வேலை நேர்காணல்களில் முதல் பதிவுகள் மன இறுக்கம் கொண்ட வேட்பாளர்களை காயப்படுத்துகின்றன. முதலாளிகள் அதை எவ்வாறு சரிசெய்ய முடியும் என்பது இங்கே

முதல் பதிவுகள் விஷயம் – அவை வெறும் சில நொடிகளில் நாங்கள் எவ்வாறு தீர்மானிக்கப்படுகிறோம் என்பதை வடிவமைக்கிறோம், ஆராய்ச்சி காட்டுகிறது. மற்றவர்களின் திறமை, விருப்பம் மற்றும் நேர்மை ஆகியவற்றை மக்கள் விரைவாக மதிப்பிடுகிறார்கள், பெரும்பாலும் தோற்றம் அல்லது ஹேண்ட்ஷேக் வலிமை போன்ற மேலோட்டமான குறிப்புகளை நம்பியிருக்கிறார்கள். இந்த ஸ்னாப் தீர்ப்புகள் குறைபாடுடையதாக இருக்கும்போது, அவை பெரும்பாலும் நீடித்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. வேலைவாய்ப்பில், முதல் பதிவுகள் பணியமர்த்தல் தேர்வுகளை மட்டுமல்லாமல், பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு பதவி உயர்வு பற்றிய முடிவுகளையும் பாதிக்கின்றன.
அறிவாற்றல் அறிவியலில் ஒரு ஆராய்ச்சியாளராக, ஆட்டிசம் ஸ்பெக்ட்ரம் கோளாறு அல்லது ஏ.எஸ்.டி. ஏ.எஸ்.டி. கொண்டவர்கள் பெரும்பாலும் சமூக நடத்தைகளைக் காட்டுகிறார்கள் -முகபாவனைகள், கண் தொடர்பு, சைகைகள் மற்றும் தனிப்பட்ட இடத்தின் உணர்வு போன்றவர்கள் -இது நரம்பியல் நபர்களிடமிருந்து வேறுபடலாம்.
இந்த வேறுபாடுகள் பெரும்பாலும் தவறாகப் புரிந்து கொள்ளப்படுகின்றன, ஏ.எஸ்.டி.யைக் கொண்டவர்கள் மோசமான, ஒற்றைப்படை அல்லது ஏமாற்றும் என்று கருதப்படுகிறார்கள். மக்கள் இந்த எதிர்மறையான பதிவுகளை வெறும் சில நொடிகளில் உருவாக்குகிறார்கள், மேலும் ஸ்பெக்ட்ரமில் உள்ளவர்களுக்கு அருகில் பேச, ஹேங்கவுட் செய்ய அல்லது வாழ தயங்குவதாக தெரிவிக்கின்றனர்.
அப்படியானால், சாதகமற்ற முதல் பதிவுகள் பணியிடத்தில் ஏ.எஸ்.டி உள்ளவர்களுக்கு தடைகளை உருவாக்குகின்றன.
நேர்காணல் பொறி
இது வேலை நேர்காணலுடன் தொடங்குகிறது. நீங்கள் ஒரு தொழில்நுட்ப நிறுவனத்தில் கணினி புரோகிராமராகவோ அல்லது ஒரு கால்நடை கிளினிக்கில் நாய் க்ரூமராகவோ ஒரு நிலையை நாடுகிறீர்களோ, வேலை நேர்காணல் ஒரு முக்கியமான நுழைவாயில் ஆகும். வெற்றி உங்கள் காலில் சிந்திக்க, உங்கள் தகுதிகளைத் தொடர்புகொள்வது மற்றும் உங்களை விரும்பத்தக்க, ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய மற்றும் கூட்டுறவாக முன்வைக்கும் திறனைப் பொறுத்தது.
சூழ்நிலையின் சமூக கோரிக்கைகள் காரணமாக ஏ.எஸ்.டி.யுடன் வேலை தேடுபவர்கள் பெரும்பாலும் நேர்காணல்களில் மோசமாக செயல்படுகிறார்கள் என்பதை எனது ஆராய்ச்சி நிரூபிக்கிறது. வேட்பாளர் அவர்கள் தேடும் வேலைக்கு மிகவும் தகுதி பெற்றிருந்தாலும் இது உண்மை.
ஒரு ஆய்வில், எனது சகாக்களும் நானும் 30 இளைஞர்களுடன் (ஏ.எஸ்.டி. அவர்களின் கனவு வேலைகள் மற்றும் தகுதிகளை ஐந்து நிமிடங்கள் விவாதிக்கும்படி கேட்டோம். பின்னர், மதிப்பீட்டாளர்கள் அவற்றை விரும்பத்தக்கது, உற்சாகம் மற்றும் திறன் போன்ற சமூக பண்புகளில் மதிப்பிட்டனர், மேலும் ஒவ்வொரு நேர்காணல் செய்பவர்களையும் அவர்கள் எவ்வளவு பணியமர்த்தலாம் என்பதைக் குறிக்கிறது. பெரும்பாலான தொழில்முறை நேர்காணல்களைப் போலவே, சில வேட்பாளர்கள் ஆட்டிசம் ஸ்பெக்ட்ரமில் இருப்பதை மதிப்பீட்டாளர்கள் அறிந்திருக்கவில்லை.
ஆட்டிசம் ஸ்பெக்ட்ரம் கோளாறு உள்ள வேட்பாளர்கள் நிபந்தனை இல்லாத மக்களுடன் ஒப்பிடும்போது அனைத்து சமூக பரிமாணங்களுக்கும் தொடர்ந்து சாதகமாக மதிப்பிடப்பட்டனர், மேலும் அந்த சாதகமற்ற சமூக மதிப்பீடுகள் முடிவுகளை பணியமர்த்துவதில் பெரிதும் எடைபோட்டன. ஏ.எஸ்.டி.யுடனான வேட்பாளர்கள் நரம்பியல் வேட்பாளர்களைப் போலவே சமமாக தகுதி பெற்றிருந்தாலும், அவர்கள் பணியமர்த்தப்படுவதற்கான வாய்ப்புகள் குறைவாகவே இருந்தன.
சுவாரஸ்யமாக, மதிப்பீட்டாளர்கள் நேர்காணல்களைப் பார்க்காமல் வேட்பாளர்களின் நேர்காணல் டிரான்ஸ்கிரிப்ட்களை மட்டுமே படிக்கும்போது, ஏ.எஸ்.டி வேட்பாளர்களுக்கான மதிப்பீடுகள் நரம்பியல் வேட்பாளர்களைக் காட்டிலும் சமமானவை அல்லது சிறந்தவை. இது ஒரு நேர்காணலில் வேட்பாளர்கள் சொல்வது மட்டுமல்ல, அவர்கள் தங்களை எவ்வாறு சமூக ரீதியாக முன்வைக்கிறார்கள் என்பது பணியமர்த்தல் முடிவுகளை பாதிக்கிறது என்று இது அறிவுறுத்துகிறது.
குறைந்தபட்ச சமூக தொடர்பு தேவைப்படும் வேலைகளுக்கு இது மிகவும் சிக்கலானது (தரவு ஆய்வாளர் அல்லது நிலப்பரப்பு என்று நினைக்கிறேன்), அங்கு ஒரு வேட்பாளரின் தகுதிகள் முக்கிய கருத்தாக இருக்க வேண்டும். முதன்மை ஸ்கிரீனிங் கருவியாக நேர்காணல்களை நம்புவதன் மூலம், முதலாளிகள் தனித்துவமான பலத்துடன் திறமையான, தகுதிவாய்ந்த விண்ணப்பதாரர்களை இழக்க நேரிடும்.
ஒரு நல்ல வேட்பாளரை உருவாக்குவதை மறுபரிசீலனை செய்தல்
விஞ்ஞானிகள் தங்கள் நேர்காணல் திறன்களை எவ்வாறு மேம்படுத்துவது என்பதை ஏ.எஸ்.டி கொண்ட பெரியவர்களுக்கு கற்பிக்க முடியுமா என்பதை ஆராய்ந்தனர், எடுத்துக்காட்டாக, அதிக கண் தொடர்பைப் பேணுவதன் மூலமாகவோ அல்லது ஒரு நேர்காணலிடமிருந்து சமூக ரீதியாக ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய தூரத்தில் நிற்பதன் மூலமாகவோ.
இத்தகைய பயிற்சி உதவக்கூடும் என்றாலும், இது பிரச்சினையின் ஒரு சிறிய பகுதியை மட்டுமே குறிக்கிறது, மேலும் இந்த அணுகுமுறை ஆட்டிஸ்டிக் பெரியவர்களுக்கான வேலைவாய்ப்பு விளைவுகளை கணிசமாக மேம்படுத்தாது என்று நான் நினைக்கிறேன்.
ஒன்று, இது ஏ.எஸ்.டி கொண்ட பெரியவர்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்களை ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட நடத்தைகளுக்கு குறைக்கிறது. ஏ.எஸ்.டி என்பது ஒரு சிக்கலான நிபந்தனையாகும், மேலும் ஏ.எஸ்.டி. கொண்ட நபர்களின் எதிர்மறை மதிப்பீடுகள் ஒரு வேறுபாடு அல்லது குறிப்பிட்ட வேறுபாடுகளின் தொகுப்பால் இயக்கப்படுவதில்லை, மாறாக தனிநபரின் ஒட்டுமொத்த விளக்கக்காட்சியால் இயக்கப்படுகின்றன என்பதை ஆராய்ச்சி காட்டுகிறது.
கூடுதலாக, இந்த வகை பயிற்சி பெரும்பாலும் தனிநபர்கள் தங்கள் ஆட்டிஸ்டிக் பண்புகளை மறைக்க ஊக்குவிக்கிறது, இது ஒரு மன அழுத்த நேர்காணலை இன்னும் கடினமாக்கும். இறுதியாக, ஏ.எஸ்.டி வேட்பாளர்கள் நேர்காணலின் போது தங்கள் மன இறுக்கத்தை வெற்றிகரமாக மறைத்தால், ஆனால் அவர்கள் பணியமர்த்தப்பட்டவுடன் அந்த முகமூடியைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள முடியாவிட்டால், அந்த நிலையில் அவர்களின் நீண்ட ஆயுள் ஆபத்தில் இருக்கக்கூடும்.
நேர்காணல்கள் எவ்வாறு நடத்தப்படுகின்றன, வேட்பாளர்கள் எவ்வாறு உணரப்படுகிறார்கள் என்பதை மாற்றுவதே மிகவும் பயனுள்ள அணுகுமுறையாக இருக்கலாம். மன இறுக்கம் குறித்து முதலாளிகளுக்கு அர்த்தமுள்ள கல்வியை வழங்குவதும், வேலை விண்ணப்பதாரர்களுக்கு அபராதம் இல்லாமல் தங்கள் நோயறிதலை வெளிப்படுத்த ஒரு வழியை வழங்குவதும் இதில் அடங்கும். ஆட்டிசம் ஸ்பெக்ட்ரம் கோளாறு பற்றி மக்கள் அதிகம் அறிந்தால், ஏ.எஸ்.டி உள்ளவர்களைப் பற்றி அவர்களுக்கு அதிக நேர்மறையான பார்வைகள் உள்ளன என்று ஆராய்ச்சி காட்டுகிறது. கூடுதலாக, ASD உள்ளவர்களின் மதிப்பீடுகள் மதிப்பீட்டாளர்கள் தங்கள் நோயறிதலைப் பற்றி அறிந்திருக்கும்போது பெரும்பாலும் சாதகமாக இருக்கும். இந்த இரண்டு அணுகுமுறைகளையும் இணைப்பது -அதாவது, வேட்பாளர்களுக்கான கண்டறியும் வெளிப்பாட்டுடன் முதலாளிகளுக்கு ஏ.எஸ்.டி கல்வியை இணைப்பது -சிறந்த விளைவுகளுக்கு வழிவகுக்கும்.
நானும் எனது சகாக்களும் தொடர்ச்சியான ஆய்வுகளில் இந்த சாத்தியத்தை ஆராய்ந்தோம். மீண்டும், ஏ.எஸ்.டி மற்றும் இல்லாமல் வேட்பாளர்களின் போலி வேலை நேர்காணல்களை மதிப்பீட்டாளர்களுக்குக் காட்டினோம். இருப்பினும், இந்த முறை, சில மதிப்பீட்டாளர்கள் மன இறுக்கம் பற்றிய சுருக்கமான கல்வி வீடியோவைப் பார்த்தார்கள், போலி நேர்காணல்களை மதிப்பிடுவதற்கு முன்பு பெரும்பாலும் ஏ.எஸ்.டி உடன் தொடர்புடைய பண்புகள் மற்றும் பலங்களைப் பற்றி அறிந்து கொண்டனர். கூடுதலாக, எந்த வேட்பாளர்களுக்கு ஏ.எஸ்.டி நோயறிதல் உள்ளது என்பதை இந்த மதிப்பீட்டாளர்கள் அறிந்திருந்தனர்.
ஏ.எஸ்.டி.யுடன் வேட்பாளர்களை மிகவும் மோசமானதாகவும், விரும்பத்தக்கதாகவும் மதிப்பிட்டிருந்தாலும், அவர்கள் அந்த வேட்பாளர்களை நரம்பியல் வேட்பாளர்களாக சமமாக தகுதி பெற்றவர்கள் என்று மதிப்பிட்டனர், மேலும் அவர்களை வேலைக்கு அமர்த்துவதற்கான வாய்ப்புகள் இருந்தன. வேட்பாளர்கள் மதிப்பீடு செய்யப்படுவதற்கு சில மாதங்களுக்கு முன்பே மன இறுக்கம் பற்றிய கல்வி வீடியோ பார்க்கப்பட்டபோதும் மதிப்பீடுகளை பணியமர்த்துவதில் இந்த ஊக்கமளித்தது.
குறிப்பிடத்தக்க வகையில், இந்த தலையீடுகள் எதுவும் சொந்தமாக பயனுள்ளதாக இல்லை. வெவ்வேறு நிலைமைகளில், சில மதிப்பீட்டாளர்கள் பயிற்சியைப் பெற்றனர், ஆனால் வேட்பாளர்களைப் பற்றிய கண்டறியும் தகவல்களைப் பெறவில்லை; மற்றவர்களுக்கு மன இறுக்கம் குறித்து எந்த கல்வியும் கிடைக்கவில்லை, ஆனால் எந்த வேட்பாளர்கள் ஏ.எஸ்.டி. ஏ.எஸ்.டி.யுடன் வேட்பாளர்கள் மிகவும் தகுதி வாய்ந்தவர்கள் என மதிப்பிடப்பட்டிருந்தாலும், இரு குழுக்களும் ஏ.எஸ்.டி. ஒரு நபருக்கு மன இறுக்கம் இருப்பதும், மன இறுக்கம் பற்றி மேலும் புரிந்துகொள்வதும் எதிர்மறையான முதல் பதிவுகளை சமாளிக்க முக்கியம் என்று தோன்றுகிறது.
ஏ.எஸ்.டி. கொண்ட பெரியவர்களிடையே பொதுவானதாக இருக்கும் வித்தியாசமான ஊடாடும் பாணி மற்றும் நடத்தைகள் பற்றிய அதிக புரிதலை எங்கள் பயிற்சி வளர்த்தது என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். இந்த புரிதல், ஒரு வேட்பாளரின் நோயறிதலின் அறிவோடு இணைந்து, மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு அந்த நடத்தைகளை சூழ்நிலைப்படுத்த உதவியிருக்கலாம், இதையொட்டி, பணியமர்த்தல் முடிவுகளை எடுக்கும்போது தகுதிகளுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்கலாம்.
பணியமர்த்தல் முடிவுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டால், ஊழியர்கள் மற்றும் முதலாளிகள் இருவரும் பயனடைகிறார்கள். முதல் பதிவுகள், தாக்கத்தை ஏற்படுத்தினாலும், ஏமாற்றும் மற்றும் பெரும்பாலும் சார்பு முடிவுகளாக இருக்கலாம், குறிப்பாக ஏ.எஸ்.டி. எங்கள் கண்டுபிடிப்புகள் ஒரு முக்கியமான உண்மையை எடுத்துக்காட்டுகின்றன: மன இறுக்கத்தைப் புரிந்துகொள்வது முதலாளிகளுக்கு தகுதிகளில் கவனம் செலுத்த உதவுகிறது, ஏ.எஸ்.டி.யுடன் வேட்பாளர்களுக்கு அவர்களின் உண்மையான திறனின் அடிப்படையில் வெற்றிபெற நியாயமான வாய்ப்பை அளிக்கிறது.
சிண்டி மே சார்லஸ்டன் கல்லூரியில் உளவியல் பேராசிரியராக உள்ளார்.
இந்த கட்டுரை மீண்டும் வெளியிடப்படுகிறது உரையாடல் கிரியேட்டிவ் காமன்ஸ் உரிமத்தின் கீழ். அசல் கட்டுரையைப் படியுங்கள்.