செயற்கை நுண்ணறிவு அல்லது AI பற்றி நீங்கள் பகல் கனவு கண்டு வளர்ந்திருக்கலாம். எதிர்காலத்தை மாற்றுவதற்கான அதன் திறனை நீங்கள் கற்பனை செய்தீர்கள், உங்களுக்கு மிகவும் பிடித்த மனித பணிகளை எடுக்க பயனுள்ள ரோபோக்களின் இராணுவத்துடன் இருக்கலாம். ஸ்டார் வார்ஸ் உரிமையில் R2-D2 இருந்தது. ஜெட்சன்களுக்கு ரோஸி இருந்தது. ரோபோகாப் இருந்தது. மற்ற அனைத்தும் இல்லாமல் போய்விட்டபோது, உலகில் வால்-இ, ஸ்டோயிக் குப்பை சேகரிப்பவர் அன்பைத் தேடுகிறார். இப்போது, ஒரு வணிக உரிமையாளராக, செயல்முறைகளை நன்றாக மாற்றுவதற்கும் லாபத்தை அதிகரிப்பதற்கும் அடுத்த பெரிய கண்டுபிடிப்பை நீங்கள் எப்போதும் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறீர்கள். சில சந்தைப்படுத்துபவர்கள் AI மற்றும் தொழில்நுட்பத்தின் மொழியைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் அதைப் பயன்படுத்திக் கொள்வதை எதிர்க்க முடியாது, இது அவர்களின் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகள் அனைத்து பதில்களையும் வழங்குவதாகத் தோன்றும்.
இன்று, ஆபரேஷன் AI இணக்கத்தின் ஒரு பகுதியாக, AI தொடர்பான ஏமாற்றத்தை அம்பலப்படுத்தும் ஐந்து வழக்குகளை FTC அறிவித்து வருகிறது. முதலாவதாக, AI- உந்துதல் சேவைகளைப் பற்றி ஏமாற்றும் கூற்றுக்கள் சம்பந்தப்பட்ட நான்கு விஷயங்கள் எங்களிடம் உள்ளன, அவற்றில் மூன்று வயதானவர்கள், ஆனால் அவ்வளவு நல்லவர்கள் அல்ல: ஏமாற்றும் வணிக வாய்ப்பு மோசடிகள் AI ஐப் பயன்படுத்துவதாகக் கூறும் மக்களுக்கு அதிக பணம் சம்பாதிக்க உதவுகின்றன. போலி நுகர்வோர் மதிப்புரைகளை உருவாக்க மக்களை அனுமதிக்கும் ஒரு உருவாக்கும் AI கருவியை வழங்கும் ஒரு நிறுவனத்தை உள்ளடக்கிய ஒரு தீர்வும் எங்களிடம் உள்ளது. நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியது இங்கே:
- டோனோட்பே: இங்கிலாந்தை தளமாகக் கொண்ட டொனோட்பே தனது ஆன்லைன் சந்தா சேவைச் செயல்களை “உலகின் முதல் ரோபோ வழக்கறிஞர்” மற்றும் “AI வழக்கறிஞர்” என்று மக்களுக்குச் சொன்னதாக ஒரு FTC புகார் கூறுகிறது. டொனோட்பே சிறு வணிகங்களிடம் அதன் சேவை தங்கள் வலைத்தளங்களை சட்ட மீறல்களுக்காக சரிபார்த்து, குறிப்பிடத்தக்க சட்ட கட்டணங்களைத் தவிர்க்க உதவுகிறது என்றும் புகார் கூறுகிறது. உண்மையில், புகாரின் படி, டோனோட்பேயின் சேவை மிகைப்படுத்தலுக்கு ஏற்ப வாழவில்லை. எஃப்.டி.சி மற்றும் டோனோட்பே இடையே ஒரு முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு குறித்து கருத்து தெரிவிக்க உங்களுக்கு 30 நாட்கள் இருக்கும், இது டானோட்பே மக்களை தவறாக வழிநடத்துவதைத் தடுக்கவும், 193,000 டாலர் செலுத்தவும், வழக்கைப் பற்றி சில சந்தாதாரர்களிடம் சொல்லவும் தேவைப்படுகிறது.
- ஏசென்ட் எக்கோம்: கலிஃபோர்னியாவில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட ஒரு எஃப்.டி.சி புகார், ஒரு குழு நிறுவனங்கள் மற்றும் அவர்களின் அதிகாரிகள் AI ஆல் இயங்கும் “ஆபத்து இல்லாத” வணிக வாய்ப்புகளில் முதலீடு செய்ய மக்களை நம்ப வைக்க ஏமாற்றும் வருவாய் உரிமைகோரல்களைப் பயன்படுத்தினர். பின்னர், விஷயங்கள் புளிப்பாக இருந்தபோது, பிரதிவாதிகள் தங்களது “ஆபத்து இல்லாத” பணத்தை திரும்பப் பெறுவதற்கான உத்தரவாதங்களை மதிக்க மறுத்துவிட்டனர், மேலும் உண்மையுள்ள மதிப்புரைகளை வெளியிடுவதைத் தடுக்க மக்களை அச்சுறுத்தி மிரட்டினர். புகாரின் படி, பிரதிவாதிகளின் நடத்தை எஃப்.டி.சி சட்டம், வணிக வாய்ப்பு விதி மற்றும் நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயமான சட்டம் ஆகியவற்றை மீறியது.
- இணையவழி பேரரசு கட்டுபவர்கள்: பென்சில்வேனியாவில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட புகாரில், எஃப்.டி.சி ஒரு நிறுவனமும் அதன் அதிகாரியும் எஃப்.டி.சி சட்டம் மற்றும் வணிக வாய்ப்பு விதியை தங்கள் ஏஐ-உட்செலுத்தப்பட்ட வருவாய் உரிமைகோரல்களுடன் மீறியதாகக் கூறுகிறது. புகாரின் படி, தேவையான அறிக்கைகள் மற்றும் வெளிப்பாடுகளை வழங்கத் தவறியதோடு மட்டுமல்லாமல், நிரூபிக்கப்பட்ட உத்திகளைப் பின்பற்றுவதன் மூலமும், ஆன்லைன் கடைகளில் “செயற்கை நுண்ணறிவால் இயக்கப்படும்” முதலீடு செய்வதன் மூலமும் கூடுதல் வருமானத்தில் ஒரு மாதத்திற்கு ஆயிரக்கணக்கான டாலர்களை விரைவாக சம்பாதிப்பதாக பிரதிவாதிகள் வாக்குறுதியளித்தனர். நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயமான சட்டத்தை மீறி, வாடிக்கையாளர்கள் வாடிக்கையாளர்களை எழுதுவதிலிருந்தும், எதிர்மறையான மதிப்புரைகளை எழுதுவதிலிருந்தும் இடுகையிடுவதிலிருந்தும் ஒப்பந்தங்களில் கையெழுத்திட்டதாகவும் புகார் கூறுகிறது.
- FBA இயந்திரம். புகாரின் படி, பிரதிவாதிகள் மக்கள் செயலற்ற வருமானத்தில் ஆயிரக்கணக்கான டாலர்களை சம்பாதிக்க முடியும் என்று உறுதியளித்தனர். பின்னர், எஃப்.டி.சி கூறுகிறது, பிரதிவாதிகள் நேர்மையான மதிப்புரைகளைப் பகிர்ந்து கொள்ள முயன்ற மக்களை அச்சுறுத்தினர், மேலும் அவர்கள் புகார்களை வாபஸ் பெறாவிட்டால் பணத்தைத் திரும்பப் பெற முடியாது என்று மக்களிடம் கூறினார். எஃப்.டி.சி படி, எஃப்.டி.சி சட்டம், வணிக வாய்ப்பு விதி மற்றும் நுகர்வோர் மறுஆய்வு நியாயமான சட்டம் ஆகியவற்றை மீறும் இந்த தந்திரோபாயங்கள் மூலம், பிரதிவாதிகள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களை 9 15.9 மில்லியனுக்கும் அதிகமான தொகையை மோசடி செய்தனர். வழக்கு நடந்து கொண்டிருக்கிறது.
- Rytr: ஒரு FTC புகாரின் படி, டெலாவேர் சார்ந்த நிறுவனம் AI- இயக்கப்பட்ட எழுத்து உதவியாளரை அதன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஆன்லைன் மதிப்புரைகள் மற்றும் சான்றுகளை உருவாக்க வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு கருவியுடன் விற்றது. பிரச்சினை? RYTR வாடிக்கையாளர்கள், சிறிய உள்ளீட்டைக் கொண்டு, குறிப்பிட்ட விவரங்களுடன் வரம்பற்ற மதிப்புரைகளை உருவாக்க முடியும் என்று புகார் கூறுகிறது, இது அந்த பயனர்களுக்கு நிச்சயமாக உண்மையாக இருக்காது. புகாரின் படி, சில RYTR வாடிக்கையாளர்கள் இந்த கருவியைப் பயன்படுத்தி ஆயிரக்கணக்கான தவறான மதிப்புரைகளை விரைவாக உருவாக்கினர், இது அந்த மதிப்புரைகளை ஆன்லைனில் படிக்கும் நபர்களை ஏமாற்றியிருக்கும். இது, எஃப்.டி.சி கூறுகிறது, பலருக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் மற்றும் நியாயமற்றது. மதிப்புரைகளை உருவாக்குவதற்காக விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட எந்தவொரு சேவையையும் விளம்பரப்படுத்துவதிலிருந்தோ அல்லது விற்பனை செய்வதிலிருந்தோ நிறுவனத்தை தடைசெய்யும் ஒரு முன்மொழியப்பட்ட தீர்வுக்கு ரைடிஆர் ஒப்புக் கொண்டுள்ளது. உங்கள் பொது கருத்துக்களை 30 நாட்களுக்கு சமர்ப்பிக்கலாம்.
எனவே, டேக்அவே என்ன?
முதலில், உங்கள் வணிகத்தில் பயன்படுத்த AI- அடிப்படையிலான கருவிகளை நீங்கள் தேடுகிறீர்கள் என்றால்:
- தகுதிவாய்ந்த மனித நிபுணரை முழுமையாக மாற்ற முடியும் என்று கூறும் AI தொடர்பான தயாரிப்புகளில் சந்தேகம் கொள்ளுங்கள். நிறுவனங்கள் தங்கள் AI கருவிகள் மருத்துவர்கள், வழக்கறிஞர்கள் மற்றும் கணக்காளர்களின் பணிகளை மாற்ற முடியும் என்று கூற விரைந்து செல்கின்றன. ஆனால் சட்ட அல்லது நிதி ஆலோசனையைப் பொறுத்தவரை, சிறிய தவறுகள் பெரிய சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும், மேலும் ஒவ்வொரு நிறுவனமும் சிக்கலான, உண்மை-தீவிர நிகழ்வுகளை நிவர்த்தி செய்ய உண்மையில் பொருத்தப்பட்ட கருவிகளுடன் தங்கள் உரிமைகோரல்களை ஆதரிக்க முடியாது. AI கருவிகள் ஒரு நல்ல தொடக்க புள்ளியாக இருக்கலாம், ஆனால் அவை ஒரு தொழில்முறை நிபுணரை முழுமையாக மாற்ற முடியும் என்ற கூற்றுக்கள் குறித்து சந்தேகம் கொள்ளுங்கள்.
- மதிப்புரைகளில் குறுக்குவழிகளை எடுக்க வேண்டாம். உங்கள் தயாரிப்பு அல்லது சேவையை வாங்குவதற்கு முன்பு மக்கள் மதிப்புரைகளைப் படிக்கிறார்கள் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும், மேலும் ஐந்து நட்சத்திரங்களுக்கு உங்கள் வழியை போலியான உதவுவதற்கு AI கருவிகளைப் பயன்படுத்த நீங்கள் ஆசைப்படலாம். அதை செய்ய வேண்டாம். போலி மதிப்புரைகளை இடுகையிடுவதன் மூலம் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் நம்பிக்கையை காட்டிக் கொடுக்கவும், நியாயமான முறையில் போட்டியிட முயற்சிக்கும் நேர்மையான வணிகங்களை காயப்படுத்தவும். மேலும், இந்த செயல்பாட்டில் நுகர்வோர் மதிப்புரைகள் மற்றும் சான்றிதழ்களைப் பயன்படுத்துவது குறித்த FTC சட்டம் மற்றும் FTC இன் விதியை நீங்கள் மீறலாம். ஆன்லைன் மதிப்புரைகளை கோருவது மற்றும் பணம் செலுத்துதல் குறித்த உதவிக்குறிப்புகளுடன் வழிகாட்டியை வெளியிட்டுள்ளோம். அதைப் பார்த்து சிக்கல்களைத் தவிர்க்கவும்.
இரண்டாவதாக, விற்பனையை அதிகரிக்க விளம்பரங்களில் AI ஐக் குறிப்பிட ஆசைப்பட்டால்:
- நீங்கள் இல்லையென்றால் AI கருவிகளைப் பயன்படுத்துகிறீர்கள் என்று சொல்ல வேண்டாம். போதுமானது, இல்லையா? நீங்கள் FTC ஆல் விசாரிக்கப்பட்டால், எங்கள் தொழில்நுட்ப வல்லுநர்களும் மற்றவர்களும் உங்கள் தயாரிப்பு அல்லது சேவையைப் பார்த்து உண்மையில் என்ன நடக்கிறது என்பதைக் கண்டுபிடிக்கலாம். உங்கள் தயாரிப்பை நீங்கள் உருவாக்கும்போது AI கருவியைப் பயன்படுத்துவது உங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு AI உடன் ஒரு தயாரிப்பை வழங்குவதற்கு சமமானதல்ல என்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள். உண்மையைச் சொல்லுங்கள்.
- ரோபோவின் ஆடைகளில் ஒரு பொய் இன்னும் பொய்: அதே பழைய விளம்பரக் கொள்கைகள் பொருந்தும். உங்கள் தயாரிப்பு அல்லது சேவையைப் பற்றி நீங்கள் கூறும் எந்தவொரு உரிமைகோரலுக்கும் நியாயமான அடிப்படையை நீங்கள் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்று FTC எதிர்பார்க்கிறது. வணிக வாய்ப்புகள் போன்ற நீங்கள் வழங்கும் தயாரிப்பு அல்லது சேவைக்கு சிறப்பு விதிகள் பொருந்தினால், நீங்கள் அவற்றையும் பின்பற்ற வேண்டும். தொழில்நுட்ப வாசகங்களைப் பயன்படுத்துவதையோ அல்லது உங்கள் தயாரிப்பு அல்லது நிரல் AI ஐ நம்பியிருப்பது பகுப்பாய்வை மாற்றுவதாகவும் நினைக்க வேண்டாம். வணிக வாய்ப்புகளுக்கு வரும்போது, FTC உங்களை விசாரித்தால், உங்கள் வருவாய் மற்றும் பிற உரிமைகோரல்களை நீங்கள் காப்புப் பிரதி எடுக்க முடியுமா, உங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நீங்கள் பொருத்தமான வெளிப்பாடுகளை வழங்குகிறீர்களா என்பதை சரிபார்க்கப் போகிறோம். உங்கள் நிரல் புதிய தொழில்நுட்பங்களைப் பயன்படுத்துவதாகக் கோர வேண்டாம், அது உண்மையாக இல்லாவிட்டால் மக்களுக்கு அதிக பணம் சம்பாதிக்க உதவுகிறது. உங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நீங்கள் உறுதியளிப்பது பொதுவானது என்பதை நிரூபிக்கும் கான்கிரீட் தரவுகளை வைத்திருங்கள்.
இறுதியாக, தெரிவிக்கவும்:
- இந்த வழக்குகள் சமீபத்தியவை ஒவ்வொரு கோணத்திலிருந்தும் சந்தையில் AI தொடர்பான சிக்கல்களை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கான FTC இன் தற்போதைய வேலையில். தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகள் உண்மையில் AI ஐ விளம்பரப்படுத்தியபடி பயன்படுத்துகின்றனவா என்பதைப் பார்க்க நாங்கள் சோதனை செய்கிறோம், அப்படியானால், சந்தைப்படுத்துபவர்கள் சொல்வதைப் போல அவர்கள் வேலை செய்கிறார்களா என்று அவர்கள் சொல்வார்கள். மோசடி, ஏமாற்றுதல், நியாயமற்ற கையாளுதல் அல்லது பிற தீங்கு விளைவிக்கும் நோக்கங்களுக்காக AI மற்றும் பிற தானியங்கி கருவிகள் பயன்படுத்தப்படுகிறதா என்பதை நாங்கள் ஆராய்கிறோம். பின் இறுதியில், தானியங்கி கருவிகள் பக்கச்சார்பானதா அல்லது பாரபட்சமான தாக்கங்களை ஏற்படுத்துமா என்பதை நாங்கள் பார்க்கிறோம். மற்ற நிகழ்வுகளைப் பற்றி இங்கே படிக்கலாம்: ஆட்டோமேட்டர்கள், தொழில் படி, என்ஜிஎல் ஆய்வகங்கள், ரைட் எய்ட், சிஆர்ஐ மரபியல்.
- மேலும் தகவலுக்கு எங்கள் சட்ட அமலாக்க முயற்சிகளில் ஒன்றில் அடித்துச் செல்லப்படுவதை எவ்வாறு தவிர்ப்பது என்பது குறித்து, FTC ஐப் பாருங்கள் AI மற்றும் உங்கள் வணிகம் தொடர்: