NewsTech

அமெரிக்க விண்கலம் அதன் லட்சிய சந்திரன் தரையிறங்கும் போது சிக்கலை எதிர்கொள்கிறது

15 அடி உயரமுள்ள விண்கலத்தில் ஒரு அபூரண தரையிறக்கம் இருந்தது சந்திரன்.

ஹூஸ்டன் விண்வெளி ஆய்வு நிறுவனத்தால் இயக்கப்படும் நாசா நிதியுதவி சந்திரனுக்கு உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள்மார்ச் 6 ஆம் தேதி தொட்டது, ஆனால் பொறியாளர்கள் அதன் நோக்குநிலை மற்றும் ஒட்டுமொத்த நிலை குறித்து இன்னும் நிச்சயமற்றவர்கள். உதாரணமாக, விண்கலம் அதன் பக்கத்தில் கிடக்கிறதா?

ஏதீனா என்று அழைக்கப்படும் ரோபோ கைவினை, சந்திரனுக்கும் அதைச் சுற்றியும் தனது விமானத்தில் சிறப்பாக நிகழ்த்தியிருந்தாலும், இந்த இறங்கும் விபத்து உள்ளுணர்வு இயந்திரங்களின் முதல் அரசாங்க ஆதரவு முயற்சியின் விளைவாக விண்கலத்திற்கு ஒரு வருடம் கழித்து வருகிறது கடினமாக இறங்குதல்ஒரு காலை உடைத்து, அதன் பக்கத்தில் குடியேறுகிறது.

நாசாவின் அறிவியல் மிஷன் இயக்குநரகத்தை வழிநடத்தும் நிக்கோலா ஃபாக்ஸ் மார்ச் 6 அன்று ஒரு ஏஜென்சி செய்தி மாநாட்டில் கூறினார்: “சந்திரனில் தரையிறங்குவது மிகவும் கடினம் என்பதை நாங்கள் ஒப்புக் கொள்ள முடியும் என்று நான் நினைக்கிறேன்.

மேலும் காண்க:

சந்திரனில் ஒரு விண்கலத்தை ஏன் தரையிறக்குவது இன்னும் சவாலானது

ஏதீனா அதன் இறுதி வம்சாவளியின் போது சுமார் 4,000 மைல் வேகத்தில் பிரேக் செய்ய உந்துதல்களை நீக்கியது. சந்திரனின் தென் துருவத்திற்கு அருகிலுள்ள சந்திர மலையான உயரமான மோன்ஸ் ம out டன் மீது கைவினை தரையிறங்கும் என்று உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள் நம்புகின்றன. எவ்வாறாயினும், மோன்ஸ் ம out டனுக்குள் அதன் நோக்கம் கொண்ட தரையிறங்கும் தளத்திலிருந்து ஏதீனா எவ்வளவு தூரம் இருக்கலாம் என்பது தெளிவாக இல்லை. இந்த தெற்கு பிராந்தியத்தில் நீர் பனிக்கட்டி நிறைந்துள்ளது, மேலும் 201027 ஆம் ஆண்டின் நடுப்பகுதியில் விண்வெளி வீரர்களை அழைத்து வர நாசா விரும்பும் இடத்திற்கு ஒப்பீட்டளவில் நெருக்கமாக உள்ளது.

அதீனா தற்போது சந்திர மேற்பரப்பில் கட்டணம் வசூலிக்கிறது – அதாவது சில சூரிய ஒளியை கைவினைப்பொருளை அடைகிறது. இது உள்ளுணர்வு இயந்திரத்தின் பொறியாளர்களுடன் தொடர்புகொள்கிறது. ஆனால் இப்போது பெரும்பாலான பணிகள் சுறுசுறுப்பாக உள்ளன.

“இந்த கட்டத்தில் நாங்கள் மிகவும் வெற்றிகரமாக இருந்தோம் என்று நாங்கள் நினைக்கிறோம்,” என்று உள்ளுணர்வு இயந்திரங்களின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஸ்டீவ் ஆல்டெமஸ் செய்தியாளர் கூட்டத்தில் கூறினார். “ஆனால் நாங்கள் மீண்டும் சந்திரனின் மேற்பரப்பில் சரியான அணுகுமுறையில் இருக்கிறோம் என்று நாங்கள் நினைக்கவில்லை.”

Mashable ஒளி வேகம்

ஒரு உள்ளுணர்வு இயந்திரங்களின் விண்கலத்தைப் பற்றிய ஒரு கலைஞரின் கருத்தாக்கம் சந்திரனில் நிமிர்ந்து இறங்குகிறது.
கடன்: உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள்

முக்கியமாக, விண்வெளி வீரர்கள் சந்திரனுக்குத் திரும்பும் எதிர்பார்ப்பில் தென் துருவ வளங்களை விசாரிக்க லேண்டருக்கு பிரைம் -1 எனப்படும் நாசா துரப்பணம் பொருத்தப்பட்டுள்ளது. இந்த கருவி சந்திர மேற்பரப்புக்கு மூன்று அடி கீழே துளையிட வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் ஸ்பெக்ட்ரோமீட்டர் என்று அழைக்கப்படும் மற்றொரு கருவி நீர் மற்றும் பிற பொருட்களைத் தேடுகிறது. துரப்பணம் உகந்த நோக்குநிலையில் செயல்பட முடியுமா என்பது தெரியவில்லை, ஆனால் நாசா மற்றும் உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள் வரும் வாரங்களில் அந்த திறனைக் கண்டறியும்.

துரப்பணம் முக்கியமானது. நீர் பனியை அறுவடை செய்வது, விண்வெளி நிறுவனம் வலியுறுத்தியுள்ளது, தயாரிப்பதற்கு முக்கியமானது குடிக்கக்கூடிய நீர்ஆக்ஸிஜன், மற்றும் ராக்கெட்டுகளுக்கு எரிபொருள். சந்திரனைத் தாக்கும் வால்மீன்கள் மற்றும் விண்கற்கள் மீது சந்திரனின் மேற்பரப்பில் தண்ணீரை கடத்தலாம். மற்ற ஆதாரங்கள் இயற்கையாகவே சந்திர நிலத்தடியில் இருந்து வெளியேறும் நீர் நீராவியாக இருக்கலாம் அல்லது சந்திர மண்ணில் ஆக்ஸிஜனுக்கும் இடைவிடாத சூரியக் காற்றிற்கும் இடையிலான வேதியியல் எதிர்வினைகள்.

ஆனால் இந்த பனியைக் கண்டுபிடித்து சுரங்கப்படுத்தாமல், அமெரிக்கா சந்திரனில் ஒரு நிரந்தர இருப்பை நிறுவ முடியாது, அதன் முக்கிய பகுதியாகும் ஆர்ட்டெமிஸ் திட்டம்.

வளர்ந்து வரும் வர்த்தகத்தின் அடையாளத்தில் இடம் 21 ஆம் நூற்றாண்டில், அதீனா (இருப்பினும் பலவீனமான) ப்ளூ கோஸ்ட் லேண்டருடன் இணைகிறது, இது டெக்சாஸை தளமாகக் கொண்ட ஃபயர்ஃபிளை ஏரோஸ்பேஸால் கட்டப்பட்டது, இது வெற்றிகரமாக தொட்டது மார்ச் 2 ஆம் தேதி சந்திரனின் அருகிலுள்ள பக்கத்தில். அந்த கைவினை நாசாவின் வணிக சந்திர பேலோட் சேவைகள் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகும், இது ரோபோ தொழில்நுட்ப மற்றும் அறிவியல் முயற்சிகளைக் கொண்டுள்ளது, இது குழுவினர் சந்திர பயணங்களை ஆதரிக்கும்.

“ஆபத்து எப்போதும் இருக்கும்.”

சந்திரனில் தரையிறங்குவது அச்சுறுத்தலாகவே உள்ளது, பெரும்பாலும் இது விண்கலத்தை மெதுவாக்குவதற்கு கிட்டத்தட்ட எந்த வளிமண்டலமும் இல்லாத உலகம். குழிகள் மற்றும் பள்ளங்களைக் கொண்ட ஒரு மேற்பரப்பு மீது அதன் வம்சாவளியை மெதுவாக்குவதற்கு ஒரு கைவினை மேற்பரப்புக்கு சரியாகச் செல்ல வேண்டும். சீன மற்றும் இந்திய கைவினைப்பொருட்கள் இருந்தபோதிலும் சமீபத்திய இறங்கும் வெற்றிகள்உள்ளுணர்வு இயந்திரங்கள் ‘ விண்கலம் ஒடிஸியஸ் 2024 இல் மோசமாக இறங்கும் போது நீடித்த சேதம். அதே ஆண்டு, ஒரு ஜப்பானிய கைவினை தலைகீழாக இறங்கியதுஅதன் தலையில்.

ஏதீனா ஒரு சிறிய ரோவர் மற்றும் ஹாப்பர் இரண்டையும் எடுத்துச் சென்றது, இது ஒரு பள்ளம்-அடிமட்ட உலகில் மூன் ஆய்வு தொழில்நுட்பங்களை சோதிக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த இயந்திரங்கள் ஏதீனாவை விட்டு வெளியேறி, சந்திர மேற்பரப்பில் பிணைக்க முடியுமா என்பதை விரைவில் கண்டுபிடிப்போம்.

இத்தகைய ரோபோ லேண்டிங் பணிகள் அதிக ஆபத்து மற்றும் அதிக வெகுமதி முயற்சிகள், நாசாவின் நரி வலியுறுத்தப்பட்டது.

“ஆபத்து எப்போதும் இருக்கும்,” என்று அவர் கூறினார்.



ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button