
“தவறான விளம்பரம்” என்ற பிரகாசமான கண்கள் பாடலைத் தேடும் ஒரு பழங்கால ரெக்கார்ட் கடைக்கு யாரோ ஒருவர் நடந்து செல்கிறார் என்று சொல்லலாம். ஆல்பத்தைக் கண்டுபிடித்து வாங்கியவுடன், கடை ஊழியர்கள் பின்னர் தனது வீட்டிற்குள் பதுங்கிக் கொண்டு அதை அவளிடமிருந்து திரும்பப் பெறக்கூடும் என்று அஞ்சுவதற்கு அவளுக்கு சிறிய காரணம் இருக்கிறது. இந்த ஆல்பம் கள்ளத்தனமாக இருந்தது, இசைக்குழுவால் அல்ல என்று நினைப்பதற்கும் அவளுக்கு எந்த காரணமும் இல்லை. இப்போது அதே பாடல் ஒரு கலைஞரை எஃப்.டி.சியின் மிகப் பெரிய தவறான விளம்பர நிகழ்வுகளை சித்தரிக்கும் சுவரோவியத்தை உருவாக்க தூண்டுகிறது, மேலும் சுவரோவியம் உள்ளூர் கேலரியில் காட்டப்படும். கேலரி பின்னர் அதன் கதவுகளை மூடிவிட்டு சுவரோவியத்தை திருப்பித் தர மறுத்தால் கலைஞர் ஆச்சரியப்படலாம். . . அல்லது வேறு ஏதேனும் ஒன்றை உருவாக்க வேறு ஏதேனும் ஒரு நிறுவனம் ரகசியமாக அதன் பிட்களை மீண்டும் பயன்படுத்தினால்.
மக்கள் வாங்கும்போது அல்லது செய்யும்போது டிஜிடல் தயாரிப்புகள், இருப்பினும், அவர்கள் உண்மையில் என்ன வைத்திருக்கிறார்கள் அல்லது கட்டுப்படுத்துகிறார்கள் என்பது எப்போதும் தெளிவாகத் தெரியவில்லை. இத்தகைய தெளிவு பெரும்பாலும் அறிவுசார் சொத்துரிமைகளைப் பொறுத்தது, அவை பொதுவாக FTC இன் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு அதிகார எல்லைக்கு அப்பாற்பட்டவை. ஆனால் நுகர்வோர் எதை வாங்குகிறார்கள், யார் செய்தார்கள், அது எவ்வாறு தயாரிக்கப்பட்டது, அல்லது மக்கள் தங்கள் சொந்த படைப்புகளில் என்ன உரிமைகள் வைத்திருக்கிறார்கள் என்பது குறித்து நிறுவனங்கள் வெளிப்படையாக இல்லாவிட்டால் – நாங்கள் கவனத்தில் கொள்ளலாம் – நடவடிக்கை எடுக்கலாம்.
மக்கள் என்ன வாங்குகிறார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள்?
புத்தகங்கள், இசை, திரைப்படங்கள் மற்றும் விளையாட்டுகள் போன்ற டிஜிட்டல் தயாரிப்புகளை வழங்கும் நிறுவனங்கள், நுகர்வோர் அந்த தயாரிப்புகளை அனுபவிக்க ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட, திரும்பப்பெறக்கூடிய உரிமத்தை மட்டுமே பெறும்போது “வாங்க முடியும்” என்று பெரும்பாலும் கூறுவார்கள். ஆமாம், சிலர் இந்த வேறுபாட்டைப் பாராட்டலாம், ஆனால் மற்றவர்கள் இதுபோன்ற தயாரிப்புகளுக்கான அணுகல் திடீரென்று மறைந்துவிடும் போது ஆச்சரியப்படுகிறார்கள். வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் பணத்திற்காக எதைப் பெறுகிறார்கள் என்பதைப் புரிந்துகொள்வதை உறுதிசெய்ய நிறுவனங்கள் எப்போதும் கடமைப்பட்டுள்ளன – நாங்கள் பல முறை செய்த ஒரு அடிப்படை புள்ளி. 2008 ஆம் ஆண்டில், சிடி வாங்குபவர்களை சோனி பிஎம்ஜி தவறாக வழிநடத்திய பின்னர், சி.டி.எஸ் -ஐ வாங்குபவரின் பயன்பாட்டை மட்டுப்படுத்திய மென்பொருளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் எஃப்.டி.சி இந்த கருப்பொருளில் ஒரு வழக்கைத் தீர்த்தது. அதே ஆண்டு, எஃப்.டி.சி ஊழியர்கள் இதேபோன்ற ஒரு விஷயத்தைத் தீர்த்தனர், அவர்கள் மேஜர் லீக் பேஸ்பால் வீடியோக்களை “சொந்தமாக்குவார்கள்” என்று கூறப்பட்ட பின்னர் எதிர்பாராத பயன்பாட்டு கட்டுப்பாடுகளுக்குள் நுழைந்தனர்.
மக்கள் இதை என்ன செய்ய முடியும் என்று நினைக்கிறார்கள்?
நிறுவனங்கள் பழுதுபார்க்கும் உரிமையில் நிறுவனங்கள் வரம்புகளை விதிக்கும்போது, வன்பொருளை அணைக்க, சாதாரண தயாரிப்பு அம்சங்களுக்கு நாவல் சந்தா மாதிரிகளைப் பயன்படுத்தவோ அல்லது நியாயமற்ற முறையில் விதிமுறைகளை மாற்றவோ அல்லது அணுகல் பிந்தைய கொள்முதல் ஆகியவற்றைக் கட்டுப்படுத்தவோ கூடு டிஜிட்டல் மற்றும் இணையத்துடன் இணைக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளுக்கான உரிமையாளர் எதிர்பார்ப்புகளையும் திசை திருப்பலாம். ஒரு குடும்ப உறுப்பினர் கடந்து செல்லும்போது மற்றொரு எதிர்பாராத வரம்பு எழலாம்; இறந்தவருக்குச் சொந்தமான டிஜிட்டல் தயாரிப்புகளின் அணுகல் கட்டுப்பாடுகளை எதிர்கொள்வதில் தப்பிப்பிழைத்தவர்கள் ஆச்சரியப்படுவார்கள். “மெட்டாவர்ஸ்” இன்னும் ஒரு விஷயமாக மாறும் போது இதேபோன்ற அல்லது புதுமையான உரிமையாளர் சிக்கல்கள் எழக்கூடும், மேலும் அந்த மெய்நிகர் இடங்களை நாங்கள் பார்த்துக் கொண்டிருப்போம்.
ஒருவரின் சொந்த படைப்பின் ஆக்கபூர்வமான கட்டுப்பாடு பற்றி என்ன?
மேலே உள்ள ரெக்கார்ட் ஸ்டோர் எடுத்துக்காட்டில், இந்த ஆல்பம் உண்மையான கட்டுரை என்று குறைந்த பட்சம் வாங்குபவர் நியாயமான முறையில் உறுதியளிக்கிறார். ஆனால் இந்த நாட்களில், டிஜிட்டல் இசை அல்லது உரையை AI கருவிகளால் உருவாக்கி அனுப்பலாம் – அதிகரிக்கும் மற்றும் தரத்துடன் – உண்மையான கலைஞர்கள் அல்லது எழுத்தாளர்களின் படைப்பாக. பதிவுசெய்யும் கலைஞர்களிடமிருந்து கூறப்படும் போலி புதிய பாடல்களின் எடுத்துக்காட்டுகளையும், மனிதர்களால் எழுதப்பட்டதைப் போல விற்கப்பட்ட புதிய புத்தகங்களையும் நாங்கள் ஏற்கனவே பார்த்திருக்கிறோம், ஆனால் உண்மையில் பெரிய மொழி மாதிரிகளின் வெளியீட்டை பிரதிபலிக்கிறது. அத்தகைய உள்ளடக்கத்தை நுகர்வோருக்கு ஏமாற்றும் வகையில் விற்பனை செய்யும் நிறுவனங்கள் FTC சட்டத்தை மீறுகின்றன. இந்த நடத்தை வெளிப்படையாக கலைஞர்களையும் எழுத்தாளர்களையும் காயப்படுத்துகிறது.
சில படைப்பாளிகள் குறிப்பாக உள்ளடக்கத்தை உருவாக்கலாம் க்கு டிஜிட்டல் சூழல், மற்றும் அவர்கள் என்ன செய்தார்கள், அது எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது அல்லது வழங்கப்படுகிறது என்பதில் சில கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்று அவர்கள் நியாயமான முறையில் எதிர்பார்க்கலாம். அந்த உள்ளடக்கத்தை ஹோஸ்டிங் செய்யும் தளங்கள் அவற்றின் விதிமுறைகளை மடிக்கும்போது அல்லது மாற்றும்போது, படைப்பாளிகள் திடீரென அவர்கள் கட்டியெழுப்ப நேரத்தையும் முயற்சியையும் செலவிட்டவற்றிற்கான அணுகலை இழக்க நேரிடும். இதுபோன்ற ஒரு தளம் படைப்பாளிகள் அதைப் பயன்படுத்த பதிவுசெய்தபோது அவர்கள் செய்த வாக்குறுதிகளுக்கு ஏற்ப வாழவில்லை என்றால் நாம் ஒரு உன்னிப்பாக கவனிக்கலாம்.
இந்த நாட்களில் கலைஞர்கள், எழுத்தாளர்கள் மற்றும் பிற படைப்பாளிகள் வேறு என்ன கவலைப்பட வேண்டும்? உருவாக்கும் AI ஐப் பற்றி மீண்டும் பேசும்போது, பல மாதிரிகள் மக்களின் படைப்புப் பணிகளை உள்ளடக்கிய தரவுகளில் பயிற்சியளிக்கப்படுகின்றன, அவை மாதிரிகள் மாறுபட்ட உள்ளீடுகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக பிட்கள் மற்றும் துண்டுகளில் துப்பலாம். இந்த AI மாதிரிகள் மக்களின் ஒற்றுமைகள் மற்றும் அவர்களின் அடையாளங்களின் பிற அம்சங்களையும் உட்கொள்ளலாம், இந்த விஷயத்தில் மக்கள் திறம்பட டிஜிட்டல் தயாரிப்புகளாக மாறுகிறார்கள். இந்த சிக்கலான உண்மைகள் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டத்திற்கு அப்பாற்பட்ட சிக்கலான சிக்கல்களை உள்ளடக்கியது, மேலும் அவை இப்போது நீதிமன்றங்களிலும் மறியல் வழிகளிலும் விளையாடுகின்றன.
பதிப்புரிமை பெற்ற அல்லது பாதுகாக்கப்பட்ட பொருட்களின் அடிப்படையில் வெளியீட்டை உருவாக்கும் உருவாக்கும் AI கருவிகள், ஆயினும்கூட, நுகர்வோர் ஏமாற்றுதல் அல்லது நியாயமற்ற சிக்கல்களை எழுப்பக்கூடும். கருவிகளை வழங்கும் நிறுவனங்கள் வெளியீடுகள் எந்த அளவிற்கு அத்தகைய பொருளின் பயன்பாட்டை பிரதிபலிக்கக்கூடும் என்பதைப் பற்றி சுத்தமாக வரவில்லை என்றால் அது குறிப்பாக உண்மை. இந்த தகவல் ஒரு கருவி அல்லது இன்னொரு கருவியைப் பயன்படுத்துவதற்கான மக்களின் முடிவுகளுக்கு பொருத்தமானதாக இருக்கலாம். சுற்றுச்சூழல் உரிமைகோரல்கள் சம்பந்தப்பட்ட வழக்குகள் போன்ற தயாரிப்புகள் எவ்வாறு தயாரிக்கப்பட்டன என்பதைப் பற்றி விற்பனையாளர்கள் நுகர்வோரை ஏமாற்றும்போது எஃப்.டி.சி வழக்குத் தொடுப்பது வழக்கத்திற்கு மாறானதல்ல. வணிக நோக்கங்களுக்காக அத்தகைய கருவியைப் பயன்படுத்துவதற்கான வணிக முடிவுகளுக்கும் தகவல் பொருத்தமானதாக இருக்கலாம், வெளியீட்டைப் பயன்படுத்தினால் வணிகங்கள் பொறுப்பேற்க முடியும்.
நிறுவனங்கள் பின்வருவனவற்றை மனதில் கொள்ள வேண்டும்:
- டிஜிட்டல் தயாரிப்புகளை வழங்கும்போது, வாடிக்கையாளர்கள் ஒரு பொருளை வாங்குகிறார்களா அல்லது அதைப் பயன்படுத்த உரிமம் பெறுகிறார்களா என்பது உட்பட பொருள் விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளைப் புரிந்துகொள்வதை நீங்கள் உறுதிப்படுத்த வேண்டும். ஒருதலைப்பட்சமாக அந்த விதிமுறைகளை மாற்றுவது அல்லது நியாயமான உரிமையாளர் எதிர்பார்ப்புகளை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துவது உங்களை சிக்கலில் சிக்க வைக்கும்.
- AI கருவிகள் வழியாக உருவாக்கப்பட்ட டிஜிட்டல் உருப்படிகளை விற்பனை செய்வது சரி இல்லை என்றால், குறிப்பிட்ட மனித படைப்பாளர்களின் வேலை என்று நினைத்து மக்களை முட்டாளாக்க முயற்சிக்கிறீர்கள்.
- படைப்பாளிகள் தங்கள் வேலையை உருவாக்குவதற்கும் காண்பிப்பதற்கும் ஒரு தளத்தை வழங்கும்போது, அவர்களுடன் இந்த வேலையை அணுகுவதற்கான அவர்களின் உரிமைகள் குறித்து தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும் இருங்கள், அத்துடன் வேலை எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படும் மற்றும் வழங்கப்படும். மீண்டும், பின்னர் விதிமுறைகளை மாற்ற வேண்டாம்.
- ஒரு உருவாக்கும் AI தயாரிப்பை வழங்கும்போது, பயிற்சித் தரவுகளில் பதிப்புரிமை பெற்ற அல்லது பாதுகாக்கப்பட்ட பொருள் எந்த அளவிற்கு அடங்கும் என்பதை நீங்கள் வாடிக்கையாளர்களிடம் சொல்ல வேண்டியிருக்கலாம்.
1960 களில், நான்கு அமெரிக்க இசைக்கலைஞர்கள் தென் அமெரிக்காவில் சுற்றுப்பயணம் மேற்கொண்டனர், பீட்டில்ஸ் என்று நடித்து, மக்கள் முகத்தைப் பார்த்து அவர்கள் விளையாடுவதைக் கேட்கும் வரை வேலை செய்தனர். அந்த வகையான மோசடி இன்று தரையில் இருந்து இறங்காது, ஆனால் டீப்ஃபேக்ஸ், குரல் தொகுப்பு மற்றும் உரை உருவாக்கம் ஆகியவற்றின் கலவையின் மூலம், இப்போது ஒருவர் சில போலி, “நீண்ட இழந்த” பீட்டில்ஸ் இசை அல்லது காட்சிகளை உருவாக்கி உலகில் வெளியேற்ற முடியும். குறைந்த பட்சம் சர் பால் மெக்கார்ட்னி, AI ஐ கலை முனைகளுக்கு பயன்படுத்திக் கொண்டிருக்கிறார், அதைச் சமாளிப்பதற்கான ஆதாரங்கள் இருக்கும். ஆனால் பல கலைஞர்கள் தங்கள் பணி டிஜிட்டல் முறையில் போலி அல்லது தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்டால் அவ்வளவு அதிர்ஷ்டசாலிகள் இருக்க மாட்டார்கள். எந்தவொரு நிகழ்விலும், நீங்கள் எர்சாட்ஸ் பீட்டில்ஸ் இசையை விற்றால், இது உண்மையில் புனையப்பட்ட நான்கு ஆக இருக்கும்போது லிவர்பூலில் இருந்து வந்த சிறுவர்கள் என்று பரிந்துரைக்கிறார், நுகர்வோர் உண்மையில் எதையும் “வாங்கவில்லை” என்பது நிச்சயமாக பாதுகாப்பாக இருக்காது.
FTC இல் மேலும் இடுகைகளைப் படிக்கவும்‘பக்தான்’கள் AI மற்றும் உங்கள் வணிகம் வலைப்பதிவு தொடர்: