
கமிஷன் புதன்கிழமை (மார்ச் 5) பேட்டரிகள் மற்றும் அவற்றின் முக்கியமான மூலப்பொருட்களை பொருளாதாரத்தில் நீண்ட நேரம் வைத்திருக்க புதுப்பித்தது.
பேட்டரிகள் பச்சை மாற்றத்தை இயக்கவும், நிலையான இயக்கத்தை ஆதரிக்கவும், 2050 க்குள் காலநிலை நடுநிலைமைக்கு பங்களிக்கவும் ஒரு முக்கிய தொழில்நுட்பமாகும்.
மின்சார வாகன பேட்டரி மறுசுழற்சியை உறுதிப்படுத்த “பிளாக் மாஸ்” என்று அழைக்கப்படும் துண்டாக்கப்பட்ட பேட்டரி கழிவுகளுக்கான அணுகல் அவசியம். முடிவு ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது (வாகன செயல் திட்டத்துடன்), இவை இரண்டும் மிகவும் நிலையான மற்றும் புதுமையான வாகனத் துறைக்கு வழி வகுக்கின்றன.
ஜெசிகா ரோஸ்வால்.
“சுற்றுச்சூழலை சிறப்பாகப் பாதுகாக்க, கமிஷன் இப்போது பேட்டரிகளிலிருந்து கறுப்பு நிறை அபாயகரமான கழிவுகளாக வகைப்படுத்தும். இது கறுப்பு நிற வெகுஜன ஏற்றுமதிகளை சிறப்பாகக் கட்டுப்படுத்தவும், குறிப்பாக ஓ.இ.சி.டி அல்லாத நாடுகளுக்கு ஏற்றுமதி செய்வதற்கு வழிவகுக்கும். பொருளாதாரத்தில் கறுப்பு நிறை நீண்ட நேரம் வைத்திருப்பதன் மூலம் பேட்டரி மறுசுழற்சி மற்றும் நமது வட்ட பொருளாதாரத்தை அதிகரிக்க முடியும்.”
பிளாக் மாஸ் அபாயகரமான கழிவுகள் என வகைப்படுத்தப்படும் என்பதை இன்றைய முடிவு தெளிவுபடுத்துகிறது. பாஸல் மாநாடு மற்றும் கழிவு ஏற்றுமதி ஒழுங்குமுறைக்கு இணங்க, இது கறுப்பு நிற வெகுஜனத்தின் ஏற்றுமதிகளை சிறப்பாகக் கட்டுப்படுத்த வழிவகுக்கும், மேலும் ஐரோப்பிய பொருளாதாரத்தில் கறுப்பு நிறை இருப்பதை உறுதி செய்யும். இது ஒரு வட்ட பொருளாதாரத்திற்கு மாற்றுவது, மூலப்பொருட்கள் மற்றும் ஆற்றலுக்கான விநியோகத்தின் பாதுகாப்பை அதிகரிப்பது மற்றும் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் மூலோபாய சுயாட்சியை மேம்படுத்துதல் ஆகியவற்றின் பேட்டரி ஒழுங்குமுறையின் நோக்கத்தை ஆதரிக்கிறது.
ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் கழிவுகளை முறையாக நிர்வகிப்பதற்கும் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் கழிவு ஏற்றுமதிகளைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கும் ஒரு முக்கிய கருவியாகும் கழிவுகளின் ஐரோப்பிய பட்டியல். மனித ஆரோக்கியத்திற்கும் சுற்றுச்சூழலுக்கும் தீங்கு விளைவிக்கும் அபாயகரமான கழிவுகள் உட்பட அனைத்து வகையான கழிவுகளையும் இது அடையாளம் கண்டு வகைப்படுத்துகிறது. 2000 ஆம் ஆண்டில் நிறுவப்பட்ட இந்த பட்டியல் விஞ்ஞான மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றத்திற்கு ஏற்ப திருத்தப்பட்டது.
புதிய பேட்டரி தொடர்பான கழிவுக் குறியீடுகள்
பேட்டரிகளின் வாழ்க்கைச் சுழற்சியின் வெவ்வேறு கட்டங்களிலிருந்து கழிவுகளை முறையாக நிர்வகிப்பதை அடையாளம் காணவும் ஆதரிக்கவும் புதிய குறிப்பிட்ட கழிவுக் குறியீடுகள் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளன:
- பேட்டரி உற்பத்தியில் இருந்து கழிவு
- நுகர்வோர் பிந்தைய பேட்டரிகளிலிருந்து கழிவு
- பேட்டரி மறுசுழற்சியிலிருந்து இடைநிலை பின்னங்கள்
இந்தத் திருத்தம் புதிய பேட்டரி வேதியியல்களின் தோற்றத்தை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்கிறது, லித்தியம் அடிப்படையிலான பேட்டரிகளுக்கான புதிய கழிவுக் குறியீடுகளையும், ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் சரியான கையாளுதலை உறுதி செய்வதற்காக பேட்டரி மறுசுழற்சி (“கருப்பு நிறை”) இலிருந்து இடைநிலை கழிவு நீரோடைகளை அறிமுகப்படுத்துகிறது.
கருப்பு நிறை, லித்தியம் சார்ந்த, நிக்கலை அடிப்படையாகக் கொண்ட மற்றும் துத்தநாகத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட கழிவு பேட்டரிகள், மற்றும் சோடியம் சல்பர் மற்றும் கார கழிவு பேட்டரிகள் இப்போது அபாயகரமானவை என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. தனித்தனியாக சேகரிக்கப்பட்ட நகராட்சி கழிவுகளுக்கு லித்தியம் அடிப்படையிலான பேட்டரிகளுக்கான புதிய அபாயகரமான குறியீடும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.
பேட்டரி தொடர்பான கழிவுகளை முறையாக நிர்வகிப்பதை உறுதி செய்வதன் மூலம் சுற்றுச்சூழல் மற்றும் மனித ஆரோக்கியத்தின் பாதுகாப்பை அதிகரிப்பதையும் இந்த திருத்தம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இன்னும் விரிவாக, இது மறுசுழற்சி மதிப்பு சங்கிலியின் சூழலிலும் நன்றாக வேலை செய்கிறது, கழிவு பேட்டரிகளுக்கான மறுசுழற்சி செயல்திறனுக்கான விதிகளைப் பயன்படுத்துவதற்கும் புதிய பேட்டரிகளில் மறுசுழற்சி செய்யப்பட்ட உள்ளடக்கத்தையும் ஆதரிக்கிறது.
அடுத்த படிகள்
ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் செயல்பாடு குறித்த ஒப்பந்தத்தின் 290 (2) கட்டுரைக்கு இணங்க, ஐரோப்பிய பாராளுமன்றம் அல்லது ஐரோப்பிய ஒன்றிய கவுன்சில் அதை எதிர்க்கவில்லை என்றால், ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் அதிகாரப்பூர்வ பத்திரிகையில் வெளியிடப்பட்ட 20 நாட்களுக்குப் பிறகு கழிவுகளின் பட்டியலின் திருத்தம் நடைமுறைக்கு வரும். இந்த ஆய்வுக் காலம் பொதுவாகச் சட்டத்தை ஏற்றுக்கொண்டதைத் தொடர்ந்து இரண்டு மாதங்கள் நீடிக்கும் (துல்லியமான காலம் அடிப்படை சட்டமன்றச் சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
புதிய குறியீடுகளை உறுப்பு நாடுகளிலும் தொடர்புடைய பங்குதாரர்களாலும் பயன்படுத்துவதில் பணிகள் கவனம் செலுத்தும். புதிய குறியீடுகளை செயல்படுத்த அனுமதி நடைமுறைகள் மற்றும் தொடர்புடைய ஆவணங்கள் தழுவ வேண்டும். ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்குள் மற்றும் ஓ.இ.சி.டி நாடுகளுக்குள் அபாயகரமான கழிவுகளை கையாளும் மற்றும் அனுப்பும்போது மிகவும் கடுமையான விதிமுறைகளுக்கு ஏற்ப கழிவு ஆபரேட்டர்கள் தங்கள் மேலாண்மை நடைமுறைகளை மாற்றியமைக்க வேண்டியிருக்கும்.
பின்னணி
பிரதிநிதித்துவ சட்டம் ஜே.ஆர்.சி அறிக்கையை வரைகிறது ‘பேட்டரிகளுடன் தொடர்புடைய கழிவு உள்ளீடுகளின் ஐரோப்பிய பட்டியலின் இலக்கு திருத்தத்திற்கான தொழில்நுட்ப பரிந்துரைகள்‘, பங்குதாரர்களின் உள்ளீட்டுடன் தயாரிக்கப்படுகிறது. வெவ்வேறு பேட்டரி வகைகளின் வேதியியல் மற்றும் உருவாக்கப்பட்ட கழிவுகளின் வேதியியல் பற்றிய அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப தகவல்களின் அடிப்படையில் புதிய குறியீடுகள் முன்மொழியப்பட்டன.
இரசாயனங்கள் மற்றும் கழிவுகளை வகைப்படுத்துவதற்கு நிறுவப்பட்ட விதிகளைப் பயன்படுத்துவதன் விளைவாக வகைப்பாடு ஏற்பட்டது. மேலும் குறிப்பாக, கழிவுகளை அபாயகரமான அல்லது அபாயகரமானதாக வகைப்படுத்துவது கட்டுப்பாட்டில் வழங்கப்பட்ட ஐரோப்பிய ஒன்றிய வகைப்பாடு விதிகளின்படி கூறுகளின் கலவை மற்றும் வகைப்பாடு பற்றிய புதுப்பித்த தகவல்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது ரசாயனங்களின் வகைப்பாடு, லேபிளிங் மற்றும் பேக்கேஜிங் (சி.எல்.பி ஒழுங்குமுறை) மற்றும் கழிவு கட்டமைப்பின் உத்தரவின் இணைப்பு III இல்.
சர்வதேச சட்டம் (பாஸல் மாநாடு) மற்றும் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் கழிவு ஏற்றுமதி ஒழுங்குமுறை ஆகியவற்றின் கீழ், ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திலிருந்து OECD அல்லாத நாடுகளுக்கு அனைத்து அபாயகரமான கழிவுகளையும் ஏற்றுமதி செய்ய தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது.
மேலும் தகவல்
பேட்டரி தொடர்பான கழிவுக் குறியீடுகளுடன் ஐரோப்பிய கழிவுகளின் புதுப்பிக்கப்பட்ட பட்டியல் + இணைப்பு
பேட்டரிகள் வலைப்பக்கம் | ஐரோப்பிய ஆணையம்