‘வரை விடியல்’ விமர்சனம்: இந்த திகில் திரைப்படத் தழுவல் ஹிட் சர்வைவல் விளையாட்டுடன் எவ்வாறு ஒப்பிடுகிறது?

பல தசாப்தங்களாக, “வீடியோ கேம் மூவி” என்ற சொற்றொடர் குப்பைக்கு ஒத்ததாக இருந்தது, போன்ற விளையாட்டுகளின் தழுவல்களை விமர்சன ரீதியாக வெறுக்கத்தக்க வகையில் நன்றி ஸ்ட்ரீட் ஃபைட்டர், சைலண்ட் ஹில்மற்றும் (நியாயமற்ற முறையில் மதிப்பிடப்பட்டவை) சூப்பர் மரியோ பிரதர்ஸ். ஆனால் கடந்த சில ஆண்டுகளில், ஹாலிவுட் பார்வையாளர்கள் ஒரு புதிய அனிமேஷனை ஏற்றுக்கொள்வதைக் கண்டிருக்கிறார்கள் சூப்பர் மரியோ பிரதர்ஸ் திரைப்படம்அருவடிக்கு மூன்று சோனிக் தி ஹெட்ஜ்ஹாக் திரைப்படங்கள், ஒரு க ti ரவ நாடகத் தொடர் எங்களுக்கு கடைசிஅருவடிக்கு மற்றும் மின்கிராஃப்ட் திரைப்படம்அருவடிக்கு இது பதின்ம வயதினரை காட்டுக்குச் செல்வது, பாப்கார்னைத் தூக்கி எறிந்தது, திரையரங்குகளில் கேட்ச்ஃப்ரேஸ்களைக் கத்துகிறது.
‘மின்கிராஃப்ட்’ திரைப்படத் திரையிடல்களில் பதின்வயதினர் குழப்பத்தை ஏற்படுத்துகிறார்கள்
வீடியோ கேம் தழுவல்களுக்கான உற்சாகத்துடன் எல்லா நேரத்திலும் உயர்ந்த நிலையில், ஒரு திரைப்பட பதிப்பிற்கு சிறந்த தருணம் இருக்கக்கூடாது விடியல் வரை தியேட்டர்களைத் தாக்க. விமர்சன ரீதியாக பேன் கூட ஃப்ரெடிஸில் ஐந்து இரவுகள் ஒரு தொடர்ச்சியைப் பெற போதுமான பாக்ஸ் ஆபிஸ் வங்கியை அடித்தது. இருப்பினும், திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் விடியல் வரை ஒரு தனித்துவமான சவாலை எதிர்கொள்ளுங்கள், ஏனெனில் இந்த விளையாட்டின் முழு நெரிசலும் பதின்ம வயதினரின் காலணிகளில் வீரர்களை இரக்கமற்ற ஸ்லாஷரால் பின்தொடர்கிறது. லாரி ஃபெசென்டன் மற்றும் கிரஹாம் ரெஸ்னிக் ஆகியோரால் எழுதப்பட்ட கதையை மற்ற திகில் திரைப்படங்களைப் போலவே உணரக்கூடும், ஆனால் மேலும் விளையாட்டின் மிகவும் போதை உறுப்பை இழக்க நேரிடும்.
ஒரு நிலையை மீண்டும் இயக்குவதற்குப் பதிலாக, விளையாட்டு பட்டாம்பூச்சி விளைவுடன் பிணைக்கப்பட்ட ஒரு குறிப்பிட்ட பொறிமுறையைப் பயன்படுத்துகிறது, வெவ்வேறு தேர்வுகள் எழுத்துக்களுக்கு வெவ்வேறு விளைவுகளைக் குறிக்கின்றன என்று கூறுகின்றன. விளையாட்டு முழுவதும், வீரர்களுக்கு அவர்களின் கதாபாத்திரங்களின் தலைவிதியை மாற்றக்கூடிய முக்கிய முடிவுகளை எடுக்க வாய்ப்பு வழங்கப்படுகிறது, இது ஒரு திரை பட்டாம்பூச்சி விளைவு திரையால் குறிக்கப்படுகிறது; முடிவெடுத்த பிறகு, விளையாட்டு தானாக சேவல்கள், அதை முடிவில்லாமல் மீண்டும் இயக்கக்கூடியதாக மாற்றுகிறது. ((கருப்பு கண்ணாடி ‘கள் Bandersnatch சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு இதேபோன்ற விளையாட்டை உருவாக்கும், இது ஸ்பின்ஆஃப் திரைப்படத்தின் துன்புறுத்தப்பட்ட ஹீரோவின் தலைவிதியைத் தேர்வுசெய்ய பார்வையாளர்களை அனுமதிக்கிறது.)
ஆனால் ஒரு திரைப்படம் அந்த மாறும் தன்மையை திரையரங்குகளில் எவ்வாறு கொண்டு வர முடியும், அங்கு எந்த கட்டுப்படுத்தியும் பார்வையாளர்களிடம் தேர்வுகளை ஒப்படைக்காது? இல் விடியல் வரை.
விடியல் வரை ஒரு பழக்கமான கதையில் ஒரு நேர வளையத்தை கொண்டு வருகிறது.
எலா ரூபின் க்ளோவராக நடிக்கிறார், “முதல் விடியல்” என்ற தனது சகோதரியைத் தேடும் ஒரு பெண்.
கடன்: கெர்ரி பிரவுன் / சோனி பிக்சர்ஸ் பொழுதுபோக்கு
ஒரு பார்வையில், திரைக்கதை எழுத்தாளர்கள் பிளேர் பட்லர் மற்றும் கேரி டூபர்மேன் ஆகியோர் விளையாட்டின் பெரும்பகுதியை சிந்தினர். ஜாக், மேதாவி, சராசரி பெண், பொறாமை கொண்ட காதலன், மற்றும் கொடுமைப்படுத்தப்பட்ட மிஸ்ஃபிட் ஆகியவற்றின் உயர்நிலைப் பள்ளி தொல்பொருள்கள் போய்விட்டன, இது வீரர்களை கதாபாத்திரங்களை விரைவாகப் படிக்க அனுமதித்தது. அவர்களின் இடத்தில் பங்கு கதாபாத்திரங்களில் எளிதில் விழாத ஒரு சிறிய நண்பர்கள் குழு உள்ளது. விளையாட்டின் முன்மாதிரியைப் போலவே, வார இறுதி பயணத்திற்காக அவர்கள் மீண்டும் ஒன்றிணைவதில்லை. அதற்கு பதிலாக, க்ளோவர் (எலா ரூபின்), அவரது குழந்தை பருவ ஆடைகளான நினா (ஒடெஸா அஜியன்) மற்றும் மேகன் (ஜி-யங் யூ), அவரது முன்னாள் காதலன் மேக்ஸ் (மைக்கேல் சிமினோ) மற்றும் நினாவின் புதிய காதலன் அபே (பெல்மாண்ட் கேமலி) ஆகியோர் சங்கடமான சாலைப் பயணத்தில் உள்ளனர், க்ளோவரின் சகோதரி மெலனியை ஒரு வருடத்திற்கு முன்னர் தேடுகிறார்கள், ஒரு வருடத்திற்கு முன்னர்.
அவர்களின் தேடல் அவர்களை அச்சுறுத்தலாக பெயரிடப்பட்ட குளோர் பள்ளத்தாக்குக்கு கொண்டு வருகிறது, அங்கு ஒரு வரவேற்பு மையம் ஒரு தற்காலிக பொறியாக மாறும், விடியற்காலையில் அனைவரையும் கொல்ல தீர்மானிக்கும் ஒரு நேர வளையத்திற்குள் நுழைகிறது.
குளோர் பள்ளத்தாக்கின் பிடிக்குள் ஒருமுறை, க்ளோவர் மற்றும் அவரது நண்பர்கள் இரவை மீண்டும் மீண்டும் வரவழைத்து, ஒரு கொலையாளியிலிருந்து ஓடி, அருகிலுள்ள காடுகளைத் தூண்டும் அரக்கர்களைத் தூண்டிவிடுகிறார்கள், பொதுவாக இறக்கக்கூடாது என்று முயற்சிக்கிறார்கள். அவர்கள் செய்யும் ஒவ்வொரு முறையும், அவர்கள் தொடங்கிய இடத்திற்கு அவர்கள் திரும்பி, இரவை மீண்டும் எதிர்கொள்ள வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. ஒவ்வொரு முறையும் (நேர-லூப் ஸ்லாஷரைப் போல இனிய மரண நாள்), அவர்களின் உடல்கள் முந்தைய இரவில் இருந்து காயமடைந்து அடித்து நொறுக்கப்படுகின்றன. ஒரே வழி என்னவென்றால், அதாவது அவை எந்த சாபத்தையும் உடைக்க விடியற்காலையில் வரை உயிர்வாழும் அல்லது அவை ஒரு பகுதியாக மாறும், வரவேற்பு மையத்தின் விருந்தினர் புத்தகத்தை அணுக அடுத்த துரதிர்ஷ்டவசமான சுற்றுலாப் பயணிகளை அச்சுறுத்துவதற்கு அழிந்துவிட்டன.
Mashable சிறந்த கதைகள்
விளையாட்டு இயக்கவியல் புத்திசாலித்தனமாக மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது… அவை இல்லாத வரை.

கடன்: கெர்ரி பிரவுன் / சோனி பிக்சர்ஸ் பொழுதுபோக்கு
முதலில், டைம் லூப் அசல் விளையாட்டின் ஒரு உறுப்பை தியேட்டருக்குள் கொண்டுவருவதற்கான ஒரு புத்திசாலித்தனமான வழியாகும். நிறைய வீடியோ கேம்களில், கதாபாத்திரம் இறந்து, மட்டத்தின் தொடக்கத்திற்கு (அல்லது சேமிக்கும் புள்ளி) திரும்பிச் செல்கிறது, மேலும் அடுத்த முறை மேலும் பெறத் தவறியதில் இருந்து வீரர் அவர்கள் கற்றுக்கொண்டதை வீரர் பயன்படுத்துகிறார். இதேபோன்ற சாதனம் பயன்படுத்தப்பட்டது நாளைய விளிம்பு, டாம் குரூஸ் அதிரடி காவியம் என்றாலும் இல்லை வீடியோ கேமின் அடிப்படையில்.
திரைப்படத்தில் இந்த நேர-லூப் சாதனத்தில் இரண்டு சிக்கல்கள் உள்ளன விடியல் வரை. ஒரு விஷயத்திற்கு, விளையாட்டு எப்படி வேலை செய்தது என்பதல்ல. ஒரு கதாபாத்திரம் அதைக் கடித்தால், விளையாட்டின் சதி வேறொரு கதாபாத்திரத்திற்கு நகர்கிறது, மேலும் அவை அனைத்தும் இறக்கும் வரை அல்லது நீங்கள் அதை விடியற்காலையில் விளையாடுவீர்கள். நிச்சயமாக, வீரர்கள் முடியும் அந்த காலவரிசையை அவர்கள் விளையாடுவதற்கு முன்பு அத்தியாயங்களுக்குச் செல்லுங்கள். ஆனால் திரைப்படத்தில் அது எவ்வாறு இயங்குகிறது என்பது ஒரு தேர்வாக இல்லை; இது செய்யுங்கள் அல்லது இறந்து விடுங்கள்.
மற்ற, பெரிய பிரச்சினை என்னவென்றால், திரைப்படம் இந்த சாதனத்தை பகுதிக்குள் கைவிடுகிறது, வெளிப்படையான காரணமின்றி. முதலில், க்ளோவரும் அவளுடைய நண்பர்களும் அவர்கள் ஒரு நேர வளையத்தில் இருப்பதை உணரும்போது, அவர்கள் அனைவரும் உயிர்வாழ உதவும் ஒரு மூலோபாயத்தை உருவாக்க அவர்கள் முடிவு செய்கிறார்கள். விளையாட்டைப் போலவே, அவர்கள் துப்பு மற்றும் ஒரு நேரடி சாவியைக் கூட சேகரிக்கத் தொடங்குகிறார்கள், ஏனெனில் அவர்கள் குளோர் பள்ளத்தாக்கின் கடுமையான கதைகள் மற்றும் மூழ்கிய வீடுகளின் திகிலூட்டும் நிலப்பரப்பு, பாழடைந்த சானடோரியம் மற்றும் அரக்கர்களால் பாதிக்கப்பட்ட சுரங்கங்கள். இருப்பினும், படம் மூன்றாவது சட்டத்தை நெருங்குகையில், ஆராய்ந்து ஒன்றிணைந்து செயல்படும் இந்த திட்டம் திடீரென கைவிடப்படுகிறது. இது எந்தவொரு கதாபாத்திர-உந்துதல் பகுத்தறிவுக்கும் அல்ல, மீண்டும் மீண்டும் இறப்புகளின் எண்ணிக்கை அவர்களின் ஆன்மாவின் எடையைக் கொண்டிருப்பதால் வளரும் பதட்டங்கள் போன்றவை. ஏனென்றால், ஒரு இரவு முதல் அடுத்த இரவு வரையிலான நிகழ்வுகளை அவர்கள் இனி நினைவில் வைத்திருக்க முடியாது, திடீரென்று – மேஹெமின் கடுமையான நகைச்சுவையான தொகுப்புக்குப் பிறகு – அவர்கள் கடைசி இரவில் இருக்கிறார்கள்.
டைம் லூப் கூட ஆரம்பத்தில் சரிந்துவிடுகிறது, ஒவ்வொரு இரவையும் திரைக்கதை எழுத்தாளர்கள் கருதுவதால், அவற்றின் நிறுவப்பட்ட சுழற்சியில் ஒரு புதிய திருப்பத்தை வழங்குவதற்கான புதிய வாய்ப்பாக அல்ல, ஆனால் திகில் கோப்பைகளில் ஈடுபடுவதற்கான வாய்ப்பு. ஒரு கணத்தில், பதின்வயதினர் முகமூடி அணிந்த கொலைகாரனை விட்டு வெளியேறுகிறார்கள், அடுத்த காலத்தில் அவர்கள் விளையாட்டிலிருந்து உயிரினங்களைத் தப்பித்து, பின்னர் ஒரு சூனியக்காரனோ அல்லது சில வெடிக்கும் உணவு விஷத்தையோ போராடுகிறார்கள். கதாபாத்திரங்கள் இந்த வளர்ச்சியை விளக்குகின்றன, அவர்கள் என்ன நடக்கிறது என்பது “அந்த திரைப்படங்களைப் போல அல்ல” என்று கருத்து தெரிவிப்பதன் மூலம். ஆனால் அந்த திரைப்படங்கள் பெரும்பாலும் பழக்கமான கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்தி பார்வையாளர்களைக் புதிய திருப்பங்களுடன் பாதுகாப்பாகப் பிடிக்கின்றன, ஏனெனில் அடுத்து என்ன வரப்போகிறது என்பதை அவர்கள் தவறாக எதிர்பார்க்கிறார்கள். இந்த பாதையை கைவிடுவதன் மூலம், விடியல் வரை அசையாமல் ஆகிறது.
விடியல் வரை ஒரு திகில் ஸ்மோர்காஸ்போர்ட் அது திருப்தி அடையவில்லை.

எல்லா ரூபின் மற்றும் பீட்டர் ஸ்டோர்மேர் “வரை” நேருக்கு நேர் வருகிறார்கள்.
கடன்: கெர்ரி பிரவுன் / சோனி பிக்சர்ஸ் பொழுதுபோக்கு
இயக்குனர் டேவிட் எஃப். சாண்ட்பெர்க், முன்னர் ஹெல்மெட் விளக்குகள் அவுட், அன்னாபெல்: உருவாக்கம், மற்றும் ஷாஜம் திரைப்படங்கள், கோருக்கு தெளிவான உற்சாகத்தைக் கொண்டுள்ளது. அவர் தனது ஹீரோக்களை குப்பை வழியாக இழுத்து, அவற்றை ரத்தத்தால் தெறிக்கிறார், மேலும் அவற்றை ஸ்மிதரீன்களுக்கு கூட வீசுகிறார். பலி விடியல் வரை கண்கவர் கொடூரமானவை, இது சில திகில் ரசிகர்களைப் பிரியப்படுத்த போதுமானதாக இருக்கலாம். மற்றவர்கள் முட்டுகள் மற்றும் பயங்களை மகிழ்விக்கக்கூடும், இது போன்ற வகையின் கிளாசிக்ஸை தெளிவாகக் குறிப்பிடுகிறது பொல்டெர்ஜிஸ்ட் அதன் தவழும் கோமாளி பொம்மை அல்லது மரியோ பாவாவின் அதிர்ச்சி மற்றும் அதன் தனித்துவமான கொடூரமான ஹால்வே பயம். ஆனால் போது விடியல் வரை பல்வேறு வகையான திகில் திரைப்படங்களின் புதிரான பிட்களை வழங்குகிறது, ஒட்டுமொத்தமாக இது ஒரு தெளிவான குழப்பம்.
க்ளோவர் மற்றும் அவரது குழுவினரிடமிருந்து இந்த பிரச்சினை தொடங்குகிறது, அவர்கள் அவசரமாக வரைகின்றன மற்றும் முக்கியமாக நண்பர்களாக வரையறுக்கப்படுகின்றன. அதையும் மீறி, அவள் மனநோய் என்று ஒருவர் நம்புகிறார். ஒருவர் தனது முன்னாள் நபர்களுக்கு இன்னும் பைன்ஸ். ஒருவருக்கு ஒரு ஆண் நண்பன் இருக்கிறான். க்ளோவர், தனது சகோதரியைத் தேடுவதற்கு அப்பால், உண்மையான தன்மை இல்லை. எனவே, ஒரு கனவிலிருந்து அடுத்தது வரை பிங்-பாங் அவர்களைப் பார்ப்பது உணர்ச்சிகரமான எடை இல்லை. விளையாட்டு கதாபாத்திரங்களை விட அவை மிகக் குறைவான பரிமாணத்தைக் கொண்டுள்ளன, அவற்றின் குறைபாடுகள் மற்றும் நற்பண்புகள் மணிநேரம் மற்றும் மணிநேர விளையாட்டுகளில் வெளிவருகின்றன. திரைப்படத்தின் ஹீரோக்கள் சதை மற்றும் இரத்தத்தை குறைவாக உணர்கிறார்கள், நேரடி-நடவடிக்கை இருந்தபோதிலும், அவர்களின் உண்மையான சதை மற்றும் இரத்தம் நம் கண்களுக்கு முன்பாக துண்டுகளாக அகற்றப்பட்டாலும்.
அதையும் மீறி, கதைக்களம் ஒரு ஊன்றுகோலாக சர்ரியலில் சாய்ந்திருக்கும் கருத்துக்களின் சிக்கலாக மாறும். வீடியோ கேமில் இருந்து திரைப்படத்திற்கு பாய்ச்சலை ஏற்படுத்திய ஒரே நடிகரான பீட்டர் ஸ்டோர்மேரின் வருகையைப் பார்ப்பது மகிழ்ச்சி அளிக்கிறது. ஆனால் அவரது பாத்திரம் கூட அறைந்ததாக உணர்கிறது, படத்தின் இறுதிச் செயல் அவசரமாக மீண்டும் எழுதப்பட்டது அல்லது ஒரு வெறித்தனத்தில் மறுவடிவமைக்கப்பட்டது. ஒட்டுமொத்தமாக, பல்வேறு மாறுபட்ட திகில் கூறுகளின் குவிந்து விடியல் வரை ஒரு தவறான ஆன்டாலஜி போல உணருங்கள், இணைப்பு திசு இல்லாமல் ஐகானோகிராஃபி உண்மையிலேயே பயமுறுத்துகிறது.
இந்த தவறானவை ஒரு இறுதிப் போட்டியை விட வெறுப்பைக் காட்டிலும் மிகவும் பயமுறுத்துகின்றன, ஏனெனில் இது விவரிக்க முடியாதது. இந்த உலகின் விதிகள் (அல்லது விளையாட்டு) மணல் மணிநேரம் வழியாக ஓடுவதால் குறைவாகவும் குறைவாகவும் தெளிவுபடுத்தப்படுகின்றன. இறுதியில், விடியல் வரை ‘அதன் மூலப்பொருளுடனான உறவுகள் மிகவும் குறைவாகவே உள்ளன, இது ஒரு வீடியோ கேமின் மோசமான திரைப்படத் தழுவல் மற்றும் ஒரு பொதுவான, குறைவான திகில் படமாகும்.
விடியல் வரை ஏப்ரல் 25 தியேட்டர்களில் திறக்கிறது.