
தொற்றுநோய்க்கு இரண்டு ஆண்டுகள், நீங்கள் அனைத்தையும் பார்த்தீர்கள் என்று நினைத்தீர்களா? 24-48 மணி நேரத்தில் கோவிட்டை குணப்படுத்துவதாகக் கூறும் ஒரு மூலிகை தேநீர் எப்படி? இது ஏமாற்றத்தில் மூழ்கியுள்ளது என்று FTC கூறும் ஒரு பிரதிநிதித்துவம். ஆகவே, எஃப்.டி.ஏ மற்றும் நீதித்துறையுடன் கூட்டாட்சி நீதிமன்றத்தில் சவால் செய்ய வழக்குத் தாக்கல் செய்ய நாங்கள் சேர்ந்துள்ளோம்-மற்றவற்றுடன்-எர்த் டீ கோவ் -19 ஐ குணப்படுத்துகிறது என்றும், பிரதிவாதிகள் தங்கள் வாக்குறுதிகளை ஆதரிக்க மருத்துவ ஆதாரம் இருப்பதாகவும் கூறப்படுகிறது.
தி புகார் பெயர்கள் நியூயார்க்கை தளமாகக் கொண்ட பி 4 பி எர்த் டீ எல்.எல்.சி, பி 4 பி கார்ப்பரேஷன் மற்றும் உரிமையாளர் ஆண்ட்ரூ மார்ட்டின் சின்க்ளேர் (“புஸ்டா” சின்க்ளேர்). வழக்குப்படி, சின்க்ளேர் மற்றும் அவரது நிறுவனங்கள் 16 அவுன்ஸ் பாட்டிலை பூமி தேநீர் $ 60 க்கு விற்கிறார்கள். பிரதிவாதிகள் தங்கள் வலைத்தளத்திலும், பேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம், ட்விட்டர், டிக்டோக் மற்றும் யூடியூப்பில் உள்ள சமூக ஊடக இடுகைகள் மற்றும் வீடியோக்கள் மூலம் தங்கள் தயாரிப்புகளை ஊக்குவிக்கின்றனர். அங்குதான் நுகர்வோர் இது போன்ற கண்களைத் தூண்டும் கூற்றுக்களைக் கண்டறிந்தனர்:
- “பி 4 பி கார்ப் ஒரு கோவ் -19 புதுப்பிப்பைப் பகிர்கிறது… எர்த் டீ வேலை !! அனைத்து இயற்கை உடனடி நோயெதிர்ப்பு பூஸ்டர் மருத்துவ பரிசோதனைகளும் கோவிட் 19 க்கு எதிராக அதன் (sic) பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்பதை நிரூபிக்கிறது ”
- “எங்கள் மருத்துவ சோதனை வெற்றிகரமாக இருந்தது. மிகவும் வெற்றிகரமாக நாங்கள் கோவ் -19 க்கு எதிராக பணத்தை திரும்பப் பெறுவதற்கான உத்தரவாதத்தை வழங்குகிறோம், 2 பாட்டில்கள் உங்களுக்கு எதிர்மறையாக இல்லாவிட்டால் உங்கள் பணத்தை திரும்பப் பெறுவீர்கள் ”
- “எங்கள் குறிக்கோள் பூஜ்ஜிய மரணம், பூஜ்ஜிய வென்டிலேட்டர், பூஜ்ஜிய துன்பம், பூஜ்ஜிய மருத்துவமனையில் அனுமதித்தல், பூஜ்ஜிய நீண்ட பயணிகள். அது சாத்தியமா? எங்கள் முதல் மருத்துவ சோதனை அறிக்கை இயற்கை விதிகள் என்பதைக் காண்பிக்கும்! உலகின் மிக சக்திவாய்ந்த இயற்கை சப்ளிமெண்ட் உடன் #CoVID19 க்கு எதிரான போராட்டத்தை நாங்கள் வழிநடத்துவதைப் பாருங்கள்! ”
அது தொடக்கக்காரர்களுக்கு மட்டுமே. கூடுதலாக, பிரதிவாதிகள் தங்கள் தயாரிப்புகளை அறிக்கைகளுடன் ஊக்குவித்துள்ளனர்:
- “தடுப்பூசிகள் சோதனை 85% -96% ஆகவும், இதுவரை எர்த் தேயிலை கூடுதல் வலிமை 100% ஆகவும் தடுப்பூசி போடுவதைக் காட்டுகிறது. தடுப்பூசி போடப்பட்டவர்களுக்கு நாங்கள் உதவியுள்ளோம்”
- “நேர்மறையான மற்றும் எர்த் டீயைப் பயன்படுத்திய யாரும் மருத்துவமனைக்குச் செல்லவில்லை”
- பூமி தேயிலை பாட்டிலுடன் தடுப்பூசியின் குப்பியை ஒப்பிடும் ஒரு படத்துடன், “இது 0 பக்க விளைவுகளுடன் 100% பயனுள்ளதாக இருக்கும்…#கோவிட் 19 சோதனை அறிக்கை தலைவர்கள் விரும்பாததல்ல… இரண்டையும் ஒப்பிடுக.”
கோவ் -19 நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டத்தின் கீழ் நுகர்வோர் மற்றும் சிவில் அபராதங்களுக்கு பணத்தைத் திரும்பப் பெற எஃப்.டி.சி கோருகிறது. வழக்கின் இந்த ஆரம்ப கட்டத்தில் கூட, வணிகங்கள் தாக்கல் செய்வதிலிருந்து இரண்டு முக்கியமான செய்திகளை எடுக்கலாம்.
போலி கோவிட் கூற்றுக்கள் மீதான போர் தொடர்கிறது. பொது சுகாதாரத்தை ஆபத்தில் ஆழ்த்தும் நிறுவனங்கள் ஆதாரமற்ற “குணப்படுத்துதல்களை” தடுக்கும் வரை, எஃப்.டி.சி தொடர்ந்து சந்தையை கண்காணித்து, கோவ் -19 நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டத்தின் கீழ் தகுந்த சட்ட நடவடிக்கை எடுக்கும். மேலும் என்னவென்றால், இது சட்டம் – இது பல தசாப்தங்களாக சட்டமாக இருந்தது – தங்கள் தயாரிப்பு என்று கூறும் நிறுவனங்கள் ஒரு தீவிர நோயை குணப்படுத்தவோ அல்லது தடுக்கவோ முடியும் என்பது அவர்களின் பிரதிநிதித்துவங்களை ஆதரிக்க ஒலி அறிவியல் தேவை. “ஒரு ஆய்வு” போதுமானதாக இல்லை. FTC சில முக்கிய கேள்விகளைக் கேட்க வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்கலாம் – எடுத்துக்காட்டாக, புள்ளிவிவர ரீதியாக குறிப்பிடத்தக்க முடிவுகளைத் தர மாதிரி அளவு போதுமானதா, ஒரு கட்டுப்பாட்டுக் குழு இருந்ததா?
சமூக ஊடக தளங்களில் விளம்பர அறிக்கைகள் திறமையான மற்றும் நம்பகமான அறிவியல் ஆதாரங்களின் ஆதரவு தேவைப்படும் கூற்றுக்கள். எஃப்.டி.சி குறிப்பிட்டுள்ளபடி, ஆதாரமற்ற கோவ் குணப்படுத்துதல்களை விற்கும் நிறுவனங்கள் சில சமூக ஊடக தளங்களில் ஒரு வீட்டைக் கண்டறிந்துள்ளன. ஆனால் எஃப்.டி.சி ஊழியர்கள் அந்த தளங்களில் உள்ளனர், உடல்நலம் தொடர்பான தயாரிப்புகளுக்கான கேள்விக்குரிய உரிமைகோரல்களைக் கவனிக்கிறார்கள்.