இந்த கட்டுரையில் உள்ளது ஸ்பாய்லர்கள் எபிசோடுகளுக்கு “மிரர் பிளாக் மிரர்” ஜெனாலஜி “மற்றும்” உங்கள் முழு வரலாறு “.
“பிளாக் மிரர்” இன் ரசிகர்கள் பெரும்பாலும் இந்த திட்டம் உண்மையான ஆச்சரியங்கள் அல்லது அர்த்தமுள்ள விஷயங்களை நிறுத்திவிட்டது என்று கவலைப்படுகிறார்கள். இப்போது ஒரு பொதுவான “பிளாக் மிரர்” எவ்வாறு குறையும் என்பது குறித்து ஒரு பழக்கமான சூத்திரம் உள்ளது: ஒரு பாத்திரம் அறிவியல் புனைகதை தொழில்நுட்பத்திற்கு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதாகத் தெரிகிறது, முதல் அனுமானத்துடன் ஒப்பிடும்போது தொழில்நுட்பம் தீயதாக மாறியது, மேலும் முக்கிய கதாபாத்திரம் இந்த தீமைக்கு மிகவும் உடந்தையாக இருப்பது தெரியவந்துள்ளது. அந்தக் கதாபாத்திரம் தொழில்நுட்பத்தின் தூய அப்பாவி பாதிக்கப்பட்டவராக மாறட்டும்; பாதிக்கப்பட்டவரை தவிர திகில் தரையிறங்காது குறைந்தது ஒரு பகுதியையாவது அதைத் தங்களைத் தாங்களே கொண்டு வருகிறது.
விளம்பரம்
குறைந்தபட்சம் மேற்பரப்பில், “புகழ்” அனைத்தையும் சரிபார்க்கிறது. பால் கியாமட்டியின் கதாபாத்திரம் பிலிப் ஒரு தனிமையான, இதயத்தை உடைக்கும் மனிதராக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டார், அவர் தனது இருபதுகளில் ஒரு உறவிலிருந்து முக்கியமான தருணங்களை மறுபரிசீலனை செய்ய உணர்ச்சிபூர்வமான மேம்பாட்டு கணினியைப் பயன்படுத்தும்படி கேட்டுக்கொள்ளப்பட்டார். தொழில்நுட்பம் அவரை பழைய புகைப்படங்களை உள்ளிட அனுமதிக்கிறது, இதனால் அவரது நினைவுகள் நிரப்பப்பட்டு சட்டத்திற்கு வெளியே விஷயங்களை மேம்படுத்துகின்றன. இது ஒரு சிறந்த கருத்தாக இருந்தது, ஆனால் ஒரு பிலிப் பங்கேற்க மகிழ்ச்சியாக இல்லை. சமீபத்தில் கரோலில் இறந்த தனது முன்னாள் நண்பரை அவர் வெறுத்தார், மேலும் அவளுடன் அவரது மகிழ்ச்சியான தருணங்களை மறுஆய்வு செய்யும் செயல்முறை விரைவாக அவரது வெறுப்பை அளித்தது. கரோல் எவ்வளவு சுயநலவாதியாக இருந்தார் என்பதைப் பற்றி அவரால் பேசுவதை நிறுத்த முடியவில்லை, அவள் அவனது வாழ்க்கையை பாழாக்கினாள்.
ஆனால் அவர் கரோலைப் பற்றி பேசுவதை நாங்கள் பார்த்தபோது, அவரது கசப்பின் கீழ் நிறைய பாவ உணர்வுகள் இருந்தன. சுமார் பாதியிலேயே, பிலிப் அவனை ஏமாற்றியதைப் போலவே அவளை ஏமாற்றியதை நாங்கள் கண்டுபிடித்தோம். அவருக்கு மது அருந்துவதில் சிக்கல் உள்ளது என்பதையும், அவரைப் போன்ற அவரது இசை பொழுதுபோக்கை அவர் மதிக்கவில்லை என்பதையும், அவர் பொதுவாக ஒரு சிறந்த காதலன் அல்ல என்பதையும் நாங்கள் அறிவோம். ஒரே மாதிரியான நிரல் ரன்னில் “பிளாக் மிரர்” இன் பல முக்கிய எழுத்துக்கள்பிலிப் ஒரு பரிசுத்தர் அல்ல.
விளம்பரம்
‘உங்கள் வரலாறு அனைத்திற்கும்’ முரண்படுகிறது ‘சகாப்தம்’
சில ரசிகர்கள் “யூலோபியை” பகுதி 4 இன் “முதலை” போன்ற ஒரு அத்தியாயத்துடன் ஒப்பிடலாம், இதேபோன்ற மெமரி ஸ்கேனிங் தொழில்நுட்பத்துடன். அல்லது அவர்கள் அதை ஒப்பிடுவார்கள் பகுதி 3 “சான் ஜூனிபெரோ”, “ பல தசாப்த கால இளைஞர்களை மதிப்பாய்வு செய்ய கதாபாத்திரங்களில் ஒரு காதல் கதை. என்னைப் பொறுத்தவரை, பகுதி 1: “உங்கள் முழு வரலாறும்” என்ற எல்லா வழியிலிருந்தும் ஒரு கதையை இது மிகவும் நினைவூட்டுகிறது. அந்த எபிசோடில், ஒரு பொறாமை கொண்ட காதலன் அவனுக்கும் அவனது மனைவிக்கும் இடையிலான தருணங்களைப் பற்றிய பேய் மற்றும் அதிகப்படியான பகுப்பாய்வு, கடைசியாக அவள் அவனை மட்டுமல்ல, அவள் ஏமாற்றிய மனிதனுடன் ஒரு குழந்தையையும் ஏமாற்றினாள் என்பதை உறுதிப்படுத்தினான்.
விளம்பரம்
எனக்கு எப்போதும் “உங்கள் முழு வரலாற்றையும்” விரும்பவில்லை, உரை மோசமாக இருப்பதால் அல்ல, ஆனால் நான் பரிதாபகரமான அத்தியாயத்தைப் பார்க்கிறேன் நிலையான “பிளாக் மிரர்” படி கூட. கதை முழுவதும் தவறான ஓட்டத்தால் கதை மிகவும் கவலையாகிவிட்டது: கதாநாயகன் தனது மனைவியைக் கட்டுப்படுத்துகிறார் மற்றும் வெறுக்கிறார், இது அவரது சந்தேகம் 100%துல்லியமாக நிரூபிக்கப்பட்டால் அது மிகவும் குழப்பமாகவும் சங்கடமாகவும் இருக்கிறது. இங்கே மனைவியின் முழு அம்சமும் எங்களிடம் இல்லை; கசப்பான, கோபமான கணவரின் கண்ணோட்டத்தில் மட்டுமே நாங்கள் அவளைப் பார்க்கிறோம்.
“சகாப்தம்” ஒரு உறவின் இடைவெளியைப் பற்றியும் பேசுகிறது, சம்பந்தப்பட்ட பெண் ஏமாற்றிவிட்டார் மற்றும் வேறொரு ஆணின் குழந்தையைப் பெற்றிருக்கிறார் என்ற வெளிப்பாட்டுடன் முடிக்கப்பட்டது. ஆனால் எபிசோட் ஒரு மனிதனின் பார்வையுடன் இணைக்கப்பட்டிருந்தாலும் – கரோலின் முகத்தை இறுதி வரை நாம் காணவில்லை – “எலிக்” அந்தப் பெண் எப்படி உணருகிறார் என்று கேட்பதில் அதிக ஆர்வம் காட்டுகிறார். பிலிப் குப்பைத் தொட்டிகள் கரோல் வெளிப்படையானபோது, அவர் சென்ற வழிகாட்டி (ஒரு டிஜிட்டல் உணர்வு அவரது நினைவக உருவகப்படுத்துதலில் அவரைப் பின்தொடர்ந்தது, பாட்ஸி ஃபெரான் நடித்தது) கரோலின் கருத்துக்களைக் கருத்தில் கொள்ள அவரை (மற்றும் பார்வையாளர்கள்) தொடர்ந்து நிர்வாணப்படுத்தியது.
விளம்பரம்
“உங்கள் வரலாறு அனைத்தும்” க்குப் பிறகு மனைவி மற்றும் குழந்தைக்கு என்ன நடந்தது என்பது முற்றிலும் மர்மமானது, ஆனால் கரோலையும் அவரது குழந்தையையும் பார்த்து, அவர்களின் கதையை முழுமையாக முடிக்கிறது. பிலிப்புடன் அவள் செய்ததை விட கரோலுடன் நிறைய விஷயங்கள் உள்ளன, மேலும் இது நமக்குத் தெரியும் என்பதை உறுதிப்படுத்த எபிசோட் ஒருபோதும் மறக்காது.
பிளாக் மிரர் பால் கியாமட்டிக்கு ஒரு அற்புதமான நடிப்பு தருணத்தை அளிக்கிறது
“உங்கள் முழு வரலாறும்” இன்னும் நச்சு ஆண்பால் பற்றிய ஒரு சிறந்த விமர்சனமாகும், முக்கிய கதாபாத்திரம் இறுதியாக அவரது ஆவேசத்திற்கு வருந்தியது. ஆனால் இந்த தலைப்பில் இது ஒரு குளிர், கொடூரமான பரிசோதனையாக இருந்தது, அது மனிதர்களை கேலி செய்ததைப் போல அடிக்கடி உணர்ந்த ஒரு விஷயம். “சகாப்தம்,” இதற்கிடையில், அதன் மையத்தில் நம்பிக்கையாகும். பிலிப் படிப்படியாக அவர் வேரூன்றத் தகுதியானவர் என்பதை நிரூபிக்கிறார், மேலும் இங்கே நினைவகத்தை மேம்படுத்தும் தொழில்நுட்பம் நிச்சயமாக உலகிற்கு ஒரு நேர்மறையான வலையமைப்பாகும்.
விளம்பரம்
போன்ற பால் கியாமட்டியின் கதாபாத்திரம் “தி ஹோல்டோவர்ஸ்”, “ கரோலை நினைவுபடுத்துவதற்கு அவர் ஆழமாக இருக்கும்போது, பழைய பிலிப் மாகிங், கொஞ்சம் கொஞ்சமாக, நீங்கள் வாழ்க்கையை மீண்டும் காணலாம். எபிசோடில் மிகப்பெரிய வெளிப்பாடு வழங்கப்பட்ட நேரத்தில் – கரோல் வெளியேறிவிட்டதை பிலிப் கண்டுபிடித்தார் மிகவும் அவருக்கு முக்கியமான கடிதம் – பிலிப்பின் அனைத்து ஆர்ப்பாட்டங்களும் குறைந்துவிட்டன: இந்த பையன் இன்னும் எவ்வளவு அறிவித்தாலும் கரோலை ஆழமாக நேசிக்கிறான். நிச்சயமாக, கியாமட்டியின் செயல்திறன் இந்த நிமிடத்திலிருந்து இதை பரிந்துரைத்தது, ஆனால் பிலிப் இதை தனக்குத்தானே கண்டுபிடித்தபோது பதட்டமாக இருந்தது. கரோல் தொடர்பான எதற்கும் தனது பழைய விஷயங்களை உற்சாகமாக வதக்க சில புகைப்படங்களை வரைய தயங்குவதைப் பார்க்கும்போது கத்தோலிக்கராக இருந்தார்.
பிலிப் இறுதியாக இளம் கரோலின் முகத்தை மீண்டும் பார்த்தபோது, தனது செலோவில் ஒரு அசல் பாடலை வாசிப்பதைப் பற்றி தனது நீண்டகால தேடல் நினைவகத்தை மறுபரிசீலனை செய்தபோது, கியாமட்டி ஒரு கடைசி மனிதனை மீண்டும் உணர லெட் மீ ஃபைஸ் வாசித்துக்கொண்டிருந்தார். இறுதி நடவடிக்கையில் குறிப்பாக கொடூரமான பஞ்ச் உட்பட பல அசிங்கமான தருணங்களுடன் அவர் ஒரு சோகமான பயணத்தை அனுபவித்திருக்கிறார், ஆனால் “பிளாக் மிரர்” என்ற முக்கிய கதாபாத்திரங்களைப் போலல்லாமல், அவர் அதிலிருந்து வெளியேறினார். “உங்கள் முழு வரலாறும்” என்பது தனது கோபத்தையும் பாதுகாப்பற்ற தன்மையையும் வாழும் ஒரு மனிதனைப் பற்றியது; “சகாப்தம்” என்பது ஒரு மனிதனைப் பற்றியது.
விளம்பரம்