- அமேசான் ரோபோக்களில் பில்லியன் கணக்கான டாலர்களை முதலீடு செய்கிறது.
- 2015 ஆம் ஆண்டில், அமேசான் பிக்கிங் சவால் கிடங்கு ஆட்டோமேஷன் குறித்து கூடுதல் ஆராய்ச்சியைத் தூண்ட முயற்சித்தது.
- இந்த போட்டி ஸ்பாரோ மற்றும் ராபின் உள்ளிட்ட நிறுவனத்தின் மிக மேம்பட்ட ரோபோக்களில் சிலவற்றை ஊக்கப்படுத்தியது.
அமேசான் அதன் ஈ-காமர்ஸ் வணிகத்தை மிகவும் திறமையாகவும் லாபகரமாகவும் மாற்ற ரோபோக்களில் பில்லியன் கணக்கான டாலர்களை முதலீடு செய்கிறது. இந்த பெரிய முயற்சி மிகவும் சிறியதாகத் தொடங்கியது.
ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர், நிறுவனம் அமேசான் பிக்கிங் சேலஞ்ச் என்று அழைக்கப்படும் பல்கலைக்கழக பொறியியல் குழுக்களுக்கான போட்டியை அறிமுகப்படுத்தியது. ஒரு பொதுவான கிடங்கு பணிக்காக ரோபோக்களை வடிவமைக்க இது ஆராய்ச்சியாளர்களுக்கு அழைப்பு விடுத்தது: ஒரு அலமாரியில் இருந்து தயாரிப்புகளைப் பிடித்து அவற்றை ஒரு பெட்டியில் வைப்பது.
ஒரு தொழில்நுட்ப நிருபராக, இந்த நகைச்சுவையான திட்டம் எனக்கு சதி செய்தது. 2015 ஆம் ஆண்டின் தொடக்கத்தில், கூகிள் சுய-ஓட்டுநர் கார்களை சோதித்தது, இது டார்பா கிராண்ட் சேலஞ்ச் எனப்படும் இதேபோன்ற கல்விப் போட்டியில் இருந்து வெளிவந்த தொழில்நுட்பமாகும். அமேசான் இந்த மந்திரத்தை பிரதிபலிக்க முயற்சித்தால், ஆனால் ஆட்டோமொபைல்களை விட ரோபோக்களுடன்?
அமேசான் போட்டியின் போது ஆராய்ச்சியாளர்கள் ஒரு ரோபோவை ஆய்வு செய்கிறார்கள் அமேசான்
பின்னர், ஒரு வேடிக்கையான விஷயம் நடந்தது. அமேசான் எடுக்கும் சவால் மங்கிவிட்டது. இது மறுபெயரிடப்பட்டது மற்றும் சில ஆண்டுகள் மட்டுமே நீடித்தது. நான் இதை மற்றொரு மோசமான அழைப்புக்கு சுண்ணாம்பு செய்து நகர்ந்தேன்.
கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் இந்த சவாலைப் பற்றி மட்டுமே நான் நினைத்தேன். அமேசான் லூசியானாவில் அடுத்த தலைமுறை கிடங்கை வெளியிட்டபோது, 10 மடங்கு அதிகமான ரோபோக்கள் தயாரிப்புகளைச் சுற்றி நகரும், ஆம், அவற்றை திறமையுடன் அழைத்துச் செல்கின்றன. இந்த வசதி 25% வேகமாகவும் 25% திறமையாகவும் ஆர்டர் செய்கிறது, மேலும் இது நிறுவனத்தின் ஈ-காமர்ஸ் செயல்பாட்டின் எதிர்காலமாக இருக்கும்.
அமேசான் ரோபாட்டிக்ஸ் போட்டியின் போது வேலையில் ஒரு ரோபோ அமேசான்
அமேசான் எடுக்கும் சவாலுக்கு பத்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, இந்த அசிங்கமான போட்டியின் பழங்கள் இறுதியாக வெளிவந்துள்ளன. இது 2004 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கி, கூகிளின் டிரைவர் இல்லாத கார்கள் ஒரு தசாப்தத்திற்குப் பிறகு சாலையைத் தாக்கியது.
எனவே, பிசினஸ் இன்சைடர் நிருபர் யூஜின் கிம் உதவியுடன், அமேசானின் ரோபோக்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான மிகப்பெரிய புதிய கடற்படை எவ்வாறு வந்தது என்பதை நான் ஆராய்ந்தேன், மேலும் இந்த போட்டி எவ்வாறு கிடங்கு மற்றும் தளவாடத் துறையில் செயலிழக்கவிருக்கும் ஆட்டோமேஷனின் புதிய அலைக்கு அடித்தளத்தை அமைத்தது.
தட்டுகள் முதல் எடுப்பது வரை
இது ஒரு கையகப்படுத்துதலுடன் தொடங்கியது. 2012 ஆம் ஆண்டில், அமேசான் கிவா அமைப்புகளுக்கு 75 775 மில்லியன் செலுத்தியது, இது கிடங்கு தளங்களைச் சுற்றி ஜிப் செய்யும் தட்டையான ரோபோக்களை வடிவமைத்தது.
இது பொருட்களின் தட்டுகளை நகர்த்த உதவியது, ஆனால் மனிதர்கள் இன்னும் பொருட்களை எடுக்க வேண்டும். ஒரு பெட்டியில் சரியான தயாரிப்பைக் கண்டுபிடிக்க ஒரு ரோபோவைப் பெறுவது, பின்னர் அதை எடுக்க போதுமான அளவு கடினமாகப் பிடிக்கவும், ஆனால் சேதமடையவில்லை – அது நம்பமுடியாத கடினம்.
அமேசான் எடுக்கும் சவால் இங்குதான் வந்தது. இந்த சிக்கலை ஹேக் செய்வதற்கு பதிலாக, நிறுவனம் பரந்த கல்வி சமூகத்தை பணியில் கவனம் செலுத்த விரும்பியது.
எந்தவொரு மதிப்புமிக்க கண்டுபிடிப்புகளும் பொதுத் துறையில் வெளிவரும் என்பதும், அமேசான் அவர்களிடமிருந்து நேரடியாக பயனடையாது என்பதும் ஆபத்து. ஆனால் நிர்வாகிகள் மற்றும் ரோபோடிஸ்டுகளின் கூற்றுப்படி, சாத்தியமான ஆதாயங்கள் மிகப் பெரியவை.
கோபோட்டின் நிறுவனர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பிராட் போர்ட்டர் தொடக்கத்தின் ரோபோக்களில் ஒன்றால் நிற்கிறார். கோபோட்
“அமேசான் ரோபாட்டிக்ஸ் நிறுவனங்களுடன் போட்டியிடவில்லை” என்று ரோபாட்டிக்ஸ் ஸ்டார்ட்அப் கோபோட்டை இப்போது நடத்தி வரும் முன்னாள் அமேசான் ரோபாட்டிக்ஸ் தலைவர் பிராட் போர்ட்டர் கூறினார். “பின் எடுப்பது போன்ற ரோபாட்டிக்ஸ் AI இல் தீர்க்கப்படாத ஆராய்ச்சி சிக்கலை எதிர்கொள்ளும்போது, அமேசான் தங்கள் செயல்பாடுகளை மேம்படுத்த தொழில்நுட்பத்தை அணுக முடியும் வரை யாராவது அந்த சிக்கலை தீர்க்கினால் அமேசான் பயனளிக்கிறது.”
“அமேசான் தீர்க்க முயற்சித்த சவால் இந்த சிக்கலில் கவனம் செலுத்த ஆராய்ச்சியாளர்களை எவ்வாறு ஊக்குவிப்பது என்பதுதான்” என்று போர்ட்டர் மேலும் கூறினார். “தேர்வு சவால் அதைச் செய்வதில் மிகவும் வெற்றி பெற்றது.”
ஓரியோஸ், ஷார்பீஸ் மற்றும் நாய் பொம்மைகள்
முதல் போட்டி 2015 மே மாத இறுதியில் சியாட்டிலில் இரண்டு நாட்களில் நடந்தது, எம்ஐடி, டியூக், ரட்ஜர்ஸ் மற்றும் ஜார்ஜியா டெக் உள்ளிட்ட கல்லூரிகளில் இருந்து 25 க்கும் மேற்பட்ட அணிகள் இருந்தன.
கிவா சிஸ்டம்ஸ் கிடங்கு நெற்றில் காணப்படும் ஒரு பொதுவான அலமாரியில் இருந்து தயாரிப்புகளைத் தேர்வுசெய்யக்கூடிய ஒரு ரோபோவை போட்டியாளர்கள் வடிவமைக்க வேண்டியிருந்தது, பின்னர் அந்த பொருட்களை கொள்கலன்களில் வைக்கவும். பிக்கர் முழுமையாக தன்னாட்சி பெற வேண்டியிருந்தது, மேலும் ஒவ்வொரு ரோபோவிற்கும் அலமாரிகளில் இருந்து 12 இலக்கு பொருட்களை எடுக்க 20 நிமிடங்கள் வழங்கப்பட்டன. போட்டியாளர்கள் தங்கள் படைப்புகளை திறந்த மூலமாக இருக்க வேண்டியிருந்தது.
தொழில்துறை முன்னோடி ரோட்னி ப்ரூக்ஸ் நிறுவிய ஏபிபி, ஃபானுக் மற்றும் ரீதிங்க் ரோபாட்டிக்ஸ் உள்ளிட்ட நிறுவனங்கள், போட்டியாளர்களுக்கு மீண்டும் வன்பொருளை வழங்குவதற்கும் டிங்கர் செய்வதற்கும் வன்பொருளை வழங்கின.
தயாரிப்புகள் அமேசான்.காமில் பொதுவாக விற்கப்படும் 25 பொருட்களின் முன்னரே தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட தொகுப்பாகும், இதில் ஓரியோ குக்கீகள் பொதிகள், ஷார்பி பேனாக்களின் பெட்டிகள் மற்றும் நாய் பொம்மைகள் அடங்கும்.
2015 ஆம் ஆண்டில் அமேசானின் ரோபோ எடுக்கும் சவாலுக்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட தயாரிப்புகள். ஆதாரம்: “முதல் அமேசான் பிக்கிங் சேலஞ்சில் இருந்து பகுப்பாய்வு மற்றும் அவதானிப்புகள்” ஆய்வுக் கட்டுரை.
சிலவற்றை எடுக்க எளிதாக இருந்தது. காபி ஸ்ட்ரைர்ஸ் அல்லது வைட் போர்டு அழிப்பான் போன்ற எளிய க்யூபாய்டுகள் இருந்தன. மற்றவர்கள் தந்திரமானவர்கள். உதாரணமாக, சீஸ்-அதன் ஒரு பெட்டியை முதலில் சாய்க்காமல் தொட்டியில் இருந்து அகற்ற முடியவில்லை, ரோபோக்களுக்கு மற்றொரு சிக்கலான படியைச் சேர்த்தது. தனிப்பட்ட தீப்பொறி பிளக் போன்ற சிறிய உருப்படிகள் கண்டறிந்து சரியாக புரிந்து கொள்வது மிகவும் கடினம்.
வெற்றிட ஆயுதங்கள் மற்றும் ‘பேரழிவு தோல்வி’
அனைத்து 26 அணிகளிலும், மொத்தம் 36 சரியான உருப்படிகள் எடுக்கப்பட்டன, ஏழு தவறான பொருட்களுக்கு எதிராக. மற்றொரு நான்கு தயாரிப்புகள் போட்டியில் ரோபோக்களால் கைவிடப்பட்டன.
அணிகளில் பாதி பேர் பூஜ்ஜிய புள்ளிகளைப் பெற்றனர், மேலும் இரண்டு அணிகளால் தங்கள் ரோபோக்களை சவாலுக்கு முயற்சிக்க போதுமான அளவு வேலை செய்ய முடியவில்லை, ஒரு கூற்றுப்படி ஆய்வுக் கட்டுரை முடிவுகளை பகுப்பாய்வு செய்தல்.
ஒரு எம்ஐடி வடிவமைக்கப்பட்ட ரோபோ அமேசான் போட்டியில் பங்கேற்கிறது அமேசான்
சிக்கல்கள் மிகவும் தொழில்நுட்பத்திலிருந்து இவ்வுலகிற்கு உள்ளன. ஒரே மாதிரியான சில உருப்படிகள் வித்தியாசமாக நிரம்பின, அவை எடுக்க இன்னும் கடினமாகிவிட்டன. ஒரு அணியின் இயந்திரத்தில் ஒரு வெற்றிட குழாய் இருந்தது, அது தற்செயலாக ரோபோ கையைச் சுற்றி காயமடைந்தது.
ஒவ்வொரு அமைப்பும் நூற்றுக்கணக்கான கூறுகளைக் கொண்டிருப்பதால், இவற்றில் ஏதேனும் தோல்வி “ஒட்டுமொத்த அமைப்பின் பேரழிவு தோல்விக்கு வழிவகுக்கும் – போட்டியின் போது சாட்சியாக இருந்தது” என்று ஆராய்ச்சியாளர்கள் எழுதினர்.
அமேசான் எடுக்கும் சவாலின் போது போட்டியிடும் ஆராய்ச்சியாளர்கள் அமேசான்
இந்த முதல் அமேசான் எடுக்கும் சவாலின் முக்கிய கண்டுபிடிப்பு என்னவென்றால், மனித கிடங்கு தொழிலாளர்கள் தயாரிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதில் இயந்திரங்களை விட மிகவும் சிறப்பாக இருந்தனர்.
“ஒரு மனிதர் அதே பணியின் மிகவும் சிக்கலான பதிப்பை ∼400 வகையான/மணிநேர விகிதத்தில் குறைந்தபட்ச பிழைகள் கொண்டதாகச் செய்ய வல்லவர்” என்று ஆராய்ச்சியாளர்கள் எழுதினர். “ஏபிசியின் சிறந்த ரோபோ 16% தோல்வி விகிதத்துடன் ∼30 வகையான/மணிநேர விகிதத்தை அடைந்தது.”
ஆனால் இந்த முடிவும் நம்பிக்கையுடன் இருந்தது: ரோபாட்டிக்ஸ் கிடங்கு ஆட்டோமேஷனை கணிசமாக அதிகரிக்கக்கூடும் மற்றும் எதிர்காலத்தில் ஆர்டர் பூர்த்தி செய்யக்கூடும் என்று போட்டி காட்டியது.
இந்த போட்டி அடுத்த ஆண்டு அமேசான் ரோபாட்டிக்ஸ் சவாலாக மறுபெயரிடப்பட்டது, மேலும் பணிகள் மிகவும் சிக்கலானதாக உருவாகின.
உறிஞ்சுதல் மற்றும் பிற நன்மைகள்
அமேசான் ரோபாட்டிக்ஸின் தலைமை தொழில்நுட்பவியலாளர் டை பிராடி அமேசான்
அமேசான் ரோபாட்டிக்ஸின் தலைமை தொழில்நுட்பவியலாளர் டை பிராடி, பின்னர் அமேசான் ரோபாட்டிக்ஸ் சவால்களில் ஈடுபட்டார்.
பிசினஸ் இன்சைடருக்கு அண்மையில் அளித்த பேட்டியில், ரோபோ கையாளுதல் குறித்த ஆராய்ச்சி 2016 முதல் 2018 வரை வெடித்தது, பல நிறுவனங்கள் அவற்றின் முடிவுகளையும் நுண்ணறிவுகளையும் வெளியிட்டன. இது தொழில் முழுவதும் மதிப்புமிக்க அறிவைப் பரப்ப உதவியது, முன்னேற்றத்தை விரைவுபடுத்தியது.
அமேசானின் சவால் தொடர்பான பட்டதாரி அளவிலான வகுப்புகளை குறைந்தது இரண்டு பேராசிரியர்கள் தொடங்கினர், மேலும் இந்த திட்டங்கள் ரோபாட்டிக்ஸில் மதிப்புமிக்க நடைமுறை பயன்பாட்டு அறிவைக் கொண்ட நிபுணர்களை இன்னும் வெளியேற்றுகின்றன, பிராடி விளக்கினார்.
“நீங்கள் ஒரு அறையில் ஒரு முழு ஸ்மார்ட் நபர்களையும் ஒன்றாகப் பெற்று, கவனம் செலுத்திய சிக்கல்களைப் பற்றி சிந்திக்கும்போது, சில பெரிய விஷயங்கள் நடக்கப்போகின்றன, அதுதான் நடந்தது,” என்று அவர் கூறினார். “இது இன்று நாம் காணும் பல வேலைகளை ஊக்கப்படுத்தியது, எடுத்துக்காட்டாக, எங்கள் குருவி மற்றும் ராபின் கையாளுதல் அமைப்புகள், அவை நிஜ உலக தயாரிப்புகளான எங்கள் பூர்த்தி மையங்களுக்குள் தொகுப்புகளை வழங்குகின்றன.”
அமேசானின் ராபின் ரோபோ அமேசான்
2015 ஆம் ஆண்டில் அந்த முதல் போட்டியில், சில ரோபாட்டிக்ஸ் அணிகள் கிரிப்பர்களைப் பயன்படுத்தின, இது ஒரு மனித கை விஷயங்களை எடுக்கும் முறையைப் பிரதிபலித்தது. மற்ற அணிகள் அதற்கு பதிலாக உறிஞ்சுவதை முயற்சித்தன, சில ஆராய்ச்சியாளர்கள் கூட தங்கள் ரோபோக்களுக்கு ஆஃப்-தி-ஷெல்ஃப் வெற்றிட கிளீனர்களை கட்டிக்கொண்டனர்.
சரியான நேரத்தில் எப்போது வெளியிடுவது அல்லது அழுத்தத்தைச் சேர்க்க வேண்டும் என்பதை அறிய ரோபோக்கள் போதுமான தகவல்களைப் பெறவில்லை என்பதால் கிரிப்பிங் மிகவும் சிக்கலானது. இது ஸ்குவாஷ் செய்யப்பட்ட அல்லது நொறுக்கப்பட்ட தயாரிப்புகள் அல்லது கைவிடப்பட்ட பொருட்களுக்கு வழிவகுக்கும்.
ரோபோ ஆயுதங்களின் முடிவில் அவை ஒட்டிக்கொண்டிருப்பதால் உருப்படிகளை உறிஞ்சுவது மிகவும் வெற்றிகரமான அணுகுமுறையாகும்.
“அதிக ஓட்டம் உறிஞ்சும் யோசனை புதுமையானது. உங்களுக்கு பிடித்த வெற்றிட கிளீனரைக் கொண்டு வந்து பொருள்களை எடுக்கத் தொடங்குங்கள். அது ஒரு வகையான புத்திசாலி” என்று பிராடி கூறினார். “இந்த யோசனை, நாங்கள் எங்கள் ராபின் மற்றும் எங்கள் குருவி ஆயுதங்களுக்குள் உறிஞ்சலைப் பயன்படுத்தினோம். இது மிகவும் நல்லது.”
முதலாளி கவனித்தார்
அமேசான் 2021 ஆம் ஆண்டில் அதன் முதல் ரோபோ கை ராபினை வெளியிட்டது. இந்த இயந்திரம் கன்வேயர் பெல்ட்களிலிருந்து தொகுப்புகளை எடுத்து பெகாசஸ் எனப்படும் பிற மொபைல் ரோபோக்களில் வைக்கிறது.
ஸ்பாரோ 2023 இல் பின்பற்றப்பட்டது. இது தொகுப்புகளை விட தனிப்பட்ட பொருட்களைக் கையாள அமேசானின் முதல் ரோபோ கை ஆகும். கொள்கலன்களிலிருந்து 200 மில்லியனுக்கும் அதிகமான வெவ்வேறு பொருட்களைத் தேர்ந்தெடுத்து அவற்றை டோட்டாக வைக்க இது கணினி பார்வை மற்றும் AI ஐப் பயன்படுத்துகிறது.
அமேசானின் குருவி ரோபோ கை ஒரு கிடங்கிற்குள் தயாரிப்புகள் அமேசான்
அமேசான் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஆண்டி ஜாஸ்ஸி கவனித்துள்ளார். டிசம்பர் மாதத்தில் AWS RE: கண்டுபிடிப்பு மாநாட்டில், அவர் கிளவுட் கம்ப்யூட்டிங் பற்றி பேசியிருக்க வேண்டும். ஆனால் அவர் அந்த விஷயத்திலிருந்து ஸ்பாரோவைப் பற்றிய மெழுகு பாடல் வரிக்கு நேரத்தை எடுத்துக் கொண்டார்.
“இது எந்த உருப்படி என்பதை இது கண்டறிய வேண்டும். அந்த உருப்படியை எவ்வாறு புரிந்துகொள்வது என்பதை இது அறிந்து கொள்ள வேண்டும், அதன் அளவு மற்றும் பொருட்கள் மற்றும் அந்த பொருளின் நெகிழ்வுத்தன்மை ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு. பின்னர் பெறும் தொட்டியில் அதை எங்கு வைக்க முடியும் என்பதை அறிந்து கொள்ள வேண்டும்” என்று ஜாஸி கூறினார். “இவை அனைத்தும் செயலாக்க நேரத்தையும் எங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு சேவை செய்வதற்கான செலவையும் மாற்றுவதற்கு முக்கியமான கண்டுபிடிப்புகள்.”
வோல் ஸ்ட்ரீட் கூட கவனித்துள்ளது. மோர்கன் ஸ்டான்லி சமீபத்தில் அமேசானின் கிடங்கு ரோபோக்கள் நிறுவனத்தை ஆண்டுக்கு 10 பில்லியன் டாலர் வரை சேமிக்க முடியும் என்று மதிப்பிட்டனர்.
“பெரிய கதை நாங்கள் தொடங்குவோம்” என்று பிராடி கூறினார்.