
தைபே, தைவான் – ஒரு சிறிய நகர ஹாக்கி வீரர், அவர் ஒரு தேசிய சூப்பர் ஸ்டார், ஒரு உயர்நிலைப் பள்ளி காதலி, கழிப்பறைகளைத் துடைக்கும், மற்றும் எல்லாவற்றையும் மாற்றும் ஒரு ரகசியம்:
“அவருக்கு ஒரு மகள் இருப்பதை அவனால் ஒருபோதும் கண்டுபிடிக்க முடியாது!”
“பிரேக்கிங் தி ஐஸ்” க்கான தொடர் பைலட் ஒரு வியத்தகு, மற்றும் அறுவையான, ஏமாற்று மற்றும் துரோகத்தின் சாகா – 132 வினாடிகளில், டிக்டோக் மற்றும் ரீல்ஸ் தலைமுறையின் சரியான நீளம் (“ஐஸ்” இன் பல மினி அத்தியாயங்கள் 272.9 மில்லியன் காட்சிகளை உருவாக்கியுள்ளன).
ரீல்ஷார்ட் பயன்பாட்டில் காணக்கூடிய மைக்ரோ நாடகங்களில் ஒன்றாகும் “பனி உடைத்தல்”. விரைவான வெற்றிகளின் ரசிகர்கள் பொதுவாக விளம்பரங்களைப் பார்ப்பதன் மூலமும், கிளிப்பிற்கு பணம் செலுத்துவதன் மூலமும் அல்லது வரம்பற்ற பார்வைக்கு பதிவுபெறுவதன் மூலமும் புதிய அத்தியாயங்களைத் திறக்கலாம்.
(ரேச்சல் பென்கோஸ்ம் / ரீல்ஷார்ட்)
ரீல்ஷார்ட் பயன்பாட்டில் அடுத்த இரண்டு அத்தியாயங்களைக் காண ஸ்க்ரோலிங், கொலம்பியா, எஸ்சியில் 31 வயதான அம்மா ஷானன் ஸ்விச்கூட் கூறுகையில், “ஓ கடவுளே, இது எப்படி முடிகிறது என்பதை நான் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும் ‘என்று கூறினார்.
மைக்ரோ நாடகங்கள் அல்லது செங்குத்து நாடகங்கள் என அழைக்கப்படும் நிகழ்ச்சிகள் சோப் ஓபராக்கள் அல்லது டெலனோவெலாக்களை நினைவூட்டுகின்றன, ஆனால் அவை பொதுவாக 50-100 சிறிய அத்தியாயங்களாக பிரிக்கப்படுகின்றன. பயனர்கள் விளம்பரங்களைப் பார்ப்பதன் மூலமும், கிளிப்பிற்கு பணம் செலுத்துவதன் மூலமும் அல்லது வரம்பற்ற பார்வைக்கு பதிவுபெறுவதன் மூலமும் புதிய அத்தியாயங்களைத் திறக்கலாம். உதாரணமாக, ஸ்வைசெகூட், காதல் நாவல்களின் தொடர்ச்சியான அணுகலுக்காக ரீல்ஷார்ட்டுக்கு $ 200 வருடாந்திர கட்டணத்தை செலுத்துகிறது: காற்றழுத்த முடி, புகைபிடிக்கும் முறைகள், பளபளப்பான இன்ஜென்யூஸ் மற்றும் அபிமான குழந்தைகள்: “நீங்கள் உண்மையில் என் அப்பாவா?” என்று கேட்கலாம்.
அவரது கணவர் தனது “அழுக்கு சிறிய நிகழ்ச்சிகளை” பார்த்ததற்காக அவளை கிண்டல் செய்ய விரும்புகிறார், அவர்களின் அயல்நாட்டு மற்றும் கார்னி சதி வரிகளுடன். ஆனால் ஸ்ட்ரீமிங் நெட்வொர்க்குகள் மத்தியில் ஒரு வெற்றிடத்தை நிரப்புவதாக ஸ்வைசெகூட் நம்புகிறார். “நான் இருக்கும் மக்கள்தொகையை ஈர்க்கும் எதையும் (ஸ்ட்ரீமர்கள்) வெளிவருவது போல் நான் உணரவில்லை,” என்று ஸ்வைஸ்ஜூட் கூறினார். “யாரோ ஒரு குற்றத்தைத் தீர்ப்பதைப் பற்றி உட்கார்ந்து மற்றொரு நிகழ்ச்சியை முயற்சிப்பதற்குப் பதிலாக, நான் ரீல்ஷார்ட்டுகளை இழுத்து இரண்டு பேர் காதலிப்பதைப் பார்க்க முடியும்.”
ஸ்மார்ட்போன்களில் குறுகிய, செங்குத்து வீடியோக்களைப் பார்ப்பது அன்றாட வாழ்க்கையின் ஒரு மூலக்கல்லாக மாறியது போலவே மைக்ரோ நாடகங்கள் சீனாவில் தோன்றின. ஷென்சென் நகரை தளமாகக் கொண்ட டிஜிட்டல் ஆராய்ச்சி நிறுவனமான டேட்டீயின் கூற்றுப்படி, மைக்ரோ நாடகங்களின் வருவாய் கடந்த ஆண்டு சீனாவில் 9 6.9 பில்லியனை எட்டியது, இது முதல் முறையாக உள்நாட்டு பாக்ஸ் ஆபிஸ் விற்பனையை விஞ்சியது. மொபைல் பயன்பாட்டு தரவைக் கண்காணிக்கும் சந்தை உளவுத்துறை நிறுவனமான சென்சார் டவர், சீனாவுக்கு வெளியே உள்ள குறுகிய நாடகம் பயன்பாடுகள் 2024 ஆம் ஆண்டில் 1.2 பில்லியன் டாலர்களை ஈட்டியதாக தெரிவிக்கின்றன, அதில் 60% அமெரிக்காவிலிருந்து வருகிறது
ஒப்பிடுகையில், அமெரிக்க பாக்ஸ் ஆபிஸ் வருவாய் 2024 இல் சுமார் 75 8.75 பில்லியனாக இருந்தது.
இப்போதைக்கு, அமெரிக்க மைக்ரோ நாடக சந்தையில் சிலிக்கான் பள்ளத்தாக்கை தளமாகக் கொண்ட ரீல்ஷார்ட் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது, இது மொபைல் பதிவிறக்கங்கள் மற்றும் வருவாயில் 40 க்கும் மேற்பட்ட சர்வதேச போட்டி பயன்பாடுகளை விட அதிகமாக உள்ளது என்று சென்சார் கோபுரத்திலிருந்து கடந்த ஆண்டு ஒரு அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, மெக் விட்மேன் மற்றும் ஜெஃப்ரி கட்ஸன்பர்க் ஆகியோரால் பிரபலமாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட மற்றொரு அமெரிக்க நிறுவனமான குயிபி, குறுகிய வடிவ வீடியோவின் வணிகத்தை ரீமேக் செய்ய முயன்றது, ஆனால் இந்த முயற்சி தொடங்கப்பட்ட ஏழு மாதங்களுக்கும் குறைவான காலத்திற்குள் மூடப்பட்டது. இந்த சேவை அதன் நிகழ்ச்சிகளைக் காண பணம் செலுத்த விரும்பும் பார்வையாளர்களை ஈர்க்கத் தவறிவிட்டது என்று முதலீட்டாளர்களிடம் கூறப்பட்டது. புதிய தளங்களின் இந்த அலை உலகளாவிய பொழுதுபோக்குத் துறையை ஸ்ட்ரீமிங் போர்கள், அதிகரித்து வரும் உற்பத்தி செலவுகள் மற்றும் தியேட்டர்களுக்கு மந்தமான வருவாயுடன் போராடுவதால் மறுசீரமைக்க முடியுமா?
விவாகரத்து பெற்ற பன்றி விவசாயியுடன் திருமணம் செய்து கொள்ள வேண்டிய ஒரு இளம் பெண்ணுக்கு ஒரு இறுதி சடங்கு, இறந்தவர்களிடமிருந்து அவள் எழுச்சியைக் காணும் ஒரு திகிலூட்டும் கூட்டம் – மற்றும் ஒரு திகிலூட்டும் உணர்தல்.
“நான் காலப்போக்கில் பயணம் செய்தேன்!”
“1980 களில் நான் ஒரு மாற்றாந்தாய் ஆனேன்” என்ற முதல் எபிசோட் மைக்ரோ டிராமாக்களில் செலினா ஹுவாங் கவர்ந்தது. தொற்றுநோயின் போது அவர்களின் புகழ் அதிகரித்தது, சீனாவின் சியானில் 20 வயதான கல்லூரி மாணவரான ஹுவாங், தனது குடும்பத்தினருடன் விடுமுறை இடைவேளையின் போது குறுகிய மொபைல் நிகழ்ச்சிகளில் வெறி கொண்டார். “அவர்கள் விரைவாக உணர்ச்சிகளைத் தூண்டக்கூடிய விதம் எங்களை மிகவும் உற்சாகப்படுத்தியது, எங்களால் நிறுத்த முடியவில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “இது எங்களுக்கு ஒரு புதிய உலகம் போல இருந்தது.”

“பில்லியனரால் சிக்கிய குழந்தை” என்பது ரீல்ஷார்ட் பயன்பாட்டில் 49 எபிஸ்டோக்களைக் கொண்ட ஒரு கடி அளவிலான நிகழ்ச்சி.
(ரேச்சல் பென்கோஸ்ம் / ரீல்ஷார்ட்)
அவள் பள்ளிக்குத் திரும்பியவுடன் உணவு நேரத்திலோ அல்லது வகுப்புகளுக்கு இடையில் ஒரு நிகழ்ச்சியைப் பொருத்த முடியும் என்பதையும் அவர்களின் சுருக்கம் பொருள்-சில சமயங்களில், படுக்கைக்கு முன் ஒரு தொடரைத் தொடங்குவது எதிர்பாராத ஆல்-நைட்டருக்கு வழிவகுக்கும்.
ஒரு முழு நிகழ்ச்சியை அணுக சுமார் 40 1.40 முதல் 75 2.75 வரை செலவிடுவதாக அவர் கூறினார், விளம்பரங்கள் மற்றும் மதிப்பீடுகள் மூலம் அவர் 100 க்கும் மேற்பட்ட தலைப்புகளைப் பார்த்தார்.
சீனாவின் தயாரிப்பாளரும் முன்னாள் திரைக்கதை எழுத்தாளருமான ஜாய்ஸ் யென் 2022 ஆம் ஆண்டில் மைக்ரோ நாடகத் துறையில் சென்றார். ஒரு பாரம்பரிய தொலைக்காட்சி அல்லது ஸ்ட்ரீமிங் நிகழ்ச்சியுடன் ஒப்பிடும்போது, செங்குத்து நாடகங்கள் தயாரிக்க கணிசமாக மலிவானவை, என்றார். சுமார் 20 அல்லது 30 அத்தியாயங்களின் தொடர், ஒவ்வொன்றும் அரை மணி நேரம் நீளமானது, 8 மில்லியன் டாலர் வரை செலவாகும். ஒரு மைக்ரோ நாடகத் தொடரை, 000 14,000 வரை சுட முடியும், இருப்பினும் சராசரி 110,000 டாலருக்கு அருகில் உள்ளது என்று அவர் கூறினார்.
பெரிய திரைக்காக தயாரிக்கப்பட்ட திரைப்படங்களுடன் ஒப்பிடும்போது, சீன மைக்ரோ நாடக உள்ளடக்க விநியோகம் மற்றும் ரைசிங் ஜாய் என்ற உரிம நிறுவனத்தின் நிறுவனர் கசாண்ட்ரா யாங், மைக்ரோ நாடகங்கள் ஒன்று அல்லது இரண்டு மாதங்களுக்குள் லாபம் ஈட்ட முடியும் என்று சுட்டிக்காட்டுகின்றனர்.
“பாரம்பரிய திரைப்படம் மற்றும் பாரம்பரிய தொலைக்காட்சித் தொடர்களுடன் ஒப்பிடும்போது இது எங்களுக்கு மிகவும் உற்சாகமான சமிக்ஞையாகும், ஏனென்றால் இது அதிக நெகிழ்வுத்தன்மையையும் கற்பனையையும் கொண்டுள்ளது” என்று 2019 இல் மூடுவதற்கு முன்பு சீனாவில் டர்னர் ஒளிபரப்பு அமைப்பில் உள்ளடக்கத்தின் தலைவராக இருந்த யாங் கூறினார்.
இப்போதைக்கு, ரைசிங் ஜாய் விநியோகிக்கும் பெரும்பாலான மைக்ரோ நாடகங்கள் சீனாவில் தயாரிக்கப்படுகின்றன, அங்கு புதிய தொழில் மிகவும் முதிர்ச்சியடைந்தது. ஆனால் இறுதியில், ஜப்பான், கொரியா மற்றும் சிங்கப்பூர் உள்ளிட்ட நம்பிக்கைக்குரிய சந்தைகளில் சிறப்பாக விரிவாக்க உற்பத்தியை உள்ளூர்மயமாக்குவது அவசியம் என்று யாங் நம்புகிறார்.
இதற்கிடையில், இந்தோனேசியா, பிரேசில், இந்தியா மற்றும் மெக்ஸிகோவுடன், மைக்ரோ நாடகங்களுக்கு வேகமாக வளர்ந்து வரும் சந்தைகளில் அமெரிக்கா ஒன்றாகும்.
“ஒவ்வொரு பிராந்தியத்திற்கும் பெரும் ஆற்றல் இருப்பதாக நான் நினைக்கிறேன்,” என்று யாங் கூறினார். “ஆனால் நான் சொல்ல வேண்டும், எல்லோரும் அமெரிக்க சந்தையில் விரும்புகிறார்கள், ஏனென்றால் ROI சிறந்தது.”
ரீல்ஷார்ட் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜோயி ஜியா கூறுகையில், மைக்ரோ நாடகங்களின் மிகப் பெரிய நன்மை தளத்தின் உள்ளடக்கத்திற்கு பார்வையாளர்கள் எவ்வாறு பதிலளிப்பார்கள் என்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டு தொடர்ந்து மாற்றியமைக்கும் திறன். அவர் ஏழு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஸ்டுடியோவை நிறுவினார், ஆனால் என்ன வேலை செய்தது என்பதைக் கண்டுபிடிக்க சிறிது நேரம் பிடித்தது. நிறுவனம் மொபைல் கேமிங் முதல் ஊடாடும் கதைகள் வரை மினி நாடகங்கள் வரை முன்னிலைப்படுத்தியது. பின்னர், பயன்பாட்டின் தக்கவைப்பு விகிதம் ஒற்றை இலக்கங்களுக்கு அருகில் இருப்பதாகவும், 80% நாடகங்கள் பார்வையாளர்களைப் பெறத் தவறிவிட்டதாகவும் அவர் கூறினார்.
எது வெற்றி பெற்றது என்பதைக் காண இதேபோன்ற கதை கட்டமைப்புகளின் பல மாறுபாடுகளைத் தயாரிப்பது, “எனது பில்லியனர் கணவரின் இரட்டை வாழ்க்கை” (451.2 மில்லியன் பார்வைகள்), “பில்லியனரின் விதிகளால் விளையாடுவது” (26 மில்லியன் பார்வைகள்) மற்றும் “பில்லியனரால் சிக்கிய குழந்தை” (32.9 மில்லியன் பார்வைகள்) போன்ற தலைப்புகளால் நிரப்பப்பட்ட ஒரு உள்ளடக்க நூலகத்திற்கு நிறுவனத்தை வழிநடத்தியது.
“எந்தக் கதையை அதிக பணம் சம்பாதிக்க முடியும், எந்தக் கதையில் சிக்கல்கள் உள்ளன என்பது எங்களுக்குத் தெரியும்” என்று ஜியா கூறினார். “இது பாரம்பரிய ஹாலிவுட்டுக்கு காணாமல் போன பகுதி. அவர்களிடம் பின்னூட்ட வளையம் இல்லை. ”
ரீல்ஷார்ட் கடந்த ஆண்டு கிட்டத்தட்ட 200 பட்டங்களை வெளியிட்டதாக ஜியா மதிப்பிடுகிறார், மேலும் இந்த ஆண்டு அதை இரட்டிப்பாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. செப்டம்பரில், நிறுவனம் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் ஒரு ஸ்டுடியோவைத் திறந்தது. ஒரு கற்பனையான உலகத்தை பெரிதும் நம்பியிருக்கும் உரிமையாளர்கள் அல்லது ஸ்டார் வார்ஸ் அல்லது ஜேம்ஸ் பாண்ட் போன்ற கதாபாத்திரங்கள் போன்ற சில உள்ளடக்கங்களை அவர் நம்புகையில், மைக்ரோ நாடகங்களுக்கு மிகவும் பொருத்தமானது என்று அவர் கூறினார், அறிவியல் புனைகதை அல்லது ரியாலிட்டி டிவி போன்ற பிற வகைகளாக விரிவடையும் என்று அவர் நம்புகிறார்.
“மிகப்பெரிய கேள்வி என்னவென்றால், ‘மைக்ரோ நாடகம் எவ்வளவு வேகமாக உருவாக முடியும்?'” என்று அவர் கேட்டார். “குறுகிய நாடகத்தை மிக வேகமாக வளர்ந்த ஒரு குழந்தையாக நான் இன்னும் பார்க்கிறேன்.”

ஷென்ஜனை தளமாகக் கொண்ட டிஜிட்டல் ஆராய்ச்சி நிறுவனமான டேட்டீயின் கூற்றுப்படி, மைக்ரோ நாடகங்களின் வருவாய் கடந்த ஆண்டு சீனாவில் 9 6.9 பில்லியனை எட்டியது.
(ரேச்சல் பென்கோஸ்ம் / ரீல்ஷார்ட்)
என்.சி., கெர்னெர்ஸ்வில்லில் 47 வயதான கிரேடு பள்ளி ஆசிரியரான கேத்ரின் ஃபோர்டு இறுதியில் ரீல்ஷார்ட்ஸ் அதன் உள்ளடக்கத்தையும் விரிவுபடுத்துவதைக் காண விரும்புகிறது.
அவர் ஆங்கில தலைப்புகளை விட்டு வெளியேறிய பிறகு, அவர் ஆசிய மைக்ரோ நாடகங்களைப் பார்க்கத் தொடங்கினார், இது பொதுவாக சிறந்த நடிப்பு, எழுதுதல் மற்றும் உற்பத்தி மதிப்புகளைக் கொண்டுள்ளது என்று அவர் கூறினார். அடுத்த ஆறு மாதங்களில், கால நாடகங்கள் அல்லது பழைய மேற்கத்தியர்கள் அல்லது பிளஸ் அளவிலான பெண்களைக் கொண்ட கதைகளுக்கு அவர்கள் அதிகமாக கிளைக்க முடியும் என்று அவர் நம்புகிறார்.
இப்போதைக்கு, “கோடீஸ்வரரின் விதிகளால் விளையாடுவது,” “எனது பில்லியனர் கணவரின் இரட்டை வாழ்க்கை” மற்றும் “பில்லியனரால் சிக்கிய குழந்தை” உள்ளிட்ட டஜன் கணக்கான முறை தனது பிடித்தவைகளை மீண்டும் இயக்க வாரத்திற்கு 5 டாலர் செலுத்துகிறார்.
ஃபோர்டின் குடும்பம் நெட்ஃபிக்ஸ், டிஸ்னி பிளஸ் மற்றும் மயில் ஆகியோருக்கும் குழுசேர்கிறது. ஆனால் ஒன்றைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கு அது வந்தால், ரீல்ஷார்ட்டை விட்டுவிட முடியுமா என்று ஃபோர்டுக்குத் தெரியாது. “இது எல்லோருடைய தேநீர் கோப்பையும் அல்ல என்று எனக்குத் தெரியும், ஆனால் இது என் குற்ற இன்ப கண்காணிப்பு, நான் அதை ரசிக்கிறேன், அது சில நேரங்களில் உண்மையில் அறுவையானது என்றாலும்.”
டைம்ஸ் சிறப்பு நிருபர் ஜின்-யூன் வு தைபேயில் இந்த அறிக்கைக்கு பங்களித்தார்.