ஒரு சரக்குக் கப்பல் திங்களன்று கிழக்கு இங்கிலாந்திலிருந்து அமெரிக்க இராணுவத்திற்காக ஜெட் எரிபொருளை சுமந்து செல்லும் டேங்கரைத் தாக்கியது, இரு கப்பல்களும் தீப்பிடித்து, வட கடலில் எரிபொருளை அனுப்பும்.
ஒரு குழு உறுப்பினர் சில மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு காணவில்லை, தேடல் முயற்சிகள் தொடர்ந்தன என்று சரக்குக் கப்பலின் உரிமையாளர் எர்ன்ஸ்ட் ரஸ் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளார்.
முன்னதாக, உள்ளூர் சட்டமன்ற உறுப்பினர் கிரஹாம் ஸ்டூவர்ட் கூறுகையில், இரு கப்பல்களிலிருந்தும் 37 பேர் பாதுகாப்பானவர்கள் மற்றும் ஒரு மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டனர். இந்த மோதல் லைஃப் படகுகள், கடலோர காவல்படை விமானம் மற்றும் வணிகக் கப்பல்களால் ஒரு பெரிய மீட்பு நடவடிக்கையைத் தூண்டியது.
கசிவின் “சாத்தியமான சுற்றுச்சூழல் தாக்கம்” குறித்து தான் கவலைப்படுவதாக ஸ்டூவர்ட் கூறினார். கடல் விபத்து விசாரணைக் கிளை அதன் காரணத்தை விசாரித்து வந்தது.
அமெரிக்கா-கொடியிடப்பட்ட ரசாயன மற்றும் எண்ணெய் தயாரிப்புகள் டேங்கர் எம்.வி. போர்ச்சுகல்-கொடியுள்ள கொள்கலன் கப்பல் சோலோங் ஸ்காட்லாந்தில் உள்ள கிரெஞ்ச்மவுத்திலிருந்து நெதர்லாந்தின் ரோட்டர்டாமிற்கு டேங்கரின் பக்கத்தைத் தாக்கியபோது பயணம் செய்து கொண்டிருந்தார்.
ஸ்டெனா மாசற்றத்தை இயக்கும் அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட கடல்சார் மேலாண்மை நிறுவனமான குரோலி, டேங்கர் “ஜெட்-ஏ 1 எரிபொருள் அடங்கிய சிதைந்த சரக்குத் தொட்டியைத் தக்க வைத்துக் கொண்டது” என்று கூறுகையில், கொள்கலன் கப்பல் அதைத் தாக்கியபோது, ஒரு தீ மற்றும் “பல வெடிப்புகள் கப்பலில்” எரிபொருள் வெளியிடப்பட்டது.

தேசிய செய்திகளை முறித்துக் கொள்ளுங்கள்
கனடாவையும் உலகெங்கிலும் உள்ள செய்திகளை பாதிக்கும் செய்திகளுக்கு, அவை நிகழும்போது உங்களுக்கு நேரடியாக வழங்கப்பட்ட செய்தி விழிப்பூட்டல்களுக்கு பதிவு செய்க.
டேங்கரில் உள்ள 23 மரைனர்களும் பாதுகாப்பாக இருந்ததாகவும், கணக்கிடப்படுவதாகவும் அது கூறியது.
அமெரிக்க அரசாங்கத்தின் டேங்கர் பாதுகாப்பு திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக ஸ்டெனா மாசற்றது செயல்பட்டு வந்தது, இது வணிகக் கப்பல்களின் ஒரு குழுவானது, தேவைப்படும் போது இராணுவத்திற்கு எரிபொருளை எடுத்துச் செல்ல ஒப்பந்தம் செய்யலாம்.
காலை 9:48 மணிக்கு (0948 GMT) அலாரம் எழுப்பப்பட்டதாக பிரிட்டனின் கடல்சார் மற்றும் கடலோர காவல்படை நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. ஹம்பர் கடலோர காவல்படை தீயணைப்பு உபகரணங்களுடன் கப்பல்களைக் கேட்டது மற்றும் லண்டனுக்கு வடக்கே சுமார் 155 மைல் (250 கிலோமீட்டர்) காட்சிக்குச் செல்ல தேடல் மற்றும் மீட்புக்கு உதவக்கூடியவர்கள்.
பிரிட்டிஷ் ஒளிபரப்பாளர்களால் ஒளிபரப்பப்பட்ட வீடியோ காட்சிகள் மற்றும் அருகிலுள்ள கப்பலில் இருந்து படமாக்கப்பட்டவை இரு கப்பல்களிலிருந்தும் தடிமனான கருப்பு புகை காட்டின.
பிரதம மந்திரி கெய்ர் ஸ்டார்மரின் அலுவலகம், மோதல் பற்றிய விவரங்கள் மற்றும் அதன் காரணம் “இன்னும் தெளிவாகி வருகிறது” என்றார்.
லிவர்பூல் ஜான் மூர்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தின் கடல்சார் மையத்தின் தலைவர் அப்துல் கலிக், சரக்குக் கப்பலின் குழுவினர் சர்வதேச கடல்சார் விதிமுறைகள் தேவைப்படுவதால் “ரேடார் மூலம் சரியான தோற்றத்தை பராமரிக்கவில்லை” என்று தோன்றியது.
மோதியதில் இருந்து எந்தவொரு சுற்றுச்சூழல் சேதத்தின் அளவையும் மதிப்பிடுவது மிக விரைவாக இருப்பதாக க்ரீன்பீஸ் யுகே தெரிவித்துள்ளது, இது ஒரு பிஸியான மீன்பிடி மைதானத்தில் மற்றும் பெரிய கடற்பரப்பு காலனிகளுக்கு அருகில் நடந்தது.
விஞ்ஞானிகள் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு கனமான கச்சா எண்ணெயைக் கொன்றதை விட குறைவானதாக இருக்கலாம் என்று கூறினார்.
ஸ்காட்லாந்தின் ஹெரியட்-வாட் பல்கலைக்கழகத்தில் கடல் பல்லுயிர் மற்றும் உயிரி தொழில்நுட்ப மையத்தின் மார்க் ஹார்ட்ல் கூறுகையில், “படங்கள் கவலைக்குரியதாகத் தோன்றும் அதே வேளையில், இது கச்சா எண்ணெயாக இருந்ததை விட இது கச்சா எண்ணெயாக இருந்ததை விடக் குறைவானது, ஏனெனில் இது ஜெட் எரிபொருளின் பெரும்பகுதி மிக விரைவாக ஆவியாகிவிடும்” என்று ஸ்காட்லாந்தின் ஹெரியட்-வாட் பல்கலைக்கழகத்தில் கடல் பல்லுயிர் மையத்தின் மார்க் ஹார்ட்ல் கூறினார்.
லண்டன் இம்பீரியல் கல்லூரியின் ஆர்கானிக் புவி வேதியியல் பேராசிரியர் மார்க் செப்டன், கச்சா எண்ணெயை விட ஜெட் எரிபொருள் விரைவாக சிதைந்து போகிறது, மேலும் வெப்பமான வெப்பநிலை வேக மக்கும் தன்மை.
“முடிவில், இவை அனைத்தும் எரிபொருளை அறிமுகப்படுத்தும் வீதத்தையும் பாக்டீரியாவால் அழிவு வீதத்தையும் சார்ந்துள்ளது,” என்று அவர் கூறினார். “பிந்தையது வெல்லும் என்று நம்புகிறோம்.”
லண்டனில் உள்ள பத்திரிகை பத்திரிகையாளர் கிருதிகா பாதி பங்களித்தார்.
© 2025 கனடிய பிரஸ்