
இரண்டு தயாரிப்புகள் கடை அலமாரியில் அருகருகே அமர்ந்திருக்கும், ஆனால் ஒன்று மட்டுமே “அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்டது” என்று கூறுகிறது. பல நுகர்வோருக்கு, எதை வாங்குவது என்பதை தீர்மானிப்பதில் இது ஒரு முக்கியமான கருத்தாகும். அதனால்தான், யுஎஸ்ஏ உரிமைகோரல்களில் நிறுவனங்கள் தயாரிக்கப்பட்டவை – அனைத்து புறநிலை தயாரிப்பு பிரதிநிதித்துவங்களைப் போலவே – உண்மை மற்றும் பொருத்தமான ஆதாரங்களால் ஆதரிக்கப்படுகின்றன என்பதை உறுதிப்படுத்த எஃப்.டி.சி விரும்புகிறது. அமெரிக்காவின் உரிமைகோரல்களைப் பற்றி வணிகங்களிலிருந்து நாங்கள் கேள்விப்பட்ட சில கேள்விகளை FTC வழக்கறிஞர் ஜூலியா கேட்டோம்.
அமெரிக்காவில் நாங்கள் விற்கும் தயாரிப்புகள் குறித்த உள்ளடக்கத்தை எனது நிறுவனம் வெளியிட வேண்டுமா?
ஜூலியா: இது தயாரிப்பைப் பொறுத்தது. குறிப்பிட்ட சட்டங்களின் கீழ், அமெரிக்க உள்ளடக்கம் ஆட்டோமொபைல்கள் மற்றும் ஜவுளி, கம்பளி மற்றும் ஃபர் தயாரிப்புகளில் வெளியிடப்பட வேண்டும். அது ஒருபுறம் இருக்க, நிறுவனங்கள் அமெரிக்காவில் தங்கள் தயாரிப்புகள் எந்த அளவிற்கு தயாரிக்கப்படுகின்றன என்பதை வெளிப்படுத்த வேண்டும் என்று பொதுவான சட்டத் தேவை இல்லை. FTC சட்டத்தின் பிரிவு 5 – நியாயமற்ற அல்லது ஏமாற்றும் செயல்கள் அல்லது நடைமுறைகள் குறித்த பொதுவான தடை – பொருந்தும். எனவே, உங்கள் தயாரிப்புகள் அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்படுகின்றன என்று நீங்கள் சொன்னால், அது உண்மையாக இருக்க வேண்டும். 1997 ஆம் ஆண்டில், எஃப்.டி.சி சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கு வழிகாட்டுதலை வழங்குவதற்கான அமெரிக்க வம்சாவளியைச் சேர்ந்த உரிமைகோரல்கள் குறித்து அமலாக்கக் கொள்கை அறிக்கையை வெளியிட்டது. எங்களிடம் ஒரு சிற்றேட்டை உள்ளது, இது மேட் இன் யுஎஸ்ஏ ஸ்டாண்டர்டுடன் இணங்குகிறது, அதை இன்னும் விரிவாக விளக்குகிறது.
அமெரிக்காவில் ஒரு தயாரிப்பு தயாரிக்கப்படுகிறது என்று ஒரு நிறுவனம் எப்போது சொல்ல முடியும்?
ஜூலியா: யுஎஸ்ஏ உரிமைகோரலில் தகுதியற்றதாக தயாரிக்கப்பட்டதாக இருக்க, உங்கள் தயாரிப்பு அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்ட “அனைத்தும் அல்லது கிட்டத்தட்ட அனைத்துமே” ஆக இருக்க வேண்டும், மேலும் அந்தக் கோரிக்கையை தயாரிப்புகள், பேக்கேஜிங் அல்லது விளம்பரத்தில் சொல்வதற்கு முன்பு அதை ஆதரிக்க உங்களுக்கு ஆதாரம் இருக்க வேண்டும். அமலாக்கக் கொள்கை அறிக்கையின்படி, “அனைத்தும் அல்லது கிட்டத்தட்ட அனைத்தும்” என்பது தயாரிப்புக்குச் செல்லும் அனைத்து குறிப்பிடத்தக்க பகுதிகளும் செயலாக்கமும் நம்முடைய தோற்றமாக இருக்க வேண்டும் என்பதாகும். தயாரிப்பில் இல்லை – அல்லது புறக்கணிக்கக்கூடிய – வெளிநாட்டு உள்ளடக்கம் இருக்க வேண்டும். .
அமெரிக்க உரிமைகோரலை உருவாக்குவதற்கு முன்பு எனக்கு என்ன ஆதாரம் தேவை?
ஜூலியா: யுஎஸ்ஏ உரிமைகோரலில் தயாரிக்கப்பட்ட எந்தவொரு புறநிலை பிரதிநிதித்துவத்தையும் செய்வதற்கு முன், உற்பத்தியாளர்கள் அல்லது சந்தைப்படுத்துபவர்கள் உரிமைகோரலை ஆதரிக்க “நியாயமான அடிப்படை” இருக்க வேண்டும். அமெரிக்காவின் சூழலில், அதாவது அனைத்து அல்லது கிட்டத்தட்ட அனைத்து தயாரிப்புகளும் அமெரிக்காவில் செய்யப்படுகின்றன என்பதற்கு உங்களுக்கு திறமையான மற்றும் நம்பகமான சான்றுகள் தேவை. மற்றொரு முக்கியமான கருத்தாகும், விளம்பரதாரர்கள் நுகர்வோருக்கான உரிமைகோரல்களை வெளிப்படையாக தெரிவிக்க முடியும் மற்றும் உட்குறிப்பால். சூழலைப் பொறுத்து, அமெரிக்க சின்னங்கள் அல்லது புவியியல் குறிப்புகள் (எடுத்துக்காட்டாக, அமெரிக்க கொடிகள், அமெரிக்க வரைபடங்களின் வெளிப்புறங்கள் அல்லது தலைமையகம் அல்லது தொழிற்சாலைகளின் அமெரிக்க இடங்களைப் பற்றிய குறிப்புகள்) அமெரிக்காவின் உரிமைகோரலை தங்களால் அல்லது பிற சொற்றொடர்கள் அல்லது படங்களுடன் இணைந்து தெரிவிக்கலாம். யுஎஸ்ஏ உரிமைகோரலில் செய்யப்பட்ட ஒரு பொய்யைக் குறிப்பது ஒரு தவறான கூற்றை தட்டையானது செய்வது போலவே சட்டவிரோதமானது, எனவே உடற்பயிற்சி எச்சரிக்கையுடன்.
எங்கள் தயாரிப்பில் நிறைய கூறு பாகங்கள் உள்ளன. அந்த சூழ்நிலையில், FTC “அனைத்தும் அல்லது கிட்டத்தட்ட அனைத்தையும்” தரத்தை எவ்வாறு பயன்படுத்துகிறது?
ஜூலியா: முதலில், உங்கள் தயாரிப்பு அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்டது என்று சொல்ல, இறுதி சட்டசபை அல்லது செயலாக்கம் அமெரிக்காவில் நடைபெற வேண்டும். கூடுதலாக, அமெரிக்க சுங்க சேவை விதிமுறைகளுக்கு ஏற்ப, உங்கள் தயாரிப்பு கடைசியாக அமெரிக்காவில் கணிசமாக மாற்றப்பட்டது என்பதற்கான ஆதாரம் தேவை. ஆனால் நாம் பார்ப்பது அவ்வளவுதான். உற்பத்தியின் மொத்த உற்பத்தி செலவுகள் அமெரிக்க பாகங்கள் மற்றும் செயலாக்கத்திற்கு எவ்வளவு ஒதுக்கப்படலாம், எந்தவொரு வெளிநாட்டு உள்ளடக்கமும் முடிக்கப்பட்ட உற்பத்தியில் இருந்து எவ்வளவு தூரம் அகற்றப்படுகின்றன, மற்றும் உற்பத்தியின் ஒட்டுமொத்த செயல்பாட்டிற்கு வெளிநாட்டு உள்ளடக்கம் அல்லது செயலாக்கத்தின் முக்கியத்துவம் போன்ற காரணிகளையும் நாங்கள் கருத்தில் கொள்வோம். மேட் இன் யுஎஸ்ஏ ஸ்டாண்டர்டுடன் இணங்குவதிலிருந்து இரண்டு மாறுபட்ட உண்மை வடிவங்கள் இங்கே உள்ளன, அவை அந்த புள்ளியை விளக்க உதவும்:
எடுத்துக்காட்டு. ஒரு நிறுவனம் நெவாடாவில் உள்ள ஒரு ஆலையில் புரோபேன் பார்பிக்யூ கிரில்ஸை உற்பத்தி செய்கிறது. தயாரிப்பின் முக்கிய கூறுகளில் எரிவாயு வால்வு, பர்னர் மற்றும் அலுமினிய வீட்டுவசதி ஆகியவை அடங்கும், அவை ஒவ்வொன்றும் அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்படுகின்றன, கிரில்லின் கைப்பிடிகள் மற்றும் குழாய்கள் மெக்சிகோவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படுகின்றன. யுஎஸ்ஏ உரிமைகோரலில் தகுதியற்ற முறையில் தயாரிக்கப்பட்டவை ஏமாற்றமடைய வாய்ப்பில்லை, ஏனெனில் கைப்பிடிகள் மற்றும் குழாய்கள் உற்பத்தியின் மொத்த உற்பத்தி செலவுகளில் மிகக் குறைவான பகுதியை உருவாக்குகின்றன மற்றும் இறுதி உற்பத்தியின் முக்கியமற்ற பகுதிகள்.
எடுத்துக்காட்டு. அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்ட பித்தளை, ஒரு அமெரிக்க தயாரிக்கப்பட்ட டிஃப்பனி பாணி விளக்கு விளக்கு மற்றும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட தளத்திலிருந்து ஒரு அட்டவணை விளக்கு அமெரிக்காவில் கூடியது. விளக்கு தயாரிப்பதற்கான மொத்த செலவில் ஒரு சிறிய சதவீதத்தை அடிப்படை கொண்டுள்ளது. யுஎஸ்ஏ உரிமைகோரலில் தகுதியற்ற முறையில் தயாரிக்கப்பட்ட இரண்டு காரணங்களுக்காக ஏமாற்றும்: உற்பத்தி செயல்பாட்டில் முடிக்கப்பட்ட உற்பத்தியில் இருந்து சிறிய விளைவுகளாக இருக்கும், இது இறுதி உற்பத்தியின் குறிப்பிடத்தக்க பகுதியாகும்.
மூலப்பொருட்கள் பற்றி என்ன? FTC அவர்களை “அனைத்தும் அல்லது கிட்டத்தட்ட அனைத்தும்” மதிப்பீட்டில் எவ்வாறு காரணி செய்கிறது?
ஜூலியா: மூலப்பொருட்கள் எவ்வளவு சம்பாதிக்கின்றன என்பதையும், அவை முடிக்கப்பட்ட தயாரிப்பிலிருந்து எவ்வளவு தூரம் அகற்றப்பட்டன என்பதையும் நாங்கள் பார்க்கிறோம். எஃப்.டி.சி குறிப்பிட்டுள்ளபடி, “ஒரு மூலப்பொருள் அமெரிக்காவிற்கு சொந்தமற்றதாக இருந்தாலும், அந்த இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பொருள் முடிக்கப்பட்ட உற்பத்தியின் முழுமையோ அல்லது சாரத்தையும் கொண்டிருந்தால். . . , இறுதி தயாரிப்பை தகுதியற்ற ‘அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்ட’ உரிமைகோரலுடன் லேபிளிடுவது நுகர்வோரை தவறாக வழிநடத்தும். மேட் இன் யுஎஸ்ஏ ஸ்டாண்டர்டுடன் இணங்குவதில் இருந்து ஒரு எடுத்துக்காட்டு இங்கே:
எடுத்துக்காட்டு. தங்க வளையத்தில் உள்ள தங்கம் இறக்குமதி செய்யப்பட்டால், ரிங்கிற்கான அமெரிக்காவின் உரிமைகோரலில் தகுதியற்றது ஏமாற்றும். ஏனென்றால், தங்கம் முடிக்கப்பட்ட தயாரிப்புடன் ஒப்பிடும்போது குறிப்பிடத்தக்க மதிப்பைக் குறிக்கக்கூடும், மேலும் தங்கம் – ஒரு ஒருங்கிணைந்த கூறு – முடிக்கப்பட்ட கட்டுரையிலிருந்து ஒரு படி மட்டுமே. இதற்கு நேர்மாறாக, அமெரிக்காவில் அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்ட ஒரு கடிகார வானொலியின் பிளாஸ்டிக் வழக்கில் பிளாஸ்டிக் கவனியுங்கள். இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பெட்ரோலியத்திலிருந்து பிளாஸ்டிக் வழக்கு தயாரிக்கப்பட்டால், அமெரிக்காவின் உரிமைகோரல் பொருத்தமானதாக இருக்கக்கூடும், ஏனெனில் பெட்ரோலியம் முடிக்கப்பட்ட உற்பத்தியில் இருந்து வெகு தொலைவில் உள்ளது, மேலும் அதன் ஒரு சிறிய பகுதியாகும்.
எங்கள் தயாரிப்பு “அனைத்தையும் அல்லது கிட்டத்தட்ட அனைத்தையும்” தரத்தை பூர்த்தி செய்யவில்லை. அப்படியிருந்தும், அதை எவ்வளவு முன்னிலைப்படுத்த முடியும் என்பதை நாம் முன்னிலைப்படுத்தலாம் என்பது அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்டதா?
ஜூலியா: உங்கள் தயாரிப்பு வெளிநாடுகளில் மேலும் செயலாக்காமல் அமெரிக்காவில் கணிசமாக மாற்றப்பட்டிருந்தால், நுகர்வோரை ஏமாற்றாமல் அமெரிக்காவில் நீங்கள் செய்யும் பணிகளை முன்னிலைப்படுத்த நீங்கள் செய்யக்கூடிய ஒரு “தகுதிவாய்ந்த” – அல்லது வரையறுக்கப்பட்ட – அமெரிக்காவில் கூறப்பட்டிருக்கலாம். பொருத்தமான சூழ்நிலைகளில், நிறுவனங்கள் “60% அமெரிக்க உள்ளடக்கம்”, “அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்டு, இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பாகங்கள்” அல்லது “இத்தாலிய தோல் மற்றும் மெக்ஸிகன் சட்டத்திலிருந்து அமெரிக்காவில் கூடியிருந்த படுக்கை” போன்ற உரிமைகோரல்களை உருவாக்க முடியும். ஆனால் உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் சந்தைப்படுத்துபவர்கள் அதுபோன்ற உரிமைகோரல்களைச் செய்யும்போது கவனிப்பைப் பயன்படுத்த வேண்டும். தயாரிப்பில் அமெரிக்க உள்ளடக்கம் அல்லது அமெரிக்க செயலாக்கத்தில் குறிப்பிடத்தக்க அளவு இல்லாவிட்டால் தகுதிவாய்ந்த உரிமைகோரல்களைத் தவிர்க்கவும். வேறு எந்த பிரதிநிதித்துவத்தையும் போலவே, அமெரிக்காவின் உரிமைகோரலில் தகுதிவாய்ந்த தயாரிக்கப்பட்டவை உண்மையாகவும் உறுதிப்படுத்தப்பட்டதாகவும் இருக்க வேண்டும் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள்.
ஒரு போட்டியாளர் அமெரிக்கா தரத்தில் தயாரிக்கப்பட்டதை மீறினால் நான் என்ன செய்ய முடியும்?
ஜூலியா: Musa@ftc.gov இல் எங்களுக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்புங்கள் அல்லது எங்களை 202-326-2996 என்ற எண்ணில் அழைக்கவும். நடந்துகொண்டிருக்கும் விசாரணைகள் பற்றி நாங்கள் உங்களுக்குச் சொல்ல முடியாது, ஆனால் போட்டியாளர்களிடமிருந்து வரும் தகவல்கள் சட்டத்தை அமல்படுத்துபவர்களுக்கு நடைமுறைகள் பரிசோதனைக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கும் நிறுவனங்களில் கவனம் செலுத்த உதவும். இறக்குமதி அல்லது ஏற்றுமதி மோசடியை நீங்கள் சந்தேகித்தால் – எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு தயாரிப்பு நுகர்வோருக்கு வருவதற்கு முன்பு தேவையான வெளிநாட்டு மூல லேபிளை நீக்குகிறது – ஆன்லைன் புகாரை தாக்கல் செய்யுங்கள் அமெரிக்க சுங்க சேவையுடன். மற்றொரு விருப்பம் என்னவென்றால், உங்கள் மாநில அட்டர்னி ஜெனரலைத் தொடர்புகொள்வது அல்லது சிறந்த வணிக பணியகங்களின் கவுன்சிலின் தேசிய விளம்பரப் பிரிவில் சவாலை தாக்கல் செய்வது. கூடுதலாக, சில நிகழ்வுகளில், லான்ஹாம் சட்டம் ஒரு நிறுவனத்திற்கு ஒரு போட்டியாளருக்கு எதிராக வழக்குத் தொடுக்கும் உரிமையை வழங்கக்கூடும்.
மேலும் ஆதாரங்களுக்கு அமெரிக்காவின் மேட் இன் யுஎஸ்ஏ பக்கத்தை அணுகவும்.