BusinessNews

அசல் உள்ளடக்க வணிகத்திலிருந்து யூடியூப் ஏன் வெளியேறியது

அசல் உள்ளடக்கத்தை ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை நிதியளிப்பதில் யூடியூப் அதன் கையை முயற்சித்தது – ஏமாற்றமளிக்கும் முடிவுகளுடன்.

பத்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, உலகின் நெட்ஃபிக்ஸ் உடன் நேரடியாக போட்டியிட வேண்டும் என்று யூடியூப் நம்பியது. 2015 ஆம் ஆண்டில் யூடியூப்பின் தலைமை வணிக அதிகாரியாக (2023 ஆம் ஆண்டில் வார்னர் மியூசிக் குழுமத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக சென்றவர்) ராபர்ட் கின்க், டிவி மூத்த சூசேன் டேனியல்ஸை அசல் நிரலாக்கத்தை உருவாக்க நியமித்தார் – யூடியூப் ரெட் சந்தாதாரர்களுக்கு பிரத்தியேகமாக கிடைக்கிறது (பின்னர் மறுபெயரிடப்பட்ட யூடியூப் பிரீமியம்).

எம்டிவியின் நிரலாக்கத் தலைவராகவும், WB மற்றும் வாழ்நாளில் ஒரு சிறந்த நிர்வாகியாகவும் இருந்த டேனியல்ஸ், பியூடியாபி, மார்கிபிளியர், ரெட் & லிங்க் மற்றும் லிசா கோஷி போன்ற யூடியூப் படைப்பாளர்களைக் கொண்ட கிரீன்லிட் தொடர்களையும், “கராத்தே கிட்” ஆஃப்ஷூட் “கோப்ரா காய்” போன்ற ஸ்கிரிப்ட் செய்யப்பட்ட அசல்களையும் கொண்டு வந்த அணியை வழிநடத்தியது.

இருப்பினும், சந்தாக்கள் வழியாக எதிர்பார்க்கப்பட்ட பேபேக் யூடியூப் நிர்வாகிகளை அசல் வழங்கவில்லை. YouTube மூலங்களை விளம்பரங்களுடன் இலவசமாகக் கிடைக்கச் செய்ய மேடை மாற்றப்பட்டது, அவற்றை சிறப்பாக பணமாக்கும் முயற்சி. 2019 ஆம் ஆண்டில், யூடியூப் ஸ்கிரிப்ட் செய்யப்பட்ட விளையாட்டிலிருந்து வெளியேறத் தொடங்கியது. அதன் பிரபலமான தொடர்களில் சில வேறு இடங்களில் வீடுகளைக் கண்டன: சோனி பிக்சர்ஸ் தொலைக்காட்சியில் இருந்து 2020 இல் “கோப்ரா கை”, யூடியூப்பில் இரண்டு சீசன்களுக்குப் பிறகு நெட்ஃபிக்ஸ் மூலம் எடுக்கப்பட்டது (அங்கு இது மற்றொரு நான்கு பருவங்களை இயக்கும்). திரைப்படத் தொடரை அடிப்படையாகக் கொண்ட “ஸ்டெப் அப்”, யூடியூப்பில் இரண்டு சீசன்களுக்கு வாழ்ந்து மூன்றாவது மற்றும் இறுதி சீசனுக்கு ஸ்டார்ஸுக்குச் சென்றது.

பின்னர், 2022 ஆம் ஆண்டின் முற்பகுதியில், யூடியூப் ஒரிஜினல்ஸ் முன்முயற்சியை முற்றிலுமாக காயப்படுத்தியது. அந்த வசந்த காலத்தில் டேனியல்ஸ் யூடியூப்பை விட்டு வெளியேறினார்.

பிப்ரவரி 2023 இல் யூடியூப்பின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக ஆன நீல் மோகன் கூறுகையில், ஒரு முறை ஆய்வறிக்கை என்னவென்றால், இந்த தளம் பெரிய-டிக்கெட் தயாரிப்புகளுக்கு நிதியளிப்பதன் மூலம் உள்நாட்டு படைப்பாளர்களுக்கு ஒரு ஊக்கத்தை அளிக்க முடியும்-பின்னர் தலைகீழாக பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள். என்ன நடந்தது, அவர் கூறுகிறார், பிரபலமான யூடியூபர்கள் டிவி அல்லது பிற ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளில் எதையும் போலவே சிறந்த பிரீமியம்-நிலை உள்ளடக்கத்தை உருவாக்கத் தொடங்கினர்.

YouTube இல் பெரிய படைப்பாளர்கள் “அந்த அர்த்தத்தில் புதிய ஹாலிவுட், ஏனெனில் அவர்கள் மக்கள் பார்க்க விரும்பும் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்குகிறார்கள்,” என்று மோகன் கூறுகிறார். “ஆகவே, இது சம்பந்தமாக எதையும் செய்ய வேண்டியதன் அவசியத்தை நீக்கியது, ஏனென்றால் எங்கள் படைப்பாளர்கள் அதைத் தாங்களாகவே செய்கிறார்கள்.”

மேலும், மோகன் கூறுகிறார், யூடியூப்பின் அசல் உள்ளடக்க உத்தி வேலை செய்யவில்லை, ஏனெனில் “உள்ளடக்கத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பதில் நாங்கள் நல்லதல்ல.” ஒரு தொழில்நுட்ப தளமாக, படைப்பாளர்களுக்கான கருவிகளை உருவாக்குவதிலும், பார்வையாளர்களுக்கான அனுபவங்களைப் பார்ப்பதிலும் யூடியூப் சிறந்தது, அவர் கூறுகிறார். எனவே அதில் கவனம் செலுத்த யூடியூப் அசல் வெளியேற முடிவு செய்தது – “மேலும் எங்கள் படைப்பாளிகள் மீதமுள்ளதைச் செய்யட்டும்” என்று மோகன் கூறுகிறார்.

கூகிளுக்கு சொந்தமான வீடியோ நிறுவனமான யூடியூப்பிற்காக தயாரிக்கப்பட்ட உள்ளடக்கத்தில் பணத்தை வீச முந்தைய முயற்சியை மேற்கொண்டது. 2012 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கப்பட்ட யூடியூப் அசல் சேனல்கள் முன்முயற்சி, மடோனா, ஜே-இசட், ஆமி போஹ்லர், சோபியா வெர்கரா, ஷாகுல் ஓ நீல் மற்றும் டபிள்யுடபிள்யுஇ உள்ளிட்ட கூட்டாளர்களிடமிருந்து டஜன் கணக்கான சேனல்களுக்கு 100 மில்லியன் டாலர்களை வழங்கியது. கூடுதலாக, கூகிள் அவற்றை சந்தைப்படுத்த million 200 மில்லியனை உறுதியளித்தது. பல சேனல்கள் இப்போது செயலற்ற நிலையில் இருந்தாலும், மேடையில் அசல் உள்ளடக்க வளர்ச்சியைத் தொடங்குவதன் மூலம் இந்த முயற்சி விரும்பிய விளைவைக் கொண்டிருப்பதாக யூடியூப் நிர்வாகிகள் கூறியுள்ளனர்.

அசல் நிரலாக்கத்திற்கு நிதியளிப்பதில் யூடியூப் உந்துதல் மற்றும் அடுத்தடுத்த புல்பேக் ஒரு கேள்வியை எழுப்புகிறது: பாரம்பரிய ஸ்டுடியோ தயாரித்த உள்ளடக்கம் படைப்பாளர்களுக்கும் தளங்களுக்கும் சிறந்த பொருளாதாரத்தை அளிக்கிறதா?

YouTube உடன் ஒப்பிடும்போது நெட்ஃபிக்ஸ் சந்தா அடிப்படையிலான மாடல் “படைப்பாளர்களுக்கு அதிக வருமானத்தை உருவாக்குகிறது”, நெட்ஃபிக்ஸ் இணை தலைமை நிர்வாக அதிகாரி டெட் சரண்டோஸ் அக்டோபர் 2024 இல் நிறுவனத்தின் Q3 வருவாய் நேர்காணலில் கோரியது.

ஆனால் பொதுவாக, பயனர் உருவாக்கிய உள்ளடக்கம் அல்லது தொழில் ரீதியாக தயாரிக்கப்பட்ட உள்ளடக்கம் வழியாக பணம் சம்பாதிக்க வேண்டும்-முக்கிய வெற்றிக் காரணி பரந்த அளவைக் கொண்டுள்ளது என்று கே.பி.எம்.ஜி.யின் அமெரிக்க ஊடகத் தொழில்துறை தலைவர் ஸ்காட் பூர்டி கூறுகிறார். YouTube இன் யுஜிசி மாதிரியின் நன்மை, அவர் கூறுகிறார், மேடையில் உள்ளடக்க முன்பணத்திற்கான பணத்தை முடக்க வேண்டியதில்லை. மாறாக, பிரபலமான வீடியோக்கள் எவ்வளவு பிரபலமானவை என்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டு விளம்பர வருவாயை இது செலுத்துகிறது. “இது ஆபத்து இல்லாத மாதிரி” என்று பூர்டி கூறுகிறார்.

மேலே உள்ள படம்: “கோப்ரா கை” சீசன் 1 இல் ரால்ப் மச்சியோ

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button