பிரபலமான வீடியோ கேமில் மோர்டோரின் நிழல்வீரர்கள் தோராயமாக வெட்டவும், ஹேக் செய்யவும், கொள்ளையடிக்கவும் மாட்டார்கள். அவர்கள் நெமஸிஸ் சிஸ்டம் எனப்படும் அம்சத்தின் மூலம் குறிப்பிட்ட எதிரிகளை எதிர்த்துப் போராடுகிறார்கள். இல் வார்னர் பிரதர்ஸ் ஹோம் என்டர்டெயின்மென்ட்டுக்கு எதிரான FTC இன் வழக்குவிளம்பரத்தில் உண்மை ஒரு பழிக்குப்பழி: கட்டண பிட்சுகள் மோர்டோரின் நிழல் வார்னர் பிரதர்ஸ் ஏமாற்றத்துடன் கூறப்பட்ட சுயாதீன மதிப்புரைகள். அந்த செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களில் ஒருவரால் திடுக்கிடும் நேர்மையான அறிக்கையைப் படியுங்கள்.
தொடங்க உதவ மோர்டோரின் நிழல்வார்னர் பிரதர்ஸ் ஒரு சமூக ஊடக நிறுவனத்தை யூடியூப் இன்ஃப்ளூயன்சர் பிரச்சாரத்தை ஒருங்கிணைக்க அழைத்து வந்தார். ஒரு உத்தி, செல்வாக்கு மிக்க விளையாட்டாளர்களை ஊக்குவிக்கும் வீடியோக்களை இடுகையிடுவது மோர்டோரின் நிழல் – இறுதியில் 5.5 மில்லியனுக்கும் அதிகமான யூடியூப் பார்வைகளை வழங்கிய வீடியோக்கள்.
இலவச விளையாட்டு அணுகலுக்கு கூடுதலாக, வார்னர் பிரதர்ஸ் செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களுக்கு பணத்தை செலுத்தியது – நூற்றுக்கணக்கான டாலர்கள் முதல் ஐந்து புள்ளிவிவரங்கள் வரை. செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களின் வீடியோக்கள் முன் ஒப்புதலுக்கு உட்பட்டவை, ஒப்பந்தத்தின் விதிமுறைகளின்படி, வார்னர் பிரதர்ஸ் “ஆசிரியர் மற்றும் பிரத்யேக உரிமையாளராக கருதப்படுவார்.”
வார்னர் பிரதர்ஸ் செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களுக்கு வேறு என்ன தேவை என்பதில் மிகவும் துல்லியமாக இருந்தது:
- “வீடியோவில் விளையாட்டு இடம்பெறும்” மோர்டோரின் நிழல் விளையாட்டு.
- “பார்வையாளர் (விளையாட்டின்) வலைத்தளத்திற்கு (விளையாட்டு) பற்றி மேலும் அறியவும், அவர்கள் எவ்வாறு பதிவு செய்யலாம் என்பதை அறியவும், விளையாட்டை எவ்வாறு விளையாடுவது என்பதைக் கற்றுக்கொள்ளவும் விளக்க பெட்டியில் உள்ள இணைப்பைக் கிளிக் செய்வதற்கான வலுவான வாய்மொழி அழைப்பு-க்கு வீடியோ இருக்கும்.”
- விளையாட்டைப் பற்றிய “வீடியோ நேர்மறையான உணர்வை ஊக்குவிக்கும்”.
- “வீடியோ பிழைகள் அல்லது குறைபாடுகளைக் காட்டாது.”
- வார்னர் பிரதர்ஸ் வீட்டு பொழுதுபோக்கு, அதன் துணை நிறுவனங்கள் அல்லது விளையாட்டு பற்றி “வீடியோ எதிர்மறை உணர்வைத் தொடர்பு கொள்ளாது”.
வார்னர் பிரதர்ஸ் “ஒரு பேஸ்புக் இடுகை அல்லது வீடியோவுக்கு ஆதரவாக செல்வாக்கு செலுத்துபவரின் ஒரு ட்வீட்” தேவை.
“நேர்மறையான உணர்வு” பணத்திற்காக வெளியிடப்பட்டது? இது ஒரு விளம்பரதாரருக்கும் ஒப்புதலாளருக்கும் இடையிலான பொருள் இணைப்பு போல் தெரிகிறது, எஃப்.டி.சி தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும் வெளிப்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று கூறுகிறது. FTC பார்வையாளர்களைப் பொறுத்தவரை, கதை கிட்டத்தட்ட சுவாரஸ்யமானது மோர்டோரின் நிழல்.
புகாரின் படி. மேலும், விளக்க பெட்டியில் “மடிப்புக்கு மேலே (விளையாட்டு) பற்றிய தகவல்களை” வைக்கும்படி அவர்களிடம் கூறப்பட்டது, மேலும் “விளக்க பெட்டியில் FTC மறுப்பு அடங்கும், அந்த இடுகை நிதியுதவி அளிக்கிறது என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது.”
ஆனால் முதல் எடுத்துக்காட்டு காண்பித்தபடி, விளக்க பெட்டியின் முதல் சில கோடுகள் மட்டுமே உடனடியாகத் தெரியும். “மேலும் காண்பி” பொத்தானைக் கிளிக் செய்து, கீழே ஸ்க்ரோலிங் செய்யாமல், நுகர்வோர் ஸ்பான்சர்ஷிப் வெளிப்பாட்டைக் காண மாட்டார்கள் – குறிப்பாக வார்னர் பிரதர்ஸ் விளையாட்டுத் தகவல் முதலில் வர வேண்டும் என்று கட்டாயப்படுத்தியதிலிருந்து.
இரண்டாவது ஸ்கிரீன்ஷாட் விரிவாக்கப்பட்ட “மேலும் காட்டு” பெட்டியின் முடிவில் ஸ்பான்சர்ஷிப் தகவல்களின் உதாரணத்தைக் காட்டுகிறது மற்றும் விளக்குகிறது – கவனக்குறைவாக – வெளிப்படுத்தல் வைப்பதில் FTC இன் அக்கறை. இந்த எடுத்துக்காட்டில், விளையாட்டாளர் “வார்னர் பிரதர்ஸ் வழங்கிய இந்த வீடியோவை” எழுதினார். இந்த சொல்லும் அறிக்கையுடன் தொடர்ந்து: “இதை யாரும் விளக்கத்தில் படிக்கவில்லை … நீங்கள் என்ன செய்கிறீர்கள்.”
எங்கள் உணர்வுகள் சரியாக, கனா.
மற்ற நிகழ்வுகளில், செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களின் வீடியோக்களில் அரை மனதுடன் ஸ்பான்சர்ஷிப் வெளிப்பாடு இருந்தது-எடுத்துக்காட்டாக, “இது எனக்கு பிடித்த ஸ்பான்சர் கேம்களில் ஒன்றாகும், எனவே நான் அதை இலவசமாக விளையாடுவதற்கு நன்றி !!” – இலவச விளையாட்டிற்கு கூடுதலாக, வார்னர் பிரதர்ஸ் அவர்களுக்கு ஆயிரக்கணக்கான டாலர்களை செலுத்துகிறது என்பதைக் குறிப்பிடத் தவறிவிட்டது.
தி புகார் வார்னர் பிரதர்ஸ் பொய்யாக பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் குற்றச்சாட்டுகள் மோர்டோரின் நிழல் விளையாட்டு வீடியோக்கள் பக்கச்சார்பற்ற விளையாட்டாளர்களின் சுயாதீனமான கருத்துகள் அல்லது அனுபவங்களை பிரதிபலித்தன. பல சந்தர்ப்பங்களில், வார்னர் பிரதர்ஸ் நிறுவனத்துடனான செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களின் பொருள் தொடர்பை வெளிப்படுத்தத் தவறிவிட்டார் – அல்லது போதுமான அளவு வெளிப்படுத்தத் தவறிவிட்டார் என்றும் எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டுகிறது. மற்றவற்றுடன், முன்மொழியப்பட்ட தீர்வுக்கு வார்னர் பிரதர்ஸ் வீட்டு பொழுதுபோக்கு தேவை, செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களுக்கான பொருள் இணைப்புகளை தெளிவாக வெளிப்படுத்த வேண்டும். கூடுதலாக, நிறுவனத்தின் சார்பாக செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள் என்பதை அறிவுறுத்துவதற்கும் கண்காணிப்பதற்கும் இது ஏற்பாடுகளை வைக்கிறது – மேலும் சில சூழ்நிலைகளில், வார்னர் பிரதர்ஸ் பணம் செலுத்துவதைத் தடுத்து நிறுத்த வேண்டும் அல்லது இணங்காத செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள் அல்லது விளம்பர நிறுவனங்களை நிறுத்த வேண்டும்.
முன்மொழியப்பட்ட தீர்விலிருந்து மற்றவர்கள் என்ன இணக்க உதவிக்குறிப்புகளை எடுக்க முடியும்?
பொருள் இணைப்புகளை தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும் வெளிப்படுத்தவும். நுகர்வோர் எதிர்பார்க்காத ஒரு ஒப்புதலுக்கும் விளம்பரதாரருக்கும் இடையே ஒரு தொடர்பு இருந்தால், அவை ஒப்புதலை எவ்வாறு மதிப்பிடுகின்றன என்பதை இது பாதிக்கும், இணைப்பு வெளிப்படுத்தப்பட வேண்டும். ஆனால் அது எல்லா சட்டமும் தேவையில்லை. ஒரு ஸ்பான்சர்ஷிப் அறிக்கை அல்லது ஏமாற்றத்தைத் தடுக்க தேவையான வேறு எந்த வெளிப்பாடும் தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும் இருக்க வேண்டும். நுகர்வோர் படிக்க வாய்ப்பில்லாத ஒரு “வெளிப்படுத்தல்” உண்மையில் ஒரு வெளிப்பாடு அல்ல. FTC ஊழியர்கள் .com வெளிப்பாடுகளில் அந்த புள்ளியை மீண்டும் வலியுறுத்தினர்: டிஜிட்டல் விளம்பரத்தில் பயனுள்ள வெளிப்பாடுகளை எவ்வாறு உருவாக்குவது: “விளம்பரத்தில் எங்காவது வெளிப்பாட்டை கிடைக்கச் செய்வது, சில நுகர்வோர் அதைக் கண்டுபிடிக்கும் இடத்தில், தெளிவான மற்றும் வெளிப்படையான தரத்தை பூர்த்தி செய்யவில்லை.”
வெளிப்பாடுகளை எவ்வாறு தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும் செய்வது என்பதை விளம்பரதாரர்களை விட வேறு யாருக்கும் நன்றாகத் தெரியாது. வெளிப்பாடுகளை முழுவதுமாக சேர்க்கத் தவறியதை சவால் செய்யும் முந்தைய வழக்குகளை உருவாக்கி, வார்னர் பிரதர்ஸ் தீர்வு பயனற்ற வெளிப்பாடுகளை உரையாற்றுகிறது. “ஆனால் தகவல்களை எவ்வாறு திறம்பட தெரிவிப்பது?” சில விளம்பரதாரர்கள் கேட்கிறார்கள். உண்மையில்? விளம்பரதாரர்கள் “தெளிவான மற்றும் வெளிப்படையான” வணிகத்தில் உள்ளனர். சந்தைப்படுத்தல் செய்தியை திறம்பட தெரிவிக்க முயற்சித்த மற்றும் உண்மையான கொள்கைகளைப் பயன்படுத்துவதே கட்டைவிரல் விதி. எடுத்துக்காட்டாக, யூடியூப்பின் சூழலில், வீடியோவில் ஒரு வெளிப்படுத்தல் முன் மற்றும் மையம் விளக்க பெட்டியில் புதைக்கப்பட்ட மொழியை விட தெளிவாக இருக்கக்கூடும்.
உங்கள் விளம்பரங்களை நுகர்வோர் எவ்வாறு பார்ப்பார்கள் என்பதைக் கவனியுங்கள். வார்னர் பிரதர்ஸ் யூடியூப் விளக்க பெட்டியில் ஸ்பான்சர்ஷிப் வெளிப்பாட்டை வைக்க செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களை வழிநடத்தியது, ஆனால் பின்னர் அவர்களின் வீடியோக்களை பேஸ்புக் அல்லது ட்விட்டரில் விளம்பரப்படுத்த வேண்டும். ஆனால் ட்விட்டர் அல்லது பேஸ்புக்கில் வீடியோக்களை இடுகையிடுவதன் மூலம் செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள் இணங்கும்போது, அந்த இடுகைகளில் “மேலும் காட்டு” பொத்தான்கள் தோன்றாததால் நுகர்வோர் வெளிப்பாடுகளைப் பார்ப்பார்கள். .com வெளிப்பாடுகள் அதையும் உரையாற்றுகின்றன: “ஒரு குறிப்பிட்ட தளம் தெளிவான மற்றும் வெளிப்படையான வெளிப்பாடுகளைச் செய்வதற்கான வாய்ப்பை வழங்கவில்லை என்றால், வெளிப்பாடுகள் தேவைப்படும் விளம்பரங்களை பரப்புவதற்கு அந்த தளத்தைப் பயன்படுத்தக்கூடாது.”
உங்கள் சார்பாக மற்றவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள் என்பதைக் கவனியுங்கள். எதிர்கால செல்வாக்கு பிரச்சாரங்களுக்கு, தி முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களின் நடத்தையை கண்காணிக்க வார்னர் பிரதர்ஸ் எடுக்க வேண்டிய படிகளை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. நிச்சயமாக, தீர்வு அந்த நிறுவனத்திற்கு மட்டுமே பொருந்தும், ஆனால் FTC இன் ஒப்புதல் வழிகாட்டிகள்: மக்கள் கேட்பது ஆர்வமுள்ள சந்தைப்படுத்துபவர்கள் தங்கள் நெட்வொர்க்கின் உறுப்பினர்களை எவ்வாறு பயிற்றுவித்து கண்காணிக்க ஆலோசனை வழங்குகிறார்கள்.
ஆகஸ்ட் 10, 2016 க்குள் தீர்வு குறித்து நீங்கள் ஒரு கருத்தை தாக்கல் செய்யலாம்.