படைப்பாளரான ஸ்டார் வார்ஸ் ஜார்ஜ் லூகாஸ் விளக்கிய யோடா ஏன் தலைகீழாக பேசினார்

“நட்சத்திரங்களுக்கு இடையில் போர்” என்பது மிகவும் இறைச்சியைக் கொண்ட உலகில் ஒன்றாகும், இது எல்லா நாவல்களிலும் மிகவும் உணரப்பட்டது, ஒன்று பரந்த புராணக்கதை மற்றும் பாரம்பரியம் மற்றும் கலாச்சாரத்தைப் பற்றி தொட்டுணரக்கூடிய உணர்வு. நூற்றுக்கணக்கான கிரகங்கள் மற்றும் இனக்குழுக்கள் உள்ளன, ஒவ்வொன்றும் வரலாற்றின் மிகுந்த உணர்வைக் கொண்டவை (பெரும்பாலானவை) செறிவூட்டப்படவில்லை அல்லது நிறுத்தி விளக்க வேண்டிய அவசியத்தை உணர்கின்றன. கோரஸ்கண்ட் ஏன் ஒரு தனித்துவமான நகரம்? யார் கவலைப்படுகிறார்கள், அது ராட் என்று தெரிகிறது. மாஸ்டர் RWOH ஏன் தனது ஒளி வாளை ஒரு சவுக்கால் பயன்படுத்த முடியும்? முக்கியமல்ல, அமைதியாக இல்லை. பெரிய மர்மங்களைப் பற்றி, உள்ளன பெண்டு “நட்சத்திரங்களுக்கு இடையிலான போரில்” இருந்து மர்மமானது, “ மோர்டிஸ் கடவுள்களைப் போலவே, அவர்களின் அடுக்குகளில் மறைக்கப்படுபவர்களும், குறிப்பிட்ட விவரங்கள் இல்லாதவர்களும்.
விளம்பரம்
அதன்பிறகு, விண்மீன் “நட்சத்திரங்களுக்கு இடையிலான போரில்” குழப்பமடைந்த யோடா, மிகவும் ஒற்றை என்று கருதப்பட்டார். அவர் ஒரு ஈர்ப்பு பாத்திரம்: அவரது இனத்தில் அறியப்பட்ட மூன்று உறுப்பினர்களில் ஒருவர், அவர் மிகவும் வயதானவர், தெளிவான காரணம் இல்லை என்று அவர் கூறினார். பல ஆண்டுகளாக யோடா எண்ணற்ற புத்தகங்கள் மற்றும் காமிக்ஸ் மூலம் கண்டுபிடிக்கப்பட்டிருந்தாலும், அவரைப் பற்றி ஒப்பீட்டளவில் குறைவாகவே அறியப்படுகிறது, லூகாஸ் கதாபாத்திரத்தின் அடித்தளத்தை ஒரு மர்மமாக வைத்திருக்கத் தேர்வுசெய்தார், எல்லோரும் அவரைப் பின்பற்றுகிறார்கள்.
ஆனால் ஜார்ஜ் லூகாஸ் யோடாவின் கதாபாத்திரத்தின் ஒரு பெரிய அம்சத்தை வெளிப்படுத்தியுள்ளார். “தி எம்பயர் ஸ்ட்ரைக்ஸ் பேக்” இன் 45 வது ஆண்டு விழாவில் கிளாசிக் திரைப்பட விழா 2025 டி.சி.எம்தயாரிப்பாளர் படப்பிடிப்பில் தனது வாழ்க்கை, பிரான்சிஸ் ஃபோர்டு கொப்போலாவுடனான அவரது ஒத்துழைப்பு மற்றும் நட்பு பற்றி பேசினார், மேலும் “நட்சத்திரங்களுக்கு இடையிலான போர்” பற்றிய கேள்விக்கு கூட பதிலளித்தார். குறிப்பாக, லூகாஸ் ஏன் துல்லியமாக, யோடா மிகவும் விசித்திரமாக கூறினார்.
விளம்பரம்
“ஏனென்றால் நீங்கள் சாதாரணமாக ஆங்கிலம் பேசினால், மக்கள் அதிகம் கேட்க மாட்டார்கள்” என்று லூகாஸ் அலட்சியமாக கூறினார். “ஆனால் அவருக்கு ஒரு குரல் இருந்தால், அல்லது அவர் சொல்வதைப் புரிந்துகொள்வது மிகவும் கடினம் என்றால், அவர் சொன்னதில் அவர்கள் கவனம் செலுத்துகிறார்கள்.”
“அவர் அடிப்படையில் படத்தின் தத்துவஞானி” என்று லூகாஸ் தொடர்ந்தார். “12 வயது குழந்தைகளை மக்கள் உண்மையில் கேட்க ஒரு வழியை நான் கண்டுபிடிக்க வேண்டியிருந்தது.”
யோடாவின் ஞான வார்த்தைகள் ஜார்ஜ் லூகாஸால் ஒரு நோக்கமான வழியில் தொகுக்கப்பட்டுள்ளன
லூகாஸ் சரியான முடிவை எடுத்தார், ஏனென்றால் “நட்சத்திரங்களுக்கு இடையிலான போர்” படங்களில் ஜெடியின் ஞானத்தின் உச்சம் யோடா. நாங்கள் சந்தித்த முதல் ஜெடி அவர் அல்ல; ஓபி-வான் கெனோபி சரியாக மிகப் பெரிய ஆசிரியர் அல்ல, புத்திசாலித்தனமான பையன் அல்ல. முடிவில், அவர் லூக்காவின் தந்தையைப் பற்றி லூக்காவிடம் பொய் சொன்னார், பின்னர் முதல் திரைப்படத்தில் ஒரே ஒரு சண்டையை இழந்தார் (நிச்சயமாக, அவர் லூக்காவுக்கு ஒரு பாடம் அல்லது எதையும் கற்பிக்க விரும்பினார், ஆனால் சுட்டிக்காட்டும் புள்ளி), மேலும் அவர் ஒருபோதும் மிடி-குளோரியன் என்று அழைக்கப்படும் நுண்ணிய, புத்திசாலித்தனமான வாழ்க்கையின் வடிவத்தை குறிப்பிடவில்லை!
விளம்பரம்
ஆனால் அது யோடா அல்ல. நாங்கள் அவரைச் சந்தித்த தருணம், அவர் ஒரு புத்திசாலித்தனமான ஜெடியை விட குழப்பமான மப்பேட் கிரெம்ளின் என்று தோன்றியது, ஆனால் “பேரரசு மீண்டும் தாக்கியது” முழுவதும் பல ஆழ்ந்த ஞானத்தை அவர் புறக்கணித்தார். ஓபி-வான் உண்மையில் லூக்காவை சரியாக கற்பிக்கவில்லை, ஏழை குழந்தையை தனது பட் மீது சுட்டுக் கொன்ற ஒரு மிதக்கும் உலோக பந்துடன் அவரை அமைத்தார். மறுபுறம், யோடா லூக்காவை உடல் ரீதியாகவும் ஆவியுடனும் சவால் விடுகிறார், ஜெடியாக எனது அனுபவத்தின் 800 ஆண்டுகள் ஆர்டர் செய்யுங்கள் மிகக் குறுகிய பயிற்சி காலத்தில் ஜெடியின் மதிப்பை ஒடுக்குவதன் மூலம் செயல்படுகிறது. ஆனால் லூக்காவை உட்கார்ந்து ஜெடியின் வரலாற்றையும் தத்துவத்தையும் அவரைப் படித்தால் போதாது. இல்லை, ஐயா. அதற்கு பதிலாக, யோடா ஒரு மியாகியை இழுத்து, தனது போதனைகளை மப்பேட் ஷெனனிகன்களில் தலையிடுகிறார், லூக்காவை உணராமல் கற்றுக்கொள்ள ஏமாற்றினார். கதாபாத்திரத்திற்கு நேர்மாறானது மிகவும் முக்கியமானது என்பதற்கு இது மற்றொரு காரணம்: இது பார்வையாளர்களை (மற்றும் லூக்காவை) ஒரு விசித்திரமான குழப்பத்துடன் திசைதிருப்புகிறது, அதே நேரத்தில் புத்திசாலித்தனமான கதாபாத்திரங்கள் எவ்வளவு என்பதைக் காட்டுகின்றன.
விளம்பரம்
“பேரரசு தாக்குதல்கள்” டிஸ்னி+இல் ஸ்ட்ரீமிங் செய்கிறது.