BusinessNews

அப்ரகடாப்ரா: மோசமான மதிப்புரைகள் போய்விடும்

இது புத்தகத்தின் மிகப் பழமையான தந்திரம்: இப்போது நீங்கள் அதைப் பார்க்கிறீர்கள், இப்போது நீங்கள் இல்லை. லாஸ் வேகாஸ் கட்டத்தில் இந்த மாயை நன்றாக உள்ளது, ஆனால் ஒரு ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனையாளரின் இணையதளத்தில், எதிர்மறையான மதிப்புரைகள் மறைந்துவிடும் என்பது மந்திரமானது. எஃப்.டி.சி அதை மறுஆய்வு அடக்கப்படுவதாக அழைக்கிறது – மேலும் இந்த நடைமுறையில் ஈடுபடும் நிறுவனங்கள் பொறுப்புக்கூறப்படும்.

ஒரு ஏமாற்றும் நடைமுறையாக எதிர்மறையான மதிப்புரைகளை இடுகையிடத் தவறியதை சவால் செய்யும் முதல் வழக்கில், கலிபோர்னியாவை தளமாகக் கொண்ட ஃபாஸ்ட்-ஃபேஷன் சில்லறை விற்பனையாளர் ஃபேஷன் நோவா, எல்.எல்.சி உடன் FTC முன்மொழியப்பட்ட தீர்வை எட்டியுள்ளது. பல ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனையாளர்களைப் போலவே, ஃபேஷன் நோவாவின் வலைத்தளமும் அதன் தயாரிப்புகளை ஐந்து நட்சத்திர அளவில் மதிப்பிடும் வாடிக்கையாளர் மதிப்புரைகளைக் கொண்டுள்ளது. வலைத்தளத்தைப் பார்வையிடும் கடைக்காரர்கள் ஒவ்வொரு தயாரிப்புக்கும் தனிப்பட்ட மதிப்புரைகளைப் பார்த்தார்கள், அத்துடன் பெறப்பட்ட தயாரிப்பு சராசரி நட்சத்திரம் மற்றும் ஒவ்வொரு தயாரிப்புக்கும் பெறப்பட்ட மதிப்புரைகளின் எண்ணிக்கையை நட்சத்திர மதிப்பீட்டால் உடைக்கும் வரைபடம். ஆனால், எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டுகிறது, எதிர்மறை மதிப்புரைகள் இணையதளத்தில் காட்டப்படவில்லை மற்றும் ஒட்டுமொத்த நட்சத்திர மதிப்பீடுகளில் பிரதிபலிக்கவில்லை.

மறைந்துபோகும் இந்த செயலை ஃபேஷன் நோவா எவ்வாறு இழுத்தார்? புகாரின் படி, ஃபேஷன் நோவா ஒரு மூன்றாம் தரப்பு மறுஆய்வு மேலாண்மை இடைமுகத்தை நிறுவியது, இது சில மதிப்புரைகளை தானாக இடுகையிட அனுமதித்தது, அதே நேரத்தில் இடுகையிடுவதற்கு முன் அதன் ஒப்புதலுக்காக மற்ற மதிப்புரைகளை நிறுத்தி வைக்கவும். 2015 முதல் 2019 வரை, ஃபேஷன் நோவா இந்த அம்சத்தை தானாகவே நான்கு மற்றும் ஐந்து நட்சத்திர மதிப்புரைகளை வெளியிட பயன்படுத்தியது என்று குற்றம் சாட்டுகிறது, அதே நேரத்தில் எதையும் இடுகையிடவில்லை நூறாயிரக்கணக்கானவர்கள் நான்கு நட்சத்திரங்களுக்குக் கீழே கிடைத்த மதிப்புரைகள்.

ஃபேஷன் நோவா தனது வலைத்தளத்தின் மதிப்புரைகள் இணையதளத்தில் மதிப்புரைகளை சமர்ப்பித்த அனைத்து வாங்குபவர்களின் கருத்துக்களையும் துல்லியமாக பிரதிபலித்தன என்று புகார் அளித்தது. முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு ஃபேஷன் நோவாவின் ஏமாற்றும் நடைமுறையை நிவர்த்தி செய்வதற்கான ஏற்பாடுகளை வைக்கிறது தீங்கு விளைவிக்கும் தீங்கு 4.2 மில்லியன் டாலர் செலுத்த ஃபேஷன் நோவாவை ஆர்டர் செய்கிறது.

ஃபேஷன் நோவா இப்போது தயாரிப்பு மதிப்புரைகளை நேர்மறை அல்லது எதிர்மறையானதா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் இடுகையிட ஒப்புக் கொண்டுள்ளது. முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு, மதிப்புரைகளை இடுகையிடாததற்கு சில நியாயமான காரணங்களை அங்கீகரிக்கிறது, அதாவது அவை ஆபாசமான, பாலியல் வெளிப்படையான, இனவெறி அல்லது சட்டவிரோத உள்ளடக்கம் போன்றவை, ஆனால் அந்த அளவுகோல்கள் வெளிப்படுத்தப்பட்ட கருத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் எல்லா மதிப்புரைகளுக்கும் சமமாகப் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும். ஃபேஷன் நோவா அதன் தயாரிப்புகள் அல்லது வாடிக்கையாளர் சேவையுடன் தொடர்பில்லாத தயாரிப்பு மதிப்புரைகளை இடுகையிட தேவையில்லை (இதில் கப்பல் மற்றும் வருமானமும் அடங்கும்). முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு ஃபேஷன் நோவா தயாரிப்பு மதிப்புரைகள் அல்லது ஒப்புதல்கள் குறித்து தவறான விளக்கங்களைச் செய்வதைத் தடைசெய்கிறது. ஓNCE தீர்வு பெடரல் பதிவேட்டில் வெளியிடப்பட்டுள்ளது, FTC 30 நாட்களுக்கு பொதுக் கருத்துக்களை ஏற்றுக் கொள்ளும்.

மறுஆய்வு அடக்குமுறை என்பது FTC இன் ரேடாரில் வாடிக்கையாளர் மதிப்பாய்வு கையை மட்டும் அல்ல. மறுஆய்வு மேலாண்மை சேவைகளை வழங்கும் பத்து நிறுவனங்களுக்கு கடிதங்களை அனுப்புவதாகவும், எதிர்மறையான மதிப்புரைகளை சேகரிப்பதைத் தவிர்ப்பதற்கு முறையற்ற நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டாம் என்று எச்சரிக்கவும் எஃப்.டி.சி அறிவித்தது.

இந்த நடவடிக்கைகளிலிருந்து ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனையாளர்கள் மற்றும் மறுஆய்வு மேலாண்மை நிறுவனங்கள் என்ன எடுக்க முடியும்?

மதிப்புரைகளை சமமாக நடத்துங்கள். கருத்து நேர்மறையானதா அல்லது எதிர்மறையானதா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் அனைத்து உண்மையான மதிப்புரைகளையும் இடுங்கள். கூடுதலாக, உங்கள் நிறுவனத்தில் மிதமான கொள்கைகளை மறுஆய்வு செய்தால், வெளிப்படுத்தப்பட்ட கருத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் கொள்கை ஒரே மாதிரியாக செயல்படுத்தப்படுவதை உறுதிசெய்க. எதிர்மறை மதிப்புரைகளை மேலும் ஆய்வுடன் நடத்த வேண்டாம்.

மதிப்புரைகளை நடுநிலையாகக் கோருங்கள். மதிப்புரைகளை கோருவது அனைத்து நேர்மையான கருத்துகளையும் சேகரிக்க ஒரு உண்மையான முயற்சியாக இருக்க வேண்டும். நேர்மறையானவற்றை விட்டுவிட வாய்ப்புள்ளவர்களிடமிருந்து மட்டுமே மதிப்புரைகளை கேட்க வேண்டாம் அல்லது எதிர்மறை மதிப்புரைகளை சமர்ப்பிப்பதை ஊக்கப்படுத்த வேண்டாம்.

அவுட்சோர்ஸ் மறுஆய்வு மேலாண்மை பொறுப்புடன். மதிப்பாய்வு மற்றும் நற்பெயர் மேலாண்மை நிறுவனங்கள் உங்கள் வாடிக்கையாளர் மதிப்புரைகள் மற்றும் மதிப்பீடுகளை அதிகரிப்பதற்கான வாக்குறுதிகளை வழங்கலாம். அவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள் என்பதை நீங்கள் புரிந்துகொண்டுள்ளீர்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். உங்கள் சார்பாக அவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள் என்பதற்கு நீங்கள் பொறுப்பேற்க முடியும்.

மேலும் வழிகாட்டுதலுக்கு-சந்தைப்படுத்துபவர்கள், வலைத்தளங்கள் மற்றும் தளங்களுக்கான புதிதாக வெளியிடப்பட்ட வழிகாட்டுதல் உட்பட-FTC.gov/reviews ஐப் பார்வையிடவும்.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button