
- ஸ்பேஸ்எக்ஸின் ஸ்டார்ஷிப் கட்டுப்பாட்டை மீறி, வியாழக்கிழமை இடத்தை அடைந்தபடியே தொடர்பிலிருந்து வெளியேறியது.
- ஸ்டார்ஷிப் மோக் ஸ்டார்லிங்க் செயற்கைக்கோள்களைப் பயன்படுத்த வேண்டும் மற்றும் அதன் கட்டமைப்பு வரம்புகளை மறுபயன்பாட்டின் போது சோதிக்க வேண்டும்.
- விண்வெளியில் இருந்து குப்பைகள் மழை பெய்யும் அபாயம் காரணமாக தெற்கு புளோரிடாவில் FAA விமானங்களை தரையிறக்கியது.
ஸ்பேஸ்எக்ஸின் ஸ்டார்ஷிப் கட்டுப்பாட்டை இழந்து வியாழக்கிழமை இடத்தை எட்டியபடியே பெருமளவில் சுழலத் தொடங்கியது, இதனால் புளோரிடாவில் பெரிய விமான இடையூறுகள் குப்பைகள் வீழ்ச்சியடையும்.
ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஸ்டார்ஷிப்புடனான தொடர்பை இழந்து உறுதிப்படுத்தப்பட்டது இடுகை x இல், விண்கலம் வெடித்தது, அதன் உன்னதமான சொற்பொழிவைப் பயன்படுத்தி: “விரைவான திட்டமிடப்படாத பிரித்தெடுத்தல்.”
அதாவது கப்பல் அதன் முன் நியமிக்கப்பட்ட விமானப் பாதையில் பூமியில் குப்பைகளை மழை பெய்யக்கூடும். பெடரல் ஏவியேஷன் நிர்வாகம் தெற்கு புளோரிடா மீது வான்வெளியை மூடி, மியாமி, ஃபோர்ட் லாடர்டேல் மற்றும் பாம் பீச் ஆகியவற்றில் உள்ள விமான நிலையங்களுக்கு ஒரு தரை நிறுத்தத்தை வெளியிட்டது.
FAA வலைத்தளத்தின்படி, இந்த சம்பவம் மியாமி, ஃபோர்ட் லாடர்டேல் மற்றும் பிலடெல்பியா மற்றும் நெவார்க் விமான நிலையங்களில் தாமதத்திற்கு வழிவகுத்தது
ஸ்டார்ஷிப் அதன் என்ஜின்களை துண்டிக்க சுமார் 20 வினாடிகள் வரை நன்றாக பறந்து கொண்டிருந்தது, இது பல விமானங்களில் கடந்து சென்ற ஒரு முக்கிய மைல்கல்லாகும், மேலும் இது தன்னை விண்வெளியில் சேர்ப்பதற்கான கடைசி படியாகும்.
ஸ்டார்ஷிப் தூக்கி அதன் சூப்பர் கனமான பூஸ்டரின் மேல் வானத்தின் வழியாக கர்ஜிக்கிறது. X இல் ஸ்பேஸ்எக்ஸ்
அப்போதுதான் கப்பலின் சில என்ஜின்கள் திடீரென ஆரம்பத்தில் வெளியே சென்றன, ஹூட் கூறினார், பின்னர் அது சுழலத் தொடங்கியது.
“இந்த வாகனத்தைப் பற்றி அறிய இன்னும் சில எங்களிடம் உள்ளன” என்று ஸ்பேஸ்எக்ஸ் வெப்காஸ்ட் தொகுப்பாளரான டான் ஹூட், நிறுவனத்தின் விமானத்தின் லைவ்ஸ்ட்ரீமில் கூறினார்.
இது விண்வெளிக்கு ஏறும் போது வெடிக்கும் தொடர்ச்சியாக இரண்டாவது ஸ்டார்ஷிப் விமானம், எலோன் மஸ்கின் மிகப்பெரிய அபிலாஷைகளை மற்றொரு படி பின்வாங்கியது.
ராக்கெட் நிறுவனத்தைப் பற்றி இரண்டு புத்தகங்களை எழுதிய ஒரு பத்திரிகையாளர் எரிக் பெர்கர், அழைக்கப்பட்டார் சம்பவம் “ஸ்பேஸ்எக்ஸ் -க்கு கடுமையான பின்னடைவு.”
ஸ்டார்ஷிப்பின் இரண்டாவது விண்வெளி-டெப்ரிஸ் சம்பவம்
கப்பல் தொடர்பை இழந்த பின்னர் “உடனடியாக பாதுகாப்பு அதிகாரிகளுடன் ஒருங்கிணைக்கத் தொடங்கியது” என்று ஸ்பேஸ்எக்ஸ் கூறினார்.
ஒரு ஸ்டார்ஷிப் வெடித்து கரீபியனில் பெரும் குப்பைகளை மழை பெய்து, இதனால் FAA இப்பகுதியில் விமானங்களைத் திசைதிருப்பி விசாரணையைத் தூண்டியது.
“எங்களுக்கு இப்போது சில பயிற்சிகள் கிடைத்துள்ளன,” என்று ஹூட் கூறினார். “குப்பைகள்-மறுமொழி பகுதிகள் போன்ற பல நடவடிக்கைகள் எங்களுக்கு கிடைத்துள்ளன, அங்கு நாங்கள் காற்று-போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டுடன் மிக நெருக்கமாக ஒருங்கிணைக்கிறோம். நாங்கள் பொதுமக்களைப் பாதுகாப்பாக வைத்திருக்கிறோம் என்பதை உறுதிப்படுத்த ஒரு ராக்கெட்டைத் தொடங்குவதற்கு முன்பு எங்களுக்கு நிறைய நடவடிக்கைகள் உள்ளன. கடைசி நேரத்தில் வேலை செய்தன, அவை இப்போதே வேலையில் உள்ளன.”
ஜனவரி விமானத்திற்குப் பிறகு, கப்பலின் “அட்டிக் பகுதியில்” எரிபொருள் கசிவுகள் மற்றும் தீவைத் தவிர்ப்பதற்காக ஸ்பேஸ்எக்ஸ் மேம்படுத்தல்களை உருவாக்கியது, இது வெடிப்புக்கான காரணம் என்று சுட்டிக்காட்டியது. நிறுவனம் FAA இலிருந்து மறு மதிப்பீடு செய்து வியாழக்கிழமை மீண்டும் பறந்தது, மீண்டும் ஸ்டார்ஷிப்பை இழக்க மட்டுமே.
“ரூட் காரணத்தை நன்கு புரிந்துகொள்ள இன்றைய விமான சோதனையிலிருந்து தரவை நாங்கள் மதிப்பாய்வு செய்வோம்” என்று ஸ்பேஸ்எக்ஸ் தனது எக்ஸ் போஸ்டில் தெரிவித்துள்ளது.
ஸ்பேஸ்எக்ஸ் மற்றும் விண்வெளித் துறையின் எதிர்காலம் பெரிய அளவில் உள்ளது.
ஸ்டார்ஷிப்பின் பல வெற்றிகள்
ஸ்டார்ஷிப்-சூப்பர் கனரக ஏவுதள அமைப்பு-கீழ்-நிலை சூப்பர் ஹெவி பூஸ்டர் மற்றும் மேல்-நிலை ஸ்டார்ஷிப் ராக்கெட் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது-இது மிகப்பெரிய, மிக சக்திவாய்ந்த மற்றும் முதலில் முழுமையாக மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய சுற்றுப்பாதை என்று உறுதியளிக்கிறது பூமியில் ராக்கெட்.
ஸ்பேஸ்எக்ஸ் லைவ்ஸ்ட்ரீமில் இருந்து ஒரு ஸ்கிரீன் கிராப் ஸ்டார்ஷிப் அதன் சூப்பர் ஹெவி பூஸ்டரில் லாஞ்ச்பேட்டில் அமர்ந்திருப்பதைக் காட்டுகிறது. X வழியாக ஸ்பேஸ்எக்ஸ்
அதன் வலிமை விண்வெளிப் பயணத்தின் விலையை அளவின் வரிசையால் குறைக்க உதவும், ஆனால் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஸ்டார்ஷிப்பை ஒரு துண்டாக வைத்திருக்க முடியாவிட்டால் எந்த நேரத்திலும் இல்லை.
ஸ்டார்ஷிப் முன்னர் வெற்றிகரமாக விண்வெளிக்கு பறந்தது, அதன் என்ஜின்கள் துப்பாக்கிச் சூடு நடத்துவதன் மூலம் கடலில் இறங்கியது, மேலும் அதன் சூப்பர் கனமான பூஸ்டர் பூமிக்கு திரும்புவதையும், தரையிறங்கும் கோபுரத்தில் ஒரு ஜோடி சாப்ஸ்டிக் போன்ற ஆயுதங்களாகவும் தன்னைக் குறைத்தது.
வியாழக்கிழமை விமானத்தில், ஸ்டார்ஷிப்பின் மறைவுக்கு சில நிமிடங்களுக்கு முன்பு, பூஸ்டர் மீண்டும் குறைபாடற்ற முறையில் இறங்கினார்.
சூப்பர் ஹெவி பூஸ்டர் தன்னை ஏவுகணை கோபுரத்தின் காத்திருப்பு ஆயுதங்களுக்குள் குறைக்கிறது. X வழியாக ஸ்பேஸ்எக்ஸ்
சூப்பர்சோனிக் வேகத்திலிருந்து பூஸ்டர் தன்னைக் குறைத்ததால், டெக்சாஸ் கடலோர சமவெளியில் ஒரு இடி போன்ற சோனிக் ஏற்றம் ஒலித்தது.
தொடங்குவதற்கு சற்று முன்னர் லைவ்ஸ்ட்ரீமில், ஸ்பேஸ்எக்ஸ் கம்யூனிகேஷன்ஸ் மேலாளர் கிறிஸ் கெபார்ட், அந்த ஏற்றம் “மீண்டும் பயன்படுத்த விரும்பும் அனைவருக்கும் சொல்லும் விண்கலம்” போன்றவை என்று கூறினார்.
ஸ்டார்ஷிப், அதே அறிவிப்பை வெளியிடவில்லை என்று தெரிகிறது.
ஸ்பேஸ்எக்ஸ் திரும்பி வரும் வழியில் ஸ்டார்ஷிப்பின் வரம்புகளை சோதிக்கப் போகிறது
ஸ்டார்ஷிப் மற்றும் சூப்பர் ஹெவி பூஸ்டர் இரண்டையும் மீட்டெடுப்பதற்கும் மீண்டும் பயன்படுத்துவதற்கும் ஸ்பேஸ்எக்ஸின் திட்டங்களுக்கு இதுவரை ராக்கெட்டின் வெற்றிகள் உறுதியளித்தன. வியாழக்கிழமை விமானம் ஒரு படி மேலே செல்லும் என்று ஸ்பேஸ்எக்ஸ் நம்பியது.
விமானம் இரண்டு முதன்மை குறிக்கோள்களைக் கொண்டிருந்தது: விண்வெளியில் மோக் ஸ்டார்லிங்க் செயற்கைக்கோள்களின் முதல் பேலோடைப் பயன்படுத்துவதற்கும், ஸ்டார்ஷிப்பின் மறுவாழ்வு மற்றும் பூமிக்கு வம்சாவளியில் சோதனைகளை நடத்துவதற்கும். அதற்கு ஒருபோதும் வாய்ப்பு கிடைக்கவில்லை.
இந்த விமானம் ஸ்டார்ஷிப்பின் கட்டமைப்பின் வரம்புகளை பூமிக்கு திரும்பும்போது சோதிக்கும் நோக்கம் கொண்டது, அதன் சில பாதுகாப்பு ஓடுகள் மன அழுத்த பரிசோதனைக்காக பாதிக்கப்படக்கூடிய பகுதிகளிலிருந்து அகற்றப்பட்டன. இதற்கு நேர்மாறாக, விண்வெளிக்கு ஏறுவதற்கு, ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஸ்டார்ஷிப்பை பலப்படுத்த மேம்படுத்தல்களை உருவாக்கியது.
மனிதர்களை செவ்வாய் கிரகத்திற்கு அழைத்து வரும் நோக்கத்துடன் மஸ்க் 2002 ஆம் ஆண்டில் நிறுவனத்தை நிறுவினார். ஸ்டார்ஷிப் என்பது அதைச் செய்ய வேண்டிய வாகனம்.
சந்திரனுக்கு விண்வெளி வீரர்கள் மற்றும் பொருட்களை இழுத்துச் செல்வதோடு, பூமியில் விரைவான புள்ளி-க்கு-புள்ளி போக்குவரத்தை நடத்துவதோடு மட்டுமல்லாமல், ஸ்டார்ஷிப் 1 மில்லியன் மக்களை செவ்வாய் கிரகத்திற்கு கொண்டு செல்ல முடியும், அவர்களுக்குத் தேவையான அனைத்து சரக்குகளும், அங்கு ஒரு நகரத்தை கட்டுவதற்கு.