
எஃப்.டி.சி பல ஆண்டுகளாக நுகர்வோரை எச்சரிக்கிறது ஆள்மாறாட்டம் மோசடிகள் – ஐஆர்எஸ், சமூக பாதுகாப்பு நிர்வாகம் அல்லது பிற அலுவலகங்கள் அல்லது வணிகங்களிலிருந்து வருவதாக பொய்யாகக் கூறும் அழைப்புகள். செய்திகள் உடனடி பணம் செலுத்த அல்லது முக்கியமான தனிப்பட்ட தகவல்களைத் திருப்ப மக்களை ஊக்குவிக்க முயற்சிக்கின்றன. எஃப்.டி.சியின் சமீபத்திய தரவு ஸ்பாட்லைட் அமேசான் ஆள்மாறாட்டம் மோசடிகளின் பரவலான உயர்வில் கவனம் செலுத்துகிறது, இது ஏற்கனவே மில்லியன் கணக்கான டாலர்களிலிருந்து நுகர்வோரை வெளியேற்றியுள்ளது.
ஜூலை 2020 முதல் ஜூன் 2021 வரை, எஃப்.டி.சி -க்கு ஒரு வணிக ஆள்மாறாட்டியைப் புகாரளித்த மூன்று பேரில் ஒருவர், மோசடி செய்பவர் அமேசானிலிருந்து அழைப்பதாகக் கூறியதாகக் கூறினார். FTC உள்ளது ஆள்மாறாட்டம் செய்பவர்களை எவ்வாறு கண்டுபிடிப்பது, நிறுத்துவது மற்றும் புகாரளிப்பது என்பது குறித்த நுகர்வோருக்கான வழிகாட்டுதல். ஆனால் டேட்டா ஸ்பாட்லைட்டில் உள்ள கண்டுபிடிப்புகள், நன்கு அறியப்பட்ட நிறுவனத்தின் பெயர்கள் மோசடி செய்பவர்களால் தவறாகப் பயன்படுத்தப்படும்போது நுகர்வோர் மீதான தாக்கத்தை குறைக்க அமேசான் மற்றும் பிற வணிகங்கள் எடுக்கக்கூடிய படிகளையும் பரிந்துரைக்கின்றன.
பிரச்சினை எவ்வளவு பெரியது? அந்த ஒரு வருட காலத்தில், அமேசான் ஆள்மாறாட்டம் செய்பவர்கள் பற்றிய அறிக்கைகள் ஐந்து மடங்கு அதிகமாக அதிகரித்தன. சுமார் 96,000 பேர் இலக்கு வைக்கப்பட்டதாக தெரிவித்தனர், கிட்டத்தட்ட 6,000 பேர் பணத்தை இழந்ததாகக் கூறினர். அறிக்கையிடப்பட்ட இழப்புகள் million 27 மில்லியனுக்கும் அதிகமாக முதலிடத்தில் உள்ளன, இது சராசரி தனிநபர் இழப்பு மொத்தம் $ 1,000. .
மேலும் என்னவென்றால், அமேசான் ஆள்மாறாட்டம் மோசடிகள் வயதானவர்களுக்கு விகிதாசாரமாக தீங்கு விளைவிக்கும் என்று தரவு தெரிவிக்கிறது. கடந்த ஆண்டில், 60 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்டவர்கள் ஒரு அமேசான் ஆள்மாறாட்டக்காரரிடம் பணத்தை இழப்பதைப் புகாரளிக்க இளையவர்களை விட நான்கு மடங்கு அதிகமாக இருந்தனர் – மேலும் அவர்களின் சராசரி இழப்பு, 500 1,500 ஆகும், இது 60 வயதிற்குட்பட்டவர்களுக்கு 814 டாலராக இருந்தது.
ஸ்கேமர்கள் அமேசானின் பெயர் மற்றும் எங்கும் நிறைந்திருக்கும் பல வழிகளை தரவு ஸ்பாட்லைட் விளக்குகிறது, ஆனால் இது பெரும்பாலும் “அமேசான்” இலிருந்து எதிர்பாராத செய்தியை உள்ளடக்கியது, அந்த நபரின் அமேசான் கணக்கில் சந்தேகத்திற்கிடமான செயல்பாடு அல்லது அங்கீகரிக்கப்படாத கொள்முதல் உள்ளது என்று எச்சரிக்கிறது. சில நேரங்களில், நபர் செய்தியில் உள்ள எண்ணை திரும்ப அழைக்கும்போது, ஒரு போலி “அமேசான் பிரதிநிதி” தங்கள் கணினிக்கு தொலைநிலை அணுகலை பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கு அனுமதிக்க அவர்களை ஏமாற்றுகிறது. அடுத்து என்ன நடக்கிறது என்பதை நீங்கள் யூகிக்க முடியும்: அந்த நபரை அதிக பணம் நம்ப வைக்கும் ஒரு தொடர் பொய்கள் (கூறப்படும்) திருப்பித் தரப்பட்டுள்ளன, திருப்பித் தரப்பட வேண்டும்.
என்ன செய்ய முடியும்? FTC இன் வழக்கமான நுகர்வோருக்கு ஆலோசனை இது போன்ற எதிர்பாராத செய்திகளை புறக்கணிப்பதும், அழைப்பு, மின்னஞ்சல் அல்லது குறுஞ்செய்தி முறையானதா என்பதில் சந்தேகம் இருந்தால், சரிபார்க்கக்கூடிய வாடிக்கையாளர் சேவை வரிசையில் நிறுவனத்தை தொடர்பு கொள்ள வேண்டும். துரதிர்ஷ்டவசமாக, பல நிறுவனங்கள் – அமேசான் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது – நுகர்வோருக்கு இது போன்ற மோசடிகளைக் கண்டறிந்து நிறுத்துவது சவாலாக உள்ளது, ஏனெனில் கேள்விக்குரிய செய்தி உண்மையானதா என்பதை அடையாளம் காண எளிதான வழியைக் கண்டுபிடிக்க முடியாது.
பெரிய, அடிக்கடி ஆள்மாறாட்டம் செய்யப்பட்ட நிறுவனங்களுக்கான மற்றொரு விருப்பம் – பொது அல்லது தனியார் – நுகர்வோருடன் அவர்கள் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்கிறார்கள் என்பது குறித்த நிலையான கொள்கைகளை உருவாக்குவதாகும். எடுத்துக்காட்டாக, சில நிறுவனங்கள் நுகர்வோரை நீல நிறத்தில் இருந்து அழைக்காத பொதுவான கொள்கையைக் கொண்டுள்ளன. அதற்கு பதிலாக, அவர்கள் தொலைபேசி மூலம் நுகர்வோர் விசாரணைகளுக்கு பதிலளிக்கலாம் அல்லது ஒரு நுகர்வோர் அஞ்சலில் ஒரு கடிதத்தை அனுப்பிய பிறகு பின்தொடரலாம். நிறுவனங்கள் இந்த கொள்கைகளை பொதுமக்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளும்போது, அவற்றை தொடர்ந்து பயன்படுத்தும்போது, கோரப்படாத செய்தி ஒரு போலியானதாக இருக்கும்போது நுகர்வோர் எளிதாக அடையாளம் காணலாம்.
ஆள்மாறாட்டம் செய்யப்பட்ட நிறுவனங்கள் இந்த வகையான மோசடியைக் கண்டறிந்து நிறுத்த மக்களுக்கு எவ்வாறு உதவ முடியும் என்பதற்கு ஒரு அளவு-பொருந்தக்கூடிய அனைத்து அணுகுமுறையும் இல்லை. ஆனால் நுகர்வோருக்கு பொறுப்பை மாற்றுவது பதில் அல்ல. அவர்களின் நல்ல பெயரையும் அவர்களின் விசுவாசமான வாடிக்கையாளர்களையும் பாதுகாக்க உதவும் தீர்வுகளைக் கருத்தில் கொள்வது வணிகங்களின் சிறந்த ஆர்வத்தில் உள்ளது.