“குடும்ப கை” எபிசோட் “பெயரிடப்படாத கிரிஃபின் குடும்ப வரலாறு” (மே 14, 2006) இல், கிரிஃபின்ஸ் கொள்ளையர்கள் தங்கள் அடித்தளத்தில் உடைந்திருப்பதைக் கண்டறிந்துள்ளனர். ஒரு பீதியில், அவர்கள் தங்கள் வீட்டின் முன்னர் காணப்படாத பீதி அறைக்கு தப்பி ஓடுகிறார்கள், பீட்டர் (சேத் மக்ஃபார்லேன்) ரகசியமாக கட்டிக்கொண்டிருந்த ஒரு அறை. தங்களை உள்ளே பூட்டிய பிறகு, கிரிஃபின்ஸ் தொலைபேசி இல்லை, அல்லது தப்பிக்கும் உண்மையான வழி இல்லை என்பதைக் காண்கிறது. பீட்டர், மனநிலையை மகிழ்ச்சியுடன் வைத்திருக்க முயன்றார், தனது குடும்பத்தின் வரலாற்றைச் சொல்ல முடிவு செய்கிறார், காலத்தின் தொடக்கத்திற்குச் செல்கிறார். அத்தியாயத்தின் பெரும்பகுதி நகைச்சுவையான அசைடுகள் மற்றும் ஃப்ளாஷ்பேக்குகளைக் கொண்டுள்ளது, ஏனெனில் இது “குடும்ப பையன்”.
அத்தியாயத்தின் முடிவில், இறுதியாக சிக்கியதால் சோர்வாக பீட்டர், பீதி அறையின் ஏர் வென்ட்டில் ஒரு விரிவடைய துப்பாக்கியை வீசுகிறார். இது அறையின் தானியங்கி தெளிப்பானை அமைப்பைத் தூண்டுகிறது, மேலும் காற்று புகாத மறைவை தண்ணீரில் நிரப்பத் தொடங்குகிறது. வெகு காலத்திற்கு முன்பே, கிரிஃபின்கள் அனைத்தும் மிதந்து கொண்டிருக்கின்றன, சாத்தியமான நீர் அழிவை எதிர்கொள்கின்றன. அவர்கள் நீரில் மூழ்கப் போவதால், பீட்டர் ஒரு இறுதி ஒப்புதல் வாக்குமூலத்தை செய்ய விரும்புகிறார்: அவர் “காட்பாதர்” ஐ கவனிக்கவில்லை. அவர்கள் நீரில் மூழ்கி வந்தாலும், லோயிஸ் (அலெக்ஸ் போர்ஸ்டீன்) அவரது சுவை குறித்து சீற்றத்தை வெளிப்படுத்துகிறார்.
பிரான்சிஸ் ஃபோர்டு கொப்போலாவின் 1972 கிளாசிக், மீதமுள்ள கிரிஃபின்ஸுக்கு, பீர்லெஸ். பிரையன் (மக்ஃபார்லேன்) ஏன் என்று கேட்கிறார், பீட்டர் தன்னால் அதில் இறங்க முடியாது என்று கூறுகிறார். “இது தன்னை வலியுறுத்துகிறது,” என்று அவர் முற்றிலும் உதவியாக வழங்குகிறார். கிறிஸ் (சேத் கிரீன்) அதற்கு ஒரு புள்ளி இருப்பதாகக் கூறுகிறார், எனவே “வலியுறுத்தப்படுவது” பரவாயில்லை. பீட்டர் பின்னர் அவர் அதை ஒருபோதும் முடிக்கவில்லை என்று ஒப்புக்கொள்கிறார், அது எப்படி முடிவடைகிறது என்று தெரியவில்லை. கிரிஃபின்ஸ் நிச்சயமாக மூழ்கிவிடுகிறது, ஆனால் “காட்பாதர்” பற்றி ஒரு துணுக்கை, உறுதியான உரையாடலைக் கொண்ட அவர்களின் இறுதி தருணங்களாக அவர்கள் செலவிடுகிறார்கள்.
கல்லூரியில் சேத் மக்ஃபார்லேனின் நேரத்திற்கு முந்தைய தோற்றம் உண்மையில் தோற்றத்தைக் கொண்டுள்ளது என்று அது மாறிவிடும்.
‘இது தன்னை வலியுறுத்துகிறது’ என்ற சொற்றொடர் கல்லூரியில் சேத் மக்ஃபார்லேனின் திரைப்பட பேராசிரியர்களில் ஒருவரிடமிருந்து வந்தது
“இது தன்னை வலியுறுத்துகிறது” என்ற வரி மக்ஃபார்லேன் தனது கல்லூரி பேராசிரியர்களில் ஒருவரிடமிருந்து கேட்ட ஒரு விமர்சனம் என்று தெரிகிறது. அவர் வெளிப்படுத்தியபடி ட்விட்டர்/எக்ஸ் இல் சமீபத்திய இடுகைஒரு திரைப்பட ஆசிரியர் “தி சவுண்ட் ஆஃப் மியூசிக்” விவரிக்க சொற்றொடரைப் பயன்படுத்தினார். அதன் அர்த்தம் என்னவென்று தனக்குத் தெரியவில்லை என்று மக்ஃபார்லேன் ஒப்புக்கொண்டார். மேக்ஃபார்லேன் இடுகையிட்டார்:
“இது பிரபலமாக இருப்பதால், இங்கே ஒரு வேடிக்கையான உண்மை: ‘இது தன்னை வலியுறுத்துகிறது’ என்பது எனது கல்லூரி திரைப்பட வரலாற்று பேராசிரியர் ‘தி சவுண்ட் ஆஃப் மியூசிக்’ ஒரு சிறந்த படம் என்று அவர் ஏன் நினைக்கவில்லை என்பதை விளக்க ஒரு விமர்சனம். முதல்-விகித ஆசிரியர், ஆனால் நான் அதைப் பின்பற்றவில்லை.”
காட்சியின் நகைச்சுவை – மரண ஆபத்தின் ஒரு தருணத்தில் ஒரு அற்பமான கலந்துரையாடலைத் தாண்டி – “காட்பாதர்” பற்றிய தனது ஒப்புதல் வாக்குமூலம் தனது குடும்பத்திலிருந்து வெளியேறும் என்பதை அறிந்து, பீட்டர் தெளிவாக புத்திசாலித்தனமாகவும் புத்திசாலித்தனமாகவும் ஒலிக்க முயற்சிக்கிறார். எவ்வாறாயினும், இந்த சொற்றொடர் ஒரு புதிய அறிவுசார் கோட்பாடு என்று உணர்கிறேன், இது மற்றவர்கள் தங்கள் கன்னங்களை சிந்தனையுடனும் அமைதியாகவும் ஒப்புக்கொள்கிறது, இது ஒரு புதிய அறிவுசார் கோட்பாடு என்று உணர்கிறார்.
மக்ஃபார்லேனின் பேராசிரியர் எதைப் பெற்றிருக்கலாம் என்பதை ஒருவர் சேகரிக்க முடியும். சில திரைப்படங்கள், அவர்களின் கதை துடிப்புகளையும் அவற்றின் கதாபாத்திரங்களையும் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவிலான அடையாளத்துடன் முன்வைக்கின்றன, மெதுவான எடிட்டிங், க்ளோசப்ஸ் அல்லது ஹைஃபாலூட்டின் ஸ்கிரிப்ட்டைப் பயன்படுத்தி பார்வையாளர்கள் படத்திற்கு முக்கியம் என்பதை அறிந்து கொள்வதை உறுதிசெய்கிறார்கள். ஒரு திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் எதையாவது அல்லது யாரையாவது முக்கியமானதாக அறிவிக்கும்போது சில பார்வையாளர்கள் முக்கியமாக இருக்கலாம், ஆனால் அறிவிப்பை நிராகரிக்கவும், குறிப்பாக ஒரு பார்வையாளர் கேள்விக்குரிய படத்துடன் இணைக்கப்படாதபோது.
இந்த நிகழ்வின் இன்னும் செயற்கை பதிப்பை “ஸ்பைடர் மேன்: நோ வே ஹோம்” போன்ற ஏக்கம் துண்டுகளில் காணலாம். அந்த படத்தில் சில மரபு கதாபாத்திரங்களின் அறிமுகங்களுக்குப் பிறகு நீண்ட இடைநிறுத்தங்கள் உள்ளன, (மறைமுகமாக வியக்கத்தக்க) பார்வையாளர்களை ஒரு வியத்தகு பாணியில் கைதட்டவோ அல்லது மூச்சுத்திணறவோ அனுமதிக்க தெளிவாக சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், அந்த மரபு கதாபாத்திரங்களைப் பற்றி நீங்கள் கவலைப்படவில்லை என்றால், அவை திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களின் பங்கில் அவை ஊகமாக உணரக்கூடும் என்று தோன்றும். இது வற்புறுத்துகிறது.
‘அது தன்னை வலியுறுத்துகிறது’ என்றால் என்ன கர்மம்?
“தி காட்பாதர்” போன்ற ஒரு படம் மிகப்பெரியதாகவும், வியத்தகு மற்றும் கீழ்நோக்கி இருந்தால், பீட்டரைப் போன்ற ஒரு பார்வையாளர் ஒவ்வொரு கணத்தையும் “முக்கியத்துவத்துடன்” சொட்டிக் கொள்ளலாம். ஆனால் பீட்டர் “தி காட்பாதர்” (எந்த காரணத்திற்காகவும்) உடன் இணைக்கவில்லை என்பதால், முழு படமும் அவரது கண்களுடன், போலியானது. இது அவரை கரிமமாக வெல்லவில்லை, மாறாக அதன் கருத்துக்களை அவர் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறது. அது தன்னை வலியுறுத்துகிறது.
நிச்சயமாக, ஒரு படம் அவர்கள் அதை ரசிக்கவில்லை என்றால் “தன்னை வலியுறுத்துகிறது” என்று ஒருவர் உணருவார். “தி காட்பாதர்” – அவர் விரும்பாத ஒரு கதாபாத்திரம், அவர் வெறுத்த ஒரு நடிப்பு, அவர் தார்மீக ரீதியாக ஆட்சேபித்த ஒரு மைய எண்ணம் – திரைப்படத்தின் கதையைப் பற்றி எல்லாவற்றையும் நிராகரிக்க அவரை வழிநடத்தியது. அவர் ஆரம்பத்தில் சோதனை செய்தார், மேலும் படத்தின் தொடர்ச்சியான தன்மை மற்றும் கதைசொல்லல் அவரை மீண்டும் வெல்வதற்கான பரிதாபகரமான வழிகளைப் போல உணர்ந்தது.
ட்விட்டர்/எக்ஸ் (Yahoo!) மேக்ஃபார்லேனின் பேராசிரியர் “தி சவுண்ட் ஆஃப் மியூசிக்” பற்றிய தனது விமர்சனத்துடன் என்ன அர்த்தம் இருந்திருக்கலாம் என்பதையும் கோட்பாட்டாளர். ஒரு வாசகர் பீட்டர் ஜாக்சனின் “தி லார்ட் ஆஃப் தி ரிங்க்ஸ்: தி பெல்லோஷிப் ஆஃப் தி ரிங்” தன்னை “முக்கியமான” (படிக்க: செயற்கையாக நாடகமானது) என்று முன்வைத்தது, இதன் விளைவாக அவர்கள் அந்நியப்படுவதைக் கண்டனர்.
மற்றொரு வாசகர் சில திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் சுய-விழிப்புணர்வுடன், எதிர்மறையான வழியில், அவர்கள் அதிக நாடகங்களுக்கு தலைமை தாங்கும்போது உணர்ந்தனர். அவை, இந்த விமர்சகரின் மதிப்பீட்டின் மூலம், எதை உருவாக்குகின்றன நோக்கம் யுகங்களுக்கு ஒரு உன்னதமானதாக இருக்க வேண்டும். ஆகவே, வழக்கமாக “பெரிய” தோன்றுவதற்கான அதன் முயற்சிகள் கிளிச் போல வாசனையைத் தொடங்குகின்றன. “நல்லவராக இருக்க முயற்சிக்காமல் நீங்கள் நன்றாக இருக்க முயற்சிக்க பல வழிகள் உள்ளன,” என்று அவர்கள் தெளிவுபடுத்துகிறார்கள், அதாவது பக்கிங் போக்குகள். தன்னை வலியுறுத்துவது என்பது எல்லா குறிப்புகளையும் ஒரு ‘நல்ல’ திரைப்படம் ‘செய்ய வேண்டும். “”
பிரபலமான சிறந்த திரைப்படத்தை யாரும் நேசிக்க வேண்டியதில்லை என்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள். “காட்பாதரை” வெறுக்கிறீர்கள் என்றால் “காட்பாதரை” வெறுப்பது நல்லது. டிட்டோ “தி சவுண்ட் ஆஃப் மியூசிக்” மற்றும் அதன் தோல்விகளை எழுப்புகிறது. ஆனால் ஒரு திறமையான விமர்சகராக இருக்க, ஒருவர் அவர்களின் பகுத்தறிவில் மிகவும் சுருக்கமாக இருக்க வேண்டும். “அது தன்னை வலியுறுத்துகிறது” போன்ற அர்த்தமற்ற பழமொழியை ஒருவர் நம்ப முடியாது.