எகிப்தில் டைவர்ஸ்.
ஸ்கூபா டைவிங் என்பது ஒரு சாகசம் மட்டுமல்ல, ஆனால் இது ஒவ்வொரு ஆண்டும் உலகளவில் 50.7 மில்லியனுக்கும் அதிகமான டைவ்ஸுடன் பல பில்லியன் டாலர் தொழில்துறையை இயக்குகிறது.
சமீபத்திய சக மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்ட ஆராய்ச்சிபிப்ரவரி 15 ஆம் தேதி வெளியிடப்பட்ட, தற்போதுள்ள அனைத்து பொழுதுபோக்கு டைவ் தளங்களையும் முழுமையாக பாதுகாக்கப்பட்ட கடல் பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதிகளுக்கு (எம்.பி.ஏ.எஸ்) மேம்படுத்துவது டைவிங் தேவையை 32% அதிகரிக்கக்கூடும் மற்றும் கூடுதல் வருடாந்திர வருவாயில் 2.7 பில்லியன் டாலர்களை ஈட்டக்கூடும் என்பதைக் காட்டுகிறது.
விஞ்ஞானிகளின் மூன்று வருட வேலைகளின் விளைவாக இந்த ஆய்வு உள்ளது தேசிய புவியியல் அழகிய கடல்கள் மற்றும் பங்களிப்பாளர்கள் டைவிங் பயிற்றுநர்களின் தொழில்முறை சங்கம் (PADI) 180 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளில் 6,600 டைவ் மையங்கள் மற்றும் ரிசார்ட்டுகளின் நெட்வொர்க்.
பாதுகாக்கப்பட்ட தளங்களுக்கு டைவர்ஸ் கிட்டத்தட்ட இரட்டிப்பாக செலுத்த தயாராக உள்ளனர்
ஸ்கூபா மூழ்காளர் பவளப்பாறை மற்றும் அதன் கடல் வாழ்வை ஆராய்ந்து வருகிறார்.
ஒரு டைவ் ஒன்றுக்கு 58.75 டாலர் உலகளாவிய சராசரி விலையை ஆய்வு மதிப்பிடுகிறது. இருப்பினும், கண்டுபிடிப்புகள் டைவர்ஸ் முழுமையாக பாதுகாக்கப்பட்ட எம்.பி.ஏ -க்குள் ஒரு டைவ் ஒன்றுக்கு கூடுதலாக $ 53 செலுத்தும் என்று காட்டுகிறது, இது சராசரியை 1 111.75 ஆக உயர்த்தும்.
32% தேவை 32% வருவாய் அதிகரிப்பு தற்போதைய சராசரி விலையை மட்டுமே கருதுகிறது. மொத்த சாத்தியமான வருவாய் கிட்டத்தட்ட இரட்டிப்பாக இருக்கலாம். 81 1.81 பில்லியன், ஒரு டைவ் அதிக சராசரி விலையை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்கிறது.
இதை ஒரு படி மேலே கொண்டு செல்ல, 67.35% டைவ் தளங்கள் ஒரு MPA இல் உள்ளன, ஆனால் மொத்த டைவ்ஸில் 15.48% மட்டுமே அதிக அல்லது முழுமையாக பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதிகளில் நடைபெறுகின்றன. இது ஆண்டுதோறும் 7.7 மில்லியனுக்கும் அதிகமான டைவ்ஸ் ஆகும்.
வெறும் 15% அதிகமான டைவ் தளங்களை முழு பாதுகாப்பிற்கு மேம்படுத்துவது இந்த பிரீமியம் விலை மாதிரியிலிருந்து வருவாயை ஆண்டுதோறும் 865 மில்லியன் டாலருக்கு அப்பால் செலுத்தக்கூடும். ஒட்டுமொத்த தேவையில் மதிப்பிடப்பட்ட 32% அதிகரிப்புக்கு இது காரணியாக உள்ளது.
முழுமையாக பாதுகாக்கப்பட்ட MPA கள் கடல் உயிரினங்களை 113% அதிகரிக்கும்
ஆஸ்திரேலியாவின் கிரேட் பேரியர் ரீஃப்பில் கடினமான பவளப்பாறைகள் மற்றும் வெப்பமண்டல மீன்களுடன் ரீஃப்ஸ்கேப்.
பாதுகாப்பற்ற அனைத்து டைவ் தளங்களையும் முழுமையாகப் பாதுகாப்பது கடல் ஆயுளை (பயோமாஸ்) சராசரியாக 113% அதிகரிக்கக்கூடும் என்றும் ஆய்வு மதிப்பிடுகிறது.
பொழுதுபோக்கு ஸ்கூபா டைவிங்கிற்குப் பயன்படுத்தப்படும் கடல் பகுதிகளில் 1% மட்டுமே அதிக பாதுகாக்கப்பட்ட எம்.பி.ஏ.க்களில் அரசாங்கங்கள் வைத்தால், உலகளாவிய பல்லுயிர் மதிப்பெண் 5% (0.54 முதல் 0.57 வரை உயரக்கூடும், அங்கு 1.0 என்றால் அனைத்து கடல் உயிரினங்களும் அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொள்ளவில்லை).
ஒப்பிடுகையில், முழு கடலையும் பாதுகாப்பது பல்லுயிர் மதிப்பெண்ணை 39% (0.54 முதல் 0.76 வரை) உயர்த்தும், ஏனெனில் மாசுபாடு அல்லது புவி வெப்பமடைதல் போன்ற பல கூடுதல் காரணிகள் உள்ளன.
அடுத்த கடல் பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதிகள் எந்த இடங்களாக இருக்கலாம்?
எகிப்து, தாய்லாந்து, அமெரிக்கா, இந்தோனேசியா, ஆஸ்திரேலியா, பிலிப்பைன்ஸ், மெக்ஸிகோ மற்றும் மலேசியா ஆகிய எட்டு நாடுகளில் அனைத்து பொழுதுபோக்கு டைவ்ஸில் (51.69%) பாதிக்கும் மேற்பட்டவை நிகழ்கின்றன என்றும் ஆய்வு முடிவு செய்தது.
புதிய கடல் பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதிகள் (MPA கள்) உருவாக்கப்பட வேண்டுமானால், அதிகரித்த செயல்பாட்டில் 61% வெளிநாட்டு சுற்றுலாப் பயணிகள் காரணமாக இருக்கும். கிழக்கு ஆசியா, பசிபிக் (ஓசியானியா உட்பட), ஐரோப்பா, லத்தீன் அமெரிக்கா மற்றும் கரீபியன் ஆகியவை இந்த செலவினங்கள் பெரும்பாலும் குவிந்த இடங்கள் என்று ஆய்வு மதிப்பிட்டுள்ளது.
நீலத்தை ஏற்றுக்கொள்ளுங்கள் படியின் உலகளாவிய கடல் பாதுகாப்பு திட்டம், பிளாங்க்பெய்ன் நிதியுதவி. 2022 ஆம் ஆண்டில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதிலிருந்து, திட்டம் வெற்றிகரமாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளது 2,562 தளங்கள்உலகளவில் 29 மில்லியன் சதுர மைல்களுக்கு மேல் கடலை உள்ளடக்கியது.
கடல் குப்பைகள், பவள வெளுக்கும் மற்றும் வாழ்விட இழப்பு குறித்த நிகழ்நேர தரவை வழங்குவதற்காக, உலகெங்கிலும் உள்ள பல அரசாங்கங்களுடன் PADI நெருக்கமாக பணியாற்றி வருவதாக PADI இன் PR ஆலோசகர் பெக்கி ராபர்ட்ஸ் ஒரு மின்னஞ்சல் நேர்காணலில் சிறப்பித்தார்.
2025 ஆம் ஆண்டில், பிஜியின் தாவூயனியில் ரெயின்போ ரீஎஃப் இல் எம்.ஆர்.ஏவை நிறுவுவதற்கும் பார்படாஸில் எம்.ஆர்.ஏக்களின் கவரேஜை விரிவாக்குவதற்கும் எம்.ஆர்.ஏ.
பெரிய வெள்ளை சுவர், ரெயின்போ ரீஃப், தாவூனி தீவு, சோமோசோமோ நீரிணை, பசிபிக் பெருங்கடல், பிஜி தீவுகள்.
மறைக்கப்பட்ட பிரச்சினை யாருக்கு லாபம் பெறுகிறது என்பதுதான்
டைவ் சுற்றுலா வளரும் மற்றும் குறைந்த வளர்ச்சியடைந்த நாடுகளில் பொருளாதாரங்களுக்கு எரிபொருளாக இருக்கும்போது, நிதி நன்மைகள் பெரும்பாலும் உள்ளூர் சமூகங்களிலிருந்து விலகிச் செல்கின்றன.
வெளிநாட்டுக்கு சொந்தமான டைவ் நடவடிக்கைகள் பல டைவிங் இடங்களில் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன என்று ஆய்வு சுட்டிக்காட்டியது. இதன் விளைவாக, சுற்றுலா வருவாயில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கு ஒருபோதும் உள்ளூர் வணிகங்கள் அல்லது தொழிலாளர்களை அடையாது, ஏனெனில் இந்த ஆபரேட்டர்கள் அடிக்கடி உள்ளூர் அல்லாத ஊழியர்களைப் பயன்படுத்துகிறார்கள்.
டைவ் தள அணுகல் கட்டணம், மரைன் பார்க் நுழைவுக் கட்டணம் அல்லது அனுமதிகள் மூலம் எம்.பி.ஏ.க்களை பராமரிக்கவும் பாதுகாக்கவும் உள்ளூர் அரசாங்கங்கள் அல்லது பூங்கா அதிகாரிகள் கட்டணம் விதிக்க ஒரு தீர்வு இருக்கலாம். எடுத்துக்காட்டாக, இந்தோனேசியாவில் உள்ள ராஜா அம்பாட் நுழைவுக் கட்டணமாக ஐடிஆர் 700,000 வசூலிக்கிறார். பொனெய்ர் நேஷனல் மேரி பார்க் ஒரு வருடத்திற்கு செல்லுபடியாகும் $ 40 இயற்கை கட்டணத்தைக் கேட்கிறது.
வாஜாக் தீவு, ராஜா அம்பட் ரீஜென்சி, மேற்கு பப்புவா, இந்தோனேசியா
உள்ளூர் சமூகங்களை காயப்படுத்தாமல் பெருங்கடல்களை எவ்வாறு பாதுகாப்பது?
முழுமையாக பாதுகாக்கப்பட்ட எம்.ஆர்.ஏவை நியமிப்பது என்பது மீன்பிடிக்க ஒரு வெளிப்படையான தடையாகும், இது பொதுவாக பல கடலோர சமூகங்களுக்கான பொருளாதார உயிர்நாடியாகும். சரியான பாதுகாப்புகள் இல்லாமல், இந்த பாதுகாப்புகள் நல்லதை விட அதிக தீங்கு விளைவிக்கும், ஒரே இரவில் அவற்றின் வருவாயை துண்டிக்கக்கூடும்.
பொருளாதார நிலைத்தன்மையுடன் பாதுகாப்பை சமப்படுத்த விரும்பும் இடங்களுக்கு, சவால் என்பது கடல் உயிர்களைப் பாதுகாப்பது அல்லது சுற்றுலாவிலிருந்து வருமானத்தை அதிகரிப்பது மட்டுமல்லாமல் உள்ளூர் வாழ்வாதாரத்தை பாதுகாப்பது பற்றியும்.
ஸ்கூபா டைவிங் உள்ளிட்ட சுற்றுலாவில் பணிபுரிவது மீன்பிடித்தலை மாற்றக்கூடும். இருப்பினும், புதிதாக நிறுவப்பட்ட சாங்கு-பே கடல் பாதுகாப்பு பகுதி மற்றொரு மாற்றீட்டைக் காட்டுகிறது.
சான்சிபார் அரசாங்கத்துடன் இணைந்து, கூகூன் சேகரிப்பால் பாவே தீவு பிப்ரவரி 2025 இல் சாங்கு-பே கடல் பாதுகாப்பு பகுதியை நிறுவியது.
Changuee Bawe மரைன் கன்சர்வேஷன் ஏரியா மற்றும் பாவே தீவு மூலம் கொக்கூன் சேகரிப்பு
“உன் குஜாவின் வடமேற்கில் உள்ள பம்ப்வினியைச் சேர்ந்த மீனவர்கள் முழுநேரத்தை விட பருவகால காலங்களுக்கு தீவில் முகாமிட்டனர்” என்று புதிய எம்.பி.ஏ உள்ளூர் சமூகங்களை எவ்வாறு பாதித்துள்ளது என்பது குறித்து பாவே தீவின் நிறுவனர் அடிலியோ அசோல்லா விளக்குகிறார்.
மாற்றத்தை ஆதரிப்பதற்காக, ரிசார்ட் ஏற்கனவே உள்ளூர் மீனவர்கள் மற்றும் ஒரு தனியார் படகு கப்பல்துறைக்கு நான்கு செயல்பாட்டு வீடுகளை உருவாக்கியுள்ளது, இது பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதிக்கு வெளியே மீன்பிடி மண்டலங்களுக்கு எளிதாக அணுகுவதை உறுதி செய்கிறது.
மீனவர்களை விற்க விரும்பும் பிடிப்புக்கும் ரிசார்ட் பணம் செலுத்துகிறது. “4 மீனவர்கள் பாவின் கடல் உணவு தேவையின் ஒரு சிறிய பகுதியை மட்டுமே வழங்க முடியும் என்றாலும், இது ஒரு நல்ல தொடக்க புள்ளியாக கருதப்படுகிறது,” என்று அசோல்லா தொடர்கிறார்.
பாவே தீவு, தான்சானியாவின் சான்சிபார் கடற்கரையில், ஸ்டோன் டவுனுக்கு மேற்கே 6 மைல் தொலைவில் அமைந்துள்ளது … (+)
சரியான சமநிலையை எவ்வாறு தாக்குவது?
மேலும் டைவ் தளங்களை முழுமையாகப் பாதுகாப்பது ஒரு பெரிய பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் வாய்ப்பை அளிக்கிறது, ஆனால் பாதுகாப்புகள் இல்லாவிட்டால் அவை உள்ளூர் வாழ்வாதாரங்களையும் சீர்குலைக்கும்.
கடலோர சமூகங்களில் மீன்பிடித்தலை நிலையான சுற்றுலா முழுமையாக மாற்ற முடியுமா? வெளிநாட்டு ஆபரேட்டர்கள் மட்டுமல்லாமல், வருமானம் உள்ளூர் வணிகங்களை அடையும் என்பதை அரசாங்கங்கள் எவ்வாறு உறுதிப்படுத்த முடியும்? இருப்பு கடல் வாழ்நாள் பாதுகாப்பு மற்றும் பொருளாதார ஏற்றம் என்ன கொள்கைகள் இருக்க வேண்டும்?
டைவ் சுற்றுலாத் துறையின் எதிர்காலம், நமது பெருங்கடல்களின் ஆரோக்கியம் மற்றும் கடலோர சமூகங்களின் பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மை ஆகியவை இந்த பதில்களை சரியாகப் பெறுவதைப் பொறுத்தது.