World

‘வர்த்தக கொடுங்கோன்மை’ என்பதற்கு எதிரான ஒற்றுமையை சீனா வலியுறுத்துகிறது

பிபிசி ஒரு சீன மனிதனும் ஒரு சீனப் பெண்ணும் ஷீனின் சப்ளையர்களில் ஒருவருக்கு சொந்தமான ஒரு தொழிற்சாலைக்குள் சிவப்பு துணி மீது தையல் இயந்திரங்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர்பிபிசி

சீன இறக்குமதிக்கான டிரம்ப்பின் கட்டணங்கள் முக்கிய சீன ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு ஃபாஸ்ட்-ஃபேஷன் ஜெயண்ட் ஷீன் போன்றவற்றை முடக்குகின்றன

நாட்டின் ஏற்றுமதியாளர்கள் 104%ஆக உயர்ந்துள்ள புதிய அமெரிக்க வரிகளை முடக்குவதிலிருந்து நாட்டின் ஏற்றுமதியாளர்கள் ரீல் செய்வதால், ட்ரம்பின் கட்டணங்களுக்கு எதிராக உலகம் ஒன்றிணைக்க சீனா அழைப்பு விடுத்துள்ளது.

ஜப்பான், தென் கொரியா மற்றும் பிற ஆசிய பொருளாதாரங்களுடனான பெய்ஜிங்கின் ஒத்துழைப்புகளைக் குறிப்பிட்டு, “உலகளாவிய ஒற்றுமை வர்த்தக கொடுங்கோன்மைக்கு எதிராக வெற்றிபெற முடியும்” என்று அரசு நடத்தும் செய்தித்தாள் சீனா டெய்லியில் ஒரு தலையங்கம் அறிவித்தது. “சுதந்திர வர்த்தகம் மற்றும் பன்முகத்தன்மையை நிலைநிறுத்த” ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடன் இணைந்து பணியாற்ற ஒரு தனி துண்டு அழைப்பு விடுத்தது.

பெய்ஜிங் “இதுபோன்ற மேலாதிக்க மற்றும் கொடுமைப்படுத்துதல் நடைமுறைகளை உறுதியாக எதிர்க்கிறார், ஒருபோதும் ஏற்றுக்கொள்ள மாட்டார்” என்று ஃபாரெஜின் அமைச்சக செய்தித் தொடர்பாளர் லின் ஜியான் புதன்கிழமை செய்தியாளர்களிடம் தெரிவித்தார்.

சீனாவின் மந்தமான பொருளாதாரத்திற்கு கட்டணங்கள் ஒரு கடினமான நேரத்தில் வருகின்றன: உள்நாட்டு நுகர்வு பலவீனமாக உள்ளது மற்றும் ஏற்றுமதி இன்னும் வளர்ச்சியின் முக்கிய உந்துதலாக உள்ளது.

ட்ரம்பின் கட்டணங்களின் பெரும் தன்மை சீன வணிகங்கள் அவற்றின் விநியோகச் சங்கிலிகளை சரிசெய்யத் துடிக்கிறது – பெரும்பாலான நாடுகள் பாதிக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், இந்த நிச்சயமற்ற தன்மையிலிருந்து வெளியேறுவது கடினம் என்று நிறுவனங்கள் கூறுகின்றன.

“ஏற்கனவே ரேஸர்-மெல்லிய இலாப வரம்புகள்” என்ற கட்டணங்கள் சுருங்கிவிடும் என்று ஒரு சீன வணிகத்தின் உரிமையாளர் மின் வணிகத்திற்கான எல்லை தாண்டிய தளவாடங்களையும், காற்று மற்றும் கடல் சரக்குகளையும் கையாளுகிறார்.

“அதிக கட்டணங்கள் எங்களைப் போன்ற சரக்கு முன்னோக்கிகளுக்கும், தொழிற்சாலைகள், நிறுவனங்கள் மற்றும் விற்பனையாளர்களுக்கும் செலவுகளை உயர்த்துகின்றன. இதன் பொருள் எல்லோரும் குறைவாக சம்பாதிக்கிறார்கள்.”

அமெரிக்கா அல்லது தென்கிழக்கு ஆசியாவிற்கு ஏற்றுமதி செய்யும் போது சீன வணிகங்கள் செய்யும் அனைத்து இலாபங்களையும் 35% க்கு மேல் எந்தவொரு கட்டணமும் அழிக்கும் என்று யூரேசியா குழு ஆலோசனையைச் சேர்ந்த டான் வாங் கூறினார்.

“கோவிட் தொற்றுநோயிலிருந்து ஏற்றுமதி 20% முதல் 50% வளர்ச்சியை பங்களித்ததால் வளர்ச்சி மிகவும் குறைவாக இருக்கும்,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

சீன அரசாங்கம் பதிலடி நடவடிக்கைகளை அறிவிக்கவில்லை, ஆனால் ஹாலிவுட் திரைப்படங்களை தடை செய்வதையும், அமெரிக்காவுடன் ஃபெண்டானில் ஒத்துழைப்பை நிறுத்தி வைப்பதையும் பெய்ஜிங் பரிசீலித்து வருவதாக கூறப்படுகிறது என்று சீன பதிவர் லியு ஹாங் தெரிவித்துள்ளார்.

ஆனால் மெக்டொனால்டு மற்றும் வெண்டிஸ் போன்ற துரித உணவு உணவகங்களுக்கு செலவழிப்பு மேஜைப் பாத்திரங்களை விற்கும் ஃபுலிங் போன்ற நிறுவனங்களுக்கு இது கொஞ்சம் ஆறுதலளிக்கும், கூடுதல் கட்டணங்கள் அதன் வணிகத்தை “கணிசமாக பாதிக்கும்” என்றார். 2023 ஆம் ஆண்டில் நிறுவனத்தின் வருவாயில் கிட்டத்தட்ட மூன்றில் இரண்டு பங்கு மற்றும் கடந்த ஆண்டின் முதல் பாதி அமெரிக்காவிலிருந்து வந்தது என்று அது குறிப்பிட்டது.

கட்டணங்களின் தாக்கத்தைத் தணிக்க, சீனாவின் ஜெஜியாங் மாகாணத்தை தலைமையிடமாகக் கொண்ட ஃபுலிங், கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் இந்தோனேசியாவில் ஒரு புதிய தொழிற்சாலையைத் தொடங்கினார்.

ஆனால் டிரம்பின் புதிய கட்டணங்கள் இந்தோனேசியாவிலிருந்து சீன ஏற்றுமதிக்கு அதிக நிச்சயமற்ற தன்மையை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளன, இப்போது 32% வரிக்கு உட்பட்டவை என்று நிறுவனம் ஒரு கார்ப்பரேட் தாக்கல் செய்ததாக தெரிவித்துள்ளது.

கெட்டி இமேஜஸ் ஏப்ரல் 7, 2025 அன்று சீனாவின் ஜியாங்சு மாகாணத்தில் லியான்யுங்காங் துறைமுகத்தில் ஏற்றுமதி செய்வதற்காக ஒரு ரோ-ரோ கப்பலில் ஏற்றப்படக் காத்திருக்கும் வாகனங்களின் வான்வழி பார்வைகெட்டி படங்கள்

சில சீன நிறுவனங்கள் கட்டணங்கள் ஏற்கனவே ரேஸர்-மெல்லிய ஓரங்களுக்கு “அபாயகரமான அடியை” கையாளுகின்றன என்று கூறுகின்றன

ஜனாதிபதி டிரம்ப் அறிவிப்பில் இந்தோனேசியா உலகின் பெரும்பகுதியுடன் பாதிக்கப்பட்டது கடந்த வாரம் விரிவான கட்டணங்கள்அமெரிக்க பொருளாதாரம் செழிக்க அனுமதிக்கும் என்று அவர் கூறினார்.

ஆனால் பொருளாதார வல்லுநர்கள் அமெரிக்கா மற்றும் உலகளாவிய மந்தநிலை குறித்து எச்சரித்துள்ளனர். ட்ரம்பின் நட்பு எலோன் மஸ்க் உட்பட பில்லியனர் தலைமை நிர்வாக அதிகாரிகளிடமிருந்து இந்த கட்டணங்கள் உலகளாவிய சந்தைகளை உலுக்கியுள்ளன.

ட்ரம்பின் இறக்குமதி வரிகளில் அமெரிக்காவிற்கு கிட்டத்தட்ட அனைத்து வெளிநாட்டு இறக்குமதியிலும் 10% அடிப்படை கட்டணமும், அவர் “மோசமான குற்றவாளிகள்” என்று அழைப்பதற்கான அதிக தனிப்பயன் கட்டணங்களும் அடங்கும். கம்போடியா (49%), வியட்நாம் (46%) மற்றும் தாய்லாந்து (36%) ஆகியவை இதில் அடங்கும், இது வலுவான ஏற்றுமதியால் பயனடைந்த பொருளாதாரங்கள்.

பெய்ஜிங் டிட்-ஃபார்-டாட் கட்டணங்களை அறிவித்த பிறகு, டிரம்ப் சீன இறக்குமதிக்கான வரிகளை உயர்த்தினார், அவற்றை 104%ஆக இரட்டிப்பாக்கினார்.

இந்த வரிகளில் சிலவற்றை சீனா பேச்சுவார்த்தை நடத்த முடியும் என்ற நம்பிக்கையை அவர் வைத்திருப்பதாக எமோ பிபிசியிடம் கூறினார்: “ஒரு இறுதி முடிவு எடுக்கப்படும்போது மட்டுமே எங்கள் அடுத்த படிகளைத் திட்டமிட முடியும்.”

பேச்சுவார்த்தைக்காக சீனா கதவைத் திறந்து வைத்திருந்தாலும், வெள்ளை மாளிகைக்குத் திரும்பியதிலிருந்து டிரம்ப் சீனத் தலைவர் ஜி ஜின்பிங்குடன் பேசவில்லை.

இத்தகைய பரந்த, பெரும் கட்டணங்கள் நல்லதை விட அதிக தீங்கு விளைவிக்கும் என்று சீனாவில் உள்ள அமெரிக்க சேம்பர் ஆஃப் காமர்ஸ் புதன்கிழமை தனது உறுப்பு நிறுவனங்களுக்கு ஒரு குறிப்பில் தெரிவித்துள்ளது.

“இந்த அளவிலான எழுச்சி முன்னோடியில்லாதது, தற்போதைய நடவடிக்கைகள் தேசத்திலோ அல்லது பரந்த பொருளாதாரத்திலோ நுகர்வோருக்கு எவ்வாறு பயனளிக்கும் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை” என்று தலைவர் ஆல்வின் லியு மற்றும் ஜனாதிபதி மைக்கேல் ஹார்ட் கையெழுத்திட்ட குறிப்பைப் படியுங்கள்.

கெட்டி இமேஜஸ் ஜி ஜின்பிங் (இடது) மற்றும் டொனால்ட் டிரம்ப் (வலது) ஆகியவற்றின் உருவப்படங்களின் கலவையாகும்கெட்டி படங்கள்

வெள்ளை மாளிகைக்குத் திரும்பியதிலிருந்து டிரம்ப் இன்னும் ஷியுடன் பேசவில்லை

சில ஆய்வாளர்கள் வரிகள் சீனாவை அதன் பொருளாதாரத்தை மறுசீரமைக்க கட்டாயப்படுத்தும் என்றும் உள்நாட்டு நுகர்வு குறித்து பெரிதும் நம்பியிருக்கும் என்றும் நம்புகிறார்கள், அது உள்ளது உயர்த்த போராடுகிறது.

இல்லையெனில், நீண்ட காலமாக சீனாவுக்கு கட்டணங்கள் நிலையானதாக இருக்காது என்று தரகு கே.சி.எம் வர்த்தகத்தின் டிம் வாட்டர் கூறினார்.

“கட்டணங்கள் சீனாவை அடக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன” என்று சீன சரக்கு நிறுவனத்தின் மேலாளர் கூறினார்.

வியட்நாம் மற்றும் கம்போடியா போன்ற “பல சீன வணிகங்கள் இடம்பெயர்ந்த இடத்தில்தான்” செங்குத்தான கட்டணங்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ள தென்கிழக்கு ஆசிய நாடுகளில் பல உள்ளன என்று வு சாங்சுன் மேலும் கூறினார்.

தியான்ஜினை தளமாகக் கொண்ட நிறுவனம் தனது அமெரிக்க வாடிக்கையாளர்களில் சிலருடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்த திட்டமிட்டுள்ளது. “ஒவ்வொரு வழக்கும் வேறுபட்டது, ஆனால் ஒட்டுமொத்தமாக, இதன் தாக்கம் மிகவும் கணிசமானதாக இருந்தது,” என்று அவர் கூறினார்.

திரு வு, அதன் நிறுவனம் முக்கியமாக சீனாவிற்கும் கம்போடியாவிற்கும் இடையிலான கப்பல் வழித்தடங்களில் செயல்படும், அவர் ஏற்கனவே சரக்கு அளவில் வீழ்ச்சியைக் காண்கிறார் என்றார்.

டிரம்பின் கட்டண அறிவிப்புக்குப் பின்னர் கம்போடியாவில் பல கட்டுமானத் திட்டங்களும் நிறுத்தப்பட்டுள்ளன, என்றார்.

“கட்டணங்கள் 10%அல்லது 20%ஆக இருந்தால், வணிகங்கள் இன்னும் விநியோகச் சங்கிலிகளை மேம்படுத்துவதன் மூலமும், ஓரங்களைக் குறைப்பதன் மூலமும், சுமையை பகிர்ந்து கொள்வதன் மூலமும் செலவை உள்வாங்க முடியும். வர்த்தகம் இன்னும் தொடரலாம் … (ஆனால் 104%) இது இனி வர்த்தக பரிமாற்றங்கள் சரிசெய்ய முடியாது” என்று மரிட்டிமா மருபாவின் பொது மேலாளர் திரு வு கூறினார்.

“அது முழுக்க முழுக்க துண்டித்தல். வர்த்தகம் அடிப்படையில் ஒரு நிலைக்கு வரும்.”

அன்னாபெல் லியாங்கின் கூடுதல் அறிக்கை

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button