மார்ச் 22, 2025 சனிக்கிழமை – 00:02 விப்
ஜகார்த்தா, விவா – ஏரியல் நோவாவின் கூற்றைப் பற்றி அஹ்மத் தானி ஒரு பதிலை அளித்தார், அவர் பாடல் அனுமதியின்றி மற்ற பாடகர்களால் வழங்கப்பட்டால் ஒரு பிரச்சினை அல்ல என்று கூறியது. கூட்டு மேலாண்மை நிறுவனம் (எல்.எம்.கே) வழியாக இருந்தவரை இந்த பாடல் மற்றவர்களால் பாடப்பட்டதா என்பதை ஏரியல் முன்னர் நினைவில் கொள்ள வேண்டாம் என்று கூறினார்.
படிக்கவும்:
நேரடி உரிமம் பற்றி சிண்டிர் ஜூடிகா, அஹ்மத் தானி: நான் சுதந்திரமாக இருக்க விரும்புகிறேன்!
அஹ்மத் தானியின் கூற்றுப்படி, ஏரியலின் அணுகுமுறை மிகவும் சுயநலமானது. நோவாவின் பாடகர் மிகவும் மோசமானவர் என்றும் மற்ற பாடலாசிரியர்களின் தலைவிதியைப் பற்றி சிந்திக்கவில்லை என்றும் அவர் கருதினார். மேலும் உருட்டவும்.
“ஏரியல் என்றால் அவர் தன்னைப் பற்றி நினைக்கிறார், அவர் உண்மையில் பலரின் வாழ்க்கையைப் பற்றி சிந்திக்க உருவாக்கப்படவில்லை” என்று அஹ்மத் தானி, மத்திய ஜகார்த்தாவின் செனயன் பகுதியில் ஒரு செய்தியாளர் கூட்டத்தில், மார்ச் 21, 2025 வெள்ளிக்கிழமை கூறினார்.
படிக்கவும்:
பேசிய ஜூடிகா, அஹ்மத் தானிக்கு நேரடி உரிமம் செய்ய மறுக்கிறார்
https://www.youtube.com/watch?v=K2G8ZX170EI
ஏரியலின் அறிக்கைக்கு அஹ்மத் தானி வருந்தினார். நான் மிகவும் கோபமடைந்தேன், அவர் ஏரியலை வலியுறுத்தினார், அதனால் அவர் ஒரு பாடலாசிரியரின் வருமானத்தை கேள்வி கேட்காததால் அவர் பாசாங்குத்தனமாக இருக்க தேவையில்லை. முலான் ஜமீலாவின் கணவரும் ஏரியலின் செல்வத்தை அவருடன் ஒப்பிட்டார்.
படிக்கவும்:
பதிப்புரிமை மோதல் வெப்பமடைகிறது, ஒரு முறை மற்றும் ஆக்னஸ், இப்போது ஜூடிகா தனின் தெளிப்பால் தாக்கப்பட்டாரா?
“மற்ற படைப்பாளர்களைப் பற்றி நீங்கள் யோசிக்கவில்லை என்றால், அவ்வளவு பாசாங்குத்தனமாக இருக்க வேண்டாம். என் கருத்துப்படி, ‘தயவுசெய்து எனது பாடலை நேரடி அனுமதியின்றி கொண்டு வாருங்கள்’ என்று சொல்வவர்கள் ஒரு பணக்கார பாசாங்குத்தனமானவர்கள். உண்மையில், இது என்னை விட பணக்காரமல்ல” என்று தானி கூறினார்.
பல படைப்பாளர்களுக்கும் பாடகர்களுக்கும் இடையிலான கருத்து வேறுபாடுகள் காரணமாக இந்த பாடலின் பதிப்புரிமையின் சிக்கல் பெருகிய முறையில் வெப்பமடைகிறது. இந்தோனேசிய இசையமைப்பாளர் சங்கத்தின் (செயல்) தலைவராக பணியாற்றிய பியு தனது கருத்தை வழங்கினார். ரைஸ் இசைக்குழுவின் கிதார் கலைஞரின் கூற்றுப்படி, ஒரு பாடலை அதன் படைப்பாளரிடம் கொண்டு வருவதற்கு முன் நேரடி அனுமதி அவர்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க மிகவும் முக்கியமானது.
“சாராம்சத்தில், நாங்கள் 10 ஆண்டுகளாக அநீதி இழைத்த பாடலாசிரியரிடமிருந்து தான். பாடலை நேரடி அனுமதியின்றி பாட அனுமதித்தால், அது பாடலாசிரியர்களைக் கொல்வது போன்றது” என்று பியு கூறினார்.
முன்னதாக, பதிப்புரிமைச் சட்டத்தின் திருத்தத்தை ஊக்குவிப்பதில் அஹ்மத் தானி அதிக அர்ப்பணிப்பைக் காட்டினார். கல்வி, கலாச்சாரம் மற்றும் படைப்புத் துறையை கையாளும் பிரதிநிதிகள் கமிஷன் எக்ஸ் உறுப்பினராக, இசைத் தொழில் வீரர்களுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் திறனைக் கொண்ட பல கட்டுரைகளில் தெளிவற்றதை அவர் எடுத்துக்காட்டுகிறார்.
பிப்ரவரி 17, 2025 அன்று, மெல்லி கோல்ஸ்லாவுடன் சேர்ந்து, வணிக களத்தில் பாடல்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான அனுமதி தொடர்பான விதிகளை உறுதிப்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம் பதிப்புரிமைச் சட்டத்தில் திருத்தங்களைத் தொடங்கினார். படைப்பாளரின் உரிமைகள் பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை நலன்களுக்காக பாடல்களைப் பயன்படுத்துவதை வேறுபடுத்துவதன் முக்கியத்துவத்தை தானி வலியுறுத்தினார்.
இந்த முயற்சியின் மூலம், இந்தோனேசியாவில் இசை சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை வலுப்படுத்தும் அதே வேளையில், இசைக்கலைஞர்கள் மற்றும் பாடலாசிரியர்களுக்கு மிகவும் நியாயமான விதிமுறைகளை உருவாக்க அவர் நம்புகிறார்.
அடுத்த பக்கம்
ஆதாரம்: ig @arielnoah