகள் மற்றும் மறுபிறப்பு தொப்பிகள். இது எப்போதும் விசித்திரமான ஷாப்பிங் பட்டியல் அல்லது சில தயாரிப்புகள் நிறுவனங்களின் சுற்றுச்சூழல் உரிமைகோரல்கள் உண்மையுள்ளவை மற்றும் உறுதிப்படுத்தப்பட்டவை என்பதை உறுதிப்படுத்த FTC இன் சமீபத்திய சட்ட அமலாக்க முயற்சி.
ஐந்து வழக்குகள் பிளாஸ்டிக்ஸை முற்றிலுமாக மக்கும் தன்மையாக்க விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட சேர்க்கைகளுடன் தயாரிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளுக்கான பசுமையான உரிமைகோரல்களைக் கையாளுகின்றன – நிலப்பரப்புகளில் கூட நிறைய குப்பைகள் காற்று வீசும், ஆனால் அதிக மக்கும் தன்மை ஏற்படாது. கேள்விக்குரிய சேர்க்கைகளில் ஒன்றை தயாரித்த நிறுவனத்தால் ஏமாற்றும் பிரதிநிதித்துவங்களை வழக்குகள் சவால் செய்கின்றன மற்றும் தவறான உத்தரவாதத்துடன் முடிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளை விற்ற வணிகங்களால், உருப்படிகள் மக்கும் தன்மை கொண்டவை.
ஓஹியோவை தளமாகக் கொண்ட ஈ.சி.எம் பயோஃபில்ம்களுக்கு எதிரான எஃப்.டி.சி யின் புகாரின்படி, நிறுவனம் மாஸ்டர் பேட்ச் துகள்கள் எனப்படும் ஒரு சேர்க்கையை சந்தைப்படுத்தியது, மற்ற வணிகங்கள் தங்கள் சொந்த உற்பத்தியில் பயன்படுத்த வாங்கின. ஈ.சி.எம் அதன் சேர்க்கை பிளாஸ்டிக்ஸை “9 மாதங்கள் முதல் 5 ஆண்டுகளில் முழுமையாக மக்கும்” என்று விளம்பரப்படுத்தியது. மேலும், ஈ.சி.எம் அதன் சேர்க்கையுடன் சிகிச்சையளிக்கப்பட்ட பொருள் சோதிக்கப்பட்டு, ASTM D5511 ஐப் பயன்படுத்தி மக்கும்தாக நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது, இது பிளாஸ்டிக் மக்களுக்கு நன்கு தெரிந்த ஒரு நிலையானது. கூடுதலாக, ஈ.சி.எம் தனது சொந்த “மக்கும் தன்மைக்கான சான்றிதழ்கள்” மற்றும் தொழில் வாடிக்கையாளர்களை – மற்றும் இறுதியில் நுகர்வோரை – அதன் சேர்க்கை பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று நம்ப வைக்கவும்.
ஆனால் புகாரின் படி, ஈ.சி.எம் இன் சேர்க்கையைக் கொண்ட பிளாஸ்டிக், வழக்கமான அகற்றலுக்குப் பிறகு அல்லது ஒரு நிலப்பரப்பில் அகற்றப்பட்ட பின்னர் நியாயமான குறுகிய காலத்திற்குள் இயற்கையில் காணப்படும் உறுப்புகளாக முற்றிலுமாக உடைந்து சிதறாது. எஃப்.டி.சி குறிப்பிட்ட “9 மாதங்கள் முதல் 5 ஆண்டுகள் வரை” காலக்கெடு ஈ.சி.எம் அதன் விளம்பரப் பொருட்களில் கூறப்பட்டதையும் சவால் செய்தது. கூடுதலாக, ASTM D5511 உட்பட ECM ஆல் நம்பப்பட்ட சோதனை முறைகள் நிறுவனத்தின் சந்தைப்படுத்தல் உரிமைகோரல்களை ஆதரிக்காது என்றும் நிலப்பரப்புகளில் அல்லது பிற அகற்றல் வசதிகளில் நிலைமைகளை உருவகப்படுத்த வேண்டாம் என்றும் FTC கூறுகிறது. புகாரில் மற்றொரு குற்றச்சாட்டு: மற்ற நிறுவனங்களுக்கு தங்கள் சொந்த தயாரிப்புகளைப் பற்றி ஏமாற்றும் பசுமையான கூற்றுக்களைச் செய்ய “வழிமுறைகள் மற்றும் கருவிகளை” வழங்குவதன் மூலம் ஈ.சி.எம் சட்டத்தை மீறியது. ஈ.சி.எம் மீதான வழக்கு நிர்வாக சட்ட நீதிபதி முன் விசாரணைக்கு செல்லும்.
ECM இன் சேர்க்கையுடன் தயாரிக்கப்படும் தயாரிப்புகளுக்கான ஏமாற்றும் மக்கும் தன்மை உரிமைகோரல்களைச் செய்ததாக குற்றம் சாட்டப்பட்ட நிறுவனங்களுடன் இரண்டு குடியேற்றங்களையும் FTC அறிவித்தது. சியாட்டலை தளமாகக் கொண்ட அமெரிக்க பிளாஸ்டிக் உற்பத்திக்கு எதிரான புகாரின்படி, நிறுவனம் அதன் பிளாஸ்டிக் ஷாப்பிங் பைகளுக்கு ஏமாற்றும் மக்கும் தன்மை உரிமைகோரல்களை வெளியிட்டது. மாசசூசெட்ஸின் மார்ல்பரோவில் அமைந்துள்ள சேம்ப், பிளாஸ்டிக் கோல்ஃப் டீஸை ஆன்லைனில் விற்றதாகவும், மக்கும் தன்மையுடன் சில்லறை கடைகளில் விற்கப்பட்டதாகவும், எஃப்.டி.சி தவறானது என்று கூறுகிறது என்றும் அந்த நிறுவனம் குற்றம் சாட்டியது.
வெவ்வேறு உற்பத்தியாளர்களால் சந்தைப்படுத்தப்பட்ட ஒத்த சேர்க்கைகளைக் கொண்ட தயாரிப்புகளை விற்ற நிறுவனங்களுடன் ஏஜென்சி இரண்டு கூடுதல் குடியேற்றங்களை எட்டியது. மாசசூசெட்ஸின் லியோமின்ஸ்டரின் தெளிவான தேர்வு வீட்டுப் பொருட்கள் – இது ஃபார்பர் வேர் ஈகோஃப்ரெஷ் என வணிகத்தையும் செய்கிறது – அது மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய பிளாஸ்டிக் உணவுக் கொள்கலன்களை விற்கப்பட்டது என்று கூறியது. அவர்களை மக்கும் தன்மை என்ன செய்ய வேண்டும்? நிறுவனத்தின் கூற்றுப்படி, இது ஈகோ ப்யூர் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு பொருள், இது பயோ-டெக் சுற்றுச்சூழல் உருவாக்கியது. ஆனால் எஃப்.டி.சி அதன் தயாரிப்பு “நிலப்பரப்புகளில் விரைவாக மக்கும் தன்மை கொண்டது” என்ற கூற்றுக்களை ஆதரிப்பதற்கான ஆதாரம் இல்லை என்று எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டியது.
இல்லினாய்ஸின் கிழக்கு மோலினின் கார்னி கேப், இன்க்., அதன் பிளாஸ்டிக் ரீபார் அட்டைகளுக்கு இதேபோன்ற சீரழிவு பிரதிநிதித்துவங்களை உருவாக்கியது, அவை சுற்றுச்சூழல் மூலம் சந்தைப்படுத்தப்பட்ட சுற்றுச்சூழல்-ஒன் எனப்படும் சேர்க்கையுடன் தயாரிக்கப்பட்டன. எஃப்.டி.சி படி, கார்னி கேப்பின் “100% மக்கும்” கூற்று – அதன் வலைத்தளத்திலும், நாடு முழுவதும் விநியோகஸ்தர்கள் மூலமாகவும் விளம்பரப்படுத்தப்பட்டது – ஒலி அறிவியலுடன் ஆதரிக்கப்படவில்லை.
மிச்சிகனை தளமாகக் கொண்ட ஏ.ஜே.எம் பேக்கேஜிங் கார்ப்பரேஷனுடனான ஒரு குடியேற்றம் உட்பட, பச்சை முன்புறத்தில் உள்ள எஃப்.டி.சி யிலிருந்து இன்னும் பல உள்ளன, இது காகிதத் தகடுகள், கோப்பைகள், கிண்ணங்கள், நாப்கின்கள் போன்றவற்றை உருவாக்குகிறது. அந்த பெயர் மணியை ஒலிக்கிறதா? இது FTC க்காக செய்தது, 1994 ஆம் ஆண்டு நிறுவனத்துடன் அதன் பச்சை லேபிள் காகிதத் தகடுகளுக்கான ஏமாற்றும் சுற்றுச்சூழல் உரிமைகோரல்களைக் கூறியதாகக் கூறப்படுகிறது.
புதிய வழக்கு அதன் மிகவும் பிரபலமான காகிதத் தகடுகள், மளிகைப் பைகள், மதிய உணவுப் பைகள் மற்றும் புல்வெளி மற்றும் இலை பைகள் ஆகியவற்றை மக்கும் மற்றும் உரம் செய்யக்கூடியவை என்று ஏ.ஜே.எம் இன் பிரதிநிதித்துவங்களை மையமாகக் கொண்டுள்ளது. நிறுவனம் தனது காகித தகடுகளை மறுசுழற்சி செய்யக்கூடியது என்று கூறியது. ஏ.ஜே.எம் ஒரு சிற்றேட்டில் அதன் தயாரிப்புகள் “எஸ்எஃப்ஐ மற்றும் ‘சிடார் க்ரோவ்’ அங்கீகரிக்கப்பட்டவை என்று கூறி ஒரு படி மேலே சென்றது, அதாவது எங்கள் தயாரிப்புகள் ‘புதுப்பிக்கத்தக்கவை, மறுசுழற்சி செய்யக்கூடியவை மற்றும் உரம்.’
அவ்வளவு வேகமாக இல்லை, என்கிறார் FTC. புகாரின் படி, ஒரு வருடத்திற்குள் ஒரு நிலப்பரப்பில் தூக்கி எறியப்படும் ஒரு வருடத்திற்குள் தயாரிப்புகள் மக்கும் (வேறுவிதமாகக் கூறினால், முற்றிலும் உடைந்து இயற்கையில் காணப்படும் உறுப்புகளாக சிதைந்துவிடும்) என்ற கூற்றை ஆதரிக்க ஏ.ஜே.எம் ஒலி அறிவியல் இல்லை. அதன் உரம் வாக்குறுதிகளுக்கு நிறுவனத்திற்கு பொருத்தமான ஆதாரம் இல்லை என்றும் வழக்கு கூறுகிறது. காகிதத் தகடுகளுக்கான ஏ.ஜே.எம் இன் மறுசுழற்சி உரிமைகோரல்கள் பற்றி என்ன? பெரும்பாலான மறுசுழற்சி வசதிகள் காகிதத் தகடுகளை எடுக்காது, மேலும் ஏமாற்றும் என்று கூறுகின்றன.
ஏ.ஜே.எம்மின் குடியேற்றத்தில் 50,000 450,000 சிவில் அபராதம் உள்ளது.
இணக்க வளங்களுக்கு, வணிக மையத்தின் சுற்றுச்சூழல் சந்தைப்படுத்தல் பக்கத்தைப் பார்வையிடவும்.
அடுத்து: FTC இன் சமீபத்திய பச்சை நிகழ்வுகளிலிருந்து எடுக்க வேண்டிய 6 உதவிக்குறிப்புகள்