
வென்றதை விட வெற்றிபெற இன்னும் நிறைய இருக்கிறது. யாரோ ஒருவர் தங்கள் மகத்தான வெற்றியைக் கையாளும் விதம், எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, ஒரு வெற்றியாளரை மீண்டும் தோல்வியுற்றவராக மாற்ற முடியும்-அட்ரியன் பிராடி நேற்றிரவு நிரூபிக்கப்பட்ட ஒன்று, விதிமுறை-மாறுபட்ட ஏற்றுக்கொள்ளும் உரையுடன் நிரூபிக்கப்பட்டது, இது தொழில் வெற்றியின் தாடைகளிலிருந்து புகழ்பெற்ற தோல்வியைப் பறிக்க முடிந்தது. அவரது சகாக்கள் பலர் ஒரே கூரையின் கீழ் கூடியிருந்தாலும், உலகம் முழுவதும் பார்த்துக் கொண்டிருப்பதால், வேலையில் எப்படி நடந்துகொள்ளக்கூடாது என்பதில் அவர் ஒரு மாஸ்டர் கிளாஸைப் போடுகிறார்.
பிராடி நேற்றிரவு தனது இரண்டாவது சிறந்த நடிகர் விருதை வென்றது மட்டுமல்லாமல் – இது மிருகத்தனமானவர்டாம் ஹாங்க்ஸ், ஜாக் நிக்கல்சன் மற்றும் மார்லன் பிராண்டோ ஆகியோருடன் பல வெற்றியாளர்களின் உயரடுக்கு வகுப்பில் அவரை வைப்பது கின்னஸ் உலக சாதனைகளில் ஒரு இடத்தையும் வென்றார் ஆஸ்கார் வரலாற்றில் மிக நீண்ட ஏற்றுக்கொள்ளும் பேச்சு. பல வெற்றியாளர்கள் எப்போதுமே தங்கள் உரைகளில் இறுக்கமான 45 வினாடிகளின் வரம்பை மீற முனைகிறார்கள், பிராடி அதை ஐந்து முழு நிமிடங்களால் வெட்கமாக தாண்டினார். பலருக்கு பார்வையாளர்கள் மற்றும் சமூக ஊடகங்கள் பயனர்கள்இது ஒரு தொழில்துறையில், சுயமரியாதையுடன் பிரபலமான ஒரு தொழிலில், உரிமையின் மூச்சடைக்கக்கூடிய காட்சியாக வந்தது. வேரூன்ற மதிப்புள்ள ஒரு வெற்றியாளருக்குப் பதிலாக, அவர் ஒரு கூட்டத்தில் மிகவும் எரிச்சலூட்டும் பையனை ஒத்திருந்தார்.
பிராடிக்கு நேரடி தருணங்களுடன் ஒருபோதும் அதிக அதிர்ஷ்டம் கிடைக்கவில்லை. 2003 ஆம் ஆண்டில் அவர் தனது முதல் ஆஸ்கார் விருதை வென்றபோது, அவரது பணிக்காக பியானோ கலைஞர்அவர் ஹாலே பெர்ரியை இழுத்தார் ஒரு நீண்ட மற்றும் அனுபவமற்ற திறந்த வாய் முத்தம் மேடையில் செல்லும் வழியில். (“அவர்கள் உங்களிடம் சொல்லவில்லை என்று நான் நினைக்கிறேன் அது பரிசுப் பையில் இருந்தது, ”என்று அவர் உடனடியாக மைக்கில் நுழைந்தார்.) இது ஒரு வினோதமான நடவடிக்கை, அது இன்று ஒருபோதும் பறக்காது, மற்றும் அப்போது இல்லை (பெர்ரி என்றாலும் முத்தத்தைத் திருப்பினார் நேற்றிரவு சிவப்பு கம்பளத்தில்). சில மாதங்களுக்குப் பிறகு பிராடி மற்றொரு நேரடி தருணத்தைத் துடைத்தார், ஹோஸ்டிங் செய்யும் போது முரட்டுத்தனமாக செல்கிறது எஸ்.என்.எல் ஜமைக்கா டான்ஸ் ஹால் நட்சத்திரம் சீன் பால் அறிமுகப்படுத்த போலி அச்சங்கள் மற்றும் வேதனையான பாட்டோயிஸ் ஆகியவற்றை அணிவதன் மூலம். (பின்னர் அவர் மீண்டும் நிகழ்ச்சியை நடத்தவில்லை.)
நேற்றிரவு ஏற்றுக்கொண்ட பேச்சு மீட்பிற்கான வாய்ப்பாக இருந்தது. பிராடி தனது சிக்கலான கடந்த காலத்தின் முன்னுதாரணத்தை இறுதியாக ஒரு பெரிய, நேரடி, வெற்றி-மடியில் தருணத்தை சரியாகப் பெறுவதன் மூலம் மாற்றியிருக்க முடியும். அவர் அதை வெடித்தார் என்று சொல்ல தேவையில்லை.
இந்த பேச்சு தொடங்குவதற்கு முன்பே ஒரு குறைந்த கட்டத்தில் தொடங்கியது. மேடைக்குச் செல்லும் வழியில், பிராடி அவர் கம் மென்று தின்றார் என்பதையும், தனது உரையின் போது தொடர்ந்து அதைச் செய்வது நல்ல தோற்றமாக இருக்காது என்பதையும் நினைவில் கொண்டார். பசை விழுங்குவதை விட அல்லது தனது டக்ஷீடோ பாக்கெட்டில் வைப்பதை விட, பிராடி திரும்பி தனது கூட்டாளியான ஜார்ஜினா சாப்மேனிடம் வாட் தூக்கி எறிந்தார். ஒரு வெற்றிடத்தில் பார்க்கப்பட்டிருந்தால் அது ஒரு அழகான தருணமாக இருந்திருக்கலாம், ஆனால் அதைத் தொடர்ந்து வந்த பேச்சிலிருந்து அனைத்து சலுகைகளையும் கொடுத்தால், அது சாப்மேன் பிராடியின் தனிப்பட்ட கம் வேலட் போல தோற்றமளித்தது.
ஒருமுறை மேடையில், பிராடி ஒரு நடுக்கம், வேண்டுமென்றே, தனது நிதானமான நேரத்தை எடுத்துக் கொண்டார். “நான் தாழ்மையுடன் தொடங்கினால். . . இந்த உலகத்திலிருந்து நான் உணர்ந்த அன்பின் மகத்தான வெளிப்பாட்டிற்கு நன்றி செலுத்துவதன் மூலம். ”
பிராடியின் பேச்சின் வலுவான பகுதியாகும்.
“நடிப்பு மிகவும் பலவீனமான தொழில்,” அவர் வெளிப்படையான உணர்ச்சியுடன் தொடர்ந்தார். நான்கு தசாப்தங்களாக நீடிக்கும் ஒரு தொழில் வாழ்க்கையின் நீண்ட, முறுக்குச் சாலை முழுவதும், பிராடி எப்போதும் இருக்கிறார் ஒரு திறமையான நடிகராக கருதப்படுகிறதுபல ஆண்டுகளில் கூட அவரது நட்சத்திரம் குறைந்து வருவதாகத் தோன்றியது. அவரது உரையின் இந்த பகுதியில், பிராடி தனது முதல் ஆஸ்கார் பரிந்துரைத்த உயரத்தை எட்டவில்லை என்பதை அவர் அறிந்திருப்பதை தெளிவுபடுத்தினார், மேலும் அவரது பிடியில் இருந்ததையும், நிறைய நடிகர்களுக்கும் இதேபோன்ற பாதைகள் உள்ளன. உண்மையில், சில ஹாலிவுட் வேலைகள் நீண்ட, அழகான வளைவுகளில் வெளிவருகின்றன, மற்றவை குறுகிய, சமதளம் கொண்ட ரோலர்-கோஸ்டர் சவாரிகளைப் போன்றவை. பிராடி அவரது வாழ்க்கை இறுதியாக மறுசீரமைக்கப்பட்டதற்கு சட்டபூர்வமாக நன்றியுள்ளவராகத் தோன்றினார், அது பார்ப்பதற்கு தொட்டது.
அந்த தருணத்தில் சம்பாதித்த நல்லெண்ண பிராடி திடீரென ஆவியாகிவிட்டதாகத் தோன்றியது, இருப்பினும், அவர் அலறத் தொடங்கியபோது – “இது போன்ற ஒரு விருதை வெல்வது ஒரு இலக்கைக் குறிக்கிறது” – பின்னர் – பின்னர் கவனத்தை ஈர்க்க மறுத்துவிட்டது தயாரிப்பாளர்கள் மடக்கு-இட்-அப் இசையில் குழாய் பதித்த நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு.
அவர் கால வரம்பைக் கடந்தார் என்பது மட்டுமல்ல, அவ்வாறு செய்யும் போது அவர் வெளிப்படுத்திய ஆணவமே அது.
“தயவுசெய்து, தயவுசெய்து, நான் போர்த்திக் கொண்டிருக்கிறேன், நான் விருப்பம் உலகளாவிய கை சைகை செய்யும் போது அவர் கூறினார் அதை வெட்டுங்கள். “நான் இதை முன்பே செய்துள்ளேன்,” என்று அவர் கூறினார். “இது எனது முதல் ரோடியோ அல்ல.”
அந்த தருணத்தில், பிராடி ஒவ்வொரு எரிச்சலூட்டும், சக பணியாளர் என்ற தலைப்பில் ஆனார், அதன் நாசீசிசம் அவரை முன்னுரிமை சிகிச்சையை கோருவதற்கு கட்டாயப்படுத்துகிறது. ஒரு கூட்டத்தின் குறைந்து வரும் தருணங்களில் மதிப்புமிக்க நேரத்தை உறிஞ்சும் வகை உங்களுக்குத் தெரியும், ஏனெனில் அவர்களின் கருத்துக்கள் சேமிக்கப்படுவதற்கு மிகவும் புத்திசாலித்தனமாக உள்ளனவா?
முந்தைய இரவில், சிறந்த துணை நடிகர் வெற்றியாளர் கீரன் கல்கின் அது சாத்தியமானது என்பதை நிரூபித்தது ஒரு முட்டாள் போல் இல்லாமல் மடக்கு-இட்-அப் இசையைத் தவிர்த்து விடுங்கள். அவரது பணிக்காக ஏற்றுக்கொள்ளும் உரையில் சுமார் 90 வினாடிகள் ஒரு உண்மையான வலிகல்கின் பணிவுடன் விளையாட வேண்டாம் என்று கேட்டார், அதனால் அவர் தனது மனைவி ஜாஸ் சார்ல்டனைப் பற்றி விரைவான கதையைச் சொல்ல முடியும். பின்னர் அவர் அவருக்கும் சார்ல்டனுக்கும் இடையிலான பேச்சுவார்த்தைகளைப் பற்றிய ஒரு தவிர்க்கமுடியாத அழகான கதையைச் சொன்னார், அவர்கள் எத்தனை குழந்தைகளை ஒன்றாகக் கொண்டிருப்பார்கள்.
கதை அபிமானமானது மட்டுமல்ல, அது தொடர்ச்சியை வழங்கியது முந்தைய கல்கின் விருது உரைகள். நட்சத்திரம் வாக்குறுதியளித்ததைப் போலவே இது சுருக்கமாக இருந்தது, சுமார் ஒரு நிமிடம், அவர் தனது வார்த்தைகளைத் தூண்டாமல் விரைந்து செல்ல மரியாதைக்குரிய முயற்சியை மேற்கொண்டார். .
இரண்டு நடிகர்களுக்கிடையேயான முற்றிலும் வேறுபாடு ஒரு அழகான வெற்றியாளராக இருப்பது கடினம் அல்ல என்பதை நிரூபிக்கிறது. அங்கு ஒரு கணம், பிராடி தனது சாத்தியமில்லாத இரண்டாவது ஆஸ்கார் பல தசாப்தங்களாக குறைவாக மதிப்பிடப்பட்டிருப்பதை நிரூபிக்கிறார் என்ற கதையை படிகப்படுத்தியிருந்தார். ஆனால் அவர் சுய முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவுடன், அதற்கு பதிலாக, அந்த தரிசு ஆண்டுகள் நல்ல காரணத்திற்காக தரிசு நிலமாக இருந்திருக்கலாம் என்பதை அவர் வெளிப்படுத்தினார்.