ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் ஐரோப்பிய ஒன்றியம், கனடா மற்றும் பிற சர்வதேச சந்தைகளுடனான வர்த்தகப் போர்களை அதிகரித்து வருவது அமெரிக்க விஸ்கி தயாரிப்பாளர்களான சிடார் ரிட்ஜ் டிஸ்டில்லரி அவர்களின் ஏற்றுமதி உத்திகளை மறுபரிசீலனை செய்ய வழிவகுத்தது.
“விதிகள் என்னவாக இருக்கும் என்று எங்களுக்குத் தெரியாது,” என்று சிடார் ரிட்ஜின் நிறுவனர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜெஃப் குயின்ட் ஒரு நேர்காணலில் கூறுகிறார் வேகமான நிறுவனம். “இது உங்கள் கவனத்தை மிகவும் நிலையான சூழலுக்கு திருப்பிவிட வைக்கிறது.”
அயோவாவை தளமாகக் கொண்ட டிஸ்டில்லரி கனடா, ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் ஆஸ்திரேலியா உள்ளிட்ட வெளிநாடுகளில் 30 க்கும் மேற்பட்ட அமெரிக்க மாநிலங்கள் மற்றும் சந்தைகளில் ஆண்டுதோறும் சுமார் 80,000 விஸ்கி வழக்குகளை விற்பனை செய்கிறது. ஆனால் ஒரு கொந்தளிப்பான உலகில் ஸ்திரத்தன்மையை ஏங்குகிற க்வென்ட், தனது ஏற்றுமதி வியாபாரத்தை முற்றிலுமாக மூடிவிட்டு, கட்டணப் போரைத் தவிர்ப்பதற்காக தனது வீட்டு தரைக்கு பிரத்தியேகமாக கவனம் செலுத்தலாம் என்று கூறுகிறார்.
“நீங்கள் ஒரு வருடம் கனடாவுக்குள் நுழைந்து பின்னர் வெளியேற வேண்டாம்” என்று குயின்ட் கூறுகிறார். “இவை நீண்டகால முடிவுகள், நீங்கள் எந்த சந்தைகளில் விளையாடப் போகிறீர்கள்.”
ஏப்ரல் மாதத்தில் அமெரிக்க விஸ்கி மீது 50% வரி விதிப்பதாக ஐரோப்பிய ஒன்றியம் அறிவித்ததை அடுத்து மதுபானத் தொழில் சலசலத்தது, இதனால் டிரம்ப் பதிலடி கொடுத்தார் 200% கட்டணத்தை அச்சுறுத்துகிறது ஐரோப்பாவில் தயாரிக்கப்பட்ட மது, ஷாம்பெயின் மற்றும் ஆவிகள் மீது. மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடா மீதான கட்டணங்கள் நடைமுறைக்கு வந்தால், அவர்கள் ஒரு வெற்றியைக் காண நிற்கும் என்று வோல் ஸ்ட்ரீட்டை ஏற்கனவே எச்சரித்த ஜானி வாக்கர் ஸ்காட்ச் மேக்கர் டியாஜியோ மற்றும் அப்சலட் ஓட்கா உரிமையாளர் பெர்னோட் ரிக்கார்ட் உள்ளிட்ட ஐரோப்பாவின் மதுபான ராட்சதர்களின் பங்கு விலைகளை இந்த செய்தி சூட்டியது. பல்லாயிரக்கணக்கான டாலர்கள் அவர்களின் இயக்க லாபத்திற்கு.
வர்த்தக சங்கத்தின் தலைவரும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான கிறிஸ் ஸ்வோங்கர் கூறுகையில், சில வாரங்களுக்கு முன்பு அவர் பிரஸ்ஸல்ஸில் இருந்ததாக ஐரோப்பியர்கள் அமெரிக்க விஸ்கி மீதான கட்டணத்துடன் முன்னேற வேண்டாம் என்று கெஞ்சினார்.
“எங்கள் தொழில் ஈடுபடக்கூடாது,” என்று ஸ்வோங்கர் கூறுகிறார், அதன் அமைப்பு அமெரிக்காவில் விற்கப்படும் ஆவிகளின் தயாரிப்பாளர்களையும் சந்தைப்படுத்துபவர்களையும் குறிக்கிறது “நியாயமான மற்றும் பரஸ்பர வர்த்தகத்தின் நன்மைகளுக்கான நாங்கள் மாதிரி.”
இந்த குழு பூஜ்ஜியத்திற்கான பூஜ்ஜியமான கட்டணங்களுக்கான வக்கீலாக உள்ளது, இது 1997 மற்றும் 2018 க்கு இடையில் ஐரோப்பிய மற்றும் அமெரிக்க சந்தைகள் அனுபவித்தன, இதன் விளைவாக 450% ஆவிகள் வர்த்தகத்தில் அதிகரிப்பு, இது ஸ்காட்ச் விஸ்கி, போர்பன், காக்னாக் மற்றும் ஐரோப்பிய தயாரிக்கப்பட்ட லிகியூயர்களுக்கு பயனளித்தது. இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் டிரம்ப்பின் முயற்சிகளையும் ஸ்வாங்கர் பாராட்டினார் குறைந்த கட்டணத்தை பேச்சுவார்த்தை நடத்தவும் விஸ்கி உட்பட இந்தியாவில் அமெரிக்க பொருட்களில். உலகளவில் விஸ்கிக்கு இந்தியா அதிக விற்பனையான சந்தை.
2018 ஆம் ஆண்டில், முதல் டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் போது எஃகு மற்றும் அலுமினிய கட்டணங்களுக்கு பதிலடி கொடுக்கும் பதிலில் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் அமெரிக்க விஸ்கி மீது 25% கட்டணத்தை இயற்றியது. வடிகட்டிய ஸ்பிரிட்ஸ் கவுன்சில் மதிப்பிடுகிறது 20% வீழ்ச்சி மூன்று ஆண்டு காலப்பகுதியில் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்கு விஸ்கி ஏற்றுமதியில். அந்த கட்டணங்கள் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இடைநீக்கம் செய்யப்பட்டன மற்றும் வர்த்தக பாய்ச்சல்கள் இயல்பாக்கப்பட்டன.
ஒரு கட்டணப் போரின் போது தேசியவாதம் அதிகமாக இயங்குகிறது, மேலும் இது மதுபான பிராண்டுகளை உருவாக்குகிறது, அவை பெரும்பாலும் தங்கள் சொந்த நாட்டோடு உள்ளார்ந்த முறையில் இணைக்கப்பட்டுள்ளன, இது எளிதான இலக்காகும். கனேடிய சில்லறை விற்பனையாளர்கள் தங்கள் அலமாரிகளில் இருந்து எங்களை மதுபானத்தை இழுத்த பிறகு, ஜாக் டேனியலின் தயாரிப்பாளர் பிரவுன்-ஃபார்மன் புலம்பினார் இந்த நடவடிக்கைகள் கட்டணங்களை விட நிதி ரீதியாக பேரழிவை ஏற்படுத்தும்.
“சில நேரங்களில் இந்த வர்த்தக மோதல்கள் நிறைய உணர்ச்சிகளைத் தூண்டுகின்றன” என்று ஸ்வோங்கர் கூறுகிறார். “உணர்ச்சி ஸ்மார்ட் மற்றும் பொருத்தமான வர்த்தகக் கொள்கையை உருவாக்காது.”
பல ஆவிகள் தயாரிப்பாளர்களுக்கு கட்டணப் போர் ஒரு தனித்துவமான சவாலை முன்வைக்கிறது என்று ஸ்வாங்கர் கூறுகிறார், ஏனெனில் சட்டப்பூர்வமாக, ஒரு கட்டணத்தை செலுத்துவதைத் தவிர்ப்பதற்காக உள்ளூர் உள்நாட்டு சந்தைகளுக்கு உற்பத்தியை நகர்த்த முடியாது. டெக்கீலா மெக்ஸிகோவிலிருந்து வர வேண்டும், போர்பன் அமெரிக்காவால் மட்டுமே தயாரிக்கப்படுகிறது, மற்றும் காக்னாக் தனித்துவமாக பிரெஞ்சு மொழியாகும்.
டெக்கீலா தயாரிப்பாளர் ஜோஸ் குயெர்வோ உட்பட சில மதுபான ராட்சதர்கள், கூடுதல் தயாரிப்புகளை வெளிநாட்டு சந்தைகளுக்கு அனுப்பியுள்ளனர். ஜோஸ் குயெர்வோவின் உரிமையாளர் ப்ராக்ஸிமோ ஸ்பிரிட்ஸின் மார்க்கெட்டிங் எஸ்.வி.பி லாண்டர் ஓடெகுய் கூறுகையில், “இன்று எல்லாம் எங்களுக்கு கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது. “நீண்ட காலமாக, நாம் என்ன செயல்களை எடுக்கிறோம் என்பதைப் பார்க்க உரையாடல் எவ்வாறு உருவாகிறது என்பதைப் பார்ப்போம்.” ஜோஸ் குயெர்வோ முன்பு எச்சரித்தார் டிரம்ப் என்றாலும் 2025 ஆம் ஆண்டில் 80 மில்லியன் டாலர் தாக்கம் அவர்களை தாமதப்படுத்தியது இந்த மாத தொடக்கத்தில்.

கட்டணங்கள் ஒரு யதார்த்தமாக மாறினால், மொத்த விற்பனையாளர்களையும் சில்லறை விற்பனையாளர்களையும் வரியின் விலையை உள்வாங்க உதவுமாறு பிராண்டுகள் கேட்கலாம், ஒருவேளை ஒவ்வொன்றும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு விலை உயர்வு கடந்து செல்வதைத் தவிர்ப்பதற்காக அவற்றின் லாபத்தை 8% குறைக்கிறது. “பெரிய தயாரிப்பாளர்கள் அதிக அந்நியச் செலாவணியைக் கொண்டுள்ளனர்” என்று டெக்கீலா தயாரிப்பாளர் சாண்டோ ஸ்பிரிட்ஸின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியும் தலைவருமான டான் புட்கஸ் கூறுகிறார். “ஒரு சிறிய டெக்கீலா தயாரிப்பாளர் பேச்சுவார்த்தை நடத்துவது மிகவும் கடினம்.”
இது அலனா அபிட் போன்ற புதிய தொழில்முனைவோருக்கு அழுத்தம் கொடுக்கிறது, பிப்ரவரியில் சாண்டா அல்மஜியா மெஸ்கலை ஒரு சிறிய தொகுதி பிராண்டைத் தொடங்கினார், அவர் தனது தாயுடன் இணைந்து நிறுவினார். “நேரம் பெரிதாக இல்லை” என்று அபிட் கூறுகிறார். “அந்த ஓரங்களில் நான் வெற்றி பெறுகிறேனா, ஏனெனில் இது வாடிக்கையாளரின் தவறு அல்ல, அல்லது வாடிக்கையாளருக்கு ஒரு சாத்தியமான வணிகமாக இருக்க (செலவு) கடந்து செல்ல வேண்டுமா?”
முன் கப்பல் தயாரிப்புகளுக்கான தணிப்பு உத்திகள் அல்லது மதுபான தொழில் விநியோகச் சங்கிலி முழுவதும் வலியைப் பகிர்ந்து கொள்ள முயற்சிப்பது குறுகிய முதல் நடுத்தர காலத்திற்கு மட்டுமே உதவும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. நீண்ட காலத்திற்கு கட்டணங்கள் செயல்படுத்தப்பட்டால், பெரும்பாலான வல்லுநர்கள் டெக்யுலா, ஸ்காட்ச் மற்றும் வெளிநாடுகளில் தயாரிக்கப்படும் பிற மதுபானங்களுக்கான விலைகள் அமெரிக்கர்களுக்கு அதிகரிக்கும் என்று கூறுகிறார்கள்.
“கட்டணங்கள் நுகர்வோருக்கு ஒரு வரி,” என்று புட்கஸ் கூறுகிறார், 25% கட்டணத்தை விதித்தால் $ 50 பாட்டில் சாராயம். 62.50 க்கு விற்கப்படும் என்று குறிப்பிடுகிறார்.
அதிக விலைகள் சில வித்தியாசமான, ஆனால் சமமான தீங்கு விளைவிக்கும் வழிகளில் நடத்தைகளை மாற்றும். டெக்கீலா பிரியர்கள் ஓட்காவுக்கு மாறலாம், அவை உள்நாட்டில் அல்லது குறைந்த விலை ஆவிகள் செய்யப்படலாம், இதன் விளைவாக அலமாரியில் குறைவான தேர்வுகள் மற்றும் சந்தையில் குறைந்த புதுமை ஏற்படுகிறது. ஆனால் மாறாக, உள்நாட்டில் விற்பனை செய்வதில் சிடார் ரிட்ஜின் ஆல்-இன் மூலோபாயத்தை அதிகமான டிஸ்டில்லர்கள் பயன்படுத்தினால், விலைகள் வீழ்ச்சியடையக்கூடும், ஏனெனில் சந்தை அதிகப்படியான போர்பனுடன் வெள்ளத்தில் மூழ்கியுள்ளது, இது ஆரம்பத்தில் கனடா அல்லது ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் விற்கப்பட வேண்டும்.
“இது எல்லாம் முடக்குகிறது” என்று குயின்ட் கூறுகிறார். “இது எப்படி வெளியேறுகிறது என்பது யாருக்கும் தெரியும் என்று நான் நினைக்கவில்லை.”