Home Business அந்த சமூக ஊடக விளம்பரங்களில் சிலவற்றின் பின்னால் என்ன இருக்கிறது என்பதை தரவு ஸ்பாட்லைட் வெளிப்படுத்துகிறது

அந்த சமூக ஊடக விளம்பரங்களில் சிலவற்றின் பின்னால் என்ன இருக்கிறது என்பதை தரவு ஸ்பாட்லைட் வெளிப்படுத்துகிறது

சில நேரங்களில் “வீடு. . . ” பெருமைப்படுவதற்கு ஒரு மரியாதை. ராக் ‘என்’ ரோலுக்காக பெருமையையும், கிளீவ்லேண்ட், மற்றும் கோழி சிறகுகளுக்கு நீங்கள் செய்த பங்களிப்புக்கு நன்றி, எருமை. ஆனால் மோசடிகள் மற்றும் மோசடிகளின் பிறப்பிடம் பொறாமைப்பட வேண்டிய புனைப்பெயர் அல்ல. ஒரு FTC படி தரவு கவனத்தை ஈர்க்கும்நுகர்வோரின் அறிக்கைகள் பல சந்தர்ப்பங்களில், இது சமூக ஊடகங்களுக்கு ஒரு மோனிகராக மாறி வருவதாகக் கூறுகின்றன.

தி தரவு கவனத்தை ஈர்க்கும் 2023 ஆம் ஆண்டின் முதல் பாதியில் சமூக ஊடகங்களில் மோசடிக்கு அடிக்கடி ஏற்பட்ட இழப்புகள் எதையாவது வாங்க முயற்சித்தவர்களிடமிருந்து வந்தவை என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது. அந்த மோசடிகள் பல பேஸ்புக் அல்லது இன்ஸ்டாகிராமில் ஒரு விளம்பரத்துடன் தொடங்கின. நுகர்வோர் வழங்கப்படாத பொருட்களின் கதைகளை விவரித்தனர் மற்றும் பணத்தை இழந்தனர்-ஷோ உடைகள் மற்றும் எலக்ட்ரானிக்ஸ் இல்லை-ஆனால் மோசடி செய்பவர்கள் சமூக ஊடகங்களை மக்களைத் தூண்டுவதற்கு ஒரே வழி இதுவல்ல.

2023 ஆம் ஆண்டின் முதல் பாதியில், நுகர்வோர் 50% க்கும் அதிகமான பணத்தை சமூக ஊடகங்களில் மோசடி செய்ததாக அறிவித்தனர். ஒரு பொதுவான செயல்பாட்டு முறை கூறப்படும் முதலீட்டு வாய்ப்புகளுக்கான பணம் சம்பாதிக்கும் விளம்பரங்களை உள்ளடக்கியிருக்கலாம், பெரும்பாலும் கிரிப்டோகரன்ஸியை கொக்கியாகப் பயன்படுத்துகிறது. மோசடி செய்பவர்கள் தங்கள் சொந்த “வெற்றிக் கதைகள்” என்று கூறும் வலைத்தளங்கள் அல்லது பயன்பாடுகளுக்கு மக்களை கவர்ந்திழுக்கிறார்கள், ஆனால் நுகர்வோர் இறுதியில் வெறுங்கையுடன் முடிவடையும் மற்றும் வெற்று பணப்பைகள்.

படி தரவு கவனத்தை ஈர்க்கும்காதல் மோசடிகள் சமூக ஊடகங்கள் மூலம் எளிதாக்கப்பட்ட பெரிய நிதி இழப்புகளின் மற்றொரு ஆதாரமாகும். 2023 ஆம் ஆண்டின் முதல் ஆறு மாதங்களில், ஆன்லைன் காதல் மோசடியில் பணத்தை இழந்ததாக புகாரளித்தவர்களில் பாதி பேர் பேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம் அல்லது ஸ்னாப்சாட் மூலம் தொடங்கியதாகக் கூறினர்.

சக ஊழியர்கள், நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருடன் நீங்கள் பகிர்ந்து கொள்ளக்கூடிய அறிவுரை FTC க்கு உள்ளது.

  • சமூக ஊடகங்களில் உங்கள் இடுகைகளையும் தகவல்களையும் யார் பார்க்க முடியும் என்பதை கட்டுப்படுத்துங்கள். எல்லா தளங்களும் உங்கள் சமூக ஊடக நடவடிக்கைகளிலிருந்து உங்களைப் பற்றிய தகவல்களை சேகரிக்கின்றன, ஆனால் சில கட்டுப்பாடுகளை அமைக்க உங்கள் தனியுரிமை அமைப்புகளைப் பார்வையிடவும்.
  • தங்களுக்கு விரைவில் பணம் தேவை என்று கூறி ஒரு நண்பரிடமிருந்து உங்களுக்கு ஒரு செய்தி வந்ததா அல்லது பகிர்ந்து கொள்ள அவர்களுக்கு ஒரு முதலீட்டு வாய்ப்பு இருக்க முடியாது? அவர்களின் கணக்கு ஹேக் செய்யப்பட்ட ஒரு நல்ல வாய்ப்பு உள்ளது. கிரிப்டோகரன்சி, பரிசு அட்டை அல்லது கம்பி பரிமாற்றத்துடன் பணம் செலுத்த அவர்கள் உங்களிடம் கேட்டால், இது ஒரு திடமான பந்தயம், ஒரு மோசடி செய்பவர் செய்தியின் பின்னால் இருக்கிறார், உங்களுக்குத் தெரியாத ஒருவர் அல்ல.
  • நிச்சயமாக, ஆன்லைனில் தொடங்கிய ஒரு சிறந்த காதல் கதையைப் பற்றி நீங்கள் இப்போது கேள்விப்படுகிறீர்கள். ஆனால் அவ்வளவு மகிழ்ச்சியுடன் முடிவடையாத கதைகளைப் பற்றி நாம் அதிகம் பேச வேண்டும். FTC க்கு ஆலோசனை உள்ளது ஒரு காதல் மோசடியைக் கண்டறிவது எப்படி.

சமூக ஊடக விளம்பரத்தை மோசடி செய்பவர்களின் பயன்பாடு குறித்து வணிகங்கள் ஏன் அக்கறை கொள்ள வேண்டும்? ஏனென்றால், எந்தவொரு புகழ்பெற்ற சில்லறை விற்பனையாளரும் அதன் சந்தைப்படுத்தல் செய்திகளை மோசடி செய்வதற்கு அருகாமையில் களங்கப்படுத்த விரும்பவில்லை. நீங்கள் ஒரு மோசடி அல்லது கேள்விக்குரிய வணிக நடைமுறையைக் கண்டால், அதை FTC இல் புகாரளிக்கவும் Reportfraud.ftc.gov.

ஆதாரம்