நடிகர் சில்வெஸ்டர் ஸ்டலோன் விவரித்தபடி ஜான் ராம்போ ஒரு சர்ச்சைக்குரிய தன்மை. டேவிட் மோரலின் அதே பெயரின் நாவலின் தழுவலான 1982 ஆம் ஆண்டில் அவர் முதன்முதலில் தோன்றியபோது, இந்த கதாபாத்திரம் அவர் புத்தகத்தில் தோன்றிய விதத்திற்கு மிக நெருக்கமாக இருந்தது: வியட்நாமிய வீரர் தனது தோழர்களால் தவறாக நடத்தப்பட்ட காயத்திற்குப் பிறகு மன அழுத்தக் கோளாறால் பாதிக்கப்பட்டார். 1985 ஆம் ஆண்டின் “ராம்போ: முதல் ரத்த பகுதி II” உடன் அனைத்தும் மாற்றப்பட்டன, இதில் ராம்போ, வார்மனை மீட்பதற்காக வியட்நாமிற்கு இந்த நடவடிக்கையின் மூலம் பயன்படுத்தப்பட்டது, அமெரிக்கா இழந்த போரை “வெல்ல” சின்னமானது. அப்போதிருந்து, மீதமுள்ள உரிமையாளர்கள் ராம்போ உலகெங்கிலும் அல்லது கடினமாக இருக்க முடியாத மோதல்கள் தொடர்பான பிற தாழ்ந்தவர்களின் உதவிக்காக அழைப்பு விடுத்துள்ளனர், அவரை தார்மீக உந்துதலின் கூலிப்படையாக மாற்றினர். மோரலின் புத்தகத்தின் கோபமான, உடைந்த சிப்பாயுடன் அவர் ஹீரோவை விட வலுவாகவும் பாரம்பரியமாகவும் மாறியபோது, அவர் இன்னும் போரைப் பற்றிய எச்சரிக்கைக் கதையாக இருந்தார்.
விளம்பரம்
வினோதமான, “ராம்போ: ரத்தம்” 2019 (சமீபத்திய மற்றும், இதுவரை, சே -ரியில் கடைசி படம்)) ஒரு போர் அல்லது அதன் விளைவுகளுடன் எந்த தொடர்பும் இல்லை. அதிகாரத்திற்கு இடையிலான ஒரு புதிய மோதலின் நடுவில் தன்னைக் கண்டுபிடித்த ஜானுக்குப் பதிலாக, ஒரு நண்பரின் சிறிய மகளை அவர்கள் கடத்தியவுடன் அவர் ஒரு மெக்ஸிகோ கார்டலின் மோசமான பக்கத்துடன் பக்கபலமாக இருந்தார். முந்தைய பகுதியை விட, “இரத்த ரத்தம்” ராம்போவை சீரற்றதாக உணர்ந்தது, கிட்டத்தட்ட அவர் மற்றொரு கதாபாத்திரம் போல. ஒருவேளை இது கதாபாத்திரத்தை புதிய திசைகளில் கொண்டுவருவதற்கும், போரின் கருப்பொருளிலிருந்து அவரை வெளியேற்றுவதற்கும் ஸ்டலோனின் முயற்சி, ஆனால் இது ஒரு குறிப்பிடத்தக்க முயற்சி (வெளிநாட்டு அட்டைகளைக் குறிப்பிடவில்லை) கணிசமாகக் கணிசமாக.
அதிர்ஷ்டவசமாக, ஸ்டலோன் மிகச் சிறந்தவர், அதே திரைப்படத்துடன் தன்னை மீட்டுக் கொண்டார். இயக்குனர் டேவிட் ஐயரின் சமீபத்திய நபரான “ஒரு மனிதன் வேலை”, ஜேசன் ஸ்டதத்தை லெவன் கேட் என்ற அரச வீரராக பங்கேற்றார், அவர் தனது இளம் மகளை கடத்தப்பட்டதைக் கண்டுபிடித்தபோது ரஷ்ய மாஃபியாவுடன் மோதலுக்கு இழுக்கப்பட்டார். “வேலை செய்யும் ஒரு மனிதன்” அடிப்படையில் “கடைசி ரத்தம்” சரியாக செய்யப்படுகிறது, மேலும் இது ஸ்டலோனுக்கு ஏற்றது-படத்தைத் தயாரித்து ஸ்கிரிப்டை இணைத்தவர்-அதை யதார்த்தமாக மாற்றுவதன் ஒரு இன்றியமையாத பகுதி.
விளம்பரம்
ராம்போவை பொருத்தமானதாக மாற்றுவதற்கான ‘கடைசி ரத்தம்’ போராட்டம், அங்கு ‘ஒரு மனிதன் வேலை செய்யும் மனிதன்’ கேட் சுற்றி கட்டப்பட்டான்
“ராம்போ: தி லாஸ்ட் ரத்தம்” அனுபவித்த ஒரு பெரிய சிக்கல் என்னவென்றால், ஜான் ராம்போ தற்செயலாக தவறான திரைப்படத்தில் நுழைந்தது போல் உணர்ந்தேன். வேண்டுமென்றே இருந்தால் இந்த யோசனை செயல்பட முடியும் என்றாலும், “கடைசி இரத்தம்” உண்மையில் மீன் பற்றிய கதை அல்ல. அதற்கு பதிலாக, ஸ்டலோன் மற்றொரு சூழலில் கதாபாத்திரம் எவ்வாறு செயல்படும் என்பதைப் பார்க்க முயற்சிப்பது போல் உணர்கிறது, தனது போர் அனுபவத்தை கார்டெலில் இருந்து ஒரு அப்பாவி பெண்ணை மீட்க முயற்சிக்கக்கூடிய திறன்களின் தொகுப்பாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. துரதிர்ஷ்டவசமாக, இது ஒரு விசித்திரமான படம், குறிப்பாக ஐந்தாவது படம் (இறுதியாக தோன்றும்) உரிமையில். “ஜான் விக்” திரைப்படம் உலகைக் காப்பாற்றும் பணியில் ஒரு சூப்பர் ஸ்பை குழுவால் விக் அவர்களால் பணியமர்த்தப்பட்டதைப் போல; மெல்லிசை மற்றும் வகையின் சில ஒன்றுடன் ஒன்று உள்ளன, ஆனால் இயற்கையாகவே வேலை செய்வது மிகவும் கடினம்.
விளம்பரம்
“ஒரு மனிதன் வேலை செய்கிறான்” மற்றும் லெவன் கேட் போன்ற விஷயமல்ல. நிச்சயமாக, ஒரு உதவி என்னவென்றால், படம் உரிமையின் முதல் திரைப்படம் (நம்பிக்கை), எனவே முந்தைய பகுதி எதுவும் இல்லை, அதனால் அது பொருத்தமானது அல்லது மோதியது. ஆனால் அதை ஒதுக்கி வைக்கவும் கூட, படம் கதாபாத்திரங்களையும் கதையையும் ஒருவருக்கொருவர் இணக்கமாக வேலை செய்ய அனுமதிக்கும் வகையில் கேட் அறிமுகப்படுத்துகிறது. நகைச்சுவையான: கேட் நண்பர்கள் தங்கள் மகள் கடத்தப்பட்டு மனித கடத்தலில் விற்கப்படுவதைக் கண்டுபிடித்தபோது, கேட் அவர்களுக்கு நண்பர்கள் மற்றும் அவரது உரிமையாளராக இருந்ததால் மட்டுமல்லாமல், தனது மகள் மெர்ரி (இஸ்லா கீ) பாதுகாக்கவும், கவனிக்கவும் சிரமப்பட்டு கவனிக்க சிரமப்பட்டதால் அவர்களுக்கு உதவ வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. படத்தில் ஒரு முக்கியமான நேரத்தில், கடத்தல்காரர்களில் ஒருவருக்கு அசுரன் வர்த்தகம் எவ்வாறு முயற்சிக்கிறது மற்றும் புரிந்துகொண்டது என்பதையும் கேட் சவால் செய்தார், மேலும் தங்களுக்கு சொந்த மகள் இல்லாததால் குண்டர்களைப் புரிந்து கொள்ள முடியாது என்பதை உணர்ந்தார்.
விளம்பரம்
வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், “எ மேன் வொர்க்” ஒரு லெவன் கேட் திரைப்படம், அதே நேரத்தில் “ராம்போ: லாஸ்ட் பிளட்” என்பது தற்செயலாக ஜான் ராம்போவை வைத்திருக்கும் படம்.
‘லாஸ்ட் ரத்தம்’ தன்னை முக்கியத்துவம் பெற்றது, அதே நேரத்தில் ஒரு ‘ஒரு மனிதன் வேலை மனிதன்’ வேடிக்கையாக இருக்க விரும்பினான்
“ராம்போ: தி லாஸ்ட் ரத்தம்” என்பது உரிமையுக்கும் “ராம்போ” என்ற கதாபாத்திரத்திற்கும் மிகவும் பொருத்தமானதாக இருந்தால், அல்லது அது ஒரு உருட்டல் அதிரடி திரைப்படமாக இருந்தால் பாதுகாப்பது எளிதாக இருக்கும். அதற்கு பதிலாக, ஸ்டலோன், இணை ஆசிரியர் மத்தேயு சிருல்னிக் மற்றும் இயக்குனர் அட்ரியன் க்ரூன்பெர்க் ஆகியோர் இந்த படத்தை தொடர்ந்து குறைக்கும் பிரச்சினையாக மாற்றினர். திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் ஜான் ராம்போவை தனது “முதல் இரத்தம்” மூலத்திற்கு கொண்டு வர முயற்சிக்கிறார்கள், ஆனால் அவ்வாறு செய்யும்போது, ஒரு படம் ஒரு வெளிநாட்டு கட்டுரையாக மிகவும் சங்கடமாக இருக்கிறது. 2008 ஆம் ஆண்டில் “ராம்போ” உடன் உச்சத்தை எட்டிய முந்தைய தொடரின் உச்சத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட மிகவும் மிருகத்தனமான கொலைகள் – ஆனால், நான் சொன்னது போல், ராம்போ கதாபாத்திரம் பொருந்தவில்லை என்றால், அல்லது படம் தடையின்றி இல்லாவிட்டால் அது சிறப்பாக செயல்படும். 1986 ஆம் ஆண்டின் “கோப்ரா” கூட, ” ஸ்டலோன்-பென்செட் மற்றும் நடிப்பதன் ஒரு அதிரடி படம் மெல்லியதாக வரையப்பட்ட வில்லன்களைவிசித்திரமான மற்றும் வேடிக்கையான “கடைசி இரத்தம்”.
விளம்பரம்
“ஒரு மனிதன் வேலை செய்கிறான்” ஸ்டலோனும் ஐயரும் இந்த சிக்கலை சமாளித்தனர், பின்னர் சிலர். நிச்சயமாக, இந்த படம் மனித கடத்தல் என்ற தலைப்பையும், கடத்தப்பட்ட பெண் ஜென்னி (அரியன்னா ரிவாஸ்) என்ற தலைப்பையும் கவனிக்கவில்லை. இருப்பினும், இது பரபரப்பானது அல்ல. கார்டெல், கேப்ரியலா (யெவெட் மோன்ரியல்), “பிளட் பிளட்” இல், அவர் அதிகப்படியான உட்கொள்வதற்கு முன்பு போதைப்பொருட்களுக்கு அடிமையாக இருக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருந்தார் என்று சொல்ல முடியவில்லை. “ஒரு உழைக்கும் மனிதர்” அதன் தற்போதைய செய்திகளைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் அதை சாப்பிட்டது, படத்தில் ரஷ்ய குற்றவியல் உலகில் எல்லா இடங்களிலும் (பொலிஸ் நிலையத்தில் கூட) விலா எலும்புகள் உள்ளன என்பதை விவரிக்கிறது, அதே நேரத்தில் குண்டர்கள் நம்பகமானவர்களாக தோற்றமளிக்கிறார்கள், மற்றவர்கள் அவர்களை பிரச்சார சுற்றுப்பயணங்களாக மாற்றுவதற்குப் பதிலாக.
விளம்பரம்
எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, “ஒரு மனிதன் வேலை செய்யும் மனிதன்” ஒருபோதும் உண்மையை இழக்க மாட்டான், அவனது கையில் உள்ள தலைப்புகள் என்றாலும், படம் இன்னும் மகிழ்ச்சியாகவும் உற்சாகமாகவும் உணர முடியும். அந்த குணங்களை வைத்திருப்பது மிகவும் தெளிவற்ற பாதையாகும், ஏனென்றால் இது லெவன் கேட்டை ஒரு நாட்டுப்புற ஹீரோவாக மாற்றுகிறது, ஸ்டலோன் ராம்போவை மாற்ற முயற்சிக்கும் நீல காலரை பின்தங்கிய நிலையில் உள்ளது. ஆகையால், “கடைசி இரத்தம்” “ராம்போ” தொடரின் முடிவில் தொடர்ந்து சங்கடப்படுகையில் (ஸ்டலோன் மீண்டும் ஒரு முறை உரிமையை வழங்க முடிவு செய்யாவிட்டால். ஐயர் மற்றும் ஸ்டாதம் இருவரும் ஒரு வெற்றியாளர். மகிழ்ச்சியான, படம் ஒரு எழுத்தாளராக ஸ்டாலோனை நிரூபிப்பதாகும், அவரது கதை எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக செயல்பட முடியும் என்பதற்கான சான்று.